Clitocybe nuda

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Clitocybe nuda
Wood blewit
Phân loại khoa học edit
Giới: Fungi
Ngành: Basidiomycota
Lớp: Agaricomycetes
Bộ: Agaricales
Họ: Tricholomataceae
Chi: Clitocybe
Loài:
C. nuda
Danh pháp hai phần
Clitocybe nuda
(Bull.) H.E.Bigelow & A.H.Sm. (1969)
Các đồng nghĩa

Agaricus nudus Bull. (1790)
Cortinarius nudus (Bull.) Gray (1821)
Gyrophila nuda (Fr.) Quél. (1886)
Lepista nuda (Bull.) Cooke (1871)
Tricholoma nudum (Bull.) P.Kumm. (1871)
Rhodopaxillus nudus (Bull.) Maire (1913) Tricholoma personatum var. nudum (Bull.) Rick (1961)

Clitocybe nuda
View the Mycomorphbox template that generates the following list
float
Các đặc trưng nấm
nếp nấm trên màng bào
mũ nấm convex hoặc umbonate
màng bào emarginate
thân nấm trần
vết bào tử màu pink
sinh thái học là saprotrophic
khả năng ăn được: choice

Clitocybe nuda, là loại nấm thông dụng, thường được gọi là gỗ thổi [1][2] và được mô tả xen kẽ là Lepista nuda, là một loại nấm ăn được có nguồn gốc từ Châu Âu và Bắc Mỹ. Được mô tả bởi Pierre Bulliard khi phát hiện ra nó vào năm 1790, ngoài ra nó có thời gian dài được gọi là Tricholoma nudum. Nó cũng được tìm thấy trong cả rừng cây lá kimrụng lá. Nó là một loại nấm khá đặc biệt được ăn rộng rãi, mặc dù có một số thận trọng về tính ăn được. Tuy nhiên, nó cũng đã được trồng ở Anh, Hà LanPháp.

Sinh thái học[sửa | sửa mã nguồn]

Ở Úc, những con chim bower satin đực giúp giới khoa học thu thập được các dạng nấm gỗ thổi màu xanh để trang trí, có nguồn gốc từ loại nấm này. Một nam thanh niên được báo cáo đã thu thập các luồng gỗ ở gần Braidwood, miền nam New South Wales.[3]

Sử dụng[sửa | sửa mã nguồn]

Loại nấm gỗ thổi này thường được coi là ăn được và rất tốt, thế nhưng chúng được biết là vẫn gây ra phản ứng dị ứng ở những người nhạy cảm. Điều này đặc biệt có khả năng nếu nấm được tiêu thụ thô, chưa qua sơ chế, mặc dù các phản ứng dị ứng được biết đến ngay cả từ các loại nước nấu chín. Do đó, điều quan trọng là phải nấu các loại nấm gỗ thổi trước khi ăn, vì tiêu thụ mẫu vật thô có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Gỗ thổi có chứa đường trehalose, có thể ăn được đối với hầu hết mọi người.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Mance, Kim (ngày 3 tháng 3 năm 2013). “A Mushroom Cave in France That'll Make You Feel Like You're Shrooming”. Condé Nast. Truy cập ngày 5 tháng 1 năm 2018.
  2. ^ “Bluefoot Mushroom”. Washington Post. Truy cập ngày 5 tháng 1 năm 2018.
  3. ^ Todd F.Elliott; Peter A.Marshall (2016). “Animal-Fungal Interactions 1: Notes on Bowerbird's Use of Fungi”. Australian Zoologist. 38 (1): 59–61. doi:10.7882/AZ.2015.032.
Lỗi chú thích: Thẻ <ref> có tên “Alvaradoetal2015” được định nghĩa trong <references> không được đoạn văn bản trên sử dụng.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]