Cổng thông tin:Nghệ thuật/Bài viết/Lưu trữ/7

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trang trước | Trang 7/9 | Trang sau

Stevie Ray Vaughan

Stevie Ray Vaughan (3 tháng 10 năm 195427 tháng 8 năm 1990) là một nam nhạc công, nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất thu âm người Mỹ. Mặc dù cuộc đời ngắn ngủi với 7 năm hoạt động nghệ thuật, anh được coi là một trong những tay guitar có ảnh hưởng nhất của nhạc blues và là một trong những biểu tượng cho sự trở lại của dòng nhạc này trong những năm 1980. Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll miêu tả anh là "xúc cảm của guitar blues".

Sinh ra tại Dallas, Texas, Vaughan bắt đầu chơi guitar từ năm 7 tuổi ảnh hưởng từ người anh trai Jimmie. Năm 1971, cậu bỏ dở trung học và chuyển tới Austin. Cậu là nghệ sĩ khách mời cho nhiều nhóm nhạc, trong đó có ban nhạc của Marc Benno, nhóm The Nightcrawlers, rồi sau đó chơi cùng Denny Freeman trong nhóm The Cobras – những người còn đi cùng anh tới năm 1977. Anh lập nên ban nhạc của riêng mình Triple Threat Revue, trước khi đổi tên thành Double Trouble khi tuyển thêm tay trống Chris Layton cùng tay bass Tommy Shannon. Vaughan có được tiếng tăm sau thành công tại Nhạc hội Jazz Montreux năm 1982, rồi sau đó album đầu tay Texas Flood có được vị trí số 38 với hơn nửa triệu bản tiêu thụ. Sau khi nghỉ ngơi ngắn hạn vào cuối năm 1986, anh đi tour cùng Jeff Beck vào năm 1989 và Joe Cocker vào năm 1990 trước khi qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng vào tháng 8 năm 1990.

T-ara

T-ara là một nhóm nhạc nữ nổi tiếng Hàn Quốc được thành lập vào năm 2009 bởi MBK Entertainment. Sự nghiệp của T-ara được đánh dấu bằng dòng nhạc dance-pop cùng với đoạn hook đầy mạnh mẽ, là kết quả của mối quan hệ hợp tác thân thiết giữa họ với nhà sản xuất Shinsadong Tiger. Việc trải nghiệm nhiều hình tượng khác nhau đã mang lại cho nhóm danh xưng "tắc kè hoa".

Nhóm chính thức ra mắt vào tháng 7 năm 2009 với đĩa đơn "Lie", sau khi thay đổi đội hình do sự khác biệt trong sáng tạo âm nhạc. Album phòng thu đầu tay của họ Absolute First Album được phát hành vào tháng 12 năm 2009 bao gồm một số bài hát nổi tiếng "T.T.L (Time to Love)", "Bo Peep Bo Peep" và "You Drive Me Crazy".

T-ara được sự công nhận trên toàn quốc sau khi phát hành "Roly-Poly" vào năm 2011, trở thành đĩa đơn bán chạy nhất trong năm của bảng xếp hạng Gaon. T-ara ký hợp đồng với công ty quản lý J-Rock với giá 4,7 triệu đô la—được cho là con số cao nhất của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc muốn mở rộng ảnh hưởng sang đất nước khác vào thời điểm đó. Cả đĩa đơn tiếng Nhật và album phòng thu đầu tay của họ đều đạt vị trí số một trên bảng xếp hạng hàng tuần của Oricon và sau đó được chứng nhận Vàng. EP Black Eyes phát hành vào cuối năm 2011 đã tạo ra ba đĩa đơn quán quân liên tiếp: "Cry Cry", "We Were in Love" và "Lovey-Dovey".

Taylor Swift

Taylor Alison Swift (13 tháng 12 năm 1989) là một nữ ca sĩ kiêm sáng tác nhạc người Mỹ. Những sáng tác tự sự, thường lấy cảm hứng từ những trải nghiệm cá nhân của chính bản thân cô, nhận được sự phủ sóng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông và những lời khen ngợi từ giới phê bình. Sinh ra tại West Reading, Pennsylvania, Swift chuyển đến Nashville, Tennessee ở tuổi 14 nhằm theo đuổi sự nghiệp nhạc đồng quê. Cô đã ký hợp đồng sáng tác với Sony/ATV Music Publishing vào năm 2004 và hợp đồng thu âm với Big Machine Records vào năm 2005, đồng thời phát hành album phòng thu đầu tay cùng tên vào năm 2006.

Cô khám phá dòng nhạc pop đồng quê trong album phòng thu thứ hai và thứ ba, FearlessSpeak Now. Thành công của hai đĩa đơn Love StoryYou Belong with Me đã đưa Swift trở thành nghệ sĩ crossover hàng đầu. Cô đã thử nghiệm nhiều thể loại nhạc gồm pop, rockđiện tử trong album phòng thu thứ tư của mình, Red. Album phòng thu thứ 5 của cô thuộc thể loại synth-pop 1989, biến Swift từ một ca sĩ nhạc đồng quê thành ngôi sao nhạc pop, với các đĩa đơn quán quân Billboard Hot 100 bao gồm Shake It Off, Blank SpaceBad Blood. Sự soi mói của giới truyền thông đối với đời sống cá nhân của Swift đã truyền cảm hứng cho album phòng thu thứ sáu, Reputation, đi sâu vào âm hưởng urban.

