Chinh phục - Vietnam's Brainiest Kid

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chinh phục
Tên khácVietnam's Brainiest Kid
Định dạngTrò chơi truyền hình
Dựa trênBrainiest Kid
Dẫn chương trìnhThanh Vân
An Huy
Vương Anh
Quốc giaViệt Nam
Ngôn ngữViệt Nam
Số mùa3
Sản xuất
Địa điểmTrường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam
Thời lượng60 phút (bao gồm quảng cáo)
Đơn vị sản xuấtĐài Truyền hình Việt Nam
Celador
small (nay là một công ty con của Sony Pictures Television)
small
TAJ Media
Trình chiếu
Kênh trình chiếuVTV3
VTV6
Định dạng hình ảnhHDTV 16:9
Phát sóng4/12/2013 – 31/1/2018

Chinh phục - Vietnam's Brainiest Kid hay còn gọi là Chinh phục là một trò chơi truyền hình dành cho học sinh cấp trung học cơ sở (độ tuổi 11 - 14),[1] là phiên bản Việt hóa của chương trình Britain’s Brainiest Kid được sáng tạo bởi Sony Pictures Television.[2] Đài Truyền hình Việt Nam đã mua bản quyền chương trình Britain's Brainiest Kid. Chương trình được phát sóng vào tối thứ 4 hàng tuần từ ngày 4/12/2013 đến hết ngày 31/1/2018 trên kênh VTV6.[3]

Trong 2 mùa đầu tiên, Chinh phục đã tổ chức tuyển sinh tại 5 thành phố lớn trên cả nước và thu hút 21.783 thí sinh đăng ký đến từ 33 tỉnh thành và 560 trường trung học cơ sở. 480 học sinh xuất sắc nhất của hai lứa tuổi 11 - 12 và 13 - 14 đã được chọn vào vòng ghi hình tại trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam.[1] Mùa giải thứ 3 của chương trình (2015) sau khi hoàn tất tuyển sinh đã phải tạm hoãn với lí do hoàn tất các thủ tục cần thiết và sau đó đã bị hủy. Mùa giải này đã được tái phát động với lứa tuổi 13 - 14.

Luật chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Số lượng thí sinh[sửa | sửa mã nguồn]

Mỗi tập có 12 người chơi. Từ mùa thứ 3 trở đi, số lượng thí sinh giảm xuống còn 6, nghĩa là các cuộc thi tuần có 6 thí sinh và trận chung kết có 12 thí sinh. Khi kết thúc mỗi vòng, điểm số sẽ được đặt lại về 0 trước khi sang vòng tiếp theo.

Vòng 1[sửa | sửa mã nguồn]

Có 12 câu hỏi trắc nghiệm (riêng mùa 3 là 10 câu hỏi, trừ trận chung kết mùa 3) liên quan đến chủ đề của chương trình. Tất cả người chơi sẽ trả lời 12 câu hỏi đó, mỗi câu hỏi có 4 đáp án và 5 giây để trả lời. Các dạng câu hỏi bao gồm câu hỏi tiếng Anh, câu hỏi hình ảnh, video, âm thanh cùng với một câu hỏi trực quan ngẫu nhiên do "Giáo sư" Biết Hết đưa ra. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm.

Sau khi kết thúc vòng 1, 6 người chơi có nhiều điểm nhất được vào vòng 2, những người còn lại sẽ bị loại. Trường hợp sau vòng 1 mà chưa chọn đủ 6 thí sinh (chưa đủ số lượng hay có từ 2 thí sinh trở lên được xếp cùng một vị trí mà tại đó thí sinh đứng giữa khả năng đi tiếp hoặc bị loại), một trò chơi gọi là "Ghép đôi" được áp dụng.

Trong trận chung kết hai mùa đầu tiên, 24 người chơi được chia làm hai bảng A và B. Mỗi bảng sẽ có 12 thí sinh thi đấu như luật ở trên, nhưng chỉ chọn ra 3 thí sinh mỗi bảng đi vào vòng trong. Nếu chưa chọn đủ 3 người trong 1 lượt đấu, trò chơi "Ghép đôi" sẽ xác định thí sinh đi tiếp.

Từ mùa 3, 12 thí sinh vào vòng Chung kết cùng tham dự vòng 1 và không chia bảng, số câu hỏi vẫn giữ nguyên (12 câu hỏi).

