Danh sách bê bối liên quan đến Đài Truyền hình Việt Nam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Bước tới điều hướng Bước tới tìm kiếm

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) là Đài truyền hình quốc gia trực thuộc Chính phủ Việt Nam. Trong lịch sử hoạt động của mình, VTV từng vướng phải không ít những bê bối, tranh cãi. Dưới đây là danh sách những bê bối nổi bật liên quan đến VTV.

Liên quan đến biên tập viên, nhà báo[sửa | sửa mã nguồn]

  • Biên tập viên ăn cắp ở nước ngoài: Bà Kiều Trinh (con gái ông Vũ Văn Hiến, nguyên tổng giám đốc VTV, vợ cũ của đạo diễn Trần Lực) tiếp tục lên sóng truyền hình và giữ chức Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao - Du lịch của Ban Thời sự (VTV1) mặc dù khi còn đi học ở Kalmar (Thụy Điển), bà đã ăn cắp một số váy và hàng hóa trị giá 400 USD và bị cảnh sát bắt giữ thẩm vấn 6 tiếng đồng hồ.[1]
  • Biên tập viên nói lời khiếm nhã trên sóng trực tiếp: BTV Lê Bình đã không giữ được bình tĩnh và buột miệng nói tục do sự cố kỹ thuật liên tiếp của chương trình Bản tin Tài chính - Kinh doanh lên sóng trực tiếp sáng ngày 6 tháng 4 năm 2011 trên VTV1.[2]
  • Biên tập viên xúc phạm dân tộc: BTV Lê Thanh Huyền (Ban thể thao) đăng một dòng trạng thái lên Facebook cá nhân với nội dung phê phán thanh niên Việt Nam “lười làm, ham chơi, học hành kém cỏi, kiến thức hạn hẹp…” và thích diễn viên Triệu Vy (người Trung Quốc) dù đã thừa nhận diễn viên này ủng hộ đường lưỡi bò[3].
  • Trong bản tin thế giới lúc 17h ngày 2 tháng 5 năm 2015 trên VTV1, BTV Phương Thảo đã gọi số người thiệt mạng trong trận động đất Nepal tháng 4 năm 2015 là "con số ấn tượng".[4]
  • Biên tập viên bạo hành trẻ em: BTV Minh Tiệp từng bị người em vợ tố cáo hành trong 5 năm, từ khi em này học lớp 6 đến hết lớp 10[5].
  • Biên tập viên cố ý gây thương tích: Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang thụ lý vụ án Cố ý gây thương tích có liên quan đến BTV Ngọc Trinh.[6] Trước đó, biên tập viên này đã bị tạm đình chỉ công tác từ ngày 8 đến ngày 28 tháng 7 năm 2020.

Liên quan đến bản quyền[sửa | sửa mã nguồn]

VTV từng bị nhiều người tố cáo là vi phạm bản quyền hình ảnh, âm nhạc trong các chương trình phát sóng của đài.[7][8] Dưới đây là một số vụ việc nổi bật:

  • Ngày 6 tháng 4 năm 2015, VTV bị phạt 50 triệu đồng vì đã phát sóng chương trình liên kết Tìm kiếm tài năng châu Á (Asia's Got Talent) trong các ngày 22 và 23 tháng 3 năm 2015 trên kênh VTV6 khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.[9]
  • Ngày 10 tháng 5 năm 2015, VTV đã phát một đoạn chương trình ca nhạc Paris By Night số 110 của Trung tâm Thúy Nga khi giới thiệu về ca sĩ Thu Phương trong chương trình Giọng hát Việt, mặc dù chương trình này chưa được cấp phép phát sóng hay biểu diễn tại Việt Nam[10].
  • Chương trình Quà tặng cuộc sống phát sóng ngày 25 tháng 6 năm 2015 trên VTV3 bị tố xâm phạm bản quyền.[11]
  • Bùi Minh Tuấn (chủ nhân kênh YouTube Yamaha Trung Tá) cho biết nhiều lần xem các chương trình trong năm 2015 của VTV, anh Tuấn phát hiện nhiều hình ảnh của mình bị VTV sử dụng mà không xin phép anh (tổng cộng 20 lần) nên anh đã tố cáo việc làm của VTV với YouTube,[12] dẫn tới việc kênh Youtube chính thức của VTV bị khóa.[13][14] Ngày 1 tháng 3 năm 2016, VTV đã lên tiếng thừa nhận việc vi phạm bản quyền sau khi kênh YouTube chính thức của đài đã bị khóa từ ngày 29 tháng 2.[15]
  • Phim Quỳnh búp bê tập 19 (phát sóng ngày 22 tháng 10 năm 2018 trên VTV3) đã sử dụng cả phần nhạc và lời ca khúc Nhật ký của mẹ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhưng chưa xin phép và thực hiện quyền tác giả.[16]

