Chicorita

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Chikorita)
Chicorita
Nhân vật trong Pokémon
National Pokédex
Mew - Chicorita (#152) - Bayleef
Trò chơi đầu tiênPokémon GoldSilver
Thiết kế bởiKen Sugimori
Lồng tiếng bởi
Thông tin
Chicorita
Thông tin loài Pokémon
Tên tiếng AnhChikorita
HệCỏ
Tiến hóa từKhông có
Tiến hóa thànhBayleef
Thế hệII
Chiều cao0.9 m
Cân nặng6.4 kg
Danh sách Pokémon

Chicorita (チコリータ Chikorīta), còn được biết đến với tên tiếng Anh là Chikorita (/ˌɪkəˈrtə/) trên toàn thế giới, là một loài Pokémon xuất hiện trong nhượng quyền thương mại Pokémon của NintendoGame Freak.

Chicorita xuất hiện trong anime Pokémon, phổ biến nhất thuộc quyền sở hữu của nhân vật chính Satoshi.

Xuất hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Trong trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Chicorita xuất hiện trò chơi video Pokémon Gold và Silver phát hành ở Nhật Bản vào năm 1999. Đây là một trong ba Pokémon khởi đầu mà người chơi có thể chọn vào đầu trò chơi cũng như trong Pokémon Crystal và các bản làm lại sau này, Pokémon HeartGold và SoulSilver cùng với HinoarashiWaninoko. Trong Pokémon Emerald, Chicorita và những người khởi đầu khác có thể được chọn từ sau khi hoàn thành Pokédex của Hoenn. Trong Pokémon Omega Ruby và Alpha Sapphire, Chicorita có thể được lấy từ Giáo sư Odamaki sau Tập Delta. Trong Pokémon Sun và Moon, Chicorita, thường không thể tìm thấy trong tự nhiên, có thể được tìm thấy bằng cách quét mã QR khi ở trên Đảo Melemele. Chicorita đã xuất hiện trong một số trò chơi khác. Trong cả Siêu Smash Bros. MeleeSuper Smash Bros. Brawl Brawl, Chicorita có thể được sử dụng để tấn công đối thủ bằng chiêu Lá Cắt khi được thả ra từ bóng chứa Pokémon. Năm 2017, Chicorita đã xuất hiện trong ứng dụng Pokémon Go, cùng với Hinoarashi, Waninoko và 77 loài Pokémon khác.[1] Chikorita cũng trở thành tâm điểm của sự kiện "Ngày cộng đồng" ("Community Day") trong Go vào tháng 9 năm 2018.[2]

Trong phim hoạt hình[sửa | sửa mã nguồn]

Trong anime, Chicorita đáng chú ý nhất là một trong số Pokemon bị Satoshi thu phục tại Johto. Satoshi gặp Chicorita ngoài tự nhiên, cứu nó khỏi Băng Hoả Tiễn và kết bạn với nó sau đó, khiến Chicorita liên tục tham gia cùng cậu mà không cần phải chiến đấu và bắt giữ.[3][4] Chikorita có tình cảm với Satoshi ngay sau đó, đôi khi ngay lập tức sẽ thể hiện tình cảm với Satoshi thay vì chiến đấu khi rời khỏi bóng chứa Pokémon của nó để làm được điều đó một cách cụ thể.[5][6] Nó khao khát muốn có sự chú ý của cậu và trở nên ghen tị với Pikachu của cậu đến mức một lần bỏ chạy, chỉ trở về khi Satoshi tỏ ra lo lắng cho cảm xúc của nó. Trong các trận chiến trong hội quán Pokémon, Chicorita đã bị đánh bại bởi Hoho của Hayato và đánh bại Itomaru của Tsukushi nhưng bị Transel đánh bại. Cả hai trận chiến trong hội quán Pokémon nói trên đều thể hiện điểm yếu của Chicorita, cụ thể là Pokémon hệ Bay và hệ Côn trùng. Chicorita cũng xuất hiện trong phần phim thứ ba, được Kirinriki của Rin đánh giá cao nhất.[7] Chicorita sau đó đã tiến hóa thành Bayleef bảo vệ Satoshi khỏi Băng Hỏa Tiển.[8][9]

Chicorita đầu tiên xuất hiện trong anime là thuộc sở hữu của Nanako, người đã lấy nó làm Pokémon khởi đầu cho mình.[10] Sau đó nó tiến hóa thành Bayleef và sau đó là Meganium. Một Chicorita khác xuất hiện dưới quyền sở hữu của Silver, người gặp Hiroshi.[11] Chicorita xuất hiện trong phần phim vùng Sinnoh thuộc sở hữu của Kotone, chiến đấu trong một trận chiến đấu đôi. Một Chicorita khác cũng xuất hiện trong bộ phim Pokémon thứ mười hai với những nhà huấn luyện mới khác tại Johto.[12]

Trong bản in thích ứng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong manga Pokémon Adventures, Chicorita là Pokémon khởi đầu của vùng Johto cuối cùng có được một nhà huấn luyện, chạy trốn khỏi Giáo sư Utsugi để gặp Crystal và thuyết phục cô cho anh ta gia nhập đội của mình. Cô ấy tuân thủ yêu cầu của anh ấy sau khi anh ấy vượt qua bài kiểm tra bằng cách đứng lên với các Pokémon khác của cô ấy và được tặng một mặt dây chuyền hình ngôi sao.[13] Anh sớm trở nên hiệu quả trong việc hỗ trợ cô hoàn thành Pokédex,[14] và sẽ ở lại đội của cô một cách nhất quán kể từ thời điểm đó. Chicorita sau đó tiến hóa thành Bayleef trong khi chiến đấu với một con Yogiras, góp phần khiến Crystal bắt được nó..[15]