Vòng 2[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi vào vòng hai, thí sinh sẽ chơi trò chơi giải mã điện thoại để xác định thứ tự chơi ở vòng 2. Đây là trò chơi đòi hỏi sự tư duy nhanh, chính xác và kiến thức. Chương trình sẽ đưa ra một mã số và một bàn phím T9 với các ký tự được gán cho mỗi phím như sau:

Phím số Ký tự có thể là
1 A
B
C
2 D
E
F
3 G
H
I
4 J
K
L
5 M
N
O
6 P
Q
R
7 S
T
8 U
V
9 W
X
0 Y
Z

Sau khi trò chơi này kết thúc, các thí sinh sẽ được xác nhận thứ tự chơi của mình, người chơi trả lời đúng và nhanh nhất sẽ được đi trước. Có 12 vùng hiểu biết và 45 giây để trả lời một vùng hiểu biết cụ thể do thí sinh chọn. Mỗi thí sinh có 2 lượt lựa chọn và trả lời câu hỏi, mỗi câu đúng được 1 điểm. Thí sinh trả lời câu hỏi mở và không giới hạn số câu hỏi cho một vùng hiểu biết.

Kết thúc vòng 2, ba thí sinh có điểm cao nhất sẽ vào vòng 3. Nếu có trên 2 người chơi có số điểm bằng nhau thì chương trình sẽ tiến hành trò chơi "Ghép đôi" cho các thí sinh này.

Ở mùa thứ hai, vòng thi có 11 vùng hiểu biết với chủ đề cụ thể và một vùng hiểu biết tổng hợp với tất cả các chủ đề trong đó. Ở mùa thứ ba, số lượng vùng hiểu biết được chia thành 5 vùng hiểu biết cố định; 6 vùng hiểu biết linh hoạt với chủ đề cụ thể và một vùng hiểu biết tổng hợp mang tên "Tự hào Việt Nam", với thời gian trả lời các câu hỏi là 30 giây.

Lưu ý: Nếu câu trả lời của thí sinh nằm ngoài thời gian giới hạn, câu trả lời đó vẫn được chấp nhận. Nhưng chương trình sẽ chỉ lấy đáp án đầu tiên trong mỗi câu hỏi.

Vòng 3[sửa | sửa mã nguồn]

Chủ đề sở trường[sửa | sửa mã nguồn]

Thứ tự được xác định bằng trò chơi giải mã điện thoại như vòng 2. Ở vòng 3, mỗi thí sinh sẽ có một màu và trả lời câu hỏi theo thứ tự Đỏ, Vàng và Xanh. Thí sinh màu Đỏ sẽ đi trước, sau đó là màu Vàng và cuối cùng đến màu Xanh. Có 36 ô số tương ứng với 36 câu hỏi mở gồm những ô câu hỏi màu đỏ, vàng, xanh thuộc các chủ đề sở trường của các thí sinh, và các ô câu hỏi kiến thức chung màu trắng. Mỗi ô chủ đề sở trường có 5 ô. Thí sinh có 10 giây để ghi nhớ các ô màu của mình hay của đối phương (nếu muốn ghi thêm điểm), sau đó các ô màu sẽ đóng lại. Mỗi thí sinh sẽ có 6 lượt mở ô số, và có 10 giây để trả lời một câu hỏi đã chọn trong bảng. Trả lời đúng câu hỏi sở trường của mình sẽ nhận 2 điểm, trả lời đúng câu của đối phương sẽ nhận 3 điểm, trả lời đúng câu hỏi kiến thức chung sẽ nhận 1 điểm. Vòng thi kết thúc khi mỗi người chọn đủ 6 ô hoặc có một người chơi nhiều điểm nhất mà 2 người sau không thể cân bằng ở các câu còn lại.

Luật thi này được áp dụng cho các cuộc thi tuần của Mùa 1.