Đưa tin sai sự thật[sửa | sửa mã nguồn]

Đưa thông tin sai về Công Phượng[sửa | sửa mã nguồn]

VTV đã đưa tin sai sự thật về tuổi của cầu thủ Công Phượng trong 2 chương trình Chuyển động 24h. Lần đầu vào ngày 8 tháng 11 năm 2014, chương trình đưa tin: “Năm sinh 1995 của Công Phượng bắt đầu xuất hiện từ năm 2006”. Sau đó 8 ngày, VTV lại đưa tin: “Đến thời điểm này, tất cả các giấy tờ khác như chúng tôi đã chứng minh, là vô hiệu”. Do đó, ngày 30 tháng 12 năm 2014, VTV bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt 15 triệu đồng.[17]

Sai sót trong chương trình “Điều ước thứ 7”[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình Điều ước thứ 7 ngày 10 tháng 1 năm 2015 lên sóng VTV3 với nội dung về chuyện tình và điều ước của cô gái khiếm thị nghèo khó Nguyễn Như Đào (quê Anh Sơn, Nghệ An) và chàng trai Nguyễn Nhật Thanh (quê Quảng Xương, Thanh Hóa), là con trai duy nhất trong gia đình, tốt nghiệp khoa thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia.[18] Tuy nhiên, sau khi chương trình lên sóng, người dân địa phương và báo chí đã phát hiện nhiều điểm không chính xác về nhân vật. Ngay sau đó, VTV đã lập tức cho tiến hành xác minh thông tin và thấy rằng hoàn cảnh gia đình cũng như câu chuyện của hai nhân vật đề cập trong chương trình không đúng như thực tế. Do đó VTV bị phạt 40 triệu đồng vì đưa tin sai sự thật.[19]

Dàn dựng phóng sự "quét rau" sai sự thật[sửa | sửa mã nguồn]

Chương trình Café sáng với VTV3 phát trên kênh VTV3 ngày 3 tháng 5 năm 2016 có đăng tải một phóng sự do phóng viên Phạm Thị Phương thực hiện (theo VTV, đây là phóng viên tập sự) quay cảnh người nông dân dùng chổi để quét ruộng rau cùng với lời bình: “Rau mà non người ta không dám ăn. Nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong khoảng 2 đến 3 hôm sau mới thu hoạch cho giống sâu ăn thật![20] Sau đó trong phóng sự, một người nông dân khác nói rằng: “Mình dùng chổi quét xuống, nhìn cũng giống như rau rách. Quét thế chẳng qua để lừa người tiêu dùng…”.[20] Tuy nhiên, theo như báo cáo của UBND xã Vĩnh Thành, huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hoá thì vào ngày 30 tháng 4 năm 2016 có 3 phóng viên tự giới thiệu là người của VTV3 về làng Cao Mật (xã Vĩnh Thành) để tác nghiệp trên cánh đồng trồng rau của nông dân địa phương. Trên ôtô của họ còn có các dụng cụ để dàn dựng đoạn phóng sự, rồi họ còn nhờ người dân đóng vai. Sau khi phát sóng, người dân xã Vĩnh Thành đã phản ứng kịch liệt.[20] Ngày 10 tháng 5 năm đó, tại hội nghị tiếp xúc cử tri trước bầu cử HĐND địa phương ở xã Vĩnh Thành, ba phóng viên trên đã về xã Vĩnh Thành để xin lỗi người dân địa phương.[20][21] Người dân làng đã không chấp nhận lời xin lỗi của các phóng viên và cương quyết yêu cầu họ phải làm một phóng sự khác để đính chính thông tin sai sự thật. Theo người dân làng thì sau khi xuất hiện clip dàn dựng này, việc tiêu thụ rau an toàn của bà con nông dân xã Vĩnh Thành gặp nhiều khó khăn.[20] VTV sau đó đã bị Bộ Thông tin - Truyền thông xử phạt 50 triệu đồng vì "vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí khi đăng phát thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng" và buộc phải cải chính xin lỗi.[22]

