Chó chăn cừu Đông Âu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chó chăn cừu Đông Âu
Tập tin:Eastern Europe Sheppard dog (Vostochno-Evropeiskaya Ovcharka).jpg
Nguồn gốc  USSR:

 Nga,  Belarus

Đặc điểm
Nặng Đực 35–60 kg (77–132 lb)
Cái 30–50 kg (66–110 lb)
Cao Đực: 66–76 cm (26–30 in);
Cái: 62–72 cm (24–28 in);

Chó chăn cừu Đông Âu (tiếng Anh: East-European Shepherd (VEO); tiếng Nga: Восточно-европейская овчарка (ВЕО)) - là một giống chó được phát triển trong những năm từ năm 1930 đến 1950 dựa trên Chó chăn cừu Đức để tạo ra giống chó có khả năng chống chịu cái lạnh cao hơn để sử dụng trong quân đội, công an và công an biên phòng ở Liên Xô. VEO cũng được sử dụng làm chó dẫn đường cho người khiếm thị và có chó điều trị VEO. Loài này rất phổ biến ở Nga, nơi nó bước vào một nền văn hóa công cộng và có được một vị thế huyền thoại như một con chó vô cùng thông minh và trung thành dành cho chủ nhân của chúng. Loài này nổi tiếng ở các nước Cộng hòa Xô Viết cũ. Ở phương Tây, Chó chăn cừu Đông Âu là một giống hiếm không được biết đến nhiều: thông tin về giống trên các nguồn trực tuyến, bằng tiếng Anh, bị hạn chế và thường không chính xác hoặc bị bóp méo.

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Loài này được tạo ra trong những năm 1930 đến 1950 với vai trò là một giống chó làm việc thích nghi cho dịch vụ trong quân đội và cảnh sát như chó bảo vệ và chó Sniffer trong điều kiện khí hậu khác nhau. Đó là kết quả của lai giống chó chăn cừu Đức với giống chó Nga, chẳng hạn như Chó chăn cừu KavkazChó chăn cừu Trung Á. DNA của giống chó chăn cừu Đông Âu hiện đại mang cả dấu vết của chó Chó Laika Đông Siberian và một số dòng chó chăn cừu Đức đã được kế thừa bởi quân đội Nga từ lãnh thổ ở Đức vào cuối Thế chiến II.[1]

Tiêu chuẩn đầu tiên đã hình thành loại giống chó chăn cừu Đông Âu đã được phê chuẩn vào năm 1964 bởi Hội đồng Tế bào học của Bộ Nông nghiệp Liên Xô.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “East-European Shepherd”. DogBreedsList.info. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2016.