Thanh gươm diệt quỷ

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba)
Thanh gươm diệt quỷ
Bìa tập tankōbon đầu tiên, có sự góp mặt của hai anh em nhà Kamado, Tanjirō (phải) và Nezuko (trái)
鬼滅の刃
(Kimetsu no Yaiba)
Thể loại
Manga
Tác giảGotōge Koyoharu
Nhà xuất bảnShueisha
Nhà xuất bản tiếng ViệtNhà xuất bản Kim Đồng
Nhà xuất bản khác
Đối tượngShōnen
Ấn hiệuJump Comics
Tạp chíTuần san Shōnen Jump
Đăng tải15 tháng 2 năm 201618 tháng 5 năm 2020
Số tập23 (danh sách tập)
Anime truyền hình
Đạo diễnSotozaki Haruo
Sản xuất
  • Fujio Akifumi
  • Miyake Masanori
  • Takahashi Yūma
  • Kondo Hikaru (1–26)
  • Takano Takashi (34–44)
Kịch bảnUfotable
Âm nhạcKajiura Yuki
Shiina Go
Hãng phimUfotable
Cấp phép
Kênh gốcFuji TV, KTV, Tokyo MX, GTV, GYT, BS11]
Kênh khác
Phát sóng 6 tháng 4 năm 2019 nay
Số tập55 (danh sách tập)
Phim điện ảnh anime
Trò chơi điện tử
  • Kimetsu no Yaiba – The Hinokami Chronicles (2021)
  • Kimetsu no Yaiba: Keppū Kengeki Royale (CTB)
 Cổng thông tin Anime và manga

Thanh gươm diệt quỷ, hay còn được biết tới với tên gốc Kimetsu no Yaiba (鬼滅の刃? n.đ.: "Lưỡi gươm diệt quỷ") là một bộ manga Nhật Bản do Gotōge Koyoharu sáng tác và minh hoạ. Truyện kể về hành trình trở thành kiếm sĩ diệt quỷ của thiếu niên Kamado Tanjirō sau khi gia đình cậu bị quỷ sát hại và em gái Nezuko của cậu bị biến thành quỷ. Bộ truyện được đăng dài kỳ trên tạp chí manga dành cho thanh thiếu niên Weekly Shōnen Jump của nhà xuất bản Shūeisha từ tháng 2 năm 2016 đến tháng 5 năm 2020, sau đó các chương truyện được tổng hợp thành 23 cuốn tankōbon. Tác phẩm được dịch sang tiếng Anh và phát hành bởi Viz Media, sau đó được Shūeisha đăng tải lên nền tảng đọc truyện trực tuyến Manga Plus của họ.

Mùa 1 của loạt anime dài 26 tập chuyển thể từ bộ truyện do Ufotable sản xuất được phát sóng tại Nhật Bản từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2019. Nối tiếp loạt phim truyền hình, phim điện ảnh Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận ra mắt vào tháng 10 năm 2020 đã trở thành phim điện ảnh 2020 có doanh thu cao nhất, đồng thời cũng là phim điện ảnh anime nói riêng và phim điện ảnh Nhật Bản nói chung có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Mùa 2 của loạt phim, trong đó có tiểu phần "Chuyến tàu vô tận" gồm bảy tập và "Kỹ viện trấn" gồm 11 tập, được phát sóng từ tháng 10 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022. Ufotable đã xác nhận thực hiện mùa thứ ba cho loạt phim, với nội dung xoay quanh tiểu phần "Làng thợ rèn" của bộ truyện.

Tính đến tháng 2 năm 2021, bộ truyện đã bán ra hơn 150 triệu bản trên toàn thế giới (bao gồm cả định dạng kỹ thuật số), qua đó trở thành loạt manga bán chạy thứ 9 mọi thời đại. Cả manga và loạt phim anime chuyển thể từ bộ truyện đều nhận được sự khen ngợi của giới phê bình, trong đó loạt phim đã mang về nhiều giải thưởng và được tôn vinh là một trong những anime hay nhất thập niên 2010. Năm 2020, thương hiệu Thanh gươm diệt quỷ đã cán mốc doanh thu hàng năm ước tính lên tới 1 nghìn tỷ yên Nhật (tương đương 8,75 tỷ đô la Mỹ), qua đó trở thành một trong những thương hiệu truyền thông có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Bối cảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ truyện lấy bối cảnh Nhật Bản thời kỳ Đại Chính, là nơi mà một tổ chức bí mật có tên Quân Đoàn Diệt Quỷ đã thầm lặng chiến đấu chống lại loài quỷ suốt hàng trăm năm qua. Loài quỷ này vốn từng là con người nhưng đã được Muzan cho máu để hoá quỷ; chúng ăn thịt người và sở hữu những năng lực siêu nhiên, trong đó có khả năng tái sinh và "Huyết Quỷ Thuật", thứ dị năng mà những con quỷ bậc cao đạt được. Vì loài quỷ có khả năng tái sinh nên chỉ có một số phương pháp để tiêu diệt chúng, trong đó có việc lấy đầu lũ quỷ bằng những vũ khí được chế tạo từ loại quặng có thể hấp thu ánh nắng, hoặc tiêm cho chúng chất độc chiết xuất từ hoa tử đằng, hoặc cho chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Mặt khác, các kiếm sĩ diệt quỷ hoàn toàn là người trần mắt thịt, tuy nhiên họ sở hữu các kỹ thuật hô hấp đặc biệt gọi là "Hơi Thở", giúp họ nâng sức mạnh của mình lên mức siêu phàm và tăng cường khả năng đối kháng trước loài quỷ.

Cốt truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Kamado Tanjirō là một cậu bé tốt bụng, thông minh sống cùng gia đình mình trên núi. Cậu trở thành trụ cột gia đình sau khi cha cậu qua đời, thường phải đi một quãng đường xa đến ngôi làng gần nhất để bán than củi. Mọi chuyện hoàn toàn thay đổi khi một ngày cậu trở về nhà và phát hiện ra cả gia đình mình đã bị một con quỷ tàn sát, chỉ còn em gái cậu, Nezuko là sống sót, tuy nhiên cô đã biến thành quỷ. Dẫu vậy, Nezuko vẫn cho thấy những dấu hiệu của cảm xúc và suy nghĩ con người. Sau cuộc chạm trán với Tanjirō, Tomioka Giyū – một thợ săn quỷ, đã gửi gắm cậu đến người thầy nay đã về ở ẩn của mình, Urokodaki Sakonji, để huấn luyện cậu trở thành một kiếm sĩ diệt quỷ, từ đây bắt đầu cuộc hành trình của Tanjirō đưa em gái cậu trở lại thành người và trả thù cho gia đình mình.[4]

Sau hai năm khổ luyện, Tanjirō cuối cùng cũng có thể tham gia kỳ sát hạch cuối cùng và là một trong số ít người sống sót vượt qua, chính thức trở thành thành viên của Quân Đoàn Diệt Quỷ. Cậu bắt đầu công việc săn lùng và tiêu diệt quỷ cùng Nezuko, vốn đã được Urokodaki thôi miên để không gây hại cho con người và đôi khi có thể hỗ trợ cho anh trai mình trong những trận chiến. Khi đến Asakusa để làm nhiệm vụ, Tanjirō chạm trán Kibutsuji Muzan, tổ tiên của loài quỷ và là kẻ đã sát hại gia đình cậu. Cậu cũng gặp Tamayo, một con quỷ không bị Muzan kiểm soát. Tamayo liên minh với Tanjirō và tiến hành nghiên cứu cách chữa trị cho Nezuko, điều này yêu cầu Tanjirō phải cung cấp cho Tamayo máu của Thập Nhị Quỷ Nguyệt, những con quỷ mạnh nhất dưới trướng Muzan.