Liên quan đến yếu tố chính trị[sửa | sửa mã nguồn]

  • Năm 2008, VTV gây tranh cãi với bộ phim tài liệu Linh hồn Việt Cộng.[3]
  • Chương trình Thời sự 19h ngày 14 tháng 10 năm 2011 đã sử dụng cờ Trung Quốc 6 sao khi đưa tin về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.[3]
  • Năm 2013, VTV phát sóng lời bài hát Người yêu của lính mang tính chất ca ngợi lính chế độ Việt Nam Cộng hòa (thuộc danh mục các bài hát bị cấm lưu hành) trong chương trình Chúng tôi là chiến sĩ.[3]
  • Trong chương trình Chào buổi sáng ngày 2 tháng 5 năm 2015, khi đưa tin về về vụ Freddie Gray, VTV đã đưa cả đoạn clip có cảnh blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải ngồi chung bàn với tổng thống Obama nhân ngày Tự do Báo chí Quốc tế.[3]
  • Tập 1 chương trình Điệp vụ tuyệt mật (phát sóng ngày 2 tháng 5 năm 2015 trên VTV3) hiển thị sai bản đồ Việt Nam: thủ đô Hà Nội bị đánh dấu đến khu vực Quảng Tây, Trung Quốc và cũng không có hai quần đảo Hoàng SaTrường Sa (Việt Nam đang tranh chấp chủ quyền), nên Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV3) đã bị phạt 15 triệu đồng.[23]
  • Tối 27 tháng 7 năm 2015, trong chương trình Khát vọng đoàn tụ được truyền hình trực tiếp trên VTV1, ekip chương trình là Ban Giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đã sử dụng một đoạn nhạc được cho là có giai điệu giống với giai điệu bài "Ca xướng tổ quốc" (Ca ngợi tổ quốc) của Trung Quốc làm nhạc nền khi Chủ tịch nước đi từ hàng ghế khán giả lên bục phát biểu. Ekip của chương trình sau đó đã bị kỷ luật khiển trách. Chương trình đã được chỉnh sửa trong các lần phát lại sau đó.[24]
  • Đêm 11 tháng 6 năm 2016, trong chương trình truyền hình trực tiếp trao giải Tấm gương bình dị mà cao quý - lần thứ 7 trên VTV2, VTV đã lấy tranh cổ động học tập theo trước tác của Mao Trạch Đông để làm hình nền cho suốt chương trình.[25]

Nội dung gây xúc phạm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Chương trình Bố ơi mình đi đâu thế (phiên bản Việt Nam) tập 18 (phát sóng ngày 10 tháng 10 năm 2015) đã xúc phạm đến những đối tượng trẻ em đang có chứng tự kỷ.[26]
  • Chương trình Quà tặng cuộc sống phát sóng ngày 19 tháng 11 năm 2014 phát phim "Nhặt xương cho thầy" có nội dung phản cảm. VTV bị phạt 30 triệu đồng vì gây xúc phạm nghề giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11.[27]
  • Chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2018 bị chỉ trích vì miệt thị cộng đồng LGBT. Ngày 22 tháng 2 năm 2018, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cùng Trung tâm Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT (ICS) vừa có thư ngỏ gửi đến ban biên tập chương trình Gặp nhau cuối năm để phản đối chương trình này, với lý do chương trình đã xúc phạm đến cộng đồng LGBT, cụ thể trong chương trình Táo quân 2018, nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là: "Con chi sống trên trời không phải nữ cũng chẳng phải nam" và "bọn phụ nữ một nửa".[28]
  • Quảng cáo nước tăng lực Hổ Vằn phát sóng đầu năm 2020 cũng bị chỉ trích vì những hành động nhảm nhí, phản cảm như việc lặp lại câu nói không hay, từ phản cảm hay xúc phạm dân tộc ít người như trang phục, lời nói,...[29] Sau khi quảng cáo được phát sóng, dư luận đã có những phản ứng trái chiều. Một số khán giả cho rằng quảng cáo không dung tục, nhưng cũng có khán giả yêu cầu quảng cáo này không được phát sóng trên truyền hình nữa. Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Quang Minh - cán bộ giảng dạy tại khoa Kiến trúc và quy hoạch, Đại học Xây dựng Hà Nội, việc quảng cáo này là sự "không tôn trọng khán giả"[30][31].
  • Trong bản tin Tài chính - kinh doanh trực tiếp sáng ngày 17 tháng 8 năm 2020 trên VTV1, BTV Anh Quang đã nói: "Dịch COVID-19 đã khiến cho những con phố du lịch hay là chủ yếu phục vụ khách nước ngoài tại TP.HCM trở nên tiêu điều. Và khi những con phố không còn sức sống, những gánh hàng rong, vốn được xem là sống ký sinh trùng trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao?" khiến khán giả hiểu sai nội dung muốn truyền tải[32] trong khi toàn bộ phóng sự là góc nhìn chia sẻ và cảm thông với những gánh hàng rong đang phải vật lộn mưu sinh thời COVID-19. Trong bản tin Tài chính - kinh doanh 2 ngày sau đó, MC dẫn bản tin đã gửi lời xin lỗi chân thành đến khán giả về lỗi tác nghiệp nghiêm trọng này[33].

