Công quốc Ngoại Baldonia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Công quốc Ngoại Baldonia
Quốc kỳ Công quốc Ngoại Baldonia
Quốc kỳ
Tổng quan
Vị thếKhông còn tồn tại
Thủ đôCung điện Hoàng gia
Ngôn ngữ chính thứctiếng Anh
Sắc tộc
Người đánh cá
Tên dân cưNgười Baldonia
Chính trị
Cơ cấu tổ chứcQuân chủ lập hiến
• Lãnh đạo
Russell Baldon
Thành lậpk. 1949
Địa lý
Diện tích đã tuyên bố 
• Tổng cộng
0,016 km2
mi2
Dân số 
• Ước lượng
69
Kinh tế
Đơn vị tiền tệ được hỗ trợTunar

Công quốc Ngoại Baldonia (tiếng Anh: Principality of Outer Baldonia) là một vi quốc gia hiện không còn tồn tại ở Canada. Nó tuyên bố phần cực nam của Quần đảo Tusket (rộng 16,000 m2), cách mũi phía nam của tỉnh Nova Scotia 8 hải lý (15 km) là lãnh thố của mình.

Nó được thành lập vào năm 1949,[1][2] với cư dân là những người đánh cá. Phụ nữ không có quyền công dân.[3] Đây là một trong những vi quốc gia hoàn chỉnh nhất, với hiến chương, quốc kỳ và một lực lượng quân sự có tổ chức. Mặc dù vậy, thủ đô của nước này chỉ là một tòa nhà bằng đá, được gọi là "Cung điện Hoàng gia" và cũng là công trình nhân tạo duy nhất trên đảo. Đến năm 1973, nó đã bị bán đi bởi chính lãnh đạo của nó, và hiện đang được sở hữu bởi chính quyền tỉnh Nova Scotia.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Được thành lập vào năm 1949 bởi Russell Arundel, một doanh nhân người Mỹ và người vận động hành lang cho Công ty Pepsi Cola[4] và được mệnh danh là "Hoàng tử của các Hoàng tử" của Ngoại Baldonia, Công quốc thường được xếp vào loại "nhà nước bất thường. Được ban cho một điều lệ, quốc kỳ và quân đội có tổ chức, đây là một trong những vi quốc gia phát triển nhất. Tiền và hộ chiếu cũng được phát hành.

Hòn đảo đã được sử dụng như một điểm dừng chân câu cá theo mùa và đồng cỏ cho cừu. Năm 1948, Arundel đã thương lượng mua 750 đô la và xây dựng một tòa nhà bằng đá cho mình và bạn bè để sử dụng làm nhà nghỉ trong mùa câu cá thể thao. Truyền thuyết kể rằng, trên thực tế, trong khi Arundel và những người bạn của ông đang tham gia vào một tập phim về rượu rum mà họ quan niệm, đã viết, phê duyệt và xuất bản Tuyên ngôn Độc lập của Ngoại Baldonia. Tiền tệ của Ngoại Baldonia được gọi là Tunar.[5]

Địa lý và nhân khẩu[sửa | sửa mã nguồn]

Cung điện Hoàng gia - thủ đô của Ngoại Baldonia

Hòn đảo nằm ở phía nam Nova Scotia và cách bờ biển Yarmouth vài km, thuộc nhóm đảo được gọi là Quần đảo Tusket, và tương đối bằng phẳng và không có cây. Mặc dù được cho là đã có cho đến những năm 1960, một dân số địa phương của ngư dân Acadian và ít nhất một người chăn cừu, có thể giả định rằng thói quen của họ là tạm thời, thay vì vĩnh viễn. Có khả năng là ngư dân đã có một vài khu ổ chuột, hiện đã bị mục nát, nơi họ sẽ dừng lại theo thời gian hoặc ở lại vì một vấn đề thuận tiện. Việc người chăn cừu sử dụng hòn đảo được chứng thực theo một điều khoản của vụ mua bán năm 1973, hứa hẹn sẽ mở rộng quyền chăn thả cho ba gia đình địa phương. Cừu tiếp tục được chăn thả trên đảo vào năm 2014.[6]

Vào năm 2014, cấu trúc duy nhất có nguồn gốc từ con người trên đảo là tòa nhà bằng đá dài 30 x 20 feet (6 m) được xây dựng bởi Russell Arundel và từng là thủ đô của Ngoại Baldonia. Tòa nhà này đang trong tình trạng hư hỏng, nhưng chữ 'A' ban đầu vẫn hiển thị phía trên lớp phủ. Thảm thực vật của hòn đảo chủ yếu là hoa thị và cỏ cao. Hệ động vật chủ yếu là gia cầm và động vật chân đốt trong tự nhiên.

