Cổng thông tin:Máy tính

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cổng tri thức Khoa học Máy tính
Máy tính cá nhân
Máy tính cá nhân

Máy tính, cũng gọi là máy vi tính hay điện toán, là những thiết bị hay hệ thống dùng để tính toán hay kiểm soát các hoạt động mà có thể biểu diễn dưới dạng số hay quy luật lôgic.

Máy tính được lắp ghép bởi các thành phần có thể thực hiện các chức năng đơn giản đã định nghĩa trước. Quá trình tác động tương hỗ phức tạp của các thành phần này tạo cho máy tính một khả năng xử lý thông tin. Nếu được thiết lập chính xác (thông thường bởi các chương trình máy tính) máy tính có thể mô phỏng lại một số khía cạnh của một vấn đề hay của một hệ thống. Trong trường hợp này khi được cung cấp một bộ dữ liệu thích hợp nó có thể tự động giải quyết vấn đề hay dự đoán trước sự thay đổi của hệ thống.

Các bài tiêu điểm

Mạng máy tính hay hệ thống mạng (tiếng Anh: computer network hay network system), là một tập hợp các máy tính tự hoạt được kết nối nhau.

  • Trong các tổ chức: Với một hệ thống mạng người ta có thể:
  1. Chia sẻ các tài nguyên: Các ứng dụng, kho dữ liệu và các tài nguyên khác như sức mạnh của các CPU được dùng chung và chia sẻ thì cả hệ thống máy tính sẽ làm việc hữu hiệu hơn.
  2. Độ tin cậy và sự an toàn của thông tin cao hơn. Thông tin được cập nhật theo thời gian thực, do đó chính xác hơn. Một khi có một hay vài máy tính bị hỏng thì các máy còn lại vẫn có khả năng hoạt động và cung cấp dịch vụ không gây ách tắc.
  3. Tiết kiệm: qua kỹ thuật mạng người ta có thể tận dụng khả năng của hệ thống, chuyên môn hoá các máy tính, và do đó phục vụ đa dạng hoá hơn.
  4. Mạng máy tính còn là một phương tiện thông tin mạnh và hữu hiệu giữa các cộng sự trong tổ chức.
  • Cho nhiều người: Hệ thống mạng cung cấp nhiều tiện lợi cho sự truyền thông tin trong các mối quan hệ người với người như là:
  1. Cung cấp thông tin từ xa giữa các cá nhân
  2. Liên lạc trực tiếp và riêng tư giữa các cá nhân với nhau
  3. Làm phương tiện giải trí chung nhau: như các trò chơi, các thú tiêu khiển, chia sẻ phim ảnh, vv qua mạng.

Các ứng dụng quan trọng hiện tại qua mạng là: thư điện tử, hội nghị truyền hình (video conference), điện thoại Internet, giao dịch và lớp học ảo (e-learning hay virtual class), dịch vụ tìm kiếm thông tin qua các máy truy tìm, vv.

Định nghĩa : Mạng máy tính

Mạng máy tính là tập hợp của hai hay nhiều máy tính và các thiết bị xử lý ( hub, switch..) được kết nối với nhau bằng đường truyền vật lý tuân theo một kiến trúc nào đó nhằm mục đích thông tin, chia sẻ tài nguyên( phần mềm, dữ liệu...), thiêt bị ngoại vi( máy in, máy quét..) hoặc sức mạnh xử lý.

Bạn có biết...

...phần mềm trình duyệt Firefox 1.0 được hơn 25 triệu người tải xuống vào 99 ngày sau phát hành và là một trong những phần mềm tự do (hay phần mềm mã nguồn mở) được sử dụng nhiều nhất. Mới đây xuất hiện phiên bản 3.5...
... để lắp ráp các trình tự đoạn nhỏ tạo ra chuỗi dữ liệu đầy đủ các DNA trong Dự án Bản đồ gen Người (Human Genome Project), các nhà tin sinh học phải mất cả hàng tháng trên một loạt siêu máy tính DEC Alpha ra đời năm 2000...
...trong khi các máy tính thông thường đo dung lượng dữ liệu theo bit, thì đơn vị đo dung lượng dữ liệu của máy tính lượng tử là qubit...
... để đảm bảo là các giao dịch cơ sở dữ liệu được thực hiện một cách an toàn (tức là không bị mất hay sai lệch dữ liệu) người ta có thể sử dụng phương pháp kiểm soát truy cập đồng thời...
...đừng bao giờ cho phép (đồng ý nhấn nút OK mà không cần biết mình đã làm gì!!!) mở tệp tin ngay lập tức sau khi tải về mà trước nhất phải kiểm qua virus, Trojan horse...
...Opera cũng đang chuyển hướng để trở thành mã nguồn mở...
...Hiện tại trên Yahoo! Messenger đang bị một con virus hoàng hành, nó gửi liên tục đến các Yahoo!ID có trong danh sách của người dùng những dòng thông báo kém theo link để người dùng tiếp theo bị nhiễm tiếp... ....NOD32 phiên bản 4.0.437 là phiên bản mới nhất,ít chiếm dụng tài nguyên máy nhất và còn diệt virus rất hiệu quả.Cho đến giờ này,những người sử dụng NOD32 vẫn luôn tin tưởng rằng những chiếc computer đã được cài phiên bản mới nhất và được cập nhật hằng ngày,sẽ không bao giờ có bóng dáng của virus hiện diện.

Tham gia xây dựng Bộ từ điển Tin học


Hãy tham gia cùng chúng tôi những việc dưới đây :

Hình ảnh đẹp

Tập tin:How e-mail works.gif
Hoạt động của hệ thống thư điện tử chuyển nhận thư từ qua các mạng máy tính. Một mẫu thông tin (thư từ) có thể được gửi đi ở dạng mã hoá hay dạng thông thường và được chuyển qua các mạng máy tính đặc biệt là mạng Internet. Nó có thể chuyển mẫu thông tin từ một máy nguồn tới một hay rất nhiều máy nhận trong cùng lúc.

Các dự án

Các dự án liên quan đến Tin họcmáy tính đang được triển khai:

Các liên kết ngoài

Các liên kết ngoài tới cộng đồng người Việt học tập, nghiên cứu và yêu thích Tin học / máy tính.