Choi Jung-hoon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Đây là một tên người Triều Tiên, họ là Choi.
Choi Jung-hoon
Choi Jung-hoon tại Indiestance Final Concert vào ngày 9 tháng 8 năm 2018
SinhChoi Jung-hoon
10 tháng 3, 1992 (32 tuổi)
Bundang-gu, Gyeonggi, Hàn Quốc
Quốc tịch Hàn Quốc
Nghề nghiệp
Năm hoạt động2012–nay
Chiều cao176 cm (5 ft 9 in)
Sự nghiệp âm nhạc
Tên gọi khácChoi Jung-hoon
Thể loại
Nhạc cụ
Hãng đĩaPeponi Music
Hợp tác vớiJannabi
Tên tiếng Triều Tiên
Hangul
Romaja quốc ngữChoi Jung-hun
McCune–ReischauerChoi Junghun
Nghệ danh
Hangul
Romaja quốc ngữChoi Jung-hoon

Choi Jung-hoon (hay còn được viết là Choi Jeong-hoon, Hangul: 최정훈, sinh ngày 10 tháng 3 năm 1992) là một nam ca sỹ kiêm nhạc sĩ người Hàn Quốc. Vào năm 2014, Choi Jung-hoon chính thức ra mắt với tư cách là một thành viên của ban nhạc JANNABI. Anh từng tham gia SuperStar K mùa 5 và nằm trong nhóm Plan B, sau đó bị loại ở top 7. Khán giả đã chú ý đến anh và các thành viên JANNABI nhiều hơn qua ca khúc Summer (뜨거운 여름밤은 가고 남은 건 볼품없지만). Sau khi tham gia Home Alone (나 혼자 산다) của đài MBC và đã giúp cho mọi người có cái nhìn gần gũi hơn với một hình ảnh Choi Jung-hoon ở đời thường.

Tiểu sử[sửa | sửa mã nguồn]

Choi Jung-hoon sinh ngày 10 tháng 3 năm 1992 tại Bundang-gu, Gyeonggi, Hàn Quốc. Từ khi còn nhỏ anh đã bắt đầu chơi nhạc cụ. Vào năm lớp 6, sau khi nghe bài hát ost Can you feel the love tonight của bộ phim Vua sư tử do Elton John thể hiện, anh đã nuôi ước mơ trở thành nhạc sỹ kiêm ca sỹ. Hiện tại, anh đã bước trên con đường ca hát của mình thông qua việc lập nên ban nhạc rock indie nổi tiếng JANNABI.

Học vấn[sửa | sửa mã nguồn]

Trường học Khoa Ghi chú
Trường Tiểu học Bundang Đã tốt nghiệp
Trường Trung học cơ sở Seohyeon
Trường Trung học Yatop
Trường Đại học Kyunghee Khoa Quản trị Kinh doanh Đã nghỉ học

Ngoài ra, anh còn từng là một Hội trưởng Hội học sinh khi còn là học sinh Trung học.

Sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi ra mắt[sửa | sửa mã nguồn]

Thuở nhỏ, Choi Jung-hoon đã học tại trường Tiểu học Bundang. Trong lúc học tại Trường cấp hai Seohyeon, anh đã có một màn trình diễn nhạc cụ khi hoạt động ở câu lạc bộ. Sau đó Choi Jung-hoon biết đến Kim Do-hyung lần đầu tiên bởi video ca nhạc tự sáng tác của anh ấy. Trong suốt những năm tháng trung học, Choi Jung-hoon cùng hai thành viên cùng nhóm đã biểu diễn ở công viên Bundang. Đó như những bước đệm đầu tiên để anh thực hiện hóa ước mơ của mình.

Sau khi tốt nghiệp, Choi Jung-hoon học tại trường đại học Kyunghee khoa Quản trị Kinh Doanh. Nhưng không lâu sau đó anh đã quyết định nghỉ và trong khoảng thời gian đó, anh đã trở thành thực tập sinh cho công ty FNC. Khi còn là thực tập sinh, anh nhận ra mọi hoạt động của mình sẽ bị hạn chế do điều luật công ty. Không những vậy, gu âm nhạc của anh không thích hợp với N.Flying nên một thời gian sau anh đã rời khỏi công ty FNC.