Lỗi sai về hình ảnh minh họa[sửa | sửa mã nguồn]

  • Chương trình Học lịch sử thật tuyệt phát sóng trên kênh VTV7 ngày 1 tháng 1 năm 2016 đã đưa hình ảnh quả cà chua thay cho cà pháo để minh họa cho cây trồng thời kỳ Văn Lang[34]. VTV đã thừa nhận về sự cố này[35] và sửa lại chính xác ở các bản phát sau đó.
  • Trong phần dự báo thời tiết sau chương trình Thời sự 12h ngày 5 tháng 7 năm 2018, VTV đã sử dụng video vụ cháy cột điện tại đường Bến Nghé, Huế chiều 3 tháng 7 năm 2018 để minh họa cho vụ cháy xảy ra ở phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ngày 4 tháng 7 năm 2018.[36]
  • VTV đưa nhầm logo của IMF (Quỹ Tiền tệ Quốc tế) thành tên một từ chứa ý nghĩa tục tĩu (bằng tiếng Anh) trong chương trình Toàn cảnh thế giới phát sóng sáng 14 tháng 10 năm 2018 trên sóng VTV1.[37]Theo nhiều người nhận định, biên tập viên của VTV có thể đã không nhìn kỹ 2 hình ảnh trên khi tìm kiếm trên internet.

Lỗi sai về kiến thức[sửa | sửa mã nguồn]

  • Chương trình Hành trình văn hóa phát sóng trên VTV3 ngày 3 tháng 8 năm 2006 đã đưa thông tin "trụ sở của Liên Hợp Quốc nằm tại Washington, D.C. - Mỹ" trong khi thực tế nó nằm ở thành phố New York. Trưa hôm sau, VTV đã cáo lỗi với khán giả[38].
  • Trong chương trình Câu chuyện văn hóa trên sóng VTV1 ngày 16 tháng 5 năm 2015, trong đoạn thông tin về điện Long An (Huế), kèm theo lời: "Điện Long An, thuộc quần thể Kiến trúc cung Bảo Định. Được Thuận Trị - một trong những hoàng đế nổi tiếng về thơ văn cho xây dựng vào năm 1845...", biên tập viên thuyết minh chương trình đọc nhầm tên vua Thiệu Trị của nước ta thành vua Thuận Trị của nhà Thanh (Trung Quốc).[39]
  • Chương trình S-Vietnam phát sóng trên VTV1 ngày 19 tháng 2 năm 2016 đã đưa thông tin Ngô Quyền 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông, trong khi chiến tích này trên thực tế là của vua tôi nhà Trần. Trước phản ứng của dư luận, tối 20 tháng 2 năm 2016, đơn vị liên kết sản xuất chương trình với VTV đã có văn bản nhận lỗi và xin lỗi khán giả trước sự nhầm lẫn kiến thức lịch sử của nhóm biên tập, thực hiện chương trình.

