Cnidoscolus aconitifolius

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cnidoscolus aconitifolius
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
Bộ (ordo)Malpighiales
Họ (familia)Euphorbiaceae
Chi (genus)Cnidoscolus
Loài (species)C. aconitifolius
Danh pháp hai phần
Cnidoscolus aconitifolius
(Mill.) I.M.Johnst., 1923
Phân loài

C. aconitifolius subsp. aconitifolius[1][2]

C. aconitifolius subsp. polyanthus [1][2]
Danh pháp đồng nghĩa

Cnidoscolus chayamansa McVaugh[3]

Jatropha aconitifolia Mill.[4]

Cnidoscolus aconitifolius là một loài thực vật có hoa trong họ Đại kích. Loài này được (Mill.) I.M.Johnst. mô tả khoa học đầu tiên năm 1923.[5]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “EOL Search: Cnidoscolus aconitifolius”. Encyclopedia of Life. ngày 4 tháng 6 năm 2010. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2010.
  2. ^ a b “Search Results for: Cnidoscolus aconitifolius”. Global Biodiversity Information Facility. Bản gốc lưu trữ ngày 22 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2010.
  3. ^ G.J.H. Grubben, O.A. Denton biên tập (2004). Plant Resources of Tropical Africa. 2: Vegetables. PROTA Foundation. tr. 200–201. ISBN 978-90-5782-147-9.
  4. ^ “Taxon: Cnidoscolus aconitifolius (Mill.) I. M. Johnst”. Germplasm Resources Information Network. United States Department of Agriculture. ngày 22 tháng 5 năm 1997. Bản gốc lưu trữ ngày 11 tháng 10 năm 2012. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2011.
  5. ^ The Plant List (2010). Cnidoscolus aconitifolius. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2013.

Có nguồn gốc từ Bán đảo Yucatán ở Mexico, loại cây bụi lâu năm lớn, phát triển nhanh và nhiều lá có tên là Cnidoscolus Aconitifolius được biết đến với nhiều tên phổ biến - chaya, rau bina và sao bắp cải. 

Cái tên 'Aconitifolius' đề cập đến sự giống nhau giữa lá của cây và lá của cây Aconitum. Nó có thể phát triển mạnh ở những vùng mưa và khô cằn và đòi hỏi ít bảo trì. Cnidoscolus Aconitifolius là một loại cây bụi nhiệt đới hoặc cây nhỏ mọc cao tới sáu mét. Với một số công dụng ẩm thực và làm thuốc, loại cây này khá phổ biến đối với những người làm vườn. Ngoài việc có những bông hoa đẹp và có nhiều ứng dụng, Cnidoscolus Aconitifolius khá dễ trồng và bảo trì. Nó cũng được trồng làm hàng rào trong vườn và có thể được trồng từ hom gỗ mềm, hom gỗ bán cứng và hom thân gỗ.  hơn nhiều loại cây khác.

 

Cnidoscolus Aconitifolius: Mẹo chăm sóc

Dưới đây là một số mẹo cần ghi nhớ để duy trì Cnidoscolus Aconitifolius trong khu vườn của bạn.

Cnidoscolus Aconitifolius: Yêu cầu về khí hậu

Điều kiện tối ưu cho sự tăng trưởng được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới vì nó nhạy cảm với lạnh. Việc đóng băng có thể không giết chết hoàn toàn Cnidoscolus Aconitifolius nếu rễ của nó được bảo vệ tốt. Cũng có thể trồng trong thùng và mang vào nhà vào mùa đông.

Cnidoscolus Aconitifolius: Yêu cầu về ánh sáng mặt trời

Theo truyền thống, bạn cần bất cứ nơi nào từ ánh sáng mặt trời trực tiếp đến bóng râm. Cnidoscolus Aconitifolius có thể sống sót trong điều kiện râm mát nhưng tốc độ sinh trưởng sẽ chậm hơn. Khi trồng trong nhà, chỉ cần đặt cây gần cửa sổ có nắng là đủ.

Cnidoscolus Aconitifolius: Yêu cầu về nước

Cần lượng nước thấp đến trung bình. Cnidoscolus Aconitifolius có thể chịu được hạn hán và lũ lụt ở một mức độ nào đó.

