Cổng thông tin:Thiên nhiên/Kỳ quan/Lưu trữ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Rừng mưa Amazon

Rừng mưa Amazon là một khu rừng lá rộng đất ẩm ở lưu vực Amazon của Nam Mỹ. Lưu vực Amazon có diện tích 7 triệu km², trong đó rừng mưa chiếm 5,5 triệu km². Khu vực này nằm trong lãnh thổ của 9 quốc gia: chủ yếu là Brasil, Peru, và phần còn lại thuộc Colombia, Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname cùng Guyane thuộc Pháp. Các bang hoặc tỉnh của 4 quốc gia được đặt tên Amazonas theo tên khu rừng này. Rừng mưa Amazon chiếm hơn 50% rừng mưa còn lại của Trái Đất và bao gồm một dải rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và phong phú nhất về loài cây, động vật trên thế giới.

Sông Amazon

Sông Amazon là một dòng sôngNam Mỹ. Amazon được xem là con sông dài nhất thế giới và là sông có lưu vực rộng nhất và lưu lượng nước nhiều nhất thế giới. Sông Amazon chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Chỗ rộng nhất của sông vào mùa khô khoảng 11 km. Vào mùa mưa lũ, chỗ rộng nhất của sông có thể lên đến 40 km và khu vực cửa sông có thể rộng tới 325 km. Do độ rộng của sông như vậy, người ta còn gọi là sông biển.

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam. Là trung tâm của một khu vực rộng lớn có những yếu tố ít nhiều tương đồng về địa chất, địa mạo, cảnh quan, khí hậuvăn hóa, với vịnh Bái Tử Long phía Đông Bắc và quần đảo Cát Bà phía Tây Nam, vịnh Hạ Long giới hạn trong diện tích khoảng 1.553 km² bao gồm 1.969 hòn đảo lớn nhỏ, phần lớn là đảo đá vôi, trong đó vùng lõi của vịnh có diện tích 335 km² quần tụ dày đặc 775 hòn đảo. Lịch sử kiến tạo địa chất đá vôi của vịnh đã trải qua khoảng 500 triệu năm với những hoàn cảnh cổ địa lý rất khác nhau; và quá trình tiến hóa karst đầy đủ trải qua trên 20 triệu năm với sự kết hợp các yếu tố như tầng đá vôi dày, khí hậu nóng ẩm và tiến trình nâng kiến tạo chậm chạp trên tổng thể. Sự kết hợp của môi trường, khí hậu, địa chất, địa mạo, đã khiến vịnh Hạ Long trở thành quần tụ của đa dạng sinh học bao gồm hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm nhiệt đới và hệ sinh thái biển và ven bờ với nhiều tiểu hệ sinh thái.

Thác Iguazu

Thác nước Iguazu là thác nước nằm trên sông Iguazu, biên giới của bang Paraná của Brasil và tỉnh Misiones của Argentina. Sông Iguazu chảy từ khu vực núi gần thành phố Curitiba hợp lưu với sông San Antonio hình thành ranh giới tự nhiên giữa Argentina và Brazil. Truyền thuyết kể rằng một vị thần đã kết hôn với một người phụ nữ đẹp tên Naipí, nhưng người đó đã chạy trốn với một người tên là Tarobá trong một chiếc xuồng. Trong cơn giận dữ, thần thái lát sông, tạo ra thác nước này. Một người Tây Ban Nha Álvar Núñez Cabeza de Vaca đạt được danh hiệu conquistador là người tìm thấy thác nước này vào năm 1541.

Đảo Jeju

Đảo Jeju là một hòn đảo thuộc tỉnh Jeju, Hàn Quốc. Hòn đảo nằm trên eo biển Triều Tiên, phía nam bán đảo Triều Tiên, đối diện tỉnh Jeolla Nam. Jeju có khí hậu ôn hòa, ngay cả trong mùa đông hiếm khi nhiệt độ xuống dưới 0 °C. Cũng địa thế thiên nhiên mà Jeju biến thành thắng tích du lịch. Nền kinh tế địa phương dựa xoay quanh du lịch, ngư nghiệpquân sự.

Komodo (đảo)

Komodo là một trong số khoảng 17.508 đảo của Indonesia. Komodo là một phần của chuỗi các đảo có tên gọi chung là quần đảo Sunda Nhỏ. Nó cũng là một phần của vườn quốc gia Komodo. Sinh vật đáng chú ý nhất tại đây là loài rồng Komodo bản địa. Ngoài ra, đảo này cũng là điểm đến nổi tiếng cho những người ưa thích lặn.

Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa

Vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa là một vườn quốc gia nằm cách thành phố Puerto Princesa 50 km về phía bắc, Palawan, Philippines. Vườn quốc gia này nằm trong dãy núi Saint Paul ở bờ bắc của đảo Palawan, giáp vịnh St. Paul về phía bắc và sông Babuyan về phía đông.

Núi Bàn

Núi Bàn là một ngọn núi có đỉnh bằng phẳng tạo thành một điểm nhấn nổi bật, nhìn ra thành phố Cape TownNam Phi, và được chọn làm hình ảnh đặc trưng của lá cờ của Cape Town và phù hiệu khác của chính quyền địa phương. Đây là một điểm thu hút du lịch đáng kể, với nhiều du khách bằng cách sử dụng cáp treo hoặc đi bộ đường lên đỉnh. Núi này là một phần của vườn quốc gia núi Bàn. Đặc điểm chính của núi Bàn là cao nguyên bằng phẳng khoảng 3 km từ bên này sang bên kia, ngoài rìa có những vách đá ấn tượng. Cao nguyên này, hai bên là đỉnh Quỷ ở phía đông và Đầu Sư Tử về phía tây, tạo thành một bối cảnh đầy kịch tính đến Cape Town. Này quét rộng độ cao miền núi, cùng với đồi Tín Hiệu, tạo thành một giảng đường tự nhiên của thành phố Bowl và bến cảng vịnh Table. Điểm cao nhất trên núi Bàn là vào cuối phía đông của cao nguyên và được đánh dấu bởi Beacon Maclear, ụ đắp bằng đá được Thomas Maclear xây dựng vào năm 1865 phục vụ cho khảo sát lượng giác. Núi cao 1.086 m trên mực nước biển, cao khoảng 19 m so với các trạm cáp ở cuối phía tây của cao nguyên.

Thác nước Ángel

Thác nước Ángel là một thác nước tại Venezuela. Đây là thác nước không ngắt quãng cao nhất thế giới, có chiều cao 979 m và dòng nước đổ xuống 807 m. Thác nước đổ xuống từ trên rìa núi AuyantepuiVườn quốc gia Canaima. Con số chiều cao 979 m chủ yếu bao gồm dòng nước đổ xuống chính yếu nhưng cũng gồm khoảng 400 m thác dốc ghềnh và ghềnh nước bên dưới đổ nước xuống, cộng thêm 30 m độ cao hạ lưu đổ nước của các ghềnh nghiêng.

Rừng Đen

Rừng Đen là một dãy núi có nhiều cây ở Baden-Württemberg, phía tây nam Đức. Nó được bao bọc bởi các thung lũng Rhine ở phía tây và phía nam. Đỉnh cao nhất là Feldberg với độ cao 1.493 m. Khu vực này là gần như hình chữ nhật với chiều dài 200 km và rộng 60 km. Do đó nó có diện tích khoảng 12.000 km².

Bu Tinah

Bu Tinah là một quần đảo nhỏ nằm trong các kiến tạo san hô rộng lớn và thảm cỏ biển, cự ly khoảng 25 km về phía Nam Zirku và 35 phía bắc MarawahCác Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nằm ở trong vùng nước của Abu Dhabi, nó được bảo vệ như một khu bảo tồn thiên nhiên tư nhân. Đảo Bu Tinah, phong phú về đa dạng sinh học, nằm trong khu dự trữ sinh quyển biển Marawah với một vùng lãnh thổ rộng hơn 4.000 km². Khu vực này đóng cửa với du khách, hoạt động, hoạt động đánh bắt thủy sản và thu thập trứng rùa bị cấm trên đảo Bu Tinah, lệnh cấm được thực thi bởi các cuộc tuần tra. Bu Tinah thực sự là một nhóm các hòn đảo và bãi cát ngầm, nằm ở vùng nước nông, không nơi nào có độ sâu lớn hơn hai hoặc ba mét so với mực nước biển.

Biển Chết

Biển Chết là một hồ nước mặn nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, IsraelJordan trên thung lũng Jordan. Khu vực chứa nước bị hãm kín này có thể coi là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới. Biển Chết dài 76 km, chỗ rộng nhất tới 18 km và chỗ sâu nhất là 400 m. Bề mặt biển Chết nằm ở 417,5 m dưới mực nước biển. Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt và các du khách từ các khu vực xung quanh Địa Trung Hải trong hàng nghìn năm qua. Nó là nơi nương tựa của Vua David, một trong các nơi nghỉ ngơi đầu tiên trên thế giới của Herod Đại đế, và là nguồn cung cấp các sản phẩm khác nhau như nhựa thơm cho việc ướp xác của người Ai Cập cho tới bồ tạt để làm phân bón.