Trên đường tiếp tục làm nhiệm vụ, Tanjirō lập nhóm với Agatsuma Zenitsu và Hashibira Inosuke, cũng là những người sống sót sau kỳ sát hạch. Cả nhóm đối đầu với một thành viên của Thập Nhị Quỷ Nguyệt nhưng bị đánh bại và cuối cùng được các thành viên Sát Quỷ Đội giải cứu rồi đưa về trụ sở. Tại đây, anh em nhà Kamado tham gia vào cuộc họp giữa Ubuyashiki Kagaya, thủ lĩnh Sát Quỷ Đội, và các Trụ cột, những kiếm sĩ ưu tú nhất đoàn diệt quỷ. Đa số họ không tin rằng nên để cho Nezuko được sống, tuy nhiên Ubuyashiki vẫn thuyết phục được họ chấp nhận cô. Cùng với các Trụ cột và thành viên Sát Quỷ Đội, Tanjirō tham gia vào nhiều trận chiến cam go chống lại Thập Nhị Quỷ Nguyệt. Trong một cuộc chiến, Nezuko được khám phá ra là không bị tổn thương dưới ánh sáng mặt trời, điều khiến cô trở thành mục tiêu chính của Muzan, con quỷ từ lâu đã luôn muốn di chuyển được dưới ánh mặt trời và trở thành sinh vật tối thượng.

Ubuyashiki đoán định được trước ý đồ của Muzan và ra lệnh cho toàn đoàn diệt quỷ tham gia vào một cuộc huấn luyện nghiêm ngặt để chuẩn bị cho trận chiến sắp tới. Với các mẫu máu thu được từ Thập Nhị Nguyệt Quỷ, Tamayo điều chế ra một loại huyết thanh để chữa bệnh cho Nezuko, trong khi cô bé được giữ xa khỏi trận chiến để hồi phục. Muzan xuất hiện tại nhà Ubuyashiki, toan giết vị Chúa công của đoàn diệt quỷ thì bị một đòn tấn công mang tính tự sát của nhà Ubuyashiki làm cho chao đảo. Các Trụ cột và Tanjirō phục kích Muzan nhưng bị hắn nhốt vào Pháo Đài Vô Cực, một mê cung vô tận và là hang ổ của Thập Nhị Nguyệt Quỷ. Tamayo khống chế Muzan bằng một loại thuốc độc do cô điều chế. Để tiếp cận hắn, Sát Quỷ Đội phải đánh bại các con quỷ còn lại và chịu nhiều tổn thất nặng nề. Muzan giết Tamayo bằng cách hấp thụ cô nhưng bị ép phải trồi lên mặt đất. Một trận chiến tiêu hao sinh lực địch giữa những thành viên Sát Quỷ Đội còn sống và Muzan diễn ra cho đến khi mặt trời lên và giết chết hắn. Nhờ chất độc của Tamayo mà Sát Quỷ Đội đã giành chiến thắng dù nhiều người phải hy sinh, trong đó có hầu hết các Trụ cột, còn Tanjirō thì bị thương rất nặng. Muzan trao sức mạnh cuối cùng của mình cho Tanjirō, biến cậu thành một con quỷ có thể kháng được cả ánh mặt trời hòng giữ cho giống loài quỷ tiếp tục tồn tại. Tanjirō điên cuồng tấn công các thành viên còn lại của Sát Quỷ Đội, nhưng nhờ nỗ lực của những người anh em chí cốt và Nezuko, cậu đã trở lại thành người giống như em gái mình.

Sau trận chiến, Sát Quỷ Đội tan rã vì cái chết của Muzan đồng nghĩa với việc giống loài quỷ đã bị tận diệt. Tanjirō và Nezuko trở về ngôi nhà yêu dấu của mình cùng với Zenitsu và Inosuke.

Trong phần vĩ thanh thời hiện đại, các thành viên Quân Đoàn Diệt Quỷ hoặc có hậu duệ hoặc được đầu thai; họ tận hưởng một cuộc sống thanh bình không có bóng dáng quỷ dữ.

Sản xuất[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2015, manga Haeniwa no Zigzag của mangaka Gotōge Koyoharu được xuất bản trên Weekly Shōnen Jump nhưng sau đó không được chấp nhận đăng dài kỳ, do đó Katayama Tatsuhiko, biên tập viên đầu tiên của Gotōge, đã gợi ý vị tác giả nên chuyển sang sáng tác một bộ truyện có "chủ đề dễ hiểu".[5] Một bản thảo với tựa đề Kisatsu no Nagare (鬼殺の流れ?) ra đời, chủ yếu dựa trên tác phẩm đầu tay Kagarigari của Gotōge vì nó có những yếu tố vốn quen thuộc với khán giả Nhật Bản như là kiếm và quỷ.[5] Tuy nhiên, vì vừa có một chủ đề nặng tính căng thẳng và cốt truyện u tối lại vừa thiếu đi yếu tố gây hài của truyện tranh nên bản thảo này cũng không được chấp thuận cho đăng dài kỳ, vì vậy Katayama đã đề nghị Gotōge thử tạo ra một nhân vật bình thường hơn, tươi sáng hơn nhưng vẫn giữ nguyên bối cảnh.[5] Thanh gươm diệt quỷ có cái tên sơ khai là Kisatsu no Yaiba (鬼殺の刃?), nhưng Gotōge và Katayama cảm thấy chữ "satsu" ( (sát)? n.đ. "giết") nghe quá mạnh. Trong những từ họ nghĩ ra để thay thế, "kimetsu" (鬼滅 (quỷ diệt)?) là từ dễ hiểu nhất, vậy nên Gotōge nghĩ rằng sẽ rất thú vị nếu tiêu đề của bộ truyện được viết vắn tắt như vậy; còn từ "yaiba" ( (nhận)? n.đ. "lưỡi gươm") chỉ một thanh kiếm Nhật.[5] Theo Gotōge, ba tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn nhất lên bộ truyện là JoJo no Kimyō na Bōken, NarutoBleach.[6] Katayama từng trả lời phỏng vấn rằng nhân vật Tanjirō với mái tóc đỏ và khuôn mặt có vết sẹo được lấy cảm hứng từ Lãng khách Kenshin, một manga được xuất bản từ những năm 1990 kể về một kiếm sĩ có đặc điểm ngoại hình tương tự, Himura Kenshin.[7]

