Chuỗi án mạng A.B.C

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chuỗi án mạng A.B.C
Thông tin sách
Tác giảAgatha Christie
Minh họa bìaNot known
Quốc giaUnited Kingdom
Thể loạiTiểu thuyết tội phạm
Nhà xuất bảnCollins Crime Club
Ngày phát hành6 tháng 1 năm 1936
Kiểu sáchIn (bìa cứng và bìa giấy)
Số trang256 (fấn bản đầu tiên, bìa cứng)
ISBN978-1-57912-624-7
Cuốn trướcDeath in the Clouds
Cuốn sauMurder in Mesopotamia

Chuỗi án mạng A.B.C (tiếng Anh: The ABC Murders) là một tác phẩm truyện hư cấu trinh thám của nhà văn Anh Agatha Christie, với các nhân vật Hercule Poirot, Arthur Hastings và Chief Inspector Japp, khi họ đấu tranh với một loạt vụ giết người bởi một kẻ giết người bí ẩn chỉ được biết đến với cái tên "A.B.C". Cuốn sách được xuất bản lần đầu tiên ở Anh bởi Câu lạc bộ tội phạm Collins vào ngày 6 tháng 1 năm 1936,[1] bán với giá 7 shillingssixpence (7/6)[2] còn ấn bản ở Mỹ xuất bản bởi Dodd, Mead and Company vào ngày 14 tháng 2 cùng năm, với giá bán 2 đô la Mỹ.[3]

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Chuỗi án mạng A.B.C là câu chuyện về một hung thủ gây án theo bảng chữ cái, khiến cả nước Anh kinh hoàng.

Khi một sát nhân giết người hàng loạt bí danh ABC chế nhạo Poirot bằng những lá thư úp mở và giết người theo thứ tự chữ cái, Poirot tiến hành một phương pháp điều tra bất thường để truy tìm ABC. Chữ A là bà Ascher ở Andover, B là Betty Barnard ở Bexhill, C là ngài Carmichael Clarke ở Churston. Qua từng vụ án, kẻ giết người càng tự tin hơn - nhưng để lại một vệt manh mối rõ ràng để chế nhạo Hercule Poirot tài ba có thể lại sai lầm đầu tiên và chí tử.

Trong một câu chuyện có vẻ như không can hệ gì, một người bán rong tên Alexander Bonaparte Cust đã có mặt ở tất cả những địa điểm xảy ra án mạng và ngày tội ác đó diễn ra. Cust bị trúng đạn vào đầu lúc đi lính. Hậu quả là, ông bị mất trí nhớ, đau đầu và bị động kinh. Liệu một người ngờ nghệch như thế có thể là kẻ giết người mệnh danh ABC không?

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ The Observer, ngày 29 tháng 12 năm 1935 (p. 6)
  2. ^ Chris Peers, Ralph Spurrier and Jamie Sturgeon. Collins Crime Club – A checklist of First Editions. Dragonby Press (Second Edition) March 1999 (p. 15)
  3. ^ “The Classic Years: 1935 – 1939”. American Tribute to Agatha Christie. tháng 5 năm 2007. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2014.