2012-2013: Tham gia chương trình SuperStar K mùa 5 và chuẩn bị ra mắt[sửa | sửa mã nguồn]

Choi Jung-hoon cùng hai thành viên khác là Kim Do-hyung và Yoo Young-hyun đã tham gia SuperStar K5.[1] Ở vòng loại đầu tiên, Kim Do-hyung và Yoo Young-hyun đã bị loại, tuy vậy Choi Jung-hoon đã được ở lại và tiếp tục tham gia chương trình thông qua việc trở thành một thành viên của Plan B. Kết quả ở vòng loại, Choi Jung-hoon đã bị loại ở top 7 ở vòng loại Judge's Choice of Song.

Thứ hạng trong SuperStar K mùa 5[2][3][sửa | sửa mã nguồn]

Vòng loại Black Week Top 10 - Time Capsule Top 8 - Special Thanks To Top 6 - Judge's Choice of Song
Ca khúc "Be my baby" - Wonder Girls[4] "그대와 함께 (With You)” - The Blue (1994)[5] "I Pray 4 U" – Shinhwa (2002) Wedding Dress - Taeyang (2009)[6]
Người thể hiện Plan B Plan B Plan B Plan B
Thứ hạng An toàn An toàn An toàn Bị loại

2014 – nay: JANNABI[sửa | sửa mã nguồn]

Album đầu tay đã gặp một chút khó khăn khi ra mắt vì Hàn Quốc đã xảy ra một vụ lật phà Sewol vào ngày 16 tháng 4 năm 2014. Để thể hiện niềm thương tiếc cho những nạn nhân nên anh và các thành viên của JANNABI đã quyết định dời ngày ra mắt.

Sau khi ra mắt, với tư cách là một leader, anh đã dẫn dắt cả nhóm chiến thắng giải thưởng 'Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất của năm' tại Pentaport Rock Festival và lọt vào Top 10 tại Hongdae Gayo Festival.

Vì là một ban nhạc nên Choi Jung-hoon cùng các thành viên đã tự sáng tác và đem thông điệp đó truyền tải đến cho mọi người. Bước đầu thành công với album full-length MONKEY HOTEL.

Phong cách âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Choi Jung-hoon chịu trách nhiệm viết, sáng tác và sản xuất cho hầu hết các bài hát của JANNABI. Hiện tại đã có hơn 80 bài hát được đăng ký bản quyền và công nhận tại Hiệp hội Âm nhạc Hàn Quốc. Anh có khả năng chơi các loại nhạc cụ một cách thành thạo nên chúng đã góp phần tạo nên nhiều sự sáng tạo trong cách sáng tác các bản nhạc rock, indieindie rock.

Lời bài hát của anh thường xoay quanh những chủ đề trong cuộc sống, từ tình yêu với một cái nhìn đậm chất đời thường đến những suy nghĩ táo bạo qua để thể hiện nên chất rock vốn có. Anh đã trích dẫn Queen, Simon & Garfunkel, Sanulrim, The Beatles là những con người đã mang nguồn cảm hứng cho anh để sáng tác nhạc.

Những nhạc cụ anh đã chơi là các loại guitar điện như PRS và Fender Telecaster, guitar acoustic. “Trước đây, tôi đã từng chơi các loại guitar điện như PRS và Fender Telecaster trong quá khứ, nhưng bây giờ tôi chỉ sử dụng guitar acoustic.”

Đời tư[sửa | sửa mã nguồn]

Sức khỏe[sửa | sửa mã nguồn]

Khi Choi Jung-hoon đang chơi đá bóng ở trường tiểu học, anh đã bị thương và dây chằng chéo trước của anh đã bị đứt.

Tranh cãi[sửa | sửa mã nguồn]

[7] Vào năm 2019, tranh cãi nổ ra khi công ty thuộc sở hữu của cha anh đã vướng phải một số nghi ngờ về việc cung cấp các dịch vụ giải trí cựu Thứ trưởng Kim Hak-e và các cáo buộc về gian lận, biển thủ. Từ kết luận của cuộc tranh cãi trên, các cáo buộc liên quan đến Choi Jung-hoon, nhóm điều tra của công tố viên Kim Hak cho biết, "Không có cuộc điều tra nào liên quan đến Choi Jung-hoon." Sau đó, cha của Choi Jung-hoon cũng bị công tố điều tra vì tất cả các nghi ngờ liên quan, nhưng theo kết quả của cuộc điều tra của công tố vào ngày 4 tháng 6 năm 2019, cha của anh thậm chí không bị buộc tội hoặc truy tố.