Chính trị[sửa | sửa mã nguồn]

Tất cả công dân của công quốc mà bắt được một con cá ngừ vây xanh và trả một khoản phí 50 đô la đều được phong là hoàng tử. Các chức vụ được biết đến của chính phủ như sau:

  • Nguyên thủ quốc gia: Hoàng tử của các Hoàng tử Russell Arundel[7]
  • Thủ tướng: Elson Boudreau
  • Đại sứ đặc mệnh toàn quyền: Ron Wallace[8]

Mặc dù chưa bao giờ được công nhận bởi bất kỳ chính phủ nào khác ngoài Nova Scotia, Ngoại Baldonia đã có được sự chú ý nhất định trên trường quốc tế. Bằng cách liệt kê số điện thoại của văn phòng luật sư của mình là số của Lãnh sự quán Ngoại ô trong sổ đăng ký điện thoại của Washington, D.C., Hoàng tử Russell đã nhận được nhiều truy vấn từ các tổ chức quan tâm. Ví dụ, Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ đã liên hệ với Arundel để tìm kiếm thông tin về vĩ độ, kinh độ và thông tin xuất khẩu cho Ngoại Baldonia. Thư tìm kiếm danh hiệu cao quý và quan hệ ngoại giao với micronation tiếp tục vào những năm 1990. Việc xuất bản Hiến chương ngoài hói đã nhận được sự chú ý của quốc tế trên nhiều tờ báo khác nhau, trong đó có một bài phê bình đặc biệt nổi tiếng được xuất bản ở Liên Xô. Điều này đã dẫn đến một loạt các sự kiện dẫn đến sự sụp đổ của chính trị Ngoại Baldonia.

Hiến chương[sửa | sửa mã nguồn]

Văn bản của Hiến chương Ngoại Baldonia được lưu giữ ngày nay trong Bảo tàng Hạt Yarmouth. Tuyên ngôn độc lập tuyên bố:

"Hãy để những sự thật này được gửi đến một thế giới thẳng thắn. Những ngư dân đó là một chủng tộc riêng. Những ngư dân được ban cho các quyền lợi không thể thay đổi sau đây: Quyền chửi thề, nói dối, uống rượu, đánh bạc... quyền ngủ cả ngày và thức suốt đêm... "Bây giờ, do đó, chúng tôi liên kết với một quốc gia mới, mãi mãi độc lập với tất cả các quốc gia khác, và thành lập trên các hòn đảo và vùng biển của Đảo Ngoại Baldonia, một chính phủ mới sẽ mãi mãi được tôn trọng và công nhận là Công quốc Ngoại Baldonia."[1]

Hiến chương có phạm vi rộng, đưa ra chính sách thuế, quy tắc ứng xử cho công dân, hệ thống phân cấp quân sự, cũng như chính sách thương mại và công nghiệp. Ví dụ: thuế, "nói chuyện đôi" và ức chế đã bị cấm, trong khi uống rượu, chửi thề và phóng đại kích thước của cá đã được đưa ra. Phụ nữ bị cấm cửa hoàn toàn khỏi đảo, nhưng không rõ ràng, từ quyền công dân. Thư ký của Arundel được biết là đã có danh hiệu Công nương. Hoạt động đánh bắt cá dường như ít nhất được coi là một hoạt động bắt buộc theo hiến pháp cũng như sản xuất và xuất khẩu rượu rum và chai bia rỗng.

Lịch sử quân sự[sửa | sửa mã nguồn]

Các đặc điểm hiến pháp của nhà nước dường như chủ yếu là quân sự. Dân số 70 người của nó là tất cả, hoặc thực sự, tham gia vào việc bảo vệ hòn đảo thông qua các phương tiện quân sự. Quân đội dường như bị giới hạn trong một hải quân có quy mô không xác định: nhân sự của nó được thành lập bởi 69 Đô đốc của Hạm đội, nhưng không rõ có bao nhiêu tàu theo ý của họ. Ước tính hợp lý nằm trong khoảng từ 20 đến 100 tàu có kích cỡ khác nhau, từ tàu nhỏ cho đến tàu lớn hơn, được sử dụng chủ yếu cho đánh bắt cá thương mại hoặc thể thao. Công quốc sau đó đã đối đầu với Liên Xô, được thể hiện trong tờ báo Literaturnaya Gazeta.

Tan rã[sửa | sửa mã nguồn]

Vào năm 1973, đảo Ngoại Baldonia Tusket được Russell Arundel bán với giá một đô la Canada cho Hiệp hội chim Nova Scotia. Nova Scotia Nature Trust hiện sở hữu hòn đảo. Hòn đảo đã được chỉ định là Khu bảo tồn chim giống Earle E. Arundel. Nó mở cửa cho công chúng, nhưng có thể có chim nhạn, và không nên được ghé thăm trong mùa sinh sản. Săn bắn được cho phép trong mùa.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “The Principality of Outer Baldonia: A Nova Scotia Micronation”. Active History (bằng tiếng Anh). 27 tháng 11 năm 2014. Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  2. ^ "MacKinnon – Outer Baldonia and Micronationality". Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  3. ^ "Top 10 Most Interesting Micronations" Lưu trữ 2020-09-23 tại Wayback Machine. Terrific Top 10. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2020.
  4. ^ "The Strange Tale of Outer Baldonia". MaineBoats. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2020.
  5. ^ Cuhaj, George S.; Michael, Thomas (2011). Unusual World Coins (6th ed.). Iola: F+W Media. p. 2512. ISBN 978-1-4402-1722-7.
  6. ^ "Principality of Outer Baldonia". Alchetron.com. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2020.
  7. ^ “Principality of Outer Baldonia archival package”. Yarmouth Museum (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2022.
  8. ^ Schroeder, Andreas (1996). "The Flea That Roared". Scams, Scandals and Skulduggery. M&S. pp. 60–68. ISBN 0-7710-7952-4.

Nguồn[sửa | sửa mã nguồn]