Truyền thông[sửa | sửa mã nguồn]

Manga[sửa | sửa mã nguồn]

Thanh gươm diệt quỷ do Gotōge sáng tác kiêm minh hoạ và được đăng dài kỳ trên tạp chí shōnen manga Weekly Shōnen Jump thuộc nhà xuất bản Shūeisha từ ngày 15 tháng 2 năm 2016 đến ngày 18 tháng 5 năm 2020.[8][9] Shūeisha đã tổng hợp các chương truyện thành 23 cuốn tankōbon riêng lẻ và cho phát hành từ ngày 3 tháng 6 năm 2016 đến ngày 4 tháng 12 năm 2020.[10][11] Shūeisha đồng thời cũng xuất bản bộ truyện bằng tiếng Anh trên dịch vụ Manga Plus từ tháng 1 năm 2019.[12] Viz Media, một nhà xuất bản tại Mỹ trực thuộc Shueisha, cho ra mắt ba chương đầu tiên của bộ truyện trên tạp chí trực tuyến Weekly Shonen Jump của Bắc Mỹ như là một phần của "Jump Start", chiến dịch phát hành ba chương đầu của hầu hết các tác phẩm mới ra mắt trên tờ Weekly Shōnen Jump của Nhật.[13][14] Ngày 20 tháng 7 năm 2017 tại San Diego Comic-Con, Viz đưa ra thông báo rằng họ đã sở hữu quyền phân phối manga cho thị trường Bắc Mỹ.[14] Tập đầu tiên được phát hành vào ngày 3 tháng 7 năm 2018.[15]

Ngoại truyện[sửa | sửa mã nguồn]

Manga ngoại truyện gồm hai chương mang tên Tomioka Giyū Gaiden (冨岡義勇 外伝? Tomioka Giyū ngoại truyện) lần lượt được đăng trên tờ Weekly Shōnen Jump của Shūeisha vào ngày 1 và 8 tháng 4 năm 2019. Gotōge được ghi công là tác giả gốc còn Hirano Ryōji đảm nhiệm công việc minh hoạ. Tác phẩm kể về chuyến đi của Tomioka Giyū đến ngôi làng trên núi tuyết nơi có quỷ ẩn náu.[16][17] Một phần manga ngoại truyện khác được đăng trên số đầu tiên của tạp chí Shōnen Jump GIGA vào ngày 20 tháng 7 năm 2016.[18]

Loạt ngoại truyện dưới dạng manga bốn khung tranh có màu mang tên Kimetsu no Aima! (きめつのあいま!?) do Hirano sáng tác được đăng dài kỳ trên ứng dụng và trang web Shonen Jump+ của Shūeisha từ ngày 7 tháng 4 đến ngày 29 tháng 9 năm 2019, cùng thời điểm phát sóng mùa 1 của anime và nội dung mỗi số phát hành cũng dựa trên tập phim tương ứng phát hành cùng ngày.[19][20]

Tháng 5 năm 2020, sau khi bộ truyện chính kết thúc, một ngoại truyện có tựa là Rengoku Kyōjurō Gaiden (煉獄杏寿郎 外伝? Rengoku Kyōjurō ngoại truyện) do Hirano minh hoạ và xoay quanh nhân vật Rengoku Kyōjurō được công bố.[21] Hai chương của ngoại truyện này xuất hiện trên tuần san Weekly Shōnen Jump vào ngày 12 và 17 tháng 10 năm 2020.[22] Một tuyển tập các ngoại truyện Tomioka Giyū Gaiden, Rengoku Kyōjurō GaidenKimetsu no Aima! dưới dạng tankōbon mang tên Kimetsu no Yaiba Gaiden ra mắt vào ngày 4 tháng 12 năm 2020.[23] Viz Media đã phát hành tập truyện dưới tựa đề Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba--Stories of Water and Flame vào ngày 4 tháng 1 năm 2022.[24][25]

Một chương one-shot đặc biệt dài 19 trang do Gotōge sáng tác kiêm minh họa và xoay quanh nhiệm vụ đầu tiên của Rengoku đã xuất bản trên Weekly Shōnen Jump vào ngày 5 tháng 10 năm 2020.[26] Cuốn booklet có tựa đề Rengoku Volume 0 dài 84 trang trong đó có chương one-shot nói trên và các bài phỏng vấn với dàn ê-kíp và diễn viên của Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận, đã được tặng cho các khán giả đến rạp vào ngày công chiếu của bộ phim, ngày 16 tháng 10 năm 2020.[26][27][28] Tập sách này được phát hành với số lượng hạn chế là 4,5 triệu bản.[28]

Loạt manga ngoại truyện Kimetsu Gakuen! (キメツ学園!? Học viện Diệt quỷ!) có liên quan đến loạt anime ngắn Kimetsu Gakuen Valentine-hen, được đăng tải trên tạp chí Saikyō Jump của Shūeisha từ ngày 4 tháng 8 năm 2021.[29]

Tiểu thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Cuốn light novel có tựa đề Thanh gươm diệt quỷ: Đóa hoa hạnh phúc (鬼滅の刃 しあわせの花 Kimetsu no Yaiba Shiawase no Hana?) do Gotōge và Yajima Aya đồng sáng tác đã được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 4 tháng 2 năm 2019. Tác phẩm xoay quanh cuộc đời của Tanjirō và Zenitsu trước khi loạt truyện chính bắt đầu, cũng như kể sơ qua về cuộc sống của Aoi và Kanao.[30] Cuốn tiểu thuyết cũng có một chương xoay quanh một "vũ trụ" khác lấy bối cảnh thời hiện đại, nơi các nhân vật của bộ truyện theo học tại một trường trung học bình thường.[31] Light novel thứ hai có tựa đề Thanh gươm diệt quỷ: Cánh bướm khuyết (鬼滅の刃 片羽の蝶 Kimetsu no Yaiba Katahane no Chō?) cũng do Gotōge và Yajima sáng tác đã xuất bản tại Nhật vào ngày 4 tháng 10 năm 2019. Tiểu thuyết kể về cuộc sống của hai chị em nhà Kochō, Shinobu và Kanae, trước và sau thời điểm họ gia nhập Sát Quỷ Đội sau khi được Himejima Gyōmei cứu mạng.[32][33] Light novel thứ ba mang tên Kimetsu no Yaiba: Kaze no Michishirube (鬼滅の刃 風の道しるべ? Thanh gươm diệt quỷ: Dấu hiệu từ cơn gió) xoay quanh nhân vật Shinazugawa Sanemi được xuất bản vào ngày 3 tháng 7 năm 2020.[34] Tháng 2 năm 2022, Viz Media thông báo rằng họ sẽ xuất bản ba cuốn tiểu thuyết trên trong năm 2022.[35]