Câu hỏi theo mức độ[sửa | sửa mã nguồn]

Thứ tự được xác định bằng trò chơi giải mã điện thoại như vòng 2. Tại vòng 3, mỗi thí sinh sẽ lần lượt trả lời các câu hỏi theo thứ tự Đỏ, Vàng và Xanh. Một bảng 6x6 gồm 36 ô câu hỏi sẽ bao gồm ba loại ô mang ký hiệu lần lượt là dấu "!" (câu hỏi trung bình), "?" (câu hỏi khó) và các ô không đánh ký hiệu (câu hỏi dễ). Thí sinh có thể đi theo một hàng ngang, hàng dọc hoặc đường chéo trên bảng câu hỏi. Thí sinh có 10 giây để xây dựng chiến thuật riêng của mình. Tuy nhiên, vì đây là vòng chơi của ba chiến thuật khác nhau nên chiến thuật của một thí sinh có thể bị cản phá bất kì lúc nào. Sau mỗi câu trả lời đúng, một ô câu hỏi mà thí sinh đã chọn trước đó sẽ được đánh dấu và quỹ điểm của thí sinh đó sẽ được cộng thêm tùy theo độ khó lần lượt là 1 điểm, 2 điểm, 3 điểm. Vòng 3 ở mùa 2 và mùa 3 không chỉ yêu cầu có một lượng kiến thức chắc chắn mà còn đòi hỏi tính toán chiến thuật hợp lý. Nếu thí sinh trả lời đúng 5 câu thẳng hàng theo hàng dọc, ngang hoặc chéo (theo đúng màu của mình) sẽ được thưởng thêm 5 điểm. Nếu người chơi trả lời sai hoặc không trả lời được thì được không được tính đánh dấu lên ô đó và người khác có thể mở lại ô đó với một câu hỏi khác có cùng độ khó[4].

Luật thi này được áp dụng cho Chung kết mùa 1, các cuộc thi tuần của Mùa 2 và các cuộc thi của Mùa 3.

Đối đầu - Buzz Game[sửa | sửa mã nguồn]

Trong vòng thi này, trò chơi giải mã điện thoại sẽ không được sử dụng. Các thí sinh sẽ không còn chỉ vận dụng kiến thức và trí nhớ để giành điểm. Ba người chơi giỏi nhất sẽ bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp, bấm chuông giành quyền trả lời và ghi điểm tại từng câu hỏi của Buzz Game. Người chơi sẽ trả lời câu hỏi mở và không hạn chế số câu hỏi.

Nếu trả lời sai hoặc chậm hơn 3 giây, người chơi sẽ bị mất lượt ở câu hỏi tiếp theo. Mỗi câu trả lời đúng sẽ ghi được 1 điểm cho thí sinh đó. Vòng thi kết thúc ngay khi một người cán mốc 6 điểm trước.

Đây là luật chơi của trận Chung kết mùa 2.

Game phụ - Ghép đôi[sửa | sửa mã nguồn]

Khi có trên 2 người chơi bằng điểm nhau để xác định người đi tiếp, họ sẽ phải chơi trò chơi "Ghép đôi" để xác định người đi tiếp.

Chương trình sẽ đưa ra một bảng câu hỏi nối gồm 2 cột A và B với 2 chủ đề. Người chơi sẽ ghép bốn đáp án 1; 2; 3; 4 ở cột A (màu xanh dương) với 4 đáp án A, B, C, D ở cột B (màu đỏ) để được 4 cặp đáp án đúng với đáp án của chương trình. Ai ghép đúng hết trong thời gian nhanh nhất sẽ được đi tiếp.

Các mùa thi[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa Phát sóng đầu tiên Phát sóng cuối Hạng nhất Quê quán Hạng nhì Quê quán Hạng ba Quê quán
1 4/12/2013 4/6/2014 Phan Đăng Nhật Minh Quảng Trị Hồ Đắc Thanh Chương Thừa Thiên Huế Đỗ Mạnh Việt Thanh Hóa
2 2/7/2014 14/1/2015 Nguyễn Quốc Khang Thành phố Hồ Chí Minh Phan Hoàng Thùy Dương Hà Nội Huỳnh Võ Trọng Nhân Bà Rịa - Vũng Tàu
3 25/10/2017 31/1/2018 Bùi Nguyễn Đức Tân Nguyễn Thiện Hải An Nguyễn Ngọc Mai Bắc Ninh

Mùa 1 và 2[sửa | sửa mã nguồn]

Trong tháng 9 năm 2013, Chinh phục đã tổ chức tuyển chọn thí sinh là các học sinh trung học cơ sở có độ tuổi 11-14 cho 2 mùa giải đầu tiên tại 5 điểm tuyển sinh tập trung: Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuột và TP Hồ Chí Minh. Trải qua vòng loại hồ sơ kiểm tra EQ, vòng phỏng vấn trực tiếp, vòng thi viết IQ và vòng phỏng vấn sâu với các chuyên gia tâm lý, từ hàng chục nghìn thí sinh, 240 thí sinh xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng ghi hình cho mỗi mùa giải. Hai mùa giải được ghi hình liên tục từ tháng 11 năm 2013 đến 8 năm 2014.