Đáp lại, Peponi Music đã vẽ dòng chữ: "Báo cáo của đài SBS là sai sự thật và không liên quan gì đến Jannabi." Ông nói, "Hai người con trai được đề cập trên báo chí cũng không liên quan gì đến việc kinh doanh của người cha và chưa bao giờ bị điều tra."

Vào ngày 25 tháng 5, một ngày sau khi chương trình phát sóng, Choi Jeong-hoon cũng chia sẻ lập trường của mình trên SNS thông qua một bài viết dài.

Về việc anh trai đứng tên cổ đông trong doanh nghiệp của bố, anh cho biết:“Việc kinh doanh của bố tôi thất bại vào năm 2012 (khi Jannabi được thành lập), và từ đó đến nay, tôi chưa hề nhận được sự giúp đỡ tài chính nào. Thay vào đó, theo yêu cầu của cha tôi, người có tình trạng tín dụng kém do kinh doanh thất bại, cha tôi đã mượn danh nghĩa để thành lập công ty”.[8]

Sau đó theo hòa giải của Ủy ban Trọng tài Truyền thông, vào ngày 24 tháng 6 cùng năm, SBS đã công bố một báo cáo phản bác lại rằng anh Choi Jeong-hoon đã không tham gia vào việc quản lý công ty của cha mình. Nhưng đến cuối cùng, SBS đã không cung cấp một báo cáo chính xác về nghi vấn lần đầu tiên được nêu ra cho đến nay, vào năm 2021, sau khi công bố báo cáo phản đối theo yêu cầu của cha Choi Jung-hoon.

Cùng thời điểm đó, một cư dân mạng đã lan truyền một thông tin sai sự thật 'Họ sống trong một căn hộ 80 Pyeong (đơn vị đo lường ở Hàn Quốc) ở Bundang và đã chụp ảnh với một studio gần đó.'. Kết quả, người đó bị kết tội lan truyền thông tin sai lệch và bị phạt 5 triệu won. Peponi Music cho biết họ cũng sẽ tiến hành một vụ kiện dân sự.[9]

Những lời bịa đặt liên tục được tung ra như Choi Jung-hoon đã giả vờ sống tại căn hộ studio cũng như những gì anh ấy thể hiện trên chương trình I Live Alone đã khiến anh ấy trải qua một khoảng thời gian khó khăn.

Danh sách đĩa nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Sáng tác[sửa | sửa mã nguồn]

Số đăng ký của Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KOMCA): Choi Jung-hoon (10007201), 84 bài hát.[10]

Năm Album/EP Phiên bản Nghệ sĩ Phần Bản quyền
2014 See Your Eyes JANNABI Soạn nhạc, Viết lời, Cải biên Yes
2016 MONKEY HOTEL Normal Yes
2018 Special Edition Yes
2019 Legend

(전설)

Yes
2020 JANNABI's Small Pieces I Yes

OST[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên Nghệ sĩ Phần Ghi chú Bản quyền
2019 "The Story I Couldn't See" (나는 볼 수 없던 이야기)[11] JANNABI Soạn nhạc, Viết lời, Cải biên Phụ lục tình yêu OST Yes
2021 "After A Tumultuous Night" (소란한 밤을 지나)[12] Love Spoiler OST Yes

COLLABORATION[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Tên Nghệ sĩ Phần Bản quyền Ghi chú Nguồn
2020 사라진 모든 것들에게 (With ELLE KOREA) CODE KUNST, Choi Jung-hoon (Jannabi), Simon Dominic Soạn nhạc, Viết lời Yes Biểu diễn trực tiếp tại MMA 2020 [13][14]

Các hoạt động khác[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình truyền hình[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Kênh Tên chương trình Số tập Ghi chú Nguồn
2013 Mnet SuperStar K mùa 5 2, 4, 5, 6, 7 Cùng thành viên Kim Do-hyung và cựu thành viên Yoo Young-hyun (Jannabi) [4]
2019 MBC I Live Alone 289, 293 (các tập bị edit vì tranh cãi: 300, 301) Tham gia với tư cách cá nhân, có sự góp mặt của các thành viên Jannabi [15][16][17]

Chương trình thực tế[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Kênh Tên chương trình Số tập Ghi chú Nguồn
2020 MBC Hangout with Yoo[18] 35 Ban nhạc Jannabi [19]
2021 68 Cá nhân [20]