Shūeisha cũng cho phát hành sáu cuốn tiểu thuyết dựa trên nội dung các tiểu phần trong manga dưới định dạng mirai bunko, với cuốn đầu tiên phát hành ngày 26 tháng 6 năm 2020 và cuốn cuối cùng phát hành ngày 18 tháng 3 năm 2022, do Matsuda Shuka chuyển thể và Gotōge minh họa;[36] ngoài ra Yajima cũng chắp bút chuyển thể phim điện ảnh Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận thành tiểu thuyết (phiên bản mirai bunko của tiểu thuyết này vẫn do Matsuda chịu trách nhiệm).[37][38]

Ấn phẩm khác[sửa | sửa mã nguồn]

Một cuốn fanbook chính thức mang tên Kimetsu no Yaiba Kōshiki Fanbukku Kisatsutai Kenbunroku (鬼滅の刃公式ファンブック 鬼殺隊見聞録? Thanh gươm diệt quỷ Fanbook Chính thức: Hồi ký Sát Quỷ Đội) được phát hành vào ngày 4 tháng 7 năm 2019,[39] bao gồm thông tin cơ bản về một số nhân vật trong bộ truyện.[40] Fanbook chính thức thứ hai có tên Kimetsu no Yaiba Kōshiki Fanbukku Kisatsutai Kenbunroku Ni (鬼滅の刃公式ファンブック 鬼殺隊見聞録・弐? Thanh gươm diệt quỷ Fanbook Chính thức: Hồi ký Sát Quỷ Đội 2) được phát hành vào ngày 4 tháng 2 năm 2021.[41] Tác phẩm này bao gồm ba chương one-shot: "Tanjirō no Kinkyō Hōkokusho" (炭治郎の近況報告書? "Báo cáo về tình hình hiện tại của Tanjirō"), kể về Tanjirō và các nhân vật khác sau khi manga kết thúc; "Totsugeki!! Jigoku no Onitorizai ~Sanzunokawa o Koete~" (突撃!! 地獄の鬼取材~三途の川を越えて~? "Khẩn cấp!! Cấp báo về quỷ ở địa ngục ~Bên kia sông Sanzu~"), kể về một số con quỷ từ "thời đó"; "Kimetsu no Dodai" (鬼滅の土台? "Sự hình thành nên Kimetsu") kể một vài câu chuyện có thật của Gotōge khi vẽ manga trong quá trình xuất bản tác phẩm. Cuốn fanbook này cũng bao gồm chương one-shot "Rengoku Volume 0" đã xuất bản năm 2020, cũng như hai chương one-shot "Nenshi Bangai-hen" (年始番外編? "Ấn bản năm mới đặc biệt") và "Nenmatsu Bangai-hen" (年末番外編? "Ấn bản cuối năm đặc biệt"), vốn đã được xuất bản trên Weekly Shōnen Jump lần lượt vào các năm 2020 và 2019.[42][41]

Một cuốn art book có tên Kimetsu no Yaiba Gotōge Koyoharu Gashū Ikuseisо̄ (鬼滅の刃 吾峠呼世晴画集―幾星霜―?), được Shūeisha cho ra mắt vào ngày 4 tháng 2 năm 2021, trong đó có chứa toàn bộ các hình minh hoạ đã xuất hiện trong bộ truyện chính và cả những hình chưa từng được công bố, ngoài ra có cả bình luận của tác giả về hình minh hoạ.[43]

Shūeisha đã phát hành bốn cuốn sách tô màu chứa những hình minh họa vẽ bởi Gotōge, chia làm hai bộ sưu tập: Kimetsu no Yaiba Nuriechō -Aka- (『鬼滅の刃』塗絵帳 -紅-? Sách tô màu Thanh gươm diệt quỷ: Đỏ tía)Kimetsu no Yaiba Nuriechō -Ao- (『鬼滅の刃』塗絵帳 -蒼-? Sách tô màu Thanh gươm diệt quỷ: Xanh) phát hành ngày 4 tháng 3 năm 2021, Kimetsu no Yaiba Nuriechō -Daidai- (『鬼滅の刃』塗絵帳 -橙-? Sách tô màu Thanh gươm diệt quỷ: Cam)Kimetsu no Yaiba Nuriechō -Ai- (『鬼滅の刃』塗絵帳 -藍-? Sách tô màu Thanh gươm diệt quỷ: Chàm) phát hành ngày 4 tháng 10 năm 2021. Cũng trong ngày phát hành bộ sưu tập thứ hai, tài khoản Twitter chính thức của bộ truyện thông báo cả bốn cuốn sách tô màu đã bán được tổng cộng 1,43 triệu bản.[44][45]

Homesha đã phát hành ba cuốn character book chứa hình ảnh từ anime Kimetsu no Yaiba Kōshiki Kyarakutāzu Bukku Ichi no Maki (『鬼滅の刃』公式キャラクターズブック 壱ノ巻? Thanh gươm diệt quỷ Official Character Book Tập 1) vào ngày 4 tháng 9 năm 2020,[46] Kimetsu no Yaiba Kōshiki Kyarakutāzu Bukku Ni no Maki (『鬼滅の刃』公式キャラクターズブック 弐ノ巻? Thanh gươm diệt quỷ Official Character Book Tập 2) vào ngày 4 tháng 11 năm 2020,[47] Kimetsu no Yaiba Kōshiki Kyarakutāzu Bukku San no Maki (『鬼滅の刃』公式キャラクターズブック 参ノ巻? Thanh gươm diệt quỷ Official Character Book Tập 3) vào ngày 4 tháng 1 năm 2021.[48]

Anime[sửa | sửa mã nguồn]

Phim dài tập[sửa | sửa mã nguồn]

Tháng 6 năm 2018, tờ Weekly Shōnen Jump đưa tin xưởng phim Ufotable sẽ thực hiện một loạt phim anime dài tập chuyển thể từ bộ truyện.[49] Anime do Sotozaki Haruo đạo diễn và Kondo Hikaru sản xuất, còn Matsushima Akira đảm nhiệm khâu thiết kế nhân vật. Mùa thứ nhất của loạt anime dài 26 tập, phát sóng từ ngày 6 tháng 4 đến ngày 28 tháng 9 năm 2019 trên Tokyo MX, GTV, GYT, BS11 và nhiều kênh khác.[50][51][52][53]

Mùa thứ hai được chia làm hai phần, phát sóng nối tiếp nhau; phần thứ nhất là bản chuyển thể truyền hình của tiểu phần "Chuyến tàu vô tận" lên sóng ngày 10 tháng 10 năm 2021. Phần phim này bao gồm tập đầu tiên có nội dung hoàn toàn mới (không có trong bộ truyện), bên cạnh nhiều cảnh phim và nhạc nền khác với bản chuyển thể điện ảnh.[54][55] Phần thứ hai mang tên Thanh gươm diệt quỷ: Kỹ viện trấn (鬼滅の刃 遊郭編 Kimetsu no Yaiba – Yūkaku-hen?) công chiếu vào ngày 5 tháng 12 năm 2021 bằng tập đặc biệt có độ dài một tiếng.[56][54] Ê-kíp chính và dàn diễn viên từ mùa 1 đều trở lại để đảm nhiệm vai trò của họ.[57][58] Bộ phim được chiếu trên 30 đài và kênh bao gồm Fuji TV và Tokyo MX, phủ sóng hầu hết nước Nhật.[59]

