Chu Vũ (nhà Minh)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Chu Vũ
周武
Thông tin cá nhân
Sinhkhông rõ
Mất1390
Giới tínhnam
Nghề nghiệpquân nhân
Quốc tịchnhà Minh

Chu Vũ (chữ Hán: 周武, ? – 1390), người Khai Châu, Hà Nam [1], tướng lãnh đầu đời Minh.

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Không rõ khi nào Vũ gia nhập nghĩa quân của Chu Nguyên Chương, ông tích lũy công trạng qua những cuộc chiến bình định vùng Giang Nam, diệt nước Hán của Trần Hữu Lượng, thu lấy vùng Hoài Đông, diệt nước Ngô của Trương Sĩ Thành, dần làm đến Chỉ huy thiêm sự. Sau đó Vũ tham gia cuộc bắc phạt diệt nhà Nguyên, được tiến làm Đô đốc thiêm sự.

Năm 1378, Vũ giữ chức Tham tướng, theo Mộc Anh trấn áp khu vực Đóa Cam của các tộc người thiểu số Tây Phiên [2], lập nhiều chiến công. Kết thúc chiến dịch, Vũ được phong Hùng Vũ hầu, hưởng lộc 2000 thạch, thế tập Chỉ huy sứ. Sau đó Vũ được tham gia quân vụ Hà Nam, tuần tra bắc biên.

Năm 1390, Vũ mất, được tặng Nhữ quốc công, thụy là Dũng Tương.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Minh sử, Quyển 130, liệt truyện 18 – Ngô Phục truyện, phụ: Chu Vũ

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nay là Bộc Dương, Hà Nam
  2. ^ Tây Phiên là tên gọi miệt thị mà nhà Minh dành cho các tộc người thiểu số ở khu vực ngày nay là Cam Túc, Tứ Xuyên, Vân Nam. Đóa Cam, gọi đầy đủ là Đóa Cam Tư (chữ Hán: 朵甘思, chữ Tạng: མདོ་ཁམས, chuyển tự Wylie: Mdo Khams), còn gọi là Đóa Khang (朵康), Đa Khang (多康), gần đây quen gọi tắt là Khang (康, Khams), là tên gọi xưa của khu vực ngày nay tương ứng với địa khu Xương Đô thuộc khu tự trị Tây Tạng, đông bộ châu tự trị dân tộc Tạng Ngọc Thụ thuộc tỉnh Thanh Hải và châu tự trị dân tộc Tạng Cam Tư thuộc tỉnh Tứ Xuyên. Đóa Cam Tư nghĩa là khu vực hợp lưu của các dòng chảy