Danh sách trò chơi theo năm

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trò chơi điện tử

Các trang sau viết các khoảnh khắc và sự kiện quan trọng trong thế giới trò chơi theo năm tương ứng.

Trước thập niên 1970[sửa | sửa mã nguồn]

Thập niên 1970[sửa | sửa mã nguồn]

Thập kỉ này chứng kiến board wargame nâng thêm một bậc phổ biến, cũng như sự xuất hiện của các trò chơi điện tử sớm nhất, đơn giản nhất, và trò chơi nhập vai Dungeons & Dragons.

Thập niên 1980[sửa | sửa mã nguồn]

Thập niên 1990[sửa | sửa mã nguồn]

Nhiều sự hợp tác diễn ra trong sản xuất và phân phối trò chơi ở Mỹ. Wizards of the Coast, khởi đầu thập kỉ nhưng là một nhà sản xuất nhỏ ở Bờ Tây, mua lại Avalon Hill sau đó, và chỉ bị qua mặt bởi Hasbro. TSRIron Crown Enterprises đều sụp đổ.

Trò chơi thu thập thẻ bài (CCG) trở thành một mẫu hình kinh doanh ưu thế, đầu tiên là Magic: The Gathering và sau đó là nhiều đối thủ khác.  Giữa thập niên, hàng trăm CCG cạnh tranh cổ phần thị trường, và hầu hết các sản phẩm đều bán với giá thấp. Trò chơi thu thập cũng mở rộng từ thẻ bài sang xúc xắc, tile, và mô hình thu nhỏ.

The Settlers of Catan đột phá thị trường trò chơi châu Âu sang châu Mỹ. Các nhà sản xuất như Mayfair GamesRio Grande Games bắt đầu cuộc họp với yêu cầu thị trường mới từ châu Âu.

Bán lẻ trực tuyến bắt đầu đưa ra thách thức cho các cửa hàng trò chơi "brick and mortar", mặc dù ảnh hưởng đầy đủ của thương mại điện tử chưa được cảm nhận cho đến thập kỉ tiếp theo.

Thập niên 2000[sửa | sửa mã nguồn]

Internet tiếp tục khuấy đảo việc sản xuất và phân phối trò chơi. Bán lẻ trực tuyến trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng cho các nhà bán lẻ "brick and mortar". Sản xuất để bàn chứng tỏ lợi ích cho các nhà thiết kế trò chơi sở thích, và cánh cửa mở cho các nhà sản xuất nhỏ sản xuất các thiết kế riêng của họ. Z-Man GamesFantasy Flight Games là các đối thủ chính trong công nghiệp trò chơi sở thích ở Mỹ. Trò chơi mô hình thu nhỏ chiếm phần lớn thị trường trò chơi thu thập.

Thập niên 2010[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]