Cổng thông tin:Huyền bí

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ CD:HB)
CỔNG TRI THỨC HUYỀN BÍ

Chào mừng bạn đến với trang chính của chủ đề Huyền bí.

Huyền bí là khái niệm chỉ những đối tượng siêu nhiên hoặc hiện tượng siêu hình (phi vật thể), ngoài tầm giải thích của con người hiện nay mà mới chỉ được giả thuyết chưa rõ ràng theo một số cách khác nhau. Môn khoa học nghiên cứu các hiện tượng huyền bí được gọi là Huyền bí học.

BÀI CHỌN LỌC [1]

Khổng Tử được coi là người sáng lập ra Nho giáo.
Khổng Tử được coi là người sáng lập ra Nho giáo.

Nho giáo, còn được gọi là Khổng giáo, là một hệ thống đạo đức, triết lýtôn giáo do Khổng Tử phát triển để xây dựng một xã hội thịnh trị. Nho giáo rất phát triển ở các nước châu ÁTrung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, và Việt Nam. Những người thực hành theo các tín điều của Nho giáo được gọi là các nhà Nho.

Cơ sở của Nho giáo được hình thành từ thời Tây Chu, đặc biệt với sự đóng góp của Chu Công Đán, còn gọi là Chu Công. Đến thời Xuân Thu, xã hội loạn lạc, Khổng Tử (sinh năm 551 trước công nguyên) phát triển tư tưởng của Chu Công, hệ thống hóa và tích cực truyền bá các tư tưởng đó. Chính vì thế mà người đời sau coi ông là người sáng lập ra Nho giáo.

Cũng giống như nhiều nhà tư tưởng khác trên thế giới như Thích Ca Mầu Ni, Giê-xu,... người đời sau không thể nắm bắt các tư tưởng của Khổng tử một cách trực tiếp mà chỉ được biết các tư tưởng của ông bằng các ghi chép do các học trò của ông để lại. Khó khăn nữa là thời kỳ "đốt sách, chôn Nho" của nhà Tần, hai trăm năm sau khi Khổng Tử qua đời khiến việc tìm hiểu tư tưởng gốc của Khổng Tử càng khó khăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đời sau vẫn cố gắng tìm hiểu và hệ thống các tư tưởng và cuộc đời của ông.

HÌNH CHỌN LỌC [2]

Aladdin và thần đèn, những nhân vật của Nghìn lẻ một đêm.

<<< • Tuần này • >>>

DANH SÁCH MẪU [3]

{{Địa ngục}}

BẠN CÓ BIẾT [4]

  • Tháng 7 năm 1868 được coi là báo cáo lần đầu tiên trong thời hiện đại về UFO, ghi nhận ở thành phố Copipapo, Chile.
  • Sơn Tinh-Thủy Tinh là một truyền thuyết nổi tiếng của Việt Nam. Truyện lấy bối cảnh thời Hùng Vương thứ 18, kể lại cuộc kén rể đặc biệt của vua Hùng cho người con gái tên Mỵ Nương của mình.
  • Thần Mars trong thần thoại La Mã và thần Ares được xem là như nhau. Mars là cha của RomulusRemus, hai huyền thoại sáng lập ra thành Roma. Vì vậy đối với dân La Mã thần Mars có vị trí quan trọng hơn và được sùng kính hơn.
  • Con số 13 cũng bắt nguồn từ một truyền thuyết của Na Uy về 12 vị thần dự tiệc tại thiên đường Valhalla. Khi đó một vị khách không mời thứ 13 xuất hiện, thần tinh quái Loki. Tại đó, Loki đã ngầm liên kết với Hoder, thần bóng tối, bắn thần Balder xinh đẹp, vị thần mang lại niềm vui và hạnh phúc, bằng một mũi tên tẩm độc tầm gửi. Balder chết và cả Trái Đất chìm trong bóng tối và tang tóc. Đó là một ngày đen đủi, bất hạnh.

Cổng tri thức Wikipedia