Ngay khi mùa thứ hai kết thúc, mùa 3 xoay quanh tiểu phần "Làng thợ rèn" đã được xác nhận sản xuất, với studio phim, đạo diễn và dàn diễn viên không đổi.[60]

Ở Bắc Mỹ, Aniplex of America là đơn vị nắm giữ bản quyền anime.[61] 26 tập phim đầu được chia vào hai đĩa Blu-ray phiên bản giới hạn: đĩa đầu được phân phối đi vào ngày 30 tháng 6 năm 2020 và đĩa thứ hai vào ngày 24 tháng 11 năm 2020.[62][63] Công ty này cũng hợp tác với Funimation để phát hành hai đĩa Blu-ray phiên bản tiêu chuẩn,[64] lần lượt được phân phối vào các ngày 29 tháng 9 năm 2020 và 19 tháng 1 năm 2021.[65][66] Anime được chiếu trực tuyến trên Crunchyroll, Hulu và FunimationNow.[67] Netflix cũng bắt đầu chiếu loạt phim này từ ngày 22 tháng 1 năm 2021 tại Hoa Kỳ.[68] Bản lồng tiếng Anh do Aniplex of America và Bang Zoom! Entertainment phối hợp sản xuất[69] công chiếu lần đầu vào ngày 13 tháng 10 năm 2019 trên khối chương trình Toonami của kênh Adult Swim.[70][71][a] Funimation bắt đầu chiếu trực tuyến bản lồng tiếng Anh từ ngày 8 tháng 12 năm 2020.[73][69] Madman Entertainment sở hữu bản quyền anime ở Úc và New Zealand và chiếu trực tuyến trên AnimeLab.[74] Tại Vương quốc Anh và Ireland, Anime Limited là đơn vị nắm bản quyền loạt phim.[75]

Thanh gươm diệt quỷ: Kỹ viện trấn tiếp tục được Funimation chiếu trực tuyến.[76] Muse Communication là đơn vị nắm giữ bản quyền mùa 2 tại thị trường Đông Nam Á và Nam Á[77] và chiếu loạt phim trực tuyến trên iQIYI,[78] Bilibili,[79] WeTV,[80] Viu[81] và Netflix.[82]

Bốn đoạn anime ngắn chủ đề Lễ Tình nhân có tựa đề Kimetsu Gakuen Valentine-hen (キメツ学園 バレンタイン編?) ra mắt trên kênh YouTube của Aniplex vào ngày 14 tháng 2 năm 2021.[83]

Phim tổng hợp[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi lên sóng truyền hình, năm tập đầu tiên của loạt anime đã ra rạp tại Nhật Bản trong hai tuần kể từ ngày 29 tháng 3 năm 2019 dưới tựa đề Kimetsu no Yaiba: Kyōdai no Kizuna (鬼滅の刃 兄妹の絆? Thanh gươm diệt quỷ: Tình anh em).[84][85] Aniplex of America chiếu bộ phim tại rạp Aratani ở Los Angeles vào ngày 31 tháng 3 năm 2019.[86] Madman Entertainment chiếu bộ phim tại một số ít rạp ở Úc vào ngày 2 tháng 4 năm 2019.[87] Bộ phim được chiếu trên khối Premium Thứ Bảy của Fuji TV vào ngày 10 tháng 10 năm 2020, sau đó bộ phim tổng hợp từ tập 15–21 Kimetsu no Yaiba: Natagumo Yama-hen (鬼滅の刃 那田蜘蛛山編? Thanh gươm diệt quỷ: Tiểu phần núi Natagumo) được chiếu vào ngày 17 tháng 10 năm 2020. Fuji TV cũng chiếu lại loạt phim ở khu vực Kantō dưới tựa đề Kimetsu no Yaiba Zenshūchū! Ikkyo Hōsō (鬼滅の刃全集中!一挙放送? Thanh gươm diệt quỷ: Tập trung! 一nhất loạt phát sóng): tập 6–10 phát sóng ngày 12–16 tháng 10, tập 11–14 vào ngày 17 tháng 10 và tập 22–26 vào ngày 24 tháng 10 năm 2020.[88][89] Các tập 22–26 được biên tập lại thành một tập phim đặc biệt có tựa đề Hashira Gō Kaigi/Chōyashiki-hen (柱合会議・蝶屋敷編? Cuộc họp cửu trụ/Tiểu phần Điệp phủ), bao gồm một số cảnh quay mới và đoạn danh đề đặc biệt, được phát sóng trên Fuji TV vào ngày 20 tháng 12 năm 2020.[90][91]

Phim điện ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 28 tháng 9 năm 2019, ngay sau khi tập 26 được phát sóng, phim điện ảnh anime Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận được công bố, với cùng dàn ê-kíp và diễn viên của loạt phim truyền hình.[92] Bộ phim là phần nối tiếp ngay sau diễn biến của loạt phim truyền hình và xoay quanh tiểu phần "Chuyến tàu vô tận" trong bộ truyện.[93] Aniplex và Toho chịu trách nhiệm phân phối tác phẩm tại Nhật Bản. Bộ phim khởi chiếu tại Nhật Bản vào ngày 16 tháng 10 năm 2020.[94]

Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận đã thu về hơn 500 triệu USD trên toàn thế giới, trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2020 đồng thời phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé, trong đó có phim điện ảnh Nhật Bản nói chung và phim điện ảnh anime nói riêng có doanh thu cao nhất mọi thời đại.[95] Tác phẩm được phát hành dưới định dạng kỹ thuật số trên toàn cầu vào ngày 22 tháng 6 năm 2021.[96]

Nhạc phim[sửa | sửa mã nguồn]

Kajiura YukiShiina Go đảm nhiệm vai trò soạn nhạc cho anime.[97] LiSA thể hiện bài hát chủ đề "Gurenge" (紅蓮華 (Hồng liên hoa)? "Bông sen đỏ")[98] và đồng thể hiện ca khúc kết phim "from the edge" với FictionJunction.[99] Bài hát kết thúc tập 19 là "Kamado Tanjirō no Uta" (竈門炭治郎のうた? "Khúc ca của Kamado Tanjirō") với sự thể hiện của Shiina Go và Nakagawa Nami.[100] LiSA đã trình bày ca khúc mở đầu "Akeboshi" (明け星? "Sao mai") cũng như bài hát kết thúc "Shirogane" (白銀 (Bạch ngân)? "Bạc trắng") tiểu phần Chuyến tàu vô tận thuộc mùa 2, còn Aimer thể hiện ca khúc mở đầu "Zankyō Sanka" (残響散歌 (Tàn hưởng tán ca)? "Khúc ca ngân vang") và bài hát kết phim "Asa ga Kuru" (朝が来る? "Bình minh đến") của tiểu phần Kỹ viện trấn.[101]

Nhạc phim được bán kèm với các đĩa Blu-ray và DVD anime từ năm 2019 đến năm 2020. Aniplex phát hành album nhạc phim của anime với tựa đề Kamado Tanjirō Risshi-hen Original Soundtrack (竈門炭治郎 立志編 オリジナルサウンドトラック Kamado Tanjirō Risshi-hen Orijinaru Saundotorakku?) vào ngày 26 tháng 5 năm 2021. Album bao gồm các ca khúc mở đầu và kết thúc cũng như các bản hòa tấu do Kajiura và Shiina thể hiện.[102][103]

Tất cả nhạc phẩm được soạn bởi Shiina Go và Kajiura Yuki, trừ những chỗ được ghi chú.