Năm 2015[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa thứ 3 của chương trình được lên kế hoạch phát động vào tháng 3 năm 2015 dành cho các học sinh THCS lứa tuổi 12-13. Vòng sơ loại địa phương dự kiến diễn ra từ 12 đến 25 tháng 3 tại hơn 700 trường THCS trên khắp cả nước. Mỗi trường sẽ tổ chức tuyển chọn học sinh và gửi về BTC 3 bộ hồ sơ của 3 học sinh xuất sắc nhất. Ngoài ra, thí sinh có thể đăng ký trên website của chương trình, những bộ hồ sơ chất lượng sẽ được hướng dẫn làm bài kiểm tra IQ trực tuyến. Do còn nhiều học sinh và nhà trường chưa kịp nắm bắt thông tin để tiến hành đăng ký tuyển sinh, tổ chức sơ loại và sự chậm trễ tỏng chuyển phát hồ sơ nên vòng sơ loại địa phương được gia hạn đến ngày 10 tháng 4. Theo đó, vòng sơ loại toàn quốc dự kiến bắt đầu vào ngày 1 tháng 4 với việc công bố danh sách 300 thí sinh lọt vào vòng phỏng vấn qua điện thoại với các chuyên gia tâm lý đã bị dời đến ngày 16 tháng 4. Tuy nhiên, thời điểm này trùng với thời gian thi học kì nên vòng sơ loại toàn quốc tiếp tục bị đẩy lùi. Cuối cùng, với lý do BTC phải hoàn thành các thủ tục sản xuất chương trình nên đến tháng 10 năm 2015, mùa giải 3 vẫn còn dang dở tuy đã được xác nhận sẽ quay trở lại.

Mùa 3[sửa | sửa mã nguồn]

Sau khi tạm hoãn mùa 3 hai năm, chương trình thông báo về việc quay trở lại nhưng không đề cập gì đến những thí sinh đã đăng kí trong mùa 2015. Vòng sơ loại diễn ra trực tiếp tại trường TH School vào ngày 16 tháng 4 năm 2017 và thi loại trực tuyến trên website của chương trình. Sau vòng sơ loại, BTC chọn ra những gương mặt xuất sắc để vào vòng phỏng vấn và cuối cùng là 72 thí sinh vào 12 cuộc ghi hình (cộng thêm một chương trình đặc biệt gồm 6 thí sinh có 6 tài năng khác nhau).

Cơ cấu giải thưởng[sửa | sửa mã nguồn]

Mùa 1 và 2[sửa | sửa mã nguồn]

Giải nhất 3 tuần đầu tiên của Mùa 1 tri giá 15 triệu đồng, bao gồm:

  • Tài khoản 5 triệu đồng từ Ngân hàng Bắc Á
  • 10 triệu đồng (tiền mặt)
  • 1 năm sử dụng miễn phí các sản phẩm sữa từ TH

Ngoài ra, trường có người chơi đạt giải nhất tuần còn được nhận thêm quỹ xây dựng thư viện "Vì tầm vóc Việt" trị giá 20 triệu đồng.

Giải nhất từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 24 của Mùa 1 và 24 tuần của Mùa 2 trị giá 20 triệu đồng, bao gồm:

  • Tài khoản 10 triệu đồng từ Ngân hàng Bắc Á
  • 10 triệu đồng (tiền mặt)
  • 1 năm sử dụng miễn phí các sản phẩm sữa từ TH

Ngoài ra, trường có thí sinh đạt giải nhất tuần còn được nhận thêm quỹ xây dựng thư viện "Vì tầm vóc Việt" trị giá 30 triệu đồng.

Giải Quán quân: 1 suất học bổng du học hè tại đại học Cambridge (Anh) trong vòng 4 tuần và 1 chuyến du lịch ở Paris (Pháp) trong 1 tuần, Pháp trị giá 300 triệu đồng.

Mùa 3[sửa | sửa mã nguồn]

Giải nhất tuần: 30 triệu đồng

Giải Quán quân: 1 suất học bổng toàn phần 3 năm học THPT tại TH School, 1 năm sử dụng miễn phí các sản phẩm sữa từ TH và nhiều giải thưởng khác với tổng giải thưởng là 1 tỷ 500 triệu đồng.