Khác[sửa | sửa mã nguồn]

Liên quan đến các chương trình[sửa | sửa mã nguồn]

  • Năm 2007, sau sự cố khiến chương trình Nhật ký Vàng Anh phải ngừng phát sóng, VTV bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê bình vì phát sóng chương trình không có tác dụng giáo dục, gây phản ứng trong xã hội, làm ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Đài truyền hình quốc gia[40].
  • Năm 2009, VTV bị chỉ trích vì vụ Giam tiền thưởng 2 Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế[41][42][43].
  • Trong chương trình Nhân tố bí ẩn phát sóng ngày 30 tháng 3 năm 2014, thí sinh Huyền Minh lừa dối khán giả về thông tin cá nhân của mình, khi thực chất thí sinh này chính là ca sĩ Anh Thúy, cựu thành viên nhóm nhạc Mây Trắng.[44]
  • Tập 5 chương trình Điệp vụ tuyệt mật (phát sóng ngày 13 tháng 6 năm 2015) đề cập quá nhiều đến nội dung nhạy cảm vào khung giờ vàng của truyền hình, với đối tượng khán giả đa dạng ở mọi lứa tuổi trong bối cảnh luật định về vấn đề chuyển giới tại Việt Nam chưa rõ ràng, cũng như việc một số quốc gia đã có luật cấm truyền thông về vấn đề người đồng giới, chuyển giới với đối tượng thanh niên là chưa phù hợp, thiếu suy xét. Không chỉ vậy, cách làm này còn khiến khán giả liên tưởng đến các pede show, sex show rất phổ biến ở Pattaya, Thái Lan, tạo cảm giác về nội dung thiếu lành mạnh, không phù hợp với văn hoá Việt Nam trên làn sóng của Đài truyền hình quốc gia.[3]
  • Chương trình Cuộc sống thường ngày ngày 4 tháng 7 năm 2015 gây tranh cãi vì có sự xuất hiện của Bùi Nhật Anh (Nhật Anh Trắng) - một người nổi tiếng với những bài nhạc chế các ca khúc nổi tiếng. Đây có thể coi là hành động sai trái, cổ xúy cho việc vi phạm bản quyền[45]. Nhân vật này sau đó cũng xuất hiện trên nhiều chương trình của Đài.
  • Chương trình Tìm kiếm tài năng: Vietnam's Got Talent gây tranh cãi vì vụ Lê Nguyễn Quỳnh Anh (2012), sự cố thí sinh uống nhầm axit[46] (đêm bán kết trực tiếp ngày 11 tháng 1 năm 2015) và lộ tiếng chửi thề (11 tháng 3 năm 2016)[47], gây phản ứng trong dư luận xã hội và báo chí.
  • Chương trình Nhân tố bí ẩn phát sóng ngày 12 tháng 10 năm 2014 có tiết mục mashup các ca khúc Tây Nguyên của nhóm F-Band sử dụng chiếc khăn Piêu (biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái) để đóng khố, biểu diễn trên sân khấu, không đúng và không thích hợp, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội nên VTV bị phạt 15 triệu đồng.[48]
  • VTV cũng gây tranh cãi về phim người lớn Chuyện ấy là chuyện nhỏ phát sóng tháng 11 năm 2014 trên VTV2. Sau khi phim lên sóng đã dấy lên nhiều ý kiến phản đối của dư luận về những hình ảnh nhạy cảm cũng như lời thoại về các vấn đề tế nhị trên phim. Sau 5 tập, VTV đã ngừng phát sóng phim này.[49][50]
  • VTV bị cáo buộc dàn dựng phóng sự về nạn phá rừng tại Đắk Lắk.[51]
  • VTV bị chỉ trích vì mời những người đẹp chỉ nổi bật về ngoại hình, không có kiến thức chuyên môn về bóng đá trong các chương trình liên quan đến Giải bóng đá vô địch thế giới 2018[52].
  • Tập 6 chương trình Cuộc đua ký thú (mùa 6 - 2019) vướng tranh cãi liên quan đến thử thách lặn biển ở Phú Yên. Cụ thể, người chơi phải nhớ thứ tự tấm bê tông đặt dưới biển, sau đó xếp lại các tấm trên bờ thành đề bài để cùng giải đáp án. Tuy nhiên, chi tiết gây tranh cãi là những tấm bê tông này được đặt lên rạn san hô. Phía nhà sản xuất giải thích thêm ý định ban đầu của họ là đặt khung sắt và bê tông lên dải đá và cát, nhưng gặp trục trặc nên phải thay đổi. Sau cùng, ê-kíp Cuộc đua kỳ thú đã gửi lời xin lỗi. Theo đó, đơn vị sản xuất thừa nhận việc xếp bê tông lên san hô là sai và xin rút kinh nghiệm.
  • Tập 7 chương trình Kèo này ai thắng phát sóng ngày 12 tháng 3 năm 2020 bị chỉ trích vì hình ảnh phản cảm. Cụ thể, trong phần thử thách vừa bịt mắt, vừa ném dao lên củ cải trắng của tài năng Hoàng Khang, chương trình đã sắp xếp một người mẫu nữ dùng miệng và tay giữ củ cải trắng để Hoàng Khang ném dao. Tuy nhiên, hành động của người mẫu nữ cùng với các góc quay khi lên sóng đã tạo ra nhiều hình ảnh bị cho là phản cảm, dung tục. Sau khi chương trình lên sóng, đoạn video cũng như hình ảnh chụp lại màn thực hiện thử thách ném dao vào củ cải trắng nhận nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. Trên mạng xã hội, nhiều khán giả lên tiếng chỉ trích chương trình vì cho rằng nhà sản xuất cố tình tạo tình huống nhạy cảm để thu hút người xem. Hiện tại, nhà sản xuất đã gỡ hết tập phát sóng này trên YouTube và các ứng dụng video khác.[53][54]
  • VTV còn gây tranh cãi khi phát các quảng cáo truyền hình mang tính phản cảm, gây khó chịu; điển hình là quảng cáo của hãng điện máy Kangaroo phát lặp lại liên tục[55] hay quảng cáo sữa chua Ba Vì dạy trẻ tính sai,...[56]