Twice

Twice là một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc được thành lập bởi JYP Entertainment. Nhóm bao gồm 9 thành viên: Nayeon, Jeongyeon, Momo, Sana, Jihyo, Mina, Dahyun, ChaeyoungTzuyu. Twice được thành lập trong chương trình truyền hình Sixteen và chính thức ra mắt vào ngày 20 tháng 10 năm 2015, với EP The Story Begins.

Twice trở nên nổi tiếng trong nước vào năm 2016 với đĩa đơn "Cheer Up", đứng ở vị trí số một trên Gaon Digital Chart, trở thành đĩa đơn có thành tích tốt nhất trong năm và giành giải "Bài hát của năm" tại Melon Music AwardsMnet Asian Music Awards. Đĩa đơn tiếp theo của họ, "TT", trích từ EP thứ ba Twicecoaster: Lane 1, đứng đầu bảng xếp hạng Gaon trong bốn tuần liên tiếp. EP này là album của một nhóm nhạc nữ Hàn Quốc bán chạy nhất năm 2016. Trong vòng 19 tháng sau khi ra mắt, Twice đã bán được hơn 1,2 triệu bản trong số 4 EP và album của họ. Tính đến cuối năm 2021, Twice đã bán được hơn 7,29 triệu bản album tại Hàn Quốc vào năm 2019. Tính đến tháng 12 năm 2020, nhóm đã bán được hơn 10 triệu bản album tại Hàn Quốc và Nhật Bản.

Wings (ban nhạc)

Wings là một ban nhạc rock AnhMỹ được thành lập vào năm 1971 bởi cựu thành viên The Beatles Paul McCartney, vợ của ông Linda McCartney đảm nhận vai trò keyboard, tay trống chính Denny Seiwell và cựu tay guitar của Moody Blues, Denny Laine. Wings được chú ý vì sự thay đổi nhân sự thường xuyên cùng với những thành công thương mại của họ, trải qua sự tham gia nhóm của ba nghệ sĩ guitar chính và bốn tay trống. Tuy nhiên, bộ ba nòng cốt là vợ chồng McCartney và Laine vẫn được giữ nguyên trong suốt thời gian tồn tại của ban nhạc.

Sau khi vợ chồng McCartney phát hành album Ram năm 1971, hai album đầu tiên của ban nhạc, Wild LifeRed Rose Speedway, được xem là những thất vọng về mặt nghệ thuật bên cạnh các tác phẩm của Paul cùng với The Beatles. Sau khi phát hành ca khúc chủ đề của bộ phim James Bond Live and Let Die, McCullough và Seiwell đã rời khỏi ban nhạc. Sau đó vợ chồng McCartney và Laine phát hành Band on the Run năm 1973, một thành công về mặt thương mại và phê bình, gồm hai đĩa đơn top 10 "Jet" và ca khúc chủ đề. Sau album đó, ban nhạc đã chiêu mộ thêm nghệ sĩ guitar Jimmy McCulloch và tay trống Geoff Britton, nhưng Britton rời nhóm ngay sau đó và được thay thế bằng Joe English. Với đội hình mới, Wings đã phát hành Venus and Mars năm 1975, bao gồm đĩa đơn số một tại Mỹ "Listen to What the Man Said" và thực hiện chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới rất thành công trong giai đoạn 1975–76. Wings at the Speed of Sound được phát hành ngay giữa chuyến lưu diễn và bao gồm các đĩa đơn ăn khách "Silly Love Songs" và "Let 'Em In".

Belle (Người đẹp và quái vật)

Belle là một nhân vật hư cấu xuất hiện trong bộ phim hoạt hình chiếu rạp thứ 30 của Walt Disney Pictures, Người đẹp và quái thú. Nàng sau đó cũng xuất hiện trong các midquel của phim là Beauty and the Beast: The Enchanted Christmas, Belle's Magical WorldBelle's Tales of Friendship. Belle ban đầu do Paige O'Hara lồng tiếng từ năm 1991 tới 2011, người đã tới thử giọng cho vai diễn này sau khi cô đọc được tin tuyển diễn viên đăng trên báo The New York Times. Năm 2011, Disney thay O'Hara bằng Julie Nathanson.

Sáng tạo bởi nhà viết kịch Linda Woolverton, Belle do họa sĩ James BaxterMark Henn thiết kế hoạt hình. Nàng sống cùng cha mình, một nhà sáng chế tên là Maurice, tại một thị trấn nhỏ ở Pháp. Trong khi được coi là người con gái đẹp nhất làng, thì đồng thời Belle cũng thường bị chế giễu bởi nàng thích đọc sách và có lối sống không theo khuôn mẫu. Được một chàng thợ săn đẹp trai nhưng kiêu ngạo tên là Gaston theo đuổi, nhưng Belle lại tỏ ra không hề thích thú gì với anh ta; mà nàng luôn mong ước được rời bỏ cuộc sống nơi tỉnh lẻ của mình để đi phiêu lưu. Khi cha nàng bị Quái thú bắt giữ, Belle đã dũng cảm hy sinh tự do của bản thân để cứu cha, và dần dần đã học cách chấp nhận và cuối cùng là yêu Quái thú, tình yêu ấy cuối cùng đã giải thoát Quái thú khỏi lời nguyền kéo dài nhiều năm.