Đĩa 1
STTNhan đềPhổ nhạcThời lượng
1."Gurenge" (紅蓮華 -TV ver.-)LiSA (hát và viết lời); Kusano Kayoko (soạn nhạc)1:32
2."Family -OST ver.-" (家族 -OST ver.-) 3:23
3."Brace up and Run!"Ishikawa Chiaki (hát)2:32
4."Survive and get the Blade, boy"Ishikawa Chiaki (hát)3:59
5."Demon Slayer Corps -OST ver.-" (鬼殺隊 -OST ver.-) 3:24
6."Training" (訓練) 1:18
7."The Appearance of Sabito" (錆兎 出現) 1:58
8."Makomo -OST ver.-" (真菰 -OST ver.-) 1:39
9."Purification" (浄) 1:02
10."Water Breathing~Hand Demon" (水の呼吸~手鬼) 2:31
11."Mystery~Tanjiro Kamado~With the Kasugai Crows" (不思議~竈門炭治郎~鎹鴉と共に) 1:29
12."Demon" (鬼) 2:51
13."Muzan Kibutsuji -OST ver.-" (鬼舞辻無惨 -OST ver.-) 2:13
14."Tamayo -OST ver.-" (珠世 -OST ver.-) 2:11
15."Battle Between Susamaru and Yahaba" (朱紗丸と矢琶羽との戦闘) 2:59
16."Nezuko~Always Together" (禰豆子~ずっと一緒) 1:17
17."Zenitsu Agatsuma" (我妻善逸) 1:52
18."Inosuke Hashibira" (嘴平伊之助) 3:05
19."Water Breathing" (水の呼吸) 3:07
Tổng thời lượng:44:22
Đĩa 2
STTNhan đềPhổ nhạcThời lượng
1."Natagumo Mountain -OST ver.-" (那田蜘蛛山 -OST ver.-) 0:53
2."Water Breathing~Blessed Rain After the Drought's Welcome -OST ver.-" (水の呼吸~干天の慈雨へ -OST ver.-) 2:25
3."Thunderclap and Flash Six Fold~As the Demon Slayer Corps" (霹靂一閃 六連~鬼殺隊として) 2:06
4."Activate Water Breathing -OST ver.-" (水の呼吸発動 -OST ver.-) 2:44
5."The Bond of Brother and Sister" (兄妹の絆) 0:49
6."Confrontation with Rui" (累と対峙) 1:43
7."The Appearance of Shinobu Kocho -OST ver.-" (胡蝶しのぶ 出現 -OST ver.-) 0:36
8."Giyu Tomioka's Theme~Tanjiro's Battle~Demon Slayer Corps" (冨岡義勇のテーマ~炭治郎の戦い~鬼殺隊) 1:35
9."Constant Flux -OST ver.-" (生生流転 -OST ver.-) 2:33
10."Kamado Tanjiro no Uta" (竈門炭治郎のうた -OST ver.-)Nakagawa Nami (góp giọng)5:30
11."Dead Calm -OST ver.-" (凪) 1:19
12."The Insect Hashira's Theme -OST ver.-" (蟲柱のテーマ -OST ver.-) 1:46
13."Family Memories" (家族の思い出) 0:49
14."Hashira~Confrontation" (柱~対峙) 1:01
15."The Messenger of the Kasugai Crows" (鎹鴉の伝令 -OST ver.-) 1:34
16."Natagumo Mountain~Dawn" (那田蜘蛛山~夜明け) 1:19
17."The Hashira's Theme -OST ver.-" (柱のテーマ -OST ver.-) 2:14
18."Confrontation with Sanemi Shinazugawa" (不死川実弥との対峙) 1:47
19."Gratitude" (感謝) 0:53
20."Showdown with Kanao Tsuyuri" (粟花落カナヲと対決) 1:11
21."Lower Rank Demon" (下弦の鬼) 1:05
22."New Mission~Toward the Mugen Train" (新たなる任務~無限列車に向かって) 2:50
23."From the Edge -TV ver.-" 1:30
Tổng thời lượng:40:12

Trò chơi điện tử[sửa | sửa mã nguồn]

Aniplex thông báo sẽ phát hành một trò chơi trên thiết bị di động có tên Kimetsu no Yaiba: Keppū Kengeki Royale (鬼滅の刃 血風剣戟ロワイアル?) do công ty con Quatro A. phát triển vào năm 2020.[104] Tuy nhiên tới tháng 12 năm 2020, tựa game đã được hoãn phát hành vô thời hạn nhằm cải thiện chất lượng.[105]

Một trò chơi điện tử dựa trên bộ truyện được công bố vào năm 2020[106][107] với tựa đề Kimetsu no Yaiba Hinokami Keppūtan (鬼滅の刃 ヒノカミ血風譚? Kimetsu no Yaiba: Biên niên sử Hoả thần),[108] do CyberConnect2 phát triển và Aniplex phát hành.[109] Trò chơi được phát hành trên PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series X và Series SSteam vào ngày 14 tháng 10 năm 2021 tại Nhật Bản.[110][111][108] Sega đã phát hành trò chơi trên toàn thế giới cho các nền tảng nói trên vào ngày 15 tháng 10 năm 2021.[112][113]

Kịch sân khấu[sửa | sửa mã nguồn]

Một vở kịch sân khấu chuyển thể từ manga được công bố trên Weekly Shōnen Jump vào tháng 9 năm 2019.[114] Vở kịch được biểu diễn từ ngày 18–26 tháng 1 năm 2020 tại nhà hát Tennōzu Ginga Gekijō ở Tokyo và từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 2 tháng 2 năm 2020 tại nhà hát AiiA 2.5 Kobe ở tỉnh Hyōgo. Kenichi Suemitsu viết kịch bản và đạo diễn vở kịch còn Shunsuke Wada đảm nhiệm vai trò soạn nhạc. Vở kịch có sự tham gia của Kobayashi Ryota trong vai nhân vật chính Kamado Tanjirō, Takaishi Akari vai em gái Nezuko, Ueda Keisuke vai Agatsuma Zenitsu, Satō Yūgo vai Hashibira Inosuke, Honda Reo vai Tomioka Giyū, Takagi Tomoyō vai Urokodri Sakonji, Maihane Mimi vai Tamayo, Sat Hisanori vai Yushirō và Sasaki Yoshihide vai Kibutsuji Muzan.[115]

