Chó Mastiff Núi Anpơ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chó Mastiff Núi Anpơ

Chó Mastiff Anpơ (1815)
Đặc điểm

Chó Mastiff Núi Anpơ là một giống chó thuộc loại chó Molosser đã bị tuyệt chủng, là tổ tiên của Chó St. Bernard (Chó Thánh Bê-na-đô) và đóng góp vốn gen chính yếu cho giống chó Mastiff hiện đại (với việc lai giống với những giống chó như "Couchez"),[1] cũng như các giống chó khác có nguồn gốc từ những giống này hoặc có liên quan chặt chẽ với chúng, M.B. Wynn đã viết: "Năm 1829, một con chó cò vằn rộng, sáng màu của giống chó núi Anpơ cũ, tên là L'Ami, được đưa từ tu viện Great St. Bernard, và trưng bày ở London và Liverpool là con chó lớn nhất ở Anh." William Cavendish, Công tước xứ Devonshire thứ 5, được cho là đã nuôi dưỡng các con Chó Mastiff Núi Anpơ tại Chatsworth House.

Tên "Mastiff Núi Anpơ" và "Thánh Bê-na-đô" đã được sử dụng thay thế cho nhau vào đầu thế kỷ 19, mặc dù giống được lưu giữ tại nhà tế bần ở Great St. Bernard Pass được thay đổi đáng kể bằng cách phối giống với các giống chó khác, bao gồm Chó NewfoundlandChó Great Dane,[2] và nó hiện là giống chó tạp chủng mang tên St. Bernard.[3] Chắc chắn những con chó miền núi này được lọc qua quần thể rộng lớn hơn và giống gốc đã suy yếu cùng với đặc tính nguyên thủy của nó, mặc dù là một giống chó hiếm, như Chó "Cane Garouf" hoặc "Patua",[4][5] được tìm thấy trong một phần của dãy núi Anpơ, trước đây là nơi sinh sống của giống chó Mastiff Núi Anpơ, cũng có thể là dòng dõi của giống chó đã bị tuyệt chủng này.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Wynn, M. B. “The history of the mastiff, gathered from sculpture, pottery, carving, paintings, and engravings; also from various authors, with remarks on the same”. Melton Mowbray [ Eng.?] William Loxley. Truy cập ngày 11 tháng 12 năm 2017 – qua Internet Archive.
  2. ^ The Dog Book, vol2, James Watson, 1906. Doubleday, Page & Co.
  3. ^ The American Book of the Dog, G.O.Shields, 1891, Rand McNally.
  4. ^ “Molosserworld's Cane Garouf Breedfacts Page”. Web.archive.org. ngày 28 tháng 2 năm 2009. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 2 năm 2009. Truy cập ngày 11 tháng 12 năm 2017.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)
  5. ^ “Alp Mastiff”. Molosserdogs.com. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 12 năm 2013. Truy cập ngày 11 tháng 12 năm 2017.