Jake Gyllenhaal

Jacob Benjamin Gyllenhaal (19 tháng 12 năm 1980) là một nam diễn viên người Mỹ. Sinh ra trong gia đình Gyllenhaal, anh là con trai của đạo diễn Stephen Gyllenhaal và nhà biên kịch Naomi Foner, Gyllenhaal bắt đầu diễn xuất từ năm lên mười. Tiếp sau vai chính đầu tiên trong bộ phim October Sky, anh tiếp tục thủ vai chính trong bộ phim gây tiếng vang Donnie Darko với vai diễn một cậu bé gặp vấn đề về thần kinh cùng chị gái Maggie Gyllenhaal. Năm 2002, anh góp mặt trong một bộ phim độc lập khác, The Good Girl. Năm 2004, anh xuất hiện trong một phim khoa học giả tưởng The Day After Tomorrow khi vào vai một sinh viên mắc kẹt trong một trận đại hồng thủy do sự mát dần toàn cầu.

Gyllenhaal thủ vai một người lính lục quân bất mãn trong Jarhead và vai diễn Jack Twist trong Brokeback Mountain mang về cho anh sự công nhận rộng rãi. Với vai diễn này, anh giành giải BAFTA cho nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và được đề cử giải Oscar cho cùng hạng mục. Từ đó anh đã thủ vai chính trong nhiều bộ phim đáng chú ý, bao gồm Zodiac, Prince of Persia: The Sands of Time, Love and Other Drugs, Source Code, End of Watch, Prisoners, Nightcrawler, Nocturnal Animals. Tác phẩm có doanh thu cao nhất của anh là bộ phim siêu anh hùng thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel Spider Man: Far from home, trong đó anh thủ vai phản diện Quentin Beck / Mysterio.

Kon Satoshi

Kon Satoshi (12 tháng 10 năm 196324 tháng 8 năm 2010) là một đạo diễn phim, họa sĩ diễn hoạt, nhà biên kịch, tác giả manga người Nhật Bản và từng là một thành viên của Hiệp hội Tác giả hoạt hình Nhật Bản. Sinh ra ở Kushiro, Hokkaidō, Kon tốt nghiệp khoa đồ họa trường Đại học Nghệ thuật Musashino. Thỉnh thoảng ông đặt nghệ danh là "Wanibuchi Yoshihiro", như trong phần giới thiệu sản xuất của anime truyền hình Mōsō Dairinin. Kon Satoshi là em trai nghệ sĩ guitar kiêm nhạc sĩ Kon Tsuyoshi. Các bộ phim hoạt hình ông thực hiện cùng hãng Madhouse như Perfect Blue, Sennen Joyū, Tokyo GodfathersPaprika đều được đánh giá tích cực nhờ phong cách diễn hoạt đan xen mộng tưởng và hiện thực, vốn mới mẻ và khác biệt so với các bộ phim hoạt hình đương thời.

Maggie Grace

Maggie Grace (21 tháng 9 năm 1983) là một nữ diễn viên người Mỹ. Grace được biết tới với vai Kim trong Taken, Taken 2Taken 3. Lớn lên tại Worthington, Ohio, cô bỏ học để chuyển tới Los Angeles sau khi cha mẹ cô ly dị. Khi đang gặp nhiều khó khăn về mặt tài chính, cô nhận được vai diễn đầu tiên là vai chính trong loạt video trên mạng Rachel's Room vào năm 2001. Cô nhận được đề cử Giải Nghệ sĩ Trẻ vào năm 2002 sau khi thủ vai nạn nhân của một vụ giết người Martha Moxley trong chương trình truyền hình Murder in Greenwich.

Năm 2004, Grace được tuyển vào vai Shannon Rutherford trong chương trình truyền hình Lost, chương trình mà cô là một trong những diễn viên thuộc dàn diễn viên chính trong hai mùa đầu tiên, giành một giải thưởng Screen Actors Guild Award trong hạng mục dàn diễn viên xuất sắc. Rời khỏi bộ phim, Grace chuyển sang thiên hướng đóng phim chiếu rạp, khởi đầu đầu bằng việc diễn xuất cùng tài tử Tom Welling trong phim The Fog vào năm 2005. Sau đó, cô xuất hiện trong các phim Suburban Girl, The Jane Austen Book Club, vào vai Kim Mills bên cạnh diễn viên Liam Neeson trong phim Taken năm 2008. Cô cũng tái xuất trong phim Taken 2Taken 3. Cô diễn vai chính, Alice, trong phim Malice in Wonderland, một bộ phim thời hiện đại mô phỏng tiểu thuyết của Lewis Carroll Cuộc phiêu lưu của Alice vào Xứ sở thần tiên. Grace tái xuất màn ảnh nhỏ trong vai Shannon trong hai tập khác của Lost, trong đó có tập cuối của phim. Năm 2013, cô xuất hiện trong chương trình Californication. Cô thủ vai Faith, một nghệ sĩ trẻ xinh đẹp, được Hank Moody để ý tới.

Thành Long

Thành Long (7 tháng 4 năm 1954) là một nam diễn viên, đạo diễn, võ sĩ và diễn viên đóng thế người Hồng Kông. Ông nổi tiếng với phong cách chiến đấu nhào lộn hài hước, cách dẫn dắt tiếng cười của khán giả cùng những pha hành động nguy hiểm đầy tính sáng tạo mà ông thường tự mình thực hiện. Ông đã tham gia diễn xuất từ ​​những năm 1960, xuất hiện trong hơn 150 bộ phim. Ông là một trong những ngôi sao hành động nổi tiếng nhất mọi thời đại.