Rừng quốc gia El Yunque

Rừng quốc gia El Yunque là một khu rừng nằm ở đông bắc Puerto Rico. Đây là rừng mưa nhiệt đới duy nhất nằm trong hệ thống Rừng quốc gia Hoa Kỳ và được quản lý bởi Cục Kiểm lâm Hoa Kỳ. Rừng nhiệt đới quốc gia El Yunque nằm trên sườn của dãy núi Sierra de Luquillo bao gồm 113,32 km² khiến nó trở thành khu vực đất công lớn nhất tại Puerto Rico.

Quần đảo Galápagos

Quần đảo Galápagos là một quần đảo, tập hợp các đảo núi lửa nằm về hai phía xích đạo trên Thái Bình Dương, cách đất liền của Ecuador 906 km về phía tây và thuộc quốc gia này. Quần đảo Galápagos và vùng nước xung quanh tạo thành tỉnh Galápagos của Ecuador, vườn quốc gia Galápagoskhu dự trữ biển Galápagos. Galápagos nổi tiếng với một số lượng lớn các loài đặc hữu từng được Charles Darwin nghiên cứu trong chuyến hành trình Beagle. Những quan sát và thu thập đã đóng góp cho sự khởi đầu thuyết tiến hóa của Darwin.

Grand Canyon

Hẻm núi lớn là một khe núi dốc được tạo ra bởi sông Colorado ở tiểu bang Arizona của Hoa Kỳ. Hẻm núi lớn nằm trọn gần như trong Vườn quốc gia Grand Canyon – đây là một trong những vườn quốc gia đầu tiên được thành lập của Hoa Kỳ. Hẻm núi lớn bị sông Colorado cắt tạo nên một khe núi hàng triệu năm về trước, với độ dài 446 km, rộng 0,4 đến 24 km và sâu hơn 1600 m. Hơn 2 tỷ năm của lịch sử Trái Đất đã được thể hiện nhờ sông Colorado cắt qua từng lớp đất một của Cao nguyên Colorado.

Hang động Jeita

Hang động Jeita là quần thể hai hang động karst đá vôi riêng biệt nhưng liên kết với nhau kéo dài gần 9 km. Các hang động nằm trong thung lũng Nahr al-Kalb trong địa phương của Jeita, 18 km về phía bắc của thủ đô Beirut của Liban. Mặc dù có người ở trong thời tiền sử, hang động thấp hơn là không tái khám phá bởi mục sư William Thomson cho đến năm 1836, hang động chỉ có thể được truy cập bằng thuyền vì nó từ hang động có một dòng sông ngầm cung cấp nước uống tươi hơn một triệu người Liban.

Núi Kilimanjaro

Kilimanjaro là một núi lửa dạng tầng không hoạt động ở đông bắc Tanzania. Mặc dù không phải là núi cao nhất, nhưng Kilimanjaro lại là ngọn núi đứng một mình cao nhất thế giới với độ cao 4.600 m từ chân núi, và là đỉnh núi cao nhất châu Phi với độ cao 5.895 m và cao thứ 4 trong số 7 đỉnh cao nhất theo từng châu lục trên thế giới.

Vườn quốc gia Komodo

Vườn quốc gia Komodo là một vườn quốc gia của Indonesia nằm ở quần đảo Sunda nhỏ cạnh biên giới giữa Đông Nusa TenggaraTây Nusa Tenggara. Vườn quốc gia bao gồm ba đảo lớn Komodo, PadarRinca và 26 đảo nhỏ, với tổng diện tích 1.733 km². Vườn được thành lập năm 1980 để bảo tồn rồng Komodo, loài thằn lằn lớn nhất. Sau đó, các sinh vật khác cũng được đưa vào tầm bảo vệ.

Khu vực hồ Masuria

Khu vực hồ Masuria là một khu hồ nước ở phía đông bắc Ba Lan trong khu vực địa lý Masuria. Khu vực có hơn 2.000 hồ, kéo dài khoảng 290 km về phía đông từ sông Vistula thấp hơn biên giới Ba Lan-Litva và chiếm một diện tích khoảng 52.000 km².

Matterhorn

Matterhorn là một ngọn núi ở dãy Pennine Alps trên biên giới giữa Thụy Sĩ và Ý. Đỉnh núi này có độ cao 4.478 m trên mực nước biển, là một trong những đỉnh núi cao nhất trong dãy Alps, bốn cạnh núi dốc thẳng đứng vươn lên trên các dòng sông băng xung quanh. Núi đối diện thị trấn Zermatt ở bang Valais ở phía đông bắc và Breuil-Cervinia trong thung lũng Aosta ở phía nam. Đèo Theodul, nằm ​​ở cơ sở phía đông của đỉnh, là điểm thông qua thấp nhất giữa phía bắc và phía nam.

