Canthigaster jactator

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Canthigaster jactator
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Tetraodontiformes
Họ (familia)Tetraodontidae
Chi (genus)Canthigaster
Loài (species)C. jactator
Danh pháp hai phần
Canthigaster jactator
(Jenkins, 1901)

Canthigaster jactator, tên thông thường là cá nóc đốm trắng Hawaii, là một loài cá biển thuộc chi Canthigaster trong họ Cá nóc. Loài này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1901.

Phân bố và môi trường sống[sửa | sửa mã nguồn]

C. jactator có phạm vi phân bố ở vùng biển Tây Thái Bình Dương. Đây là một loài đặc hữu của đảo san hô Johnstonquần đảo Hawaii. C. jactator được tìm thấy ở xung quanh các rạn san hô ngoài khơi và trong các đầm phá ở độ sâu khoảng từ 1 đến 89 m[1][2].

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

C. jactator trưởng thành có kích thước tối đa được ghi nhận là khoảng 9 cm. Cơ thể màu nâu đen với các đốm lớn màu trắng và xanh lam phủ khắp cơ thể. Các vây trong mờ[3]. C. jactator cũng là một "loài vệ sinh" cơ thể của loài đồi mồi Chelonia mydas[1].

Số gai ở vây lưng: 0; Số tia vây mềm ở vây lưng: 9 - 10; Số gai ở vây hậu môn: 0; Số tia vây mềm ở vây hậu môn: 9 - 10; Số tia vây mềm ở vây ngực: 16 - 18[3].

Cũng như những loài cá nóc khác, C. amboinensis có khả năng sản xuất và tích lũy các độc tố như tetrodotoxinsaxitoxin trong da, tuyến sinh dục và gan. Mức độ độc tính khác nhau tùy theo từng loài, và cũng phụ thuộc vào khu vực địa lý và mùa[1].

Thức ăn của C. jactator rất đa dạng, bao gồm các loài động vật giáp xácđộng vật thân mềm, và cả các loài cá nhỏ hơn[1][2]. Chúng được đánh bắt nhằm mục đích thương mại cá cảnh[1].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c d e “Canthigaster jactator”. Sách Đỏ IUCN.
  2. ^ a b Canthigaster jactator (Jenkins, 1901)”. FishBase.
  3. ^ a b Ramasamy Santhanam (2017), Biology and Ecology of Toxic Pufferfish, Nhà xuất bản CRC Press, tr.80 ISBN 9781771884402