Thành Long là một trong những nhân vật điện ảnh nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới, nhận được sự hâm mộ rộng rãi ở cả hai bán cầu Đông và Tây, và đã được lưu danh trên Đại lộ Ngôi sao Hồng KôngĐại lộ Danh vọng Hollywood. Ông được giới thiệu trong nhiều bài hát nhạc pop, phim hoạt hình và trò chơi điện tử. Ông là một ca sĩ được đào tạo bài bản và cũng là một ngôi sao của dòng nhạc CantopopMandopop, đã phát hành một số album và bài hát nhạc phim mà ông thủ vai chính. Ông cũng là một nhà từ thiện nổi tiếng toàn cầu và được tạp chí Forbes vinh danh là một trong 10 người nổi tiếng làm từ thiện nhiều nhất. Năm 2004, học giả điện ảnh Andrew Willis xem Thành Long là "ngôi sao được công nhận nhiều nhất trên thế giới". Vào năm 2015, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông là 350 triệu đô la và tính đến năm 2016, ông là diễn viên kiếm tiền nhiều thứ hai trên thế giới.

Alice ở xứ sở thần tiên (phim 2010)

Alice ở xứ sở thần tiên là một bộ phim điện ảnh kỳ ảo đen tối của Mỹ công chiếu năm 2010 do Tim Burton làm đạo diễn từ phần kịch bản do Linda Woolverton chấp bút. Phim có sự tham gia diễn xuất của Johnny Depp, Anne Hathaway, Helena Bonham Carter, Crispin Glover, Matt LucasMia Wasikowska, cùng với các vai lồng tiếng do Alan Rickman, Stephen Fry, Michael SheenTimothy Spall thể hiện. Lấy cảm hứng từ hai cuốn tiểu thuyết kỳ ảo Alice ở xứ sở thần tiênAlice ở xứ sở trong gương của nhà văn Lewis Carroll, cũng như bộ phim hoạt hình cùng tên phát hành năm 1951, nội dung phim kể về cô thiếu nữ 19 tuổi Alice Kingsleigh – được cho là người có thể đưa Nữ hoàng Trắng trở lại ngai vàng của mình với sự giúp đỡ của Thợ làm mũ điên. Cô là người duy nhất có thể đánh bại Jabberwocky, một sinh vật hình rồng do Nữ hoàng Đỏ điều khiển dùng để khủng bố cư dân của xứ Underland. Trong tình huống này, Thợ làm mũ điên và Alice phải chiến đấu với Nữ hoàng Đỏ để bảo vệ thế giới.

Alice ở xứ sở thần tiên do hãng Walt Disney Pictures chịu trách nhiệm sản xuất và được ghi hình tại Liên hiệp Anh và Mỹ. Bộ phim công chiếu ra mắt ở Luân Đôn tại rạp Odeon Leicester Square vào ngày 25 tháng 2 năm 2010, đồng thời được công chiếu tại Liên hiệp Anh và Mỹ thông qua các định dạng Disney Digital 3D, RealD 3DIMAX 3D cũng như tại các rạp chiếu thông thường vào ngày 5 tháng 3 năm 2010. Phim từng khởi chiếu ở Việt Nam vào ngày 12 tháng 3 năm 2010. Đây là tác phẩm điện ảnh có doanh thu cao thứ hai của năm 2010.

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng là một bộ phim điện ảnh tài liệu Việt Nam, phát hành năm 2014. Phim do Nguyễn Thị Thắm đạo diễn và ghi hình, với phần sản xuất chính của Sylvie Blum. Đây là bộ phim dài đầu tay của Nguyễn Thị Thắm, kể về hành trình của một đoàn hát gồm đa phần là những người chuyển giới tại khu vực Nam Bộ.

Lấy cảm hứng từ những lần đến gánh hát hội chợ lúc nhỏ, Nguyễn Thị Thắm lên ý tưởng và thực hiện bộ phim từ năm 2009. Cô ở lại đoàn hội chợ Bích Phụng và ghi hình theo phong cách tài liệu trực tiếp trong vòng 13 tháng, đóng máy vào tháng 10 năm 2010. Sau một thời gian tìm kiếm hỗ trợ, cô bắt đầu dựng phim với hơn 70 giờ phim thô và đến Pháp để thực hiện công đoạn hậu kỳ. Bộ phim hoàn chỉnh vào tháng 3 năm 2014.

Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng công chiếu tại Liên hoan Điện ảnh Hiện thực, Paris vào ngày 24 tháng 3 năm 2014 và Hãng phim Xanh phân phối ở Việt Nam ngày 13 tháng 12 năm 2014. Bộ phim nhận nhiều phản hồi tích cực từ các nhà phê bình điện ảnh và phá đổ mọi kỷ lục phát hành phim tài liệu ở Việt Nam. Bộ phim đoạt giải "Special Mention" tại Liên hoan Phim tài liệu Đông Nam Á Chopshots và đạt bằng khen trong hạng mục Phim tài liệu tại giải Cánh diều vàng 2013.

Chuyện thần tiên ở New York

Chuyện thần tiên ở New York là một bộ phim nhạc kịch người thật xen kẽ hoạt họa có yếu tố hư cấu hài hước lãng mạn của Hoa Kỳ năm 2007, sản xuất và phát hành bởi Walt Disney Pictures hợp tác với Barry Sonnenfeld và Josephson Entertainment. Do Kevin Lima đạo diễn và Bill Kelly biên kịch, bộ phim có các diễn viên chính gồm Amy Adams, Patrick Dempsey, James Marsden, Timothy Spall, Idina Menzel, Rachel CoveySusan Sarandon. Cốt truyện xoay quanh Giselle, một nàng công chúa Disney điển hình, người bị buộc rời khỏi thế giới hoạt hình truyền thống của cô để đến với thế giới thực của thành phố New York. Đây là bộ phim đầu tiên và duy nhất của Andalasia Productions và cũng là bộ phim Disney đầu tiên do Walt Disney Studios Motion Pictures phát hành.