Không liên quan đến các chương trình[sửa | sửa mã nguồn]

  • VTV cũng từng gây tranh cãi với Dự án Tháp truyền hình Việt Nam. Theo nhiều người, việc xây tháp truyền hình là không cần thiết, không phù hợp với một quốc gia vừa mới thoát nghèo, cần cải thiện cuộc sống của người dân như Việt Nam[57]. Tháng 7 năm 2017, VTV đã ngừng triển khai dự án này[58].

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Tổng Giám đốc VTV bị tố cáo lên Bộ Chính trị
  2. ^ “Biên tập viên VTV lỡ lời khiếm nhã trên sóng trực tiếp”. VTC. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2016. 
  3. ^ a ă â b c d “Quá yếu kém về chính trị: VTV có xứng đáng là hãng truyền hình quốc gia?”. 19 tháng 9 năm 2017. 
  4. ^ “BTV Thời sự VTV gọi thiệt hại động đất Nepal là "con số ấn tượng". 4 tháng 5 năm 2015. 
  5. ^ “Toàn cảnh vụ việc nữ sinh 15 tuổi tố cáo anh rể là BTV Thể thao Minh Tiệp bạo hành”. Truy cập 24 tháng 8 năm 2020. 
  6. ^ “Công an điều tra vụ án liên quan đến BTV Ngọc Trinh”. Người lao động. 29 tháng 8 năm 2020. 
  7. ^ “Ăn cắp bản quyền ở VTV: “Nạn nhân” và “thủ phạm” là một”. Báo Pháp luật Việt Nam. Truy cập 26 tháng 2 năm 2016. 
  8. ^ “Nhạc sĩ Phó Đức Phương “tố” VTV vi phạm bản quyền âm nhạc”. ICTNews. Truy cập 26 tháng 2 năm 2016. 
  9. ^ “Phạt VTV 50 triệu đồng vì phát sóng Asia’s Got Talent không phép”. Báo Người lao động. 6 tháng 4 năm 2015. 
  10. ^ “VTV lại vướng scandal phát sóng Paris By Night”. Tiền Phong. Truy cập 22 tháng 9 năm 2020. 
  11. ^ “Quà tặng cuộc sống của VTV bị tố xâm phạm bản quyền”. Báo Điện tử Đài Tiếng nói Việt Nam. Truy cập 26 tháng 2 năm 2016. 
  12. ^ “Hành trình lật tẩy VTV vi phạm bản quyền của chàng trai mê flycam”. Báo Tuổi trẻ. Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2016. 
  13. ^ “VTV bị khóa kênh YouTube: Chủ nhân vụ khiếu nại nói gì?”. VOA. Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2016. 
  14. ^ “Chàng trai mê flycam lật tẩy VTV phạm bản quyền như thế nào?”. viettimes. Truy cập ngày 20 tháng 3 năm 2016. 
  15. ^ “VTV bị khóa kênh YouTube: Chủ nhân vụ khiếu nại nói gì?”. VOA. Truy cập 2 tháng 6 năm 2016. 
  16. ^ “Phim 'Quỳnh búp bê' bị khiếu nại vì chưa thực hiện tác quyền âm nhạc”. Zing. 24 tháng 10 năm 2018. 
  17. ^ “Xử phạt VTV vì thông tin sai trong vụ tuổi Công Phượng”. Báo Người lao động. 30 tháng 12 năm 2014. 
