Dạng thức (thiết kế)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
So sánh một số dạng thức bo mạch chủ phổ biến

Dạng thức hay yếu tố hình thức (tiếng Anh: form factor) là một khía cạnh của thiết kế phần cứng trong đó xác định và quy định về kích thước, hình dạng và vật lý khác thông số kỹ thuật của các thành phần, đặc biệt là trong thiết bị điện tử tiêu dùngđóng gói điện tử.[1][2] Một dạng thức có thể đại diện cho một nhóm rộng các thành phần có kích thước tương tự nhau, hoặc nó có thể quy định một tiêu chuẩn cụ thể.

Sự tiến hóa và tiêu chuẩn hóa[sửa | sửa mã nguồn]

Khi phần cứng điện tử đã trở nên nhỏ hơn theo định luật Moore và các mẫu liên quan, các dạng thức nhỏ hơn bao giờ cũng trở nên khả thi. Những tiến bộ công nghệ cụ thể, như PCI Express, đã có tác động đáng kể lên thiết kế, mặc dù các yếu tố hình thức trong lịch sử đã phát triển chậm hơn so với các thành phần riêng lẻ. Tiêu chuẩn hóa các yếu tố hình thức rất quan trọng cho khả năng tương thích của phần cứng từ các nhà sản xuất khác nhau.

Sự đánh đổi[sửa | sửa mã nguồn]

Các dạng thức nhỏ hơn có thể cung cấp việc sử dụng không gian hạn chế hiệu quả hơn, linh hoạt hơn trong việc bố trí các bộ phận trong một tổ hợp lớn hơn, giảm sử dụng vật liệu và dễ vận chuyển và sử dụng hơn. Tuy nhiên, các dạng thức nhỏ hơn thường phải chịu chi phí lớn hơn trong các giai đoạn thiết kế, sản xuấtbảo trì của vòng đời kỹ thuật và không cho phép các tùy chọn mở rộng giống như các dạng thức lớn hơn. Đặc biệt, việc thiết kế các máy tính có dạng thức nhỏ hơn và thiết bị mạng phải đòi hỏi phải xem xét cẩn thận việc làm mát.[3] bảo trì và sửa chữa của người dùng cuối đối với các thiết bị điện tử có dạng thức nhỏ như điện thoại di động thường không thể thực hiện được và có thể không được khuyến khích bởi các điều khoản làm mất hiệu lực bảo hành; những thiết bị như vậy đòi hỏi phải có dịch vụ chuyên nghiệp hoặc đơn giản là thay thế khi chúng bị hỏng.[4]

Ví dụ[sửa | sửa mã nguồn]

So sánh kích thước của các dạng thức di động khác nhau (từ nhỏ nhất đến lớn nhất: thiết bị cầm tay Nintendo DS Lite, netbook Asus Eee PCmáy tính xách tay MacBook)

Dạng thức máy tính bao gồm một số tiêu chuẩn công nghiệp cụ thể cho bo mạch chủ, chỉ định kích thước, nguồn điện, vị trí lắp lỗ và cổng và các thông số khác. Các loại dạng thức khác cho máy tính bao gồm:

Các thành phần[sửa | sửa mã nguồn]

Dạng thức di động[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Form factor”. Webopedia. Quinstreet Enterprise. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2016.
  2. ^ “Form factor”. WhatIs.com. TechTarget. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2016.
  3. ^ Morrison, John (ngày 4 tháng 4 năm 2016). “Passive Cooling – An Experiment”. SFF Network. Minutiae. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2016.
  4. ^ Prowse, David L. (ngày 27 tháng 9 năm 2012). “CompTIA A+ Exam Cram: Mobile Device Hardware and Operating Systems”. Pearson IT Certification. Pearson Education. Truy cập ngày 13 tháng 6 năm 2016.