Bộ phim là một lời tri ân và bản thân cũng có nhiều điểm tương đồng với loạt phim Walt Disney Animated Classics truyền thống, có sự tham khảo nhiều sản phẩm trong quá khứ và tương lai của Disney thông qua sự kết hợp giữa phim người đóng, phim hoạt hình truyền thống và công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Phim báo trước sự trở lại của hoạt hình truyền thống với một bộ phim của Disney sau khi công ty quyết định chuyển hẳn sang hoạt hình đồ hoạ máy tính từ năm 2004. Nhà soạn nhạc Alan Menken và nhà viết lời Stephen Schwartz, người đã viết nhiều bài hát cho các bộ phim trước đó của Disney, sáng tác các bài hát cho Enchanted, đồng thời Menken cũng sản xuất phần nhạc nền cho phim.

Cô dâu xác chết

Cô dâu xác chết là phim điện ảnh hoạt hình stop-motion xen lẫn yếu tố nhạc kịchhài kịch đen của Anh-Mỹ phát hành năm 2005 do Mike JohnsonTim Burton làm đạo diễn. Cốt truyện của phim được lấy bối cảnh tại một ngôi làng hư cấu ở châu Âu dưới thời Victoria. Johnny Depp là diễn viên lồng tiếng chính trong vai nhân vật Victor, còn Helena Bonham Carter lồng tiếng cho Emily, nhân vật làm nên tựa đề của phim. Cô dâu xác chết là phim chiếu rạp stop-motion thứ ba do Burton sản xuất và là bộ phim đầu tiên ông làm đạo diễn. Đây cũng là phim chiếu rạp stop-motion đầu tiên của Burton do Warner Bros. Pictures phát hành. Phim được đề tặng Joe Ranft, một người đã qua đời trong quá trình sản xuất phim.

Cô dâu xác chết được đề cử cho giải Oscar lần thứ 78 ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, nhưng giải thưởng này cuối cùng lại thuộc về Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit, một phim cũng do Bonham Carter thủ vai chính. Phim được chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số phản xạ đơn ống kính Canon EOS-1D Mark II, thay vì máy quay phim 35mm được sử dụng cho bộ phim hoạt hình stop-motion trước đó của Burton là The Nightmare Before Christmas.

Doraemon: Chú khủng long của Nobita

Doraemon: Chú khủng long của Nobita là một phim điện ảnh anime thể loại khoa học viễn tưởng sản xuất năm 1980 của đạo diễn Fukutomi Hiroshi, nằm trong loạt mangaanime Doraemon. Đây là phim chủ đề đầu tiên của anime Doraemon, bắt nguồn từ một chương truyện tranh ngắn do tác giả Fujiko F. Fujio sáng tác đăng trên tạp chí Weekly Shōnen Sunday của nhà xuất bản Shogakukan. Trước khi chính thức công chiếu vào tháng 3 năm 1980, Fujiko F. Fujio đã đăng tiếp toàn bộ nội dung truyện trên tạp chí CoroCoro Comic cũng do Shogakukan ấn hành, sau đó được xuất bản dưới dạng tankōbon vào năm 1983 và trở thành tập manga đầu tiên thuộc xê-ri truyện dài Doraemon. Truyện phim mở đầu khi Nobita tìm thấy một quả trứng hóa thạch, và bằng bảo bối của Doraemon đã giúp nở ra một chú khủng long hiền lành mà cậu bé đặt tên là Pīsuke. Do không thể nuôi khủng long giữa lòng Tokyo hiện đại, Nobita phải đưa Pīsuke trở về quê nhà ở Kỷ Phấn Trắng, đồng thời tìm cách bảo vệ chú khủng long khỏi sự truy bắt của những tay săn trộm đến từ thế kỷ tương lai.

Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 1

Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 1 là một phim điện ảnh kỳ ảo năm 2010 do David Yates đạo diễn và hãng phim Warner Bros. Pictures phát hành. Đây là phần đầu tiên trong hai phần phim điện ảnh được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nữ nhà văn J. K. Rowling. Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 1 đồng thời cũng là phần phim thứ bảy trong loạt phim Harry Potter, do Steve Kloves viết kịch bản và David Heyman, David Barron và Rowling chịu trách nhiệm sản xuất.

Bộ phim vẫn giữ nguyên sự tham gia của dàn diễn viên trong các phần trước như Daniel Radcliffe trong vai Harry Potter, cùng với Rupert GrintEmma Watson trong vai hai người bạn thân nhất của Harry là Ron WeasleyHermione Granger. Đây là phần tiếp nối của bộ phim Harry Potter và Hoàng tử lai, và nối tiếp phần này là phần phim cuối cùng Harry Potter và Bảo bối Tử thần – Phần 2. Bộ phim tiếp tục với câu chuyện của Harry Potter và các bạn trong nhiệm vụ tìm kiếm và phá hủy Trường Sinh Linh Giá, những vật thể vốn là bí mật cho sự bất tử của Voldemort. Phim bắt đầu được bấm máy vào ngày 19 tháng 2 năm 2009 và kết thúc vào ngày 12 tháng 6 năm 2010. Phần 1 đã được công chiếu dưới định dạng IMAX 2D tại tất cả các rạp chiếu trên toàn thế giới vào ngày 19 tháng 11 năm 2010. Tại Việt Nam, bộ phim được chính thức khởi chiếu vào ngày 26 tháng 11 năm 2010.

