David A. Johnston

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
David Alexander Johnston
Man sitting on a folding chair, writing in a notebook and smiling as he looks towards the camera
Ảnh của David A. Johnston , do Harry Glicken chụp vào ngày 17 tháng 5 năm 1980 lúc 19 giờ, 13 giờ rưỡi trước khi núi St. Helens phun trào năm 1980
SinhDavid Alexander Johnston
(1949-12-18)18 tháng 12, 1949
Chicago, Illinois, Mỹ
Mất18 tháng 5, 1980(1980-05-18) (30 tuổi)
Núi St. Helens, Washington, Mỹ.
Nguyên nhân mấtBị chết bởi một dòng chảy pyroclastic gây ra bởi vụ phun trào núi lửa của Núi St. Helens
Học vị
Nghề nghiệpNhà nghiên cứu về núi lửa

David Alexander Johnston (18 tháng 12 năm 1949 - 18 tháng 5 năm 1980) là một nhà nghiên cứu núi lửa của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), người đã thiệt mạng trong vụ Núi St. Helens phun trào năm 1980 ở bang Washington, Hoa Kỳ. Là nhà khoa học đứng đầu nhóm giám sát USGS, Johnston đã thiệt mạng trong vụ phun trào khi đang điều khiển một trạm quan sát cách đó sáu dặm (10 km) vào sáng ngày 18 tháng 5 năm 1980. Ông là người đầu tiên báo cáo về vụ phun trào, trước khi chính bản thân bị cuốn đi bởi một vụ nổ bên. Mặc dù người ta đã tìm kiếm một cách kỹ lưỡng, thi thể của Johnston không bao giờ được tìm thấy, nhưng các nhân viên đường cao tốc của bang đã phát hiện ra vết tích chiếc xe kéo USGS của ong vào năm 1993.[1]

Sự nghiệp của Johnston đã đưa ông đi khắp nước Mỹ, nơi ông nghiên cứu Núi lửa Augustine ở Alaska, cánh đồng núi lửa San JuanColorado và những ngọn núi lửa đã tắt từ lâu ở Michigan. Johnston là một nhà khoa học tỉ mỉ và tài năng, nổi tiếng với những phân tích về khí núi lửa và mối quan hệ của chúng với các vụ phun trào. Điều này cùng với sự nhiệt tình và thái độ làm việc tích cực khiến ông được nhiều đồng nghiệp yêu mến và kính trọng. Sau khi ông qua đời, các nhà khoa học khác đã ca ngợi của ông, cả bằng lời nói, lời cống hiến và thư từ. Johnston cảm thấy các nhà khoa học phải làm những gì cần thiết, kể cả chấp nhận rủi ro, để giúp bảo vệ dân chúng khỏi các thảm họa thiên nhiên. Công trình của ông và của các nhà khoa học USGS đã thuyết phục các nhà chức trách đóng cửa Núi St. Helens cho công chúng xem trước vụ phun trào năm 1980. Họ duy trì việc đóng cửa bất chấp áp lực lớn để mở cửa trở lại khu vực; công việc của họ đã cứu sống hàng ngàn người. Đến nay, Johnston, cùng với Harry Glicken, là một trong hai nhà núi lửa người Mỹ được biết đến là đã chết trong một vụ phun trào núi lửa.

Sau khi ông qua đời, Johnston được tưởng niệm theo nhiều cách, bao gồm một quỹ tưởng niệm được thành lập mang tên ông tại Đại học Washington để tài trợ cho nghiên cứu cấp sau đại học.[2]

Đóng góp[sửa | sửa mã nguồn]

  • Johnston, David A.; Donnelly-Nolan, Julie biên tập (1981). Guides to Some Volcanic Terranes in Washington, Idaho, Oregon, and Northern California. U.S. Geological Survey Circular. 838. United States Geological Survey. Truy cập 10 Tháng tư năm 2010.
  • Johnston, David A. (1979). “Volcanic gas studies at Alaskan volcanoes”. U. S. Geological Survey Circular (Report). Reston, Virginia, US: United States Geological Survey. C 0804-B: B83–B84. ISSN 0364-6017.
  • Johnston, David A. (1979). “Revision of the recent eruption history of Augustine Volcano; elimination of the "1902 eruption"”. U. S. Geological Survey Circular (Report). Reston, Virginia, US: United States Geological Survey. C 0804-B: B80–B84. ISSN 0364-6017.
  • Johnston, David A. (1979). “Onset of volcanism at Augustine Volcano, lower Cook Inlet”. U. S. Geological Survey Circular (Report). Reston, Virginia, US: United States Geological Survey. C 0804-B: B78–B80. ISSN 0364-6017.
  • Johnston, David A. (1978). Volatiles, magma mixing, and the mechanism of eruption of Augustine Volcano, Alaska. Ph.D. Thesis. Seattle, Washington, US: University of Washington.
  • Johnston, David A. (1978). Volcanistic facies and implications for the eruptive history of the Cimarron Volcano, San Juan Mountains, SW Colorado. Master's Thesis. Seattle, Washington, US: University of Washington.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Workers may have found body of man buried by volcano ash”. Moscow-Pullman Daily News. (Idaho-Washington). Associated Press. 29 tháng 6 năm 1993. tr. 5A.
  2. ^ Holmes, Melanie (tháng 5 năm 2019). A Hero on Mount St. Helens: The Life and Legacy of David A. Johnston. University of Illinois Press. ISBN 978-0-252-08431-7.

Thư mục[sửa | sửa mã nguồn]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

  • David A. Johnston (Bản cáo phó của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, do Đài quan sát núi lửa Cascades tổ chức))
  • David Alexander Johnston – bài báo của Wes Hildreth - bao gồm bức ảnh chụp năm 1978 của Johnston (Thông tư 838 của Cục Khảo sát Địa chất USGS, do Sở Công viên Quốc gia Hoa Kỳ tổ chức)
  • David Johnston – trang tưởng niệm bao gồm các bức ảnh của Johnston sau khi ông đến núi lửa (trang web của Anh hùng St. Helens)
  • This is it – tờ báo địa phương năm 1995 hồi tưởng trên Johnston (trang web của Anh hùng St. Helens)
  • The Victims of the Eruption – trang tưởng niệm bao gồm một bức ảnh của tấm bảng tưởng niệm Hoffstadt Bluffs (trang web Mount St. Helens)
  • Mount St. Helens - Victims – bản đồ hiển thị vị trí của Johnston và những người khác thiệt mạng do vụ phun trào (The Daily News, TDN.com)