Danh sách quốc gia không thân thiện

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
       Nga
       "Quốc gia không thân thiện"

Danh sách quốc gia không thân thiện (tiếng Nga: Список недружественных стран, chuyển tự Spisok nedruzhestvennykh stran) là danh sách các quốc gia được chính phủ Nga công bố vì có những hành động mà chính quyền nước này cho là "không thân thiện" với Liên bang Nga.

Tháng 5 năm 2021, chính phủ Nga liệt kê Hoa KỳCộng hòa Séc nằm trong danh sách quốc gia không thân thiện. Kể từ đó danh sách được mở rộng lên đến 56 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng toàn bộ Liên minh châu Âu sau khi các quốc gia này áp đặt trừng phạt lên Nga trong bối cảnh nước này tấn công Ukraina ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tháng 7 năm 2022, Nga tiếp tục bổ sung Hy Lạp, Slovenia, Slovakia, CroatiaĐan Mạch. Toàn bộ G7 và 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đều có tên trong danh sách.

Các quốc gia không thân thiện phải chịu một số hạn chế nhất định, bao gồm các hạn chế về thương mại và tiền tệ cũng như giới hạn tuyển dụng trong các cơ quan đại diện ngoại giao tại Nga.

Danh sách[sửa | sửa mã nguồn]

Cộng hòa Séc và Hoa Kỳ có tên trong danh sách vào tháng 5 năm 2021,[1] trong khi các quốc gia còn lại được Nga bổ sung từ tháng 3 năm 2022 trở đi.[2]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Russian government approves list of unfriendly countries”. Russian News Agency TASS. 14 tháng 5 năm 2021.
  2. ^ “Russian government approves list of unfriendly countries and territories”. Russian News Agency TASS. 7 tháng 3 năm 2022.