Chelmon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chelmon
Thời điểm hóa thạch: 23–0 triệu năm trước đây
Miocene tới nay[1]
C. rostratus
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Actinopterygii
Bộ (ordo)Acanthuriformes
Họ (familia)Chaetodontidae
Chi (genus)Chelmon
Cloquet, 1817
Loài điển hình
Chaetodon rostratus[2]
Linnaeus, 1758
Các loài
3 loài, xem trong bài

Chelmon là một chi cá biển thuộc họ Cá bướm. Những loài trong chi này được phân bố chủ yếu ở Đông Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương.

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ định danh chelmon được nhắc đến trong một bản báo cáo của Georges Cuvier (1816), được tác giả Hippolyte Cloquet sử dụng sau đó. Từ chelmon này được Hesychius xứ Alexandria, một nhà ngữ pháp người Hy Lạp cổ đại (sống vào khoảng thế kỷ 5 hoặc 6 SCN), đặt cho một loài cá không rõ, mà sau đó Cuvier đã dùng nó cho C. rostratus.[3]

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

C. marginalis

Có ba loài được công nhận trong chi này, bao gồm:[4][5]

Hình thái và sinh thái học[sửa | sửa mã nguồn]

Chelmon đều có mõm nhọn và dài giúp chúng có thể kiếm ăn ở các khe hốc nhỏ trên các rạn san hô. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loài cua, giun nhiều tơ và một số loài thủy sinh không xương sống.

Cả ba loài Chelmon kể trên có thể dễ dàng phân biệt được chúng dựa vào kiểu hình. Chỉ có C. rostratus là loài được nuôi làm cá cảnh, hai loài còn lại hầu như không thấy trên thị trường buôn bán cá cảnh.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Sepkoski, Jack (2002). “A compendium of fossil marine animal genera”. Bulletins of American Paleontology. 364: 560. Bản gốc lưu trữ ngày 20 tháng 2 năm 2009. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2022.
  2. ^ R. Fricke; W. N. Eschmeyer; R. van der Laan biên tập (2023). Chelmon. Catalog of Fishes. Viện Hàn lâm Khoa học California. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2022.
  3. ^ Scharpf, Christopher; Lazara, Kenneth J. (2021). “Order Acanthuriformes (part 1): Families Lobotidae, Pomacanthidae, Drepaneidae and Chaetodontidae”. The ETYFish Project Fish Name Etymology Database. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2022.
  4. ^ Bailly, Nicolas (2014). Chelmon Cloquet, 1817”. Cơ sở dữ liệu sinh vật biển. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2022.
  5. ^ Ranier Froese và Daniel Pauly (chủ biên). Các loài trong Chelmon trên FishBase. Phiên bản tháng 8 năm 2021.