Cải củ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Củ cải)
Raphanus sativus
Củ cải đỏ
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Rosids
Bộ (ordo)Brassicales
Họ (familia)Brassicaceae
Chi (genus)Raphanus
Loài (species)R. sativus
Danh pháp hai phần
Raphanus sativus
L.

Cải củ (danh pháp hai phần: Raphanus sativus) là một loại củ được hình thành ở rễ do sự dư thừa của các chất dinh dưỡng được lưu trữ ở phần rễ của thực vật thuộc họ Cải, được thuần hóa ở châu Âu[1] từ thời kỳ tiền Roman. Hiện nay cải củ được trồng và sử dụng trên khắp thế giới. Cải củ có nhiều thứ khác nhau, khác biệt về kích thước, màu sắc và mùa vụ. Một vài thứ cải củ được trồng để lấy hạt dùng trong chế biến dầu hạt cải.

Hiện nay, có hai loại cải củ chính được dùng phổ biến, đó là củ cải trắng (mùa đông) và củ cải đỏ (xuân hoặc hè). Củ cải trắng thường có hình dáng dài, nhỏ chứ không tròn như củ cải đỏ.[2]

Ngoài ra ở Việt Nam, củ cải trắng còn là một vị thuốc chữa bệnh. Theo Đông y, củ cải tươi sống có vị cay, tính mát, củ cải nấu chín có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị, có công dụng chữa một số bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu,...

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nguồn: Lewis-Jones, L.J.; Thorpe, J.P.; Wallis, G.P. (1982). Genetic divergence in four species of the genus Raphanus: Implications for the ancestry of the domestic radish R. sativus. Biological Journal of the Linnean Society. 18(1): 35-48.
  2. ^ Xem chi tiết trong bài "Công dụng tuyệt vời khi ăn các loại củ cải" trên website báo Quảng Nam, cập nhật 27/09/2013 [1] Lưu trữ 2014-02-02 tại Wayback Machine.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]