  18. ^ “VTV xin lỗi về sai sót trong chương trình “Điều ước thứ 7””. Báo điện tử của Đài Truyền hình Việt Nam. 16 tháng 1 năm 2015. Truy cập 12 tháng 8 năm 2016. 
  19. ^ “VTV bị phạt vì 'Điều ước thứ 7'. BBC Tiếng Việt. 19 tháng 1 năm 2015. Bản gốc lưu trữ ngày 31 tháng 12 năm 2017. 
  20. ^ a ă â b c “Phóng viên VTV "xin thông cảm" về phóng sự dùng chổi quét rau”. Báo Tuổi trẻ. Truy cập ngày 11 tháng 5 năm 2016. 
  21. ^ “Phóng viên VTV xin lỗi về phóng sự - BBC Tiếng Việt” (bằng tiếng Anh). BBC News. Truy cập 12 tháng 5 năm 2016. 
  22. ^ “Phạt VTV 50 triệu đồng vụ phóng sự Cây chổi quét rau”. Báo Tuổi trẻ. Truy cập ngày 13 tháng 5 năm 2016. 
  23. ^ “Nhà sản xuất 'Điệp vụ tuyệt mật' bị phạt 15 triệu đồng vì đăng sai vị trí Hà Nội - VnExpress Giải Trí”. VnExpress - Tin nhanh Việt Nam. Truy cập 12 tháng 8 năm 2016. 
  24. ^ “Xử lý vụ đưa nhạc Trung Quốc vào chương trình “Khát vọng đoàn tụ””. Người Lao Động. 2 tháng 8 năm 2015. 
  25. ^ “Chương trình phát trên VTV dùng tranh cổ động Trung Quốc”. Cục Báo chí. 13 tháng 6 năm 2016. 
  26. ^ 'Bố ơi, mình đi đâu thế?' bị phản ứng vì xúc phạm trẻ tự kỷ”. Báo điện tử VTC News. Truy cập 12 tháng 8 năm 2016. 
  27. ^ “Sẽ xử lý VTV phát quà tặng 'Nhặt xương cho thầy' - VietNamNet”. VietNamNet. Truy cập 12 tháng 8 năm 2016. 
  28. ^ Chính thức gửi văn bản phản đối "Táo quân" miệt thị cộng đồng LGBT - Tuổi Trẻ Online
  29. ^ Dù quảng cáo này cũng được phát sóng trên các kênh truyền hình khác, nhưng nó được chú ý đến khi thường xuyên xuất hiện sau Thời sự 19h.
  30. ^ “Quảng cáo trên VTV bị chỉ trích vì nội dung phản cảm”. Thanh Niên. 15 tháng 3 năm 2020. 
  31. ^ “Quảng cáo nước tăng lực của VTV dồn dập nhận chỉ trích phản cảm”. Tuổi Trẻ Online. 15 tháng 3 năm 2020. 
  32. ^ “MC của VTV nói gánh hàng rong là 'sống ký sinh trùng' trên đường phố”. Báo Tuổi trẻ. 17 tháng 8 năm 2020. 
  33. ^ “VTV xin lỗi vì nói người bán hàng rong là 'sống ký sinh trùng'. Báo Tuổi trẻ. 19 tháng 8 năm 2020. 
  34. ^ “VTV7 dạy sử: Minh họa sai gây hậu quả nghiêm trọng”. Báo Đất Việt. Truy cập 5 tháng 1 năm 2016. 
  35. ^ “VTV7 đính chính chương trình Học lịch sử thật tuyệt”. Báo Điện tử Đài Truyền hình Việt Nam vtv.vn. 5 tháng 1 năm 2016. Truy cập 13 tháng 1 năm 2016. 