Bộ truyện tranh Magical Pokémon Journey có một Chicorita tên là Chiko, được cho là bạn với Fushigidane.[16] Trong manga Pokémon Gold & Silver: The Golden Boys, Chicorita bị Black đánh cắp khỏi phòng thí nghiệm của giáo sư Utsugi, một nhà huấn luyện mới, người đã lấy nó làm Pokémon khởi đầu của mình.[17] Sau này nó đã phát triển thành Bayleef. Một Chicorita khác xuất hiện trong manga one-shot Pocket Monsters HeartGold & SoulSilver Go! Go! Pokéathlon, thuộc sở hữu của nhân vật chính Takashi.[18] Một con Chikorita bị Green đánh cắp từ Giáo sư Oak và sau đó trở lại trong manga Pokémon Pocket Monsters.[18] Tsubaki được nhìn thấy sở hữu một Chicorita trong bộ truyện tranh Pocket Monsters HGSS Jō's Big Adventure, bị đánh bại bởi Waninoko của Jo[19] và sau đó tiến hóa hai lần.

Tiếp nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Thương mại[sửa | sửa mã nguồn]

Một phiên bản đặc biệt Game Boy Color đã được phát hành có Chicorita, Hinoarashi, Waninoko và Pikachu, mặc dù ba phiên bản đầu tiên không được xuất hiện trong bản phát hành tại Hoa Kỳ.[20]

Phê bình[sửa | sửa mã nguồn]

Tác giả Tracey West và Kinda Noll đã viết rằng Chicorita của Satoshi trong anime là "một trong những Pokemon trung thành nhất của cậu" và bình phẩm cách nó tiến hóa thành Bayleef để bảo vệ Satoshi. Họ nói thêm rằng "bất kỳ nhà huấn luyện nào cũng sẽ tự hào khi có Pokémon hệ Cỏ này trong đội của mình".[21]

Mặt khác, tác giả Jasmine Maleficent Rea của VentureBeat, gọi Chicorita là "con Pokémon nhìn ngu ngốc nhất trong lịch sử động vật hoạt hình mập".[22] Chicorita được xem là Pokémon mở đầu yếu nhất trong Gold và Silver. Trong danh sách liệt kê các con Pokémon mở đầu của Nicholas Bashore, Chicorita ở vị trí thứ 16, sau Cyndaquil (#7) và Totodile (#6).[23] Thêm vào đó, mặc dù được khen, phiên bản tiến hoá của nó đã bị chỉ trích vì không có phòng thủ.[24]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Pokémon GO update adds 80 new Pokémon”. Metro. ngày 15 tháng 2 năm 2017. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2018.
  2. ^ 'Pokémon Go' players will have a chance to catch Shiny Chikorita during the next Community Day”. Newsweek (bằng tiếng Anh). ngày 22 tháng 9 năm 2018. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2018.
  3. ^ Pokémon anime, tập 126, "The Chikorita Rescue".
  4. ^ “[S3] Pokémon Tập 123 - Chicorita Bướng Bỉnh - Hoạt Hình Pokémon Tiếng Việt Season 3”. YouTube. POPS Kids. Ngày 18 tháng 12 năm 2019.
  5. ^ Pokémon anime, tập 127, "Once in a Blue Moon".
  6. ^ “[S3] Pokémon Tập 124 - Bóng GS và Nuoh - Hoạt Hình Pokémon Tiếng Việt Season 3”. YouTube. POPS Kids. Ngày 18 tháng 12 năm 2019.
  7. ^ Pokémon 3: The Movie.
  8. ^ Pokémon anime, tập 199, "Current Events".
  9. ^ “[S4] Pokémon Tập 196 - Tạm biệt Chicorita!? Mê cung điện! - Hoạt Hình Pokémon Tiếng Việt”. YouTube. POPS Kids. Ngày 2 tháng 3 năm 2020.
  10. ^ “[S3] Pokémon Tập 115 - Chicorita Của Rookie - Hoạt Hình Pokémon Tiếng Việt Season 3”. YouTube. POPS KIds. Ngày 10 tháng 12 năm 2019.
  11. ^ Pokémon Chronicles, tập 18, "The Search for the Legend".
  12. ^ Pokémon: Arceus, chinh phục khoảng không thời gian.
  13. ^ Pokémon Adventures, chương 118.
  14. ^ Pokémon Gold & Silver: The Golden Boys, chương 1.
  15. ^ Pokémon Adventures, chương 135.
  16. ^ Magical Pokémon Journey, chương 36.
  17. ^ Pokémon Gold & Silver: The Golden Boys, chapter 1.
  18. ^ a b Pocket Monsters HeartGold & SoulSilver Go! Go! Pokéathlon.
  19. ^ Pocket Monsters HGSS Jō's Big Adventure, chương 1.
  20. ^ “Now Available: Pokémon GS Limited Edition GBC”. IGN. News Corporation. 7 tháng 3 năm 2001. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2018.
  21. ^ Tracey West; Katherine Noll (2007). Pokémon top 10 handbook: our top picks!. Scholastic. ISBN 9780545001618.
  22. ^ Dana Laratta (ngày 16 tháng 5 năm 2010). “The Devolution of Starter Pokémon”. VentureBeat. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2018.
  23. ^ Nicholas Bashore (ngày 14 tháng 11 năm 2016). “Every Starter Pokémon Ever, Ranked”. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2018.
  24. ^ “Ranking all 18 starter Pokemon from best to worst”. 2dayfm.com. ngày 28 tháng 2 năm 2016. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2016.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]