Cnidoscolus Aconitifolius: Nhu cầu dinh dưỡng

Cnidoscolus Aconitifolius cần tiêu thụ lượng chất dinh dưỡng từ trung bình đến cao. Trước khi trồng bất cứ thứ gì, hãy cải tạo đất bằng phân trộn. Mỗi mùa sinh trưởng nên bón phân hữu cơ cân đối một lần.

Cnidoscolus Aconitifolius: Yêu cầu che phủ

Ở những vùng khí hậu có mùa đông lạnh vừa phải, điều quan trọng là phải sử dụng lớp phủ để tránh đất bị khô và che chắn thân cây Cnidoscolus Aconitifolius khỏi sương giá nhẹ.

Cnidoscolus Aconitifolius: Thu hoạch như thế nào?

Nếu muốn việc thu hoạch dễ dàng hơn, bạn nên tỉa cây Cnidoscolus Aconitifolius để chúng ở độ cao có thể quản lý được. Cắt bỏ lá Cnidoscolus aconitifolius khỏi thân khi chúng còn non và mềm. Mỗi lần chỉ cắt một phần ba đến một nửa số Cnidoscolus Aconitifolius. Để cây có sự khởi đầu tốt nhất có thể, việc thu hoạch nên trì hoãn đến năm thứ hai. Đeo găng tay sẽ bảo vệ bàn tay của bạn khỏi nhựa mủ trắng và lông lá có thể gây dị ứng Cnidoscolus Aconitifolius phát triển mạnh ở nơi có ánh nắng đầy đủ và thích phát triển ở nơi bên ngoài nhận được nhiều ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn trồng trong nhà và đặt gần cửa sổ có nhiều ánh nắng. Ngoài ra, nhiều người chuyển nó vào trong nhà vào mùa đông để bảo vệ nó khỏi sương giá. 

 

Cnidoscolus Aconitifolius: Lợi ích

Có rất nhiều lợi ích của việc trồng Cnidoscolus Aconitifolius vì loại cây này có nhiều ứng dụng và công dụng khác nhau.

Cnidoscolus Aconitifolius: Công dụng ăn được

Những lá non và đầu thân dày, mềm của Cnidoscolus Aconitifolius được chế biến theo cách tương tự như rau bina.

Lá và chồi non được nấu chín để loại bỏ độc tố và ăn như một loại rau.

Chúng rất ngon khi dùng riêng hoặc trộn với các loại rau khác trong các món súp và món hầm thịnh soạn.

Cnidoscolus Aconitifolius: Công dụng làm thuốc

Người ta nói rằng Cnidoscolus Aconitifolius có nhiều công dụng chữa bệnh, trong đó có khả năng ngăn ngừa tóc bạc và làm chắc móng tay.

Nghiện rượu, tiểu đường, mất ngủ, rối loạn da, bệnh hoa liễu, bệnh gút và vết đốt của bọ cạp chỉ là một số bệnh khác mà Cnidoscolus Aconitifolius có thể điều trị và thậm chí đảo ngược.

Protein, vitamin C và canxi có thể được tìm thấy rất nhiều trong lá của nó.

Cnidoscolus Aconitifolius cũng giàu phốt pho, sắt, thiamine, riboflavin và niacin.

 

Cnidoscolus Aconitifolius: Độc tính

Các hợp chất xyanua được tìm thấy trong lá sống và có thể gây độc. Nhựa màu trắng từ thân cây có thể gây kích ứng da nếu tiếp xúc lâu dài. Lá của Cnidoscolus Aconitifolius có những sợi lông cực nhỏ có thể chích. Hãy nhớ sử dụng một đôi găng tay khi xử lý cây. Cnidoscolus Aconitifolius có an toàn để ăn không?

Lá thô có chứa các hợp chất cyanogen và có bản chất độc hại.

Cnidoscolus Aconitifolius có cần ánh nắng trực tiếp không?

Để tối đa hóa năng suất của Cnidoscolus Aconitifolius, hãy trồng nó dưới ánh nắng chói chang và sử dụng đất giàu dinh dưỡng.


 

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Cnidoscolus aconitifolius tại Wikimedia Commons