Chồi bên

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Chồi mầm)

Trong thực vật họctrồng trọt, một chồi bên là một cây con nhỏ, gần như hoàn chỉnh, được sản xuất tự nhiên và vô tính trên cây mẹ. Chúng là dòng vô tính, có nghĩa là chúng giống hệt nhau về mặt di truyền với cây mẹ. Chúng phân chia theo số nguyên. Trong vườn ươm và kinh doanh vườn ươm, chúng được tách ra và trồng để sản xuất cây mới. Đây là một quy trình rẻ tiền và đơn giản cho những loài thực vật dễ dàng tạo ra sản phẩm chồi bên vì nó thường không yêu cầu vật liệu và thiết bị chuyên dụng.

Chồi bên hình thành khi các vùng mô phân sinh của thực vật, chẳng hạn như chồi nách hoặc cấu trúc tương đồng phân biệt thành một cây mới với khả năng tự duy trì. Điều này đặc biệt phổ biến ở loài phát triển các cơ quan lưu trữ dưới lòng đất, chẳng hạn như thân hành, giả thân hànhcủ. Hoa tuliphoa loa kèn là những ví dụ của thực vật hiển thị các đặc điểm có chồi bên bằng cách hình thành các thân cây xung quanh thân mẹ ban đầu.

Nó là một phương tiện nhân giống cây trồng. Khi nhân giống cây trồng để tăng một giống cây trồng, do đó tìm kiếm các bản sao giống hệt của cây mẹ, các kỹ thuật nhân bản khác nhau (sinh sản vô tính) được sử dụng. Chồi bên là một phương tiện tự nhiên mà thực vật có thể được nhân bản.

Ngược lại, khi nhân giống cây trồng để tạo ra giống mới, sinh sản hữu tính thông qua thụ phấn được sử dụng để tạo ra hạt. Sự tái tổ hợp của các gen tạo ra cây con có bộ gen con tương tự nhưng khác biệt.