Trường có thí sinh đoạt giải quán quân còn được nhận thêm quỹ xây dựng thư viện "Vì tầm vóc Việt" trị giá 30 triệu đồng.

Xuất hiện trong các chương trình khác[sửa | sửa mã nguồn]

Phiên bản khác[sửa | sửa mã nguồn]

Trước Chinh phục, còn có một phiên bản Brainiest Kid khác đến từ Singapore do Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh và công ty Mesa đồng sản xuất và phát sóng với tên gọi Tìm người thông minh[5][6][7] với đối tượng dự thi, cách chơi gần giống Chinh phục. Thí sinh chiến thắng ở vòng thi tuần là 2 triệu đồng, tại chung kết năm được nhận được 1 chuyến đi học tập tại Úc, giải nhì là 1 chuyến đi học tập tại Singapore... Tuy nhiên, chương trình chỉ tồn tại trong chưa tới 1 năm (từ đầu tháng 3 đến cuối tháng 9 năm 2008).

Dưới đây chỉ nêu những điểm khác biệt của luật chơi Tìm người thông minh so với Chinh phục:

  • Vòng 1: Có 9 câu hỏi với 4 đáp án 1, 2, 3, 4 và người chơi phải bấm bàn phím (chỉ 1 lần duy nhất) để lựa chọn câu trả lời. 6 thí sinh cao điểm nhất sẽ được bước vào vòng 2. Nếu hòa, họ sẽ phải chơi game phụ Ghép đôi để chọn ra các thí sinh còn lại vào vòng 2. 2 thí sinh phải dừng lại sẽ nhận được phần thưởng 500.000đ.
  • Vòng 2: Các thí sinh có 30 giây để trả lời các câu hỏi. Trước đó tất cả người chơi sẽ tham gia phần giải mật mã (bằng tiếng Anh) để xác định thứ tự chơi.
  • Vòng 3: Thay cho các kí tự "!", "?" để chỉ mức độ câu hỏi vừa và khó, có 2 kí tự được sử dụng là V và K. Điểm số của các câu hỏi mức dễ, vừa và khó vẫn là 1, 2, 3 điểm. Ngoài ra, trong mỗi câu hỏi, thí sinh chỉ được trả lời một lần. Sau khi trả lời, đồng hồ sẽ dừng lại

Phát sóng[sửa | sửa mã nguồn]

Phát chính[sửa | sửa mã nguồn]

  • 21:05 tối thứ 4 (4/12/2013 - 14/1/2015)
  • 20:00 tối thứ 4 (25/10/2017 - 31/1/2018)

Phát lại[sửa | sửa mã nguồn]

Trên VTV3:

  • 16:00 chủ nhật (8/12/2013 - 18/1/2015)
  • 10:00 thứ 7 hàng tuần (13/1/2018 - 21/4/2018)

Kết thúc sứ mệnh[sửa | sửa mã nguồn]

Số cuối cùng của chương trình đã được lên sóng vào ngày 31/1/2018 (phát lại vào ngày 21/4 cùng năm trên VTV3) vì nguyên nhân do không đảm bảo được chi phí thực hiện chương trình này. Điều này đồng nghĩa với việc Bùi Nguyễn Đức Tân - người chiến thắng trong số cuối cùng của ngày hôm đó - sẽ là nhà vô địch cuối cùng của Vietnam's Brainiest Kid phiên bản Việt. Thay vào đó, VTV tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH Truyền thông Bee và Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện sản xuất chương trình Trạng nguyên tuổi 13 (VTV3).

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “Chinh phục - Vietnam's Brainiest Kid chính thức ra mắt”.
  2. ^ “Hấp dẫn sân chơi Chinh phục trên VTV6”.
  3. ^ “21h05, VTV6: Lên sóng tập đầu tiên chương trình "Chinh phục".
  4. ^ “Chung kết Chinh phục - Vietnam's brainest kid lứa tuổi 13 - 14”.
  5. ^ “Ai viết Kép tư bền?”. Tuổi trẻ Online. Truy cập ngày 29 tháng 2 năm 2020.
  6. ^ “Khi các nhà tài trợ làm mưa làm gió”. Công An Nhân Dân. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 29 tháng 2 năm 2020.
  7. ^ “Chương trình trên HTV7 (Thứ 7, ngày 3/5/2008)”. Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 5 năm 2008. Truy cập ngày 29 tháng 2 năm 2020.Quản lý CS1: bot: trạng thái URL ban đầu không rõ (liên kết)