Một vở kịch chuyển thể thứ hai đã được công bố vào tháng 12 năm 2020 và công chiếu vào mùa hè năm 2021.[116] Kimetsu no Yaiba Sono Ni: Kizuna được biểu diễn ở Tokyo từ ngày 7 đến ngày 15 tháng 8, ở Osaka từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 8 và sau đó quay lại Tokyo từ ngày 27 đến 31 tháng 8.[117]

Triển lãm nghệ thuật[sửa | sửa mã nguồn]

Một triển lãm nghệ thuật của bộ truyện đã diễn ra tại Phòng trưng bày Bảo tàng Nghệ thuật Mori ở Tokyo từ ngày 26 tháng 10 đến ngày 12 tháng 12 năm 2021.[118] Triển lãm diễn ra tại Grand Front Osaka từ ngày 14 tháng 7 đến ngày 4 tháng 9 năm 2022.[119] Triển lãm này trưng bày nhiều tranh vẽ của Gotōge, đồng thời có bán các món đồ lưu niệm chính hãng liên quan đến bộ truyện.[118]

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Độ phổ biến[sửa | sửa mã nguồn]

Doanh thu hàng năm của thương hiệu Thanh gươm diệt quỷ được ước tính vào khoảng 1 nghìn tỷ yên Nhật (8,75 tỷ USD) trong năm 2020.[120][121][122] Ấn bản tháng 1 năm 2021 của nguyệt báo Shuppan Geppо̄ báo cáo rằng doanh số bán sách và tạp chí ở Nhật năm 2020 giảm 1% so với năm 2019, mức giảm hàng năm nhỏ nhất kể từ năm 2006. Tờ nguyệt san chỉ ra sự sụt giảm nhỏ này có được là vì lượng độc giả Nhật tăng lên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 cũng như "sự thành công bùng nổ" của manga Thanh gươm diệt quỷ và các ấn phẩm liên quan.[123] Theo Charabiz – cơ sở dữ liệu dành cho hoạt động cấp quyền kinh doanh nhân vật ở Nhật Bản, Thanh gươm diệt quỷ là nhượng quyền thương mại có doanh thu cao nhất năm 2020, vượt qua các nhượng quyền nổi tiếng khác như Anpanman, Pokémon, Chuột MickeySnoopy (Peanuts).[124]

Gadget Tsūshin liệt kê hậu tố trong tên các hơi thở "no kokyū" (hơi thở của...) và câu thoại "Aaaah! Nengō gaa! Nengō ga kawatte iru!" (A! Thời đại, thời đại lại thay đổi rồi!) của con quỷ nhiều tay Teoni trong Thanh gươm diệt quỷ vào danh sách thuật ngữ anime thông dụng nhất năm 2019.[125] Năm 2019, Thanh gươm diệt quỷ giành chiến thắng ở hạng mục anime của giải Yahoo! Japan Search Award, dựa trên lượng tìm kiếm một cụm từ cụ thể so với năm trước đó;[126] loạt phim tiếp tục giành giải này trong năm 2020[127] và xếp hạng ba trong năm 2021.[128] Trong bài viết tổng kết năm 2020 của Tumblr, trong đó chỉ ra các cộng đồng, fandom và xu hướng lớn nhất trên mạng xã hội này trong suốt năm vừa qua, Thanh gươm diệt quỷ đứng thứ 7 trong danh mục Anime & Manga hàng đầu.[129] Theo một cuộc thăm dò năm 2020 do công ty giáo dục và xuất bản Benesse thực hiện, có sự tham gia của 7.661 trẻ em Nhật Bản từ lớp 3 đến lớp 6 (5.170 bé gái và 2.491 bé trai), Kamado Tanjirō xếp hạng 1 trong top 10 người được các bé ngưỡng mộ nhất, đẩy bố, mẹ và giáo viên của các em xuống vị trí thứ 2, 4 và 5, còn những vị trí khác trong danh sách đều thuộc về các nhân vật trong Thanh gươm diệt quỷ.[130] Theo một cuộc thăm dò trên internet từ ngày 18 đến ngày 24 tháng 11 năm 2020 do Oricon Monitor Research thực hiện, có sự tham gia của 3.848 người từ thanh thiếu niên đến trong độ tuổi 60, hơn 90% người tham gia khảo sát biết Thanh gươm diệt quỷ; 40,5% nói rằng họ "biết rất rõ", 57,3% trả lời họ "biết tên", cho thấy rằng 97,8% biết đến sự tồn tại của bộ truyện. Trong số 1.558 người trả lời rằng họ "biết rất rõ", 1.182 người nói họ "thích" hoặc "rất thích" bộ truyện. Trả lời cho câu hỏi "bạn thích khía cạnh nào của bộ truyện?", nội dung truyện là khía cạnh phổ biến nhất với 76,4% phiếu bầu, tiếp theo là bối cảnh với 49,3%, còn sự thân thuộc của các nhân vật chiếm 45,3% phiếu bầu. 31% người hâm mộ nói rằng họ đã mua manga và 66,1% trong số đó khẳng định rằng họ đã mua trọn bộ. Theo nhiều người được hỏi, Thanh gươm diệt quỷ giúp họ thêm trân trọng và gắn kết với gia đình mình, đồng thời giúp cho những người thuộc các thế hệ khác nhau có thể kết nối với nhau ngay cả ở nơi làm việc và hơn thế nữa.[131]

Thanh gươm diệt quỷ đã góp phần tăng trưởng du lịch trong nước khi nhiều du khách đã đến thăm các địa điểm tương tự như trong tác phẩm.[132][133][134][135] Năm 2021, số lượng người hiến máu tại tỉnh Tokushima đã tăng lên sau khi Hội Chữ thập đỏ đưa các nhân vật trong bộ truyện lên những tấm áp phích kêu gọi người dân cho máu.[136][137]

