Câu lạc bộ bóng đá Hồ Nam Tương Đào

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hồ Nam Tương Đào
Húnán Xiāngtāo
湖南湘涛
Logo
Tên đầy đủCâu lạc bộ bóng đá Hồ Nam Tương Đào
湖南湘涛足球俱乐部
Thành lập26 tháng 12 năm 2006; 17 năm trước (2006-12-26) (official)
ngày 15 tháng 1 năm 2004 (widely accepted)
SânSân vận động Hạ Long,
Trường Sa, Hồ Nam, Trung Quốc
Sức chứa55,000
Chủ tịch điều hànhLý Kinh Mạn (李京曼)
Người quản lýTrương Húc (张旭)
Giải đấuGiải bóng đá hạng nhất Trung Quốc
2013thứ 12

Câu lạc bộ bóng đá Hồ Nam Tương Đào (Trung văn giản thể:湖南湘涛; Trung văn phồn thể:湖南湘濤, bính âm: Xiāngtāo) là một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Trung Quốc. Sân vận động Đại học Trung Nam ở Trường Sa, Hồ Nam,Trung Quốc có 20.000 chỗ ngồi. Câu lạc bộ đã được thành lập vào ngày 15 Tháng 1 năm 2004 có tên là Hồ Nam Tướng Quân tham gia vào Giải bóng đá hạng nhì Trung Quốc năm 2004. Sau ba mùa giải câu lạc bộ đã xuống hạng và phải đối mặt với khó khăn tài chính, tuy nhiên để bảo tồn các đại diện của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, người hâm mộ của câu lạc bộ chi ra ba triệu nhân dân tệ với hy vọng giữ đội ở lại khi thể thao Hồ Nam quyết định rằng nó sẽ là tốt nhất để đầu tư vào một đội ngũ thương hiệu mới cho khu vực nơi họ về cơ bản đã thành lập một câu lạc bộ mới được gọi là Hồ Nam Tương Đào vào 26 tháng 12 năm 2006. Câu lạc bộ đã có cải cách kể từ khi vô địch giải bóng đá hạng nhì Trung Quốc trong năm 2009 và lên chơi ở giải bóng đá hạng nhất Trung Quốc kể từ khi trở lại.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Hình thành[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi bắt đầu mùa giải bóng đá Trung Quốc năm 2004 Trùng Khánh Lực PhàmVân Nam Hồng Tháp sẽ hợp nhất các câu lạc bộ bóng đá của họ với nhau. Các cầu thủ từ cả hai câu lạc bộ sẽ quyết định hợp nhất với nhau để tạo thành một câu lạc bộ mới được gọi là Hồ Nam Tương Quân (tiếng Anh: Hunan Shoking Football Club) sau khi họ đã đạt được đầu tư từ công ty Hồ Nam Corun của câu lạc bộ vào việc phân chia cho 20 triệu nhân dân tệ.[1] Vào 15 tháng 1 năm 2004 câu lạc bộ được chính thức khánh thành vào giải đấu bóng đá Trung Quốc và thuê người từng đoạt huy chương Olympic Trung Quốc Hùng Nghi là Chủ tịch và cựu cầu thủ bóng đá quốc tế Zho Bo là người quản lý đầu tiên của họ. Đội bóng chơi trong sân vận động 55.000 chỗ ngồi ở sân vận động Hạ Long tại Trường Sa, Hồ Nam có tuyển thủ quốc gia Phù TânSrđan Bajčetić trong khi đội trẻ dược phẩm Xiangxue tham gia giải bóng đá hạng nhất Hồng Kông 2004-05 để có được kinh nghiệm. Thật không may là đội trẻ không gây ấn tượng trong khi các đội cấp cao lại tốt hơn chút ít và bước đầu sẽ gặp khó khăn trong mùa giải đầu tiên của họ, tuy nhiên họ đã làm đủ để tồn tại và hoàn thành phần mười vào cuối mùa giải.

