Chahan (món ăn)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chahan
Một món cơm rang chahan đựoc chuẩn bị với rất nhièu nguyên liệu, tại một nhà hàng ở Naha, Okinawa, Nhật Bản
Tên khácチャーハン/炒飯
Ẩm thực quốc gia kết hợpNhật Bản
Sáng tạo bởingười nhập cư Trung Quốc
Năm sáng chếThập niên 1860
Thành phần chínhCơm rang
Biến thểChahan kimchi
chahan Nhật Bản
Chahan Kimchi với một quả trứng nấu chín

Chahan (Nhật: チャーハン/炒飯 Hepburn: chāhan?), còn đựoc biết đến là Yakimeshi (tiếng Nhật: 焼飯), là một món cơm chiên gồm cơm là một nguyên liệu chính và các nguyên liệu phụ và gia vị. Món này thường đựoc chiên, và có thể được nấu chín trong chảo wok. Chahan có thể bắt nguồn từ thập niên 1860 từ người nhập cư Trung Quốc đến cảng Kobe. Chahanmột món ăn thiết yếu tr̀ong các nhà ở Nhật. Một phiên bản của món này là chahan kimchi. Vài nhà hàng ngoài Nhật Bản phục vụ món này như là một phần thực đơn.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Chahan có thể có nguồn gốc từ những người nhập cư Trung Quốc đã đến cảng Kobe, Nhật Bản vào những năm 1860. Trong tiếng Trung, cơm chiên được gọi là chǎofàn (炒飯); những ký tự Trung Quốc này có cách đọc tiếng NhậtChāhan.

Sự chuẩn bị[sửa | sửa mã nguồn]

Chahan là một món cơm chiên Nhật Bản thường được chiên, và có thể được nấu bằng cách xào nó trong chảo. Gạo được sử dụng làm nguyên liệu chính, và vô số các thành phần bổ sung có thể được sử dụng, chẳng hạn như rau, hành tây, tỏi, nấm ăn được như nấm hương, đậu phụ, thịt lợn, thịt ba chỉ lợn, hải sản như thịt cua, trứng cá hồi, cá hồi, tôm và bạch tuộc, trứng cuộn, thịt bò xay và nước dùng gà, trong số những người khác. Cơm nấu sẵn thường được sử dụng, và cơm thừa đôi khi được sử dụng. Các loại dầu như dầu cải, dầu mè và dầu hướng dương được sử dụng để chiên món ăn. Các món ăn có thể được nêm với nước tương, dầu hào, dầu mè, muối, hạt tiêu và katsuobushi, một sản phẩm cá ngừ khô và vẩy. Tía tô, một loại thảo mộc ẩm thực châu Á, cũng có thể được sử dụng để hương vị chahan. Nori, một sản phẩm rong biển ăn được khô, có thể được sử dụng như một trang trí.

Việc sử dụng chảo nóng để chiên và nấu chahan nhanh chóng có thể ngăn cơm không bị dính vào chảo, và sử dụng cơm ấm cũng ngăn chảo bị dính. Việc sử dụng cơm khô, có thể được thực hiện bằng cách làm lạnh nó, cũng có lợi cho việc tăng cường quá trình nấu.

Biến thể[sửa | sửa mã nguồn]

Chahan kimchi được chế biến với kim chi làm nguyên liệu chính, và có thể được chế biến như một món ăn nhẹ hoặc cay.

Ở nước ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Một số nhà hàng ở các quốc gia khác truyền tải chahan như một phần thực đơn của họ, chẳng hạn như ở Philippines và Hoa Kỳ.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Sakamoto Ltd 2013” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Hachisu Miura 2012” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Ono Salat 2013” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Stallings Butler 2011” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Samuels Robbins 2013” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Washington Post 2014” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Sun.Star 2016” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Rappler 2015” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Mundo-Nipo 2015” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Mundo-Nipo-Atualizado” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.

Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Washington Post 2016” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.

Liên kết ngoại[sửa | sửa mã nguồn]