Milford Sound

Milford Sound là một vịnh hẹp ở phía tây nam của đảo Nam của New Zealand, trong vườn quốc gia Fiordland, khu bảo tồn biển Piopiotahi, và địa điểm di sản thế giới Te Wahipounamu. Nó đã được đánh giá điểm đến du lịch hàng đầu thế giới trong một cuộc khảo sát quốc tế và được tuyên bố là điểm đến du lịch của New Zealand nổi tiếng nhất.

Vườn quốc gia Gobustan

Khu bảo tồn quốc gia Gobustan nằm ở đông Azerbaijan được thiết lập năm 1986, khi vùng này được công nhận là khu di tích lịch sử quốc gia của Azerbaijan, nhằm bảo tồn các hình khắc trên đá từ thời xưa, các núi lửa phun bùn trong vùng này. Khu bảo tồn Gobustan có trên 600.000 hình khắc họa trên đá, mô tả các người nguyên thủy, các động vật, các trận đánh, các điệu nhảy múa thờ cúng, các trận đấu bò tót, các thuyền chở chiến binh cầm dáo, các đoàn lữ hành với lạc đà, hình mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao từ khoảng 5.000 tới 20.000 năm trước.

Vườn quốc gia Sundarbans

Vườn quốc gia Sundarban là một vườn quốc gia, khu bảo tồn hổ, khu dự trữ sinh quyển nằm ở Tây Bengal, Ấn Độ. Đây là một phần của rừng Sundarbans trên đồng bằng sông Hằng, tiếp giáp với khu bảo tồn rừng Sundarban của Bangladesh. Đồng bằng được bảo phủ bởi những khu rừng ngập mặn và là một trong những nơi trú ẩn lớn nhất của loài hổ Bengal. Đây cũng là nơi sinh sống của nhiều loài chim, bò sát và động vật không xương sống bao gồm cả cá sấu nước mặntrăn Ấn Độ.

Uluru

Uluru là một tảng đá sa thạch lớn ở miền nam ở Lãnh thổ Bắc Úc tại miền trung tâm nước Úc. Uluru được người Anangu Pitjantjatjara, một tộc người bản địa trong khu vực, xem là linh thiêng. Vùng quanh Uluru có nhiều mạch nước, hang đá và tranh vẽ cổ. Uluru và Kata Tjuta là hai địa điểm nổi bật tại vườn quốc gia Uluṟu-Kata Tjuṯa.

Núi Vesuvius

Núi Vesuvius là một núi lửa tầng nằm ở vịnh Naples, Ý. Đây là núi lửa duy nhất ở châu Âu nằm trên đất liền đã từng phun trong vòng hàng trăm năm qua, mặc dù hiện nay không còn ghi nhận thêm những đợt phun trào mới. Hai ngọn núi lửa lớn khác ở Ý là núi EtnaStromboli, nằm trên đảo. Núi Vesuvius nổi tiếng với lần phun trào vào năm 79 đã vùi lấp, phá hủy các thành phố La Mã cổ đạiPompeii, Herculaneum, OplontisStabiae, ngoài ra còn chôn vùi vài vùng định cư nhỏ lẻ khác. Các thành phố này chưa được xây dựng lại mặc dù vẫn còn những cư dân sống sót sau khi thành phố bị phá hủy.

Ngọc Sơn (núi)

Ngọc Sơn là ngọn núi cao nhất tại Đài Loan và là ngọn núi cao thứ tư tại các hòn đảo trên Trái Đất. Trong mùa đông, đỉnh núi Ngọc Sơn thường được bao phủ bởi một lớp tuyết mỏng và khi quan sát giống như một viên ngọc chói sáng, và đây cũng chính là nguồn gốc của tên gọi. Ngọc Sơn cùng với các ngọn núi xung quanh thuộc về dãy núi Ngọc Sơn và là một phần của Công viên quốc gia Ngọc Sơn tại Đài Loan. Công viên quốc gia Ngọc Sơn là công viên quốc gia lớn nhất, cao nhất và khó tiếp cận nhất trong cả nước. Khu vực này bao gồm vùng đất hoang dã có quy mô lớn nhất còn lại tại Đài Loan và được chú ý bởi các cánh rừng nguyên sinh và sự đa dạng động thực vật, trong đó có nhiều loài đặc hữu.