Inception

Inception là một bộ phim điện ảnh hành động khoa học viễn tưởng Mỹ ra mắt năm 2010 do Christopher Nolan đạo diễn kiêm nhà sản xuất và viết kịch bản. Bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên lớn, bao gồm Leonardo DiCaprio, Elliot Page, Joseph Gordon-Levitt, Marion Cotillard, Ken Watanabe, Tom Hardy, Dileep Rao, Cillian Murphy, Tom Berenger, và Michael Caine. DiCaprio vào vai Dom Cobb, một kẻ cắp chuyên nghiệp chuyên thực hiện các hoạt động gián điệp kinh tế bằng cách xâm nhập vào tiềm thức mục tiêu của anh ta. Cobb được đề nghị thực hiện một nhiệm vụ để chuộc lại cuộc đời cho mình, một nhiệm vụ bất khả thi: "ý tưởng khởi nguồn" - cấy ghép ý tưởng của một người vào trong tiềm thức của người khác.

Không lâu sau khi hoàn tất bộ phim Insomnia, Nolan bắt tay vào viết kịch bản dài 80 trang cho một bộ phim về những "kẻ đánh cắp giấc mơ", lấy cảm hứng từ giấc mơ sáng suốt và trình bày ý tưởng này cho Warner Bros.. Cảm thấy cần có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc sản xuất phim với quy mô lớn, Nolan tạm gác lại dự án và thay vào đó phát triển các phim Batman Begins, The Prestige, và The Dark Knight. Quay lại với dự án, ông bỏ ra sáu tháng để rà soát lại kịch bản rồi bán nó lại cho Warner Bros. vào tháng 2 năm 2009. Đoàn làm phim đã quay tại sáu quốc gia và bốn lục địa, bắt đầu vào ngày 19 tháng 6 năm 2009 ở Tokyo và kết thúc tại Canada vào ngày 22 tháng 11 cùng năm. Bộ phim có kinh phí 160 triệu đô la Mỹ; chia đôi giữa Warner Bros. và Legendary Pictures. Danh tiếng của Nolan cùng với thành công trước đó của The Dark Knight giúp tiết kiệm 100 triệu đô la chi phí quảng cáo, nhờ hình thức tiếp thị lan truyền.

Lady Bird: Tuổi nổi loạn

Lady Bird: Tuổi nổi loạn là một bộ phim hàichính kịch đề tài tuổi mới lớn của Mỹ năm 2017 do Greta Gerwig đạo diễn kiêm viết kịch bản, có sự tham gia diễn xuất của Saoirse Ronan, Laurie Metcalf, Lucas Hedges, Timothée Chalamet, Tracy Letts, Beanie Feldstein, Stephen HendersonLois Smith. Lấy bối cảnh tại Sacramento, California, phim kể về câu chuyện tuổi mới lớn của một học sinh trung học lớp 12 và mối quan hệ căng thẳng với mẹ của cô.

Lady Bird lần đầu ra mắt tại Liên hoan phim Telluride vào ngày 1 tháng 9 năm 2017 và khởi chiếu tại Mỹ vào ngày 3 tháng 11 cùng năm. Với kinh phí 10 triệu USD, phim đã thu về tổng cộng 79 triệu USD trên toàn thế giới. Diễn xuất của Ronan và Metcalf cũng như kịch bản và khâu chỉ đạo của Gerwig đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 90, Viên Hàn lâm đề cử Lady Bird tại năm hạng mục, trong đó có Phim hay nhấtKịch bản gốc xuất sắc nhất. Tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 75, trong số bốn đề cử của mình, bộ phim đã được xướng tên cho giải Phim ca nhạc hoặc hài hay nhấtNữ diễn viên phim hài hoặc ca nhạc xuất sắc nhất, ngoài ra cũng có ba đề cử tại Giải BAFTA lần thứ 71. Ủy ban Quốc gia về Phê bình Điện ảnh, Viện phim Mỹ và tạp chí Time đều bầu chọn Lady Bird là một trong mười tác phẩm điện ảnh hay nhất của năm.

Lâu đài bay của pháp sư Howl (phim)

Lâu đài bay của pháp sư Howl là một bộ phim điện ảnh hoạt hình Nhật Bản thuộc thể loại kỳ ảo năm 2004 do Miyazaki Hayao đạo diễn kiêm viết kịch bản, dựa trên tiểu thuyết cùng tên năm 1986 của nữ tác giả người Anh Diana Wynne Jones. Bộ phim do Suzuki Toshio sản xuất, với phần đồ hoạ hoạt hình thuộc về Studio Ghibli và được phân phối bởi Toho. Hai diễn viên lồng tiếng chính cho phiên bản tiếng Nhật bao gồm Baisho ChiekoKimura Takuya, trong khi đó các diễn viên lồng tiếng Anh gồm có Jean Simmons, Emily MortimerChristian Bale. Lấy bối cảnh một vương quốc hư cấu nơi mà cả phép thuật và công nghệ tiên tiến đầu thế kỷ 20 cùng tồn tại, câu chuyện xoay quanh Sophie, cô thợ làm mũ trẻ luôn bằng lòng với cuộc sống bình lặng của mình. Sau khi bị một mụ phù thủy yểm bùa biến thành bà già, Sophie gặp được pháp sư Howl và cùng anh đối đầu với nhà vua, người yêu cầu anh tham gia vào cuộc chiến tranh với nước láng giềng.

