Cổng thông tin:Lady Gaga

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cổng thông tin Lady Gaga
Logo Lady Gaga
Logo Lady Gaga
Lady Gaga tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm 2017.

Stefani Joanne Angelina Germanotta (/ˈstɛfən ərməˈnɒtə/ STE-fə-nee jər-mə-NOT; sinh ngày 28 tháng 3 năm 1986) hay được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Lady Gaga, là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng người Mỹ. Ngoài ra, cô còn là thương nhân, thiết kế thời trang, diễn viên, nhà hoạt động từ thiện. Sinh ra và lớn lên tại thành phố New York, cô đã được học tập tại trường Convent of the Sacred Heart cùng một thời gian ngắn nhập học tại trường  Collaborative Arts Project 21 (CAP21). Cô đã bắt đầu trình diễn tại Manhattan's Lower East Side, và đã ký hợp đồng với hãng thu Streamline vào cuối năm 2007. Trong khoảng thời gian cô làm việc với tư cách là một nhạc sĩ cho hãng thu của mình, khả năng thanh nhạc của cô đã thu hút sự chú ý của nghệ sĩ thu âm Akon, người giúp cô ký hợp đồng với hãng thu của anh, Kon Live Distribution.

Lady Gaga sau đó đã trở nên nổi bật trong vai trò ca sĩ khi cô phát hành album đầu tay, The Fame (2008), nhận được nhiều đánh giá khả quan từ những nhà phê bình cũng như đứng đầu nhiều bảng xếp hạng khắp thế giới, gồm đĩa đơn quán quân quốc tế "Just Dance" và "Poker Face". Sau khi bắt tay thực hiện tour lưu diễn The Fame Ball Tour, cô đã tiếp tục phát hành album The Fame Monster (2009), gồm ba đĩa đơn thành công toàn thế giới như "Bad Romance", "Telephone" và "Alejandro". Thành công của album đã giúp cô đầu tư thực hiện tour lưu diễn dài 18 tháng, The Monster Ball Tour, và sau đó đã trở thành một trong những tour lưu diễn có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Album phòng thu thứ hai của cô Born This Way (2011) đã đứng đầu nhiều bảng xếp hạng tại những quốc gia có thị trường lớn cũng như phát hành những đĩa đơn quán quân quốc tế gồm "Born This Way", "Judas" và "The Edge of Glory". Album phòng thu thứ ba Artpop (2013) đứng đầu bảng xếp hạng tại Mỹ thành công nhất là đĩa đơn Applause. Năm 2014, Gaga ra mắt album nhạc jazz cùng với Tony Bennett mang tên Cheek to Cheek. Với diễn xuất trong series phim kinh dị American Honor Story, Gaga chiến thắng một giải Quả Cầu Vàng vào năm 2016. Với việc ra mắt album phòng thu thứ năm JOANNE (2016) cô trở thành người phụ nữ đầu tiên có bốn album đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ trong thập niên 2010s. Tháng 2 năm 2017, màn biểu diễn của Gaga tại Superbowl trở thành sự kiện ca nhạc được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Một bài viết
Nội dung chất lượng cao

"Poker Face" (tạm dịch: Bộ mặt lãnh đạm hay Bộ mặt tú lơ khơ) là một ca khúc nhạc pop-điện tử của nữ ca sĩ-nhạc sĩ người Mỹ Lady Gaga trích từ album đầu tay của cô mang tên The Fame (2008). Bài hát do RedOne sản xuất và được phát hành vào cuối năm 2008 tại một số quốc gia châu Âu và vào đầu năm 2009 cho những thị trường còn lại của thế giới. Ca khúc là một sự kết hợp hai thể loại nhạc dance-pop với nhịp điệu nhanh, viết ở giọng A giáng thứ, tiếp nối thành công của đĩa đơn "Just Dance" trước đó nhưng tông nhạc trầm và tối hơn.

