Cổng thông tin:Nội dung chọn lọc/Danh sách/Danh sách người đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y khoa

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Giải Nobel Sinh lý học và Y khoa (Tiếng Thụy Điển: Nobelpriset i fysiologi eller medicin) là một giải thưởng thường niên của Viện Caroline (Karolinska Institutet). Đây là một trong năm giải Nobel do Alfred Nobel thành lập vào năm 1895 trao cho các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình, cùng Sinh lý học và Y khoa từ năm 1901. Người nhận giải Nobel Sinh lý học và Y khoa đầu tiên là nhà khoa học người Đức Emil Adolf von Behring với “khám phá của ông về các chất huyết thanh, đặc biệt là cách sử dụng chúng để chữa bệnh bạch hầu”. Mỗi nhà khoa học nhận nhận được một huy chương, bằng chứng nhận và cùng với phần thưởng tài chính, số tiền thưởng hàng năm có thay đổi theo thời gian. Như năm 1901, von Behring nhận được phần thưởng trị giá 150.782 SEK, tính ra tương đương với 7.731.004 SEK với tỉ giá vào thời điểm tháng 12 năm 2008. Kể từ năm 2001, giải thưởng tài chính hàng năm là 10.000.000 SEK. Lễ trao giải thưởng được diễn ra hàng năm ở Stockholm vào ngày 10 tháng 12, đúng vào ngày mất của Nobel

Dưới đây là danh sách những người đoạt giải Nobel Sinh lý học và Y khoa từ năm 1901 đến nay.

Thập niên 2010[sửa mã nguồn]

Năm Tên Công trình
2012 Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland John B. Gurdon
Nhật Bản Shinya Yamanaka
"được trao giải thưởng vì khám phá ra rằng các tế bào trưởng thành có thể được tái lập trình để trở thành tế bào gốc vạn năng"
2011 Canada Ralph M. Steinman "được trao giải thưởng cho công trình về tế bào gai và vai trò của nó trong miễn dịch thích ứng"
Hoa Kỳ Bruce A. Beutler
Luxembourg Pháp Jules A. Hoffmann
"được trao giải thường vì những nghiên cứu về sự hoạt hóa miễn dịch bẩm sinh"
2010 Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Robert Edwards "được trao giải thưởng vì khai phá phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)"