Tác phẩm mang chủ đề phản chiến do ảnh hưởng từ sự phản đối của Miyazaki trước cuộc xâm lược Iraq của Hoa Kỳ năm 2003. Miyazaki khẳng định rằng ông "cực kì phẫn nộ" với cuộc chiến tranh này, do đó vị đạo diễn muốn làm một bộ phim mà ông nghĩ sẽ không được đón nhận ở Mỹ. Phim cũng khai thác chủ đề tuổi già và miêu tả tuổi tác theo chiều hướng tích cực như là một điều mang lại sự tự do cho nhân vật chính. Tác phẩm còn chứa đựng các yếu tố nữ quyền và mang thông điệp về giá trị của lòng trắc ẩn. Năm 2013, Miyazaki chia sẻ rằng đây là tác phẩm yêu thích của ông trong số những đứa con tinh thần của mình, giải thích: "Tôi muốn truyền đi thông điệp rằng cuộc đời là đáng sống và tôi nghĩ điều đó chưa từng thay đổi." Bộ phim có khác biệt đáng kể về chủ đề so với cuốn sách khi nguyên tác đi sâu vào phản bác lại các chuẩn mực giai cấp và giới tính, còn bản chuyển thể lại tập trung xoay quanh tình yêu và sự thuỷ chung, cũng như những tác động mang tính tàn phá của chiến tranh.

Lò đào tạo quái vật

Lò đào tạo quái vật là phim điện ảnh hoạt hình máy tính 3D của Mỹ năm 2013 do hãng Pixar Animation Studios sản xuất và Walt Disney Pictures phát hành. Đây phim thứ 14 của Pixar và là tiền truyện của Monsters, Inc., đánh dấu lần đầu tiên Pixar thực hiện một bộ phim tiền truyện. Phim do Dan Scanlon làm đạo diễn và Kori Rae chịu trách nhiệm sản xuất.

Được phát hành chính thức vào năm 2013 nhưng kế hoạch xây dựng phần 2 cho Monsters, Inc. đã được Disney thực hiện từ năm 2005. Là chủ sở hữu bản quyền, sau khi không đạt được thỏa thuận với Pixar, Disney đã giao nhiệm vụ này cho bộ phận Circle 7 Animation, một đơn vị sản xuất của hãng này chuyên về CGI. Ngày 5 tháng 5 năm 2006, Disney đã mua lại Pixar, biến công ty này thành một bộ phận trực thuộc của mình. Vì vậy, dự án phim của Circle 7 Animation bị hủy bỏ và không lâu sau đó đơn vị này đã bị đóng cửa. Năm 2011, bên sản xuất chính thức xác nhận phần 2 của Monsters, Inc. và cho biết đây sẽ là một tiền truyện thay vì phần tiếp nối như họ đã công bố vào năm 2010.

Mùa hè chiều thẳng đứng

Mùa hè chiều thẳng đứng là phim điện ảnh chính kịch tiếng Việt phát hành năm 2000, do cac hãng phim Việt Nam - Pháp - Đức hợp tác sản xuất và Trần Anh Hùng làm đạo diễn kiêm biên kịch. Là một trong 3 bộ phim về đề tài Việt Nam của Trần Anh Hùng, Mùa hè chiều thẳng đứng kể về câu chuyện gia đình của 3 chị em gái: Sương, Khanh và Liên quanh ngày giỗ mẹ tại Hà Nội.

Bối cảnh chủ yếu của phim diễn ra tại Hà Nội, lấy ý tưởng từ ký ức tuổi thơ của Trần Anh Hùng, sau một lần đến thăm thủ đô trong thời gian thực hiện Xích lô. Phần lớn nhân vật trong phim phản ánh hình ảnh đời thực của diễn viên, với vai Sương được tác giả viết riêng cho diễn viên Như Quỳnh. Phim sử dụng bài hát của Lou ReedTrịnh Công Sơn, trong khi Tôn Thất Tiết đảm nhận phần nhạc nền.

Người đẹp tóc mây

Người đẹp tóc mây là một bộ phim điện ảnh hoạt hình máy tính 3D thuộc thể loại nhạc kịchphiêu lưu của Mỹ năm 2010 do xưởng phim Walt Disney Animation Studios sản xuất và hãng Walt Disney Pictures chịu trách nhiệm phát hành. Chủ yếu dựa trên truyện cổ tích của Đức "Rapunzel" nằm trong bộ sưu tập truyện cổ tích do anh em nhà Grimm xuất bản, đây là tác phẩm điện ảnh hoạt hình thứ 50 của Disney. Với sự tham gia lồng tiếng của Mandy Moore, Zachary LeviDonna Murphy, cốt truyện phim kể về một nàng công chúa bị mất tích với mái tóc dài có phép thuật, người luôn ao ước được ra khỏi tòa tháp hẻo lánh của mình. Không tuân theo mong muốn của mẹ mình, nàng tham gia giúp đỡ cho một tên trộm để đưa cô tới thế giới mà cô chưa bao giờ được thấy.

Trước khi công chiếu, tựa phim từng được đổi từ Rapunzel sang Tangled nhằm phục vụ chiến dịch quảng cáo hướng tới đối tượng khán giả từ cả hai giới tính. Người đẹp tóc mây tốn 6 năm sản xuất với kinh phí ước tính vào khoảng 260 triệu USD; nếu tính cả lạm phát, đây là bộ phim hoạt hình có kinh phí cao nhất từ trước đến nay và một trong những phim điện ảnh có kinh phí cao nhất mọi thời đại. Tác phẩm được thừa hưởng một phong cách nghệ thuật mới lạ nhờ sự hoà quyện của cả công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính và công nghệ hoạt hình truyền thống, và sử dụng cả công nghệ tạo hình ảnh phi thực tế để gây ấn tượng cho các bức hình. Nhà soạn nhạc Alan Menken, người đã làm việc với nhiều tác phẩm phim hoạt hình trước đó của Disney, quay trở lại để đảm nhiệm phần âm nhạc cho Người đẹp tóc mây.