  36. ^ “Khán giả bực mình vì VTV "mang" vụ cháy cột điện ở Huế ra Hà Nội”. Dân Việt. 5 tháng 7 năm 2018. 
  37. ^ “VTV đưa nhầm logo của IMF thành International Mother Fuckers”. Cung Cầu. Ngày 14 tháng 10 năm 2018. 
  38. ^ “Hành trình Văn hoá cáo lỗi cùng khán giả”. 
  39. ^ “VTV "đọc nhầm" vua triều Nguyễn với vua nhà Thanh  - Tuổi Trẻ Online”. Tuổi Trẻ Online. 19 tháng 5 năm 2015. Truy cập 12 tháng 8 năm 2016. 
  40. ^ Phát sóng chương trình kết thúc "Nhật ký Vàng Anh": VTV bị Thủ tướng phê bình nghiêm khắc 18-11-2007 23:37:44 GMT +7
  41. ^ 'Giam' tiền thưởng 2 Huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế
  42. ^ 'Giam' tiền thưởng Hiền tài Nước Việt: Lấy mo đậy mặt!
  43. ^ Sự cố này còn có sự góp mặt của Công ty Cơ khí Thăng Long và Công ty Truyền thông STV Việt Nam.
  44. ^ “Xem thường khán giả đến thế là cùng!”. Người lao động. 1 tháng 4 năm 2014. 
  45. ^ “Quá ngạc nhiên với VTV!”. 
  46. ^ “Thí sinh Got Talent uống nhầm axit khi biểu diễn ảo thuật”. 
  47. ^ “Hàng triệu khán giả nghe "chửi thề" trên sóng trực tiếp "Vietnam’s Got Talent 2016". 
  48. ^ “Dùng khăn Piêu làm... khố: Xử phạt Đài truyền hình Việt Nam”. Thanh Niên. 24 tháng 10 năm 2014. 
  49. ^ “VTV ngừng phát sóng 'Sex and the City'. 12 tháng 2 năm 2014. 
  50. ^ “‘Sex and the city’ ngừng phát sóng tại Việt Nam”. VnExpress. 3 tháng 12 năm 2014. 
  51. ^ “VTV lên tiếng về phóng sự điều tra phá rừng ở Đắk Lắk”. Người Lao động. 3 tháng 8 năm 2016. Truy cập 12 tháng 8 năm 2016. 
  52. ^ “Nghệ sĩ tranh cãi vì dàn 'hot girl' bình luận World Cup trên VTV”. Thanh Niên. 20 tháng 6 năm 2018. Truy cập 2 tháng 9 năm 2020. 
  53. ^ “Gameshow Việt lại dính hình ảnh nhạy cảm, dung tục”. Thanh Niên. 13 tháng 3 năm 2020. 
  54. ^ 'Kèo này ai thắng' gây phẫn nộ vì cô gái ngậm củ cải, MC phải xin lỗi”. Tuổi Trẻ Online. 13 tháng 3 năm 2020. 
  55. ^ “Cư dân mạng "phát cuồng" vì quảng cáo máy lọc nước Kangaroo”. 29 tháng 5 năm 2011. 
  56. ^ “Những quảng cáo trên VTV khiến khán giả "ức chế". Gia đình.net.vn. 17 tháng 3 năm 2016. 
  57. ^ “Nước vừa thoát nghèo, mơ xây tháp cao nhất thế giới”. Zing. 30 tháng 3 năm 2015. 
  58. ^ “Thủ tướng đồng ý VTV và SCIC rút khỏi dự án tháp truyền hình cao nhất thế giới”. Dân trí. 8 tháng 11 năm 2017. 

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]