"Poker Face" đã nhận được rất nhiều lời khen và những phản ứng tích cực từ các nhà phê bình. Ca khúc đạt được thành công vang dội, đứng đầu bảng xếp hạng tại hơn 21 quốc gia trong đó có Hoa Kỳ, Liên hiệp Anh, Canada, New Zealand, Úc và rất nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới. "Poker Face" cũng là bài hát được tải về nhiều nhất trong lịch sử bảng xếp hạng Liên hiệp Anh và là một trong những bài hát thành công nhất của thế kỷ 21 cho đến nay. Đồng thời ca khúc còn là một trong những đĩa đơn bán chạy nhất mọi thời đại khi tiêu thụ hơn 14 triệu bản. Video âm nhạc minh họa cho bài hát diễn tả Gaga trong những bộ trang phục khác nhau và chơi trò cờ bạc poker (xì phé) tại một ngôi biệt thự sang trọng.

Lady Gaga biểu diễn bài hát tại mùa giải thứ tám của chương trình truyền hình American Idol cũng như trong hai chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới của cô. "Poker Face" được đề cử hai giải Grammy ở hạng mục Bài hát của năm, Ghi âm của năm tại giải thưởng Grammy lần thứ 52 và giành giải ở hạng mục Thu âm nhạc dance xuất sắc nhất. Tạp chí Rolling Stone xếp ca khúc ở vị trí 96 trong danh sách 100 bài hát hay nhất của thập niên 2000.

Xem tiếp...

Bài viết chọn lọc

  1. Bài viết chọn lọc Lady Gaga
  2. Bài viết chọn lọc Government Hooker

Danh sách chọn lọc

  1. Danh sách chọn lọc Danh sách bài hát thu âm bởi Lady Gaga
  2. Danh sách chọn lọc Danh sách đĩa nhạc của Lady Gaga

Bài viết tốt

  1. Bài viết tốt A Very Gaga Holiday
  2. Bài viết tốt Bad Romance
  3. Bài viết tốt Beautiful, Dirty, Rich
  4. Bài viết tốt Born This Way: The Collection
  5. Bài viết tốt "Eh, Eh (Nothing Else I Can Say)"
  6. Bài viết tốt Hitmixes
  7. Bài viết tốt Just Dance (bài hát)
  8. Bài viết tốt LoveGame
  9. Bài viết tốt Paparazzi (bài hát của Lady Gaga)
  10. Bài viết tốt Poker Face (bài hát của Lady Gaga)
  11. Bài viết tốt The Cherrytree Sessions
  12. Bài viết tốt The Fame
  13. Bài viết tốt The Fame Ball Tour
  14. Bài viết tốt Váy thịt của Lady Gaga
Một danh sách
Bạn có biết?

Nữ ca sĩ người Mỹ Lady Gaga đã phát hành 5 album phòng thu, 1 album nhạc phim, 1 album tổng hợp, 2 album phối lại, 3 album video, 1 box set, 4 EP, 30 đĩa đơn (trong đó có 2 đĩa đơn với vai trò là nghệ sĩ góp giọng), và 9 đĩa đơn quảng bá. Gaga bước chân vào ngành công nghiệp âm nhạc với album phòng thu đầu tay The Fame năm 2008. Album đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard 200 và được cấp chứng nhận 3 lần Bạch kim tại Hoa Kỳ đồng thời giữ vị trí quán quân tại Áo, Canada, Đức, Thuỵ SĩL.H. Anh. Hai đĩa đơn đầu tiên của album, "Just Dance" và "Poker Face" đều đạt được thành công trên quy mô quốc tế, vươn lên dẫn đầu các bảng xếp hạng tại Úc, Canada, Liên hiệp AnhHoa Kỳ. Ba đĩa đơn còn lại của album gồm: "Eh, Eh (Nothing Else I Can Say)", "LoveGame" và "Paparazzi". "Paparazzi" lọt vào top 10 tại nhiều quốc gia và đạt vị trí quán quân tại Đức.