Những người phụ nữ bé nhỏ

Những người phụ nữ bé nhỏ là một bộ phim cổ trang, tuổi mới lớn của Hoa Kỳ năm 2019 do Greta Gerwig đạo diễn kiêm viết kịch bản. Đặt bối cảnh tại Concord, Massachusetts, Hoa Kỳ vào thế kỉ 19, bản chuyển thể điện ảnh thứ bảy dựa trên tiểu thuyết cùng tên năm 1868 của Louisa May Alcott kể về cuộc đời của bốn chị em nhà March—Jo, Meg, Amy và Beth, với sự tham gia của dàn diễn viên gồm có Saoirse Ronan, Emma Watson, Florence Pugh, Eliza Scanlen, Laura Dern, Timothée Chalamet, Meryl Streep, Tracy Letts, Bob Odenkirk, James Norton, Louis GarrelChris Cooper.

Sony Pictures bắt đầu phát triển Những người phụ nữ bé nhỏ từ năm 2013. Amy Pascal tham gia sản xuất bộ phim vào năm 2015 và Gerwig được tuyển vào vị trí biên kịch một năm sau đó. Lấy cảm hứng từ các tác phẩm khác của Alcott, Gerwig hoàn thành kịch bản cho bộ phim vào năm 2018. Cùng năm, cô được bổ nhiệm làm đạo diễn khiến Những người phụ nữ bé nhỏ trở thành tác phẩm thứ hai do cô đạo diễn chính. Đoàn làm phim ghi hình tại bang Massachusetts từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 12 cùng năm và tiến hành biên tập bộ phim ngay sau ngày đóng máy.

Ready Player One: Đấu trường ảo

Ready Player One: Đấu trường ảo là một bộ phim điện ảnh đề tài phiêu lưukhoa học viễn tưởng được công chiếu vào năm 2018 do Steven Spielberg sản xuất kiêm đạo diễn, với phần kịch bản được chắp bút bởi Zak PennErnest Cline, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2011 của Cline. Phim có sự tham gia diễn xuất của các diễn viên Tye Sheridan, Olivia Cooke, Ben Mendelsohn, Lena Waithe, Simon PeggMark Rylance. Phim lấy bối cảnh thế giới vào năm 2045, khi phần lớn nhân loại sử dụng phần mềm thực tế ảo OASIS để thoát khỏi những giới hạn của thế giới thực.

Ready Player One: Đấu trường ảo trình chiếu lần đầu tại South by SouthwestAustin, Texas vào ngày 11 tháng 3 năm 2018 và được Warner Bros. Pictures phát hành tại Hoa Kỳ vào ngày 29 tháng 3 năm 2018 dưới các định dạng 2D, RealD 3D, IMAX và IMAX 3D. Phim đã thu về hơn 582 triệu USD trên toàn thế giới, qua đó trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao thứ 12 của năm 2018. Ready Player One: Đấu trường ảo nhận được những đánh giá tích cực từ giới phê bình, với những lời khen ngợi phần kỹ xảo, nhịp phim nhanh cũng như diễn xuất của Sheridan và Rylance. Tác phẩm còn được ghi nhận với những nét khác biệt đang kể so với sách, một số nhà phê bình cho rằng nội dung phim thậm chí đã hoàn thiện hơn so với nguyên tác. Tác phẩm gặt hái một số đề cử tại Giải Oscar lần thứ 91, Giải Critics' Choice lần thứ 24Giải BAFTA lần thứ 72 đều cho hạng mục kỹ xảo.

Ròm

Ròm là một bộ phim điện ảnh độc lập của Việt Nam mang đề tài tâm lý xã hộitội phạm năm 2019 do Trần Thanh Huy viết kịch bản kiêm đạo diễn. Với sự tham gia diễn xuất của Trần Anh Khoa, Nguyễn Phan Anh Tú, Wowy, Cát Phượng, Mai Thế Hiệp, Mai Trần, Thanh Tú, Thiên Kim và Đào Hải Triều, phim kể về chuỗi ngày mưu sinh bằng nghề môi giới số đề của cậu bé tên Ròm và khát khao thay đổi cuộc đời của những người nghèo quanh cậu.

Ý tưởng về một bộ phim về những cậu bé bán vé số được Trần Thanh Huy xây dựng trước khi phim ngắn 16:30, tác phẩm đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes 2013, ra đời. Sau thành công của phim ngắn trên, Trần Thanh Huy quyết định bắt tay vào dự án phim điện ảnh, thai nghén từ ý tưởng những đứa trẻ tranh nhau vé số ở cầu Thị Nghè. Bất chấp những lời mời gọi từ các nhà làm phim khác, vị đạo diễn kiên quyết từ chối. Phim chính thức bấm máy vào tháng 6 năm 2016, sau một thời gian tìm kiếm các nguồn lực đầu tư. Nhiều cảnh quay trong phim sử dụng môi trường thực tế làm phông nền, với bối cảnh chính ở Thành phố Hồ Chí Minh. Toàn bộ thời lượng phim sử dụng các góc quay nghiêng. Cuối năm 2017, Ròm bước vào giai đoạn hậu kỳ.