Về thành công lớn và bất ngờ của bộ truyện, tổng biên tập Nakano Hiroyuki của Weekly Shōnen Jump cho biết doanh số bán ra của bộ truyện đã tăng vọt ngay sau khi bản chuyển thể anime của nó kết thúc, giải thích rằng một lượng lớn khán giả đã xem anime trên các dịch vụ chiếu phim trực tuyến sau khi toàn bộ loạt phim kết thúc thay vì xem mỗi tuần một tập. Nakano cũng nói rằng ở thời điểm hiện tại, rất khó để một manga đăng trên tờ Jump trở thành hit, do đó Thanh gươm diệt quỷ dù đã ra mắt từ tháng 2 năm 2016 nhưng phải đến cuối năm 2019 mới trở nên cực kì nổi tiếng, và sự nổi tiếng nhờ vào truyền miệng của bộ truyện có được là nhờ anime.[138] Nakano cũng cho biết bộ truyện đã giúp nhiều người biết đến tờ Jump và mang lại lượng độc giả mới.[139] Theo Takahashi Yuma, nhà sản xuất anime Thanh gươm diệt quỷ, có ba yếu tố chính tạo nên sự thành công của loạt phim: "sức hút của bộ truyện, thái độ [của nhà làm phim] trong việc đưa truyện lên anime, cuối cùng là môi trường làm việc [để tạo nên anime]". Takahashi giải thích rằng dù anime đã giúp nhiều người biết đến manga nhưng đó không phải là lý do mà manga trở thành hit, vì bản thân bộ manga vốn đã rất thú vị và Ufotable đã nghiêm túc chuyển thể manga mà không làm mất đi sức hấp dẫn vốn có của nó. Thái độ cực kì cẩn trọng trong việc chuyển thể bộ truyện và kỹ thuật của nhân viên Ufotable cũng là những yếu tố tối quan trọng khác. Nhà sản xuất này cũng đã chỉ ra những thay đổi trong cách xem anime vài năm trở lại đây và sự phổ biến ngày càng tăng của các nền tảng xem phim trực tuyến. Ông cho rằng bằng cách chia loạt phim thành hai đợt phát sóng, anime đã có thời gian để tạo nên một lượng khán giả nhất định. Takahashi nói thêm: "Trong lúc anime đang phát sóng thì diễn biến bộ truyện cũng càng ngày càng gay cấn, do đó thời điểm [phát sóng anime] cũng rất lý tưởng. Bộ truyện không phải như thể đột nhiên trở thành trung tâm của sự chú ý mà tôi cảm thấy rằng nó đã từ từ thu hút người hâm mộ và nâng cao lượng độc giả của mình".[140] Ngày 20 tháng 12 năm 2020, tại Jump Festa '21, Tanaka Mayumi, nữ diễn viên lồng tiếng cho nhân vật Monkey D. Luffy của One Piece, đã đọc một tin nhắn từ tác giả của bộ truyện này, Oda Eiichiro, trong đó ông dành lời khen cho manga của Gotōge và viết: "Thanh gươm diệt quỷ đã làm rất tốt trên tờ Jump. Tôi thích cái cách mà nó cứu vãn tâm hồn của rất nhiều người. Một tác phẩm cực kỳ xuất sắc. Manga là phải như thế. Bằng một cách nào đó nó làm tôi rất cảm động!"[141] Murata Yusuke, hoạ sĩ minh hoạ cho bộ truyện One-Punch Man, cho rằng đóng góp của Thanh gươm diệt quỷ cho toàn bộ ngành công nghiệp manga là "không thể đong đếm được",[142] trong khi Akutami Gege, tác giả Chú thuật hồi chiến, nhận xét rằng bộ truyện của Gotōge đã giúp mang lại nhiều độc giả manga mới.[143]

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 năm 2021, Tomino Yoshiyuki, nhà sáng lập nên nhượng quyền thương mại Gundam, đã chia sẻ suy nghĩ của mình về Thanh gươm diệt quỷ rằng ban đầu ông cảm thấy có phần ghen tị khi loạt phim quy tụ được "một đội ngũ nhân viên cực kì tận tâm và tài năng như vậy", nói: "Các diễn viên lồng tiếng rất hay, nhạc sĩ đã sáng tác nên một bài hát mà ai ai cũng biết thì rất giỏi. Rất nhiều nhân tài tụ hội ở đây! Ý tôi là, những gì tôi cảm thấy [về việc nhiều nhân tài tụ hội] còn hơn cả ghen tị, và tôi bắt đầu nghĩ, 'Ôi trời, mấy tay này đỉnh thật đấy!'". Dẫu vậy, Tomino cho rằng sự thành công về mặt văn hóa của loạt phim là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, giải thích: “Tôi không nghĩ rằng Thanh gươm diệt quỷ là một tác phẩm có tính toán hay rập khuôn. Tôi nghĩ rằng nhóm người đã tụ họp lại để tạo nên nó là khá ngẫu nhiên", nói thêm rằng trong ngành công nghiệp anime, mọi người thường được tuyển chọn vào công việc một cách hết sức ngẫu nhiên hoặc đơn giản là lịch trình của họ tình cờ có thể thu xếp ổn thoả, và hiếm khi tuyển được những người có đúng thứ tài năng lý tưởng hoặc có sẵn những phẩm chất bẩm sinh.[144]

Cựu thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã sử dụng thuật ngữ "hơi thở tập trung toàn phần" của bộ truyện khi phát biểu trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện trong kỳ họp Quốc hội tháng 11 năm 2020.[145][146] Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản, Kishida Fumio, cho biết ông đã đọc trọn bộ Thanh gươm diệt quỷ và nhân vật yêu thích của ông là Akaza, đồng thời phát biểu rằng ông sẽ tiến hành cải thiện điều kiện làm việc trong ngành công nghiệp anime và manga.[147] Một số chính trị gia Nhật Bản đã sử dụng các hoa văn và biểu trưng của bộ truyện trong những chiến dịch tranh cử của mình vào năm 2021.[148][149]

Manga[sửa | sửa mã nguồn]

Bộ truyện đứng thứ 14 trong cuộc bình chọn "Truyện tranh được nhân viên nhà sách trên toàn quốc khuyên đọc năm 2017" do nhà sách trực tuyến Honya Club thực hiện.[150] Cũng trong năm 2017, bộ truyện giành hạng 3 trên bảng xếp hạng Anime Hope của Giải thưởng Truyện tranh Tsutaya lần thứ nhất.[151] Trong danh sách 20 manga hàng đầu dành cho độc giả nam do Kono Manga ga Sugoi! tổng hợp hàng năm, bộ truyện xếp thứ 19 trong danh sách này năm 2018,[152] thứ 6 năm 2019[153] và thứ 17 năm 2021.[154] Thanh gươm diệt quỷ đồng hạng 10 với Umimachi Diary trong danh sách "Sách của năm" 2019 do tạp chí Da Vinci bình chọn;[155] bộ truyện đứng đầu danh sách này liên tục trong hai năm 2020[156] và 2021.[157] Trên bảng xếp hạng nửa đầu năm 2020 của Rakuten Kobo, bộ truyện đứng đầu trong mọi nhóm tuổi và giới tính độc giả, từ thanh thiếu niên nam và nữ cho đến người lớn tuổi.[158] Năm 2020, manga được đề cử cho Giải thưởng Văn hóa Tezuka Osamu thường niên lần thứ 24[159] và giành giải Giải Đặc biệt trong lễ trao giải lần thứ 25 năm 2021.[160][161] Năm 2020, Gotōge nhận được Giải thưởng Văn hóa Xuất bản Noma lần thứ 2 của Kodansha, giải thưởng vinh danh những người có đóng góp "đổi mới ngành xuất bản". Gotōge giành giải này do doanh thu của nhượng quyền Thanh gươm diệt quỷ đã góp phần thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp xuất bản từ năm 2019 đến năm 2020.[162] Bộ truyện đồng hạng 16 với Chainsaw Man trên bảng xếp hạng "Manga hay nhất 2021 Kono Manga wo Yome!" của tạp chí Freestyle.[163] Trong khảo sát Manga Sōsenkyo năm 2021 do TV Asahi thực hiện, trong đó 150.000 người đã tham gia bầu chọn ra 100 bộ manga hàng đầu, Thanh gươm diệt quỷ