Chương trình âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Kênh Tên chương trình Số tập Bài hát Ghi chú Nguồn
2018 MBC King of Mask Singer[21][22] 183, 184 White Winter (하얀 겨울) Candy Guy vs Ginger Man [21][22][23]
Love, on its Solitude (사랑 그 쓸쓸함에 대하여 Cá nhân - Ginger Man
Hiya (희야)
2018 KBS2 You Hee-yeol's Sketchbook 407, 424, 435, 480-481, 516 Tham gia cùng với các thành viên Jannabi [24][25][26][27][28]
2019
2020
2017 KBS Immortal Songs 295 My Day (나의 하루) Tham gia cùng với các thành viên Jannabi [29][30]
2019 399 For Love
426 Viva La Vida
"—" biểu thị có rất nhiều bài hát đã được biểu diễn.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ '슈퍼스타K5' 잔나비, 개성파 3인조의 출현 "슈퍼위크로!".
  2. ^ “Chi tiết SuperStarK mùa 5”. Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  3. ^ “Plab B từ SuperStarK mùa 5” (bằng tiếng Hàn). Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  4. ^ a b “슈퍼스타K5 - 슈퍼스타K5 7회 무대영상 - 플랜비(Be my baby)”.
  5. ^ “슈퍼스타K5 9화 에서 TOP10 생방송이 시작되었습니다”.
  6. ^ “[슈퍼스타K5 국민의 선택 투표 진행 중] 플랜비_웨딩드레스(태양)”.
  7. ^ “Information about Jannabi Choi Jung-hoon”.
  8. ^ “잔나비 최정훈, 가난체험 부잣집 대학생 '각종 의혹' 사실은? '팩트체크'.
  9. ^ “잔나비 최정훈, 억울함 풀렸다…허위글 올린 네티즌 벌금형”.
  10. ^ “Số bài hát đã đăng kí bản quyền của Choi Jung-hoon”. KOMCA (bằng tiếng Hàn). Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  11. ^ “OST Phụ lục tình yêu”.
  12. ^ “잔나비, '러브 스포일러' 단막극 OST 참여...오늘(24일) '소란한 밤을 지나' 공개”.
  13. ^ “[MV] 코드 쿤스트,잔나비 최정훈,사이먼 도미닉 _ 사라진 모든 것들에게(with ELLE KOREA)”.
  14. ^ “[MMA 2020] 코드쿤스트, 잔나비 최정훈, 사이먼도미닉 - 사라진 모든 것들에게”.
  15. ^ “Jannabi Choi Jung-hoon tham gia chương trình I Live Alone”.
  16. ^ “Phân cảnh của Jannabi Choi Jung-hoon bị chỉnh sửa trong tập 300 và 301 chương trình I Live Alone”. Daum (bằng tiếng Hàn). Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  17. ^ “Tranh cãi xoay quanh chuyện của cha Choi Jung-hoon”.
  18. ^ “잔나비 최정훈, 유재석 때문에 '놀면뭐하니' 탈락..웃어야 돼 말아야 돼”.
  19. ^ “잔나비 "공연 취소 아쉽지만…'놀면 뭐하니'로 하이라이트 보여드려 행복".
  20. ^ “Choi Jung-hoon tham gia buổi thử giọng của Yoo Yaho”.
  21. ^ a b '복면가왕' 진저맨=잔나비 최정훈”.
  22. ^ a b '복면가왕' 진저맨 정체 잔나비 최정훈…마법소녀 가왕에 정면승부”. 30 tháng 12 năm 2018. Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  23. ^ '복면가왕' 진저맨의 정체는 잔나비 최정훈..'마법소녀', 가왕과 대결”.
  24. ^ '유스케' 양희은X슈주 동해·은혁X옥상달빛X잔나비, 여름 끝자락 속 '음악힐링'. Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  25. ^ '유희열의 스케치북', 이번엔 연큐리다…크리스마스 특집”. Bản gốc lưu trữ ngày 28 tháng 4 năm 2021. Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  26. ^ '유스케' 잔나비, 대세가 된 밴드.."자리잡아가는 것 기뻐". Truy cập Ngày 25 tháng 4 năm 2021.
  27. ^ “밴드 잔나비가 KBS2 '유희열의 스케치북'에 출연한다”.
  28. ^ “유희열의 스케치북' 잔나비, 오늘(6일) 신곡 '가을밤에 든 생각' 무대 최초 공개”.
  29. ^ '불후의 명곡' 김종환 편, 대세 밴드 잔나비 꺾고 이세준 최종 우승”.
  30. ^ “명불허전 잔나비, '불후'의 또 다른 전설이 되다”.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]