Cuối năm 2009, Gaga phát hành The Fame Monster, phiên bản cao cấp và tái phát hành của The Fame, sau này được phát hành như một EP riêng biệt. EP vươn lên vị trí dẫn đầu tại Úc, New Zealand, Liên hiệp Anh, và vị trí thứ năm tại Hoa Kỳ, nơi nó được chứng nhận Bạch kim. Đĩa đơn đầu tiên của album, "Bad Romance", gặt hái thành công quy mô quốc tế, đạt vị trí thứ hai tại Hoa Kỳ và vươn lên ví trí quán quân tại 12 quốc gia. Các đĩa đơn tiếp theo, "Telephone" và "Alejandro" là các bản hit lọt vào top 10 tại nhiều nước.

Xem tiếp...


Một chuyến lưu diễn
Hình ảnh nổi bật

The Fame Ball Tour là chuyến lưu diễn đầu tay của nữ ca sĩ người Mỹ Lady Gaga nhằm quảng bá cho album phòng thu đầu tay của cô, The Fame (2008). Chuyến lưu diễn diễn ra tại 4 châu lục: Bắc Mỹ, châu Âu, châu Đại Dươngchâu Á. Gaga miêu tả chuyến lưu diễn này là một cuộc thăm quan bảo tàng quy mô thế giới hòa quyện với những đặc điểm nghệ thuật của sự trình diễn nhạc pop của Andy Warhol. Tiền vé bán được cũng đã được đem đi quyên góp từ thiện. Trong suốt chuyến lưu diễn, Gaga đã có chút tinh chỉnh về sân khấu để phù hợp với những địa điểm diễn khác nhau.

Các đêm nhạc được chia làm bốn phần nhỏ, được phân cách với nhau bằng một đoạn video chuyển tiếp. Đêm nhạc kết thúc bằng một phần encore. Danh sách tiết mục của các đêm diễn chỉ bao gồm các bài hát trong album The Fame. Gaga xuất hiện trên sân khấu với nhiều bộ trang phục mới trong suốt chương trình, đáng chú ý nhất là bộ váy được làm từ bong bóng giả bằng nhựa đồng thời biểu diễn thêm một ca khúc chưa từng được phát hành với tựa đề "Future Love". Một danh sách tiết mục mới với những thay đổi nhỏ đã được áp dụng sau chặng diễn tại Bắc Mỹ lần đầu tiên của chuyến lưu diễn. The Fame Ball Tour đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giới phê bình âm nhạc, họ tán dương sự trong trẻo của giọng Gaga cũng như khả năng trình bày các loại hình nghệ thuật biểu diễn như một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Gaga thông báo cô sẽ thực hiện chuyến lưu diễn đầu tay của cô vào ngày 12 tháng 1 năm 2009 thông qua tài khoản Myspace của mình. Cô đã từng đóng vai trò hát chính trong các chuyến lưu diễn New Kids on the Block: Live của ban nhạc người Mỹ New Kids on the BlockDoll Domination Tour của nhóm nhạc The Pussycat Dolls.

Xem tiếp...

Dự án phát triển

Chào mừng các bạn đến với Dự án Lady Gaga trên Wikipedia tiếng Việt. Chúng ta hãy cùng chung tay đóng góp về những bài viết liên quan tới Lady Gaga, một nữ ca sĩ mặc dù chỉ mới hoạt động từ năm 2008 nhưng đã được mệnh danh là một bà hoàng nhạc pop thứ hai. Nếu cần giúp đỡ, xin để lại tin nhắn tại trang thảo luận!

Lady Gaga trên các dự án khác
Lady Gaga trên Wikinews Lady Gaga trên Wikiquote Lady Gaga trên Wikibooks Lady Gaga trên Wikisource Lady Gaga trên Wiktionary Lady Gaga trên Wikiversity Lady Gaga trên Wikimedia Commons
Tin tức Danh ngôn Sách Văn kiện Từ điển định nghĩa Tài liệu giáo dục Hình ảnh và âm thanh