Mùa giải tiếp theo thậm chí khó khăn hơn cho câu lạc bộ như họ đã trải qua một loạt các nhà quản lý để cải thiện kết quả trong khi tiền lương quá nhiều cầu thủ của họ và việc thuê sân vận động Hạ Long thấy câu lạc bộ khó khăn trong tài chính. Quyền sở hữu của câu lạc bộ chuyển đến công ty Bái Long và tổng giám đốc của họ Tôn Anh Quế rất ngắn,điều này là ngắn ngủi và Nhóm Corun đã qua câu lạc bộ một lần nữa. Trong khi điều này đang xảy ra thì Lý Huy đã được quản lý với ít thành công, mà thấy anh ta và cầu thủ của mình thất vọng sau thất bại nhục nhã 1-5 trước Quý Châu Nhân Hòa vào ngày 18 tháng 6 năm 2005 trong một trận đấu FA Cup Trung Quốc. Lý Huy công khai chỉ trích cầu thủ của ông thiếu sự cam kết trước khi quyết định rời khỏi câu lạc bộ. Vương Đào đã được đưa vào thay thế để quản lý câu lạc bộ trong khi các đội hoàn thành trong một mùa giải đáng thất vọng nhưng vẫn nằm trong các giải đấu. Li Khả Gia đã được đưa vào như một người quản lý mới trong mùa giải 2006 giải đấu, tuy nhiên đội bóng tiếp tục mất cách của họ và cựu cầu thủ Trung Quốc Hào Hải Đông đã được đưa vào như một người quản lý chung để giúp truyền cảm hứng cho đội bóng, điều này không có kết quả và câu lạc bộ kết thúc mùa giải với vị trí cuối cùng và xuống hạng ba mùa giải năm sau.

Trở lại[sửa | sửa mã nguồn]

Để bảo vệ các đại diện của tỉnh Hồ Nam Trung Quốc tại giải đấu bóng đá, người hâm mộ của câu lạc bộ chi ra ba triệu nhân dân tệ với hy vọng giữ đội ở lại khi cơ thể thể thao địa phương Hồ Nam quyết định rằng nó sẽ là tốt nhất để đầu tư vào một đội ngũ thương hiệu mới cho đội bóng. Vào ngày 26 tháng 12 năm 2006 về cơ bản một đội bóng mới được thành lập để tham gia trong mùa giải 2007 đội bóng có tên là Hồ Nam Tương Đào (tiếng Anh:Hunan Billows Football Club).Hùng Nghi trở lại làm Chủ tịch và Lý Khả Gia trở về làm người quản lý của đội bóng. Bây giờ, đội bóng đang chơi trong sân vận động 6.000 chỗ ngồi của Hồ Nam. Đội đã hoàn toàn xây dựng lại và tam dự giải đấu đầu tiên của họ chống lại đội bóng Tứ Xuyên FC trong trận thua 0-1. Trong suốt mùa giải, kết quả của câu lạc bộ sẽ thực sự cải thiện và đội bóng kết thúc ở vị trí thứ ba trong bộ phận phía Nam, nơi họ đã tham dự play-off nhưng bị loại ngay từ đầu. Mùa giải thứ hai, đội bóng đầu tư thêm sáu triệu nhân dân tệ từ thể thao của Hồ Nam. Kết quả mùa giải sau, câu lạc bộ đã tham dự play-off mà họ một lần nữa bị loại ở vòng hai. Mùa giải 2009 và giải đấu với sự đầu tư liên tục của cơ thể thể thao địa phương Hồ Nam cũng như việc quản lý của Môn Văn Phong, câu lạc bộ bây giờ đã có một đội ngũ đi vào giành danh hiệu sau khi họ đánh bại đối thủ láng giềng Vũ Hán Trác Nhĩ trong trận play- off cuối cùng để lên hạng. Trong giải hạng hai một lần nữa họ sẽ di chuyển trở lại vào sân vận động Hạ Long và thuê Triệu Phát Thanhư là người quản lý mới của họ vào đầu mùa giải 2010. Ban đầu mùa giải bắt đầu tốt cho câu lạc bộ và họ trông giống như cử khuyến mãi chính hãng cho đến khi cuộc xung đột giữa Hồ NamHồ Bắc đã làm hỏng đẩy xúc tiến của họ và cuối cùng họ kết thúc mùa giải ở vị trí thứ sáu. Mùa giải tới họ sẽ di chuyển vào 20.000 chỗ ngồi sân vận động Đại học Nam Trung và đưa vào Miloš Hrstić để quản đội bóng. Trong khi triều đại của Miloš Hrstić thấy một chút cải tiến trong các đội xếp hạng vào cuối của giải đấu mùa giải 2011, mà thấy họ kết thúc ở vị trí thứ tư, ông sẽ rời khỏi câu lạc bộ vào cuối chiến dịch và được thay thế bởi trợ lý huấn luyện viên Trương Từ. Để chuẩn bị cho mùa giải năm 2012 giải đấu câu lạc bộ sau đó mang một số cầu thủ như tuyển thủ quốc gia Honduras Emil MartínezErick Norales cũng như tuyển thủ quốc gia Trung Quốc Đổng Phương Trác với hy vọng của họ để trụ hạng.

Sân nhà[sửa | sửa mã nguồn]

Đội đã chơi ở một số sân vận động trong suốt lịch sử của họ, tuy nhiên khi chúng đã được hình thành họ chủ yếu sử dụng sân vận động Hạ Long có sức chứa 55.000 chỗ ngồi tại Trường Sa, Hồ Nam cho trận đấu quan trọng của họ trong khi sân vận động nhân dân tỉnh Hồ Nam khiêm tốn hơn với 6.000 chỗ ngồi cũng nằm ở Trường Sa, Hồ Nam đã được sử dụng cho giải đấu họ nhỏ hơn với câu lạc bộ trong khó khăn tài chính chi phí trong thuê sân vận động Hạ Long sẽ thấy đội vĩnh viễn di chuyển vào sân vận động nhân dân tỉnh Hồ Nam, vẫn tiếp tục khi câu lạc bộ đã được cải cách và họ đã lên giải hạng Ba. Khi họ lên giải hạng Nhì sân vận động Hạ Long là một lựa chọn cho một thời gian ngắn trước năm 2011 khi họ đã sử dụng sân vận động Đại học Trung Nam tại Trường Sa với 20.000 chỗ ngồi như sân vận động chính của họ.

Tên gọi[sửa | sửa mã nguồn]

  • 2003-06 Hồ Nam Tương Quân
  • 2007-nay Hồ Nam Tương Đào

[sửa | sửa mã nguồn]

Lịch sử đội bóng[sửa | sửa mã nguồn]

Vị trí[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa giải 2004 2005 2006 2007 2008 2009 2010 2011 2012 2013 2014
Vị trí giải đấu 2 2 2 3 3 3 2 2 2 2 2
Vị trí thứ hạng 14 12 13 31 31 1 6 4 11 12

Đội hình hiện tại[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú: Quốc kỳ chỉ đội tuyển quốc gia được xác định rõ trong điều lệ tư cách FIFA. Các cầu thủ có thể giữ hơn một quốc tịch ngoài FIFA.

Số VT Quốc gia Cầu thủ
1 TM Trung Quốc Đặng Tử Hào
2 HV Trung Quốc Lý Chiêu Nam
3 HV Trung Quốc Vương Vĩnh Hâm
4 HV Trung Quốc Tào Hoan
5 HV Serbia Stevan Bates
6 HV Trung Quốc Khổng Đào
7 TV Trung Quốc Vương Khánh
8 HV Trung Quốc Lưu Bác
9 Colombia Luis Carlos Cabezas
10 Serbia Jovan Damjanović
11 Trung Quốc Mao Gia Khang
12 TM Trung Quốc Đổng Kiến Hoằng
13 Trung Quốc Vương Thâm
14 TV Trung Quốc Chung Hạo Nhiên
15 HV Trung Quốc Vương Ngọc Dương
16 TV Trung Quốc Tạ Duy Siêu
Số VT Quốc gia Cầu thủ
17 TM Trung Quốc Vương Hạo Nhất
18 HV Trung Quốc Trần Chân
19 HV Trung Quốc Tôn Quốc Lương
20 Trung Quốc Lưu Hâm Du
21 HV Trung Quốc Tào Quốc Đống
22 HV Trung Quốc Lưu Ngọc Thánh
23 HV Trung Quốc Triệu Húc Đông
24 TV Trung Quốc Vương Lập Xuân
25 TV Trung Quốc Hào Soái
26 HV Hồng Kông Nhiếp Lăng Phong(aka Andy Nägelein
27 HV Trung Quốc Tần Bằng
28 HV Trung Quốc Hàn Quang Hoa
29 Trung Quốc Trình Bằng
30 TV Trung Quốc Ngô Lỗi
31 HV Trung Quốc Lưu Soái
32 Afghanistan Balal Arezou

Cầu thủ trẻ[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú: Quốc kỳ chỉ đội tuyển quốc gia được xác định rõ trong điều lệ tư cách FIFA. Các cầu thủ có thể giữ hơn một quốc tịch ngoài FIFA.

Số VT Quốc gia Cầu thủ
41 TV Trung Quốc Chu Thâm Uy
42 TV Trung Quốc Khang Thần Hy
43 TV Trung Quốc Dương Tư Tráng
44 Trung Quốc Khưu Lăng Phong
Số VT Quốc gia Cầu thủ
45 HV Trung Quốc Chung Trấn Long
46 Trung Quốc Tiết Nguyên
47 TV Trung Quốc Trần Kỳ

Danh hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ "足球湘军"加速本土化 海南猛练体能”. sina.com.cn. ngày 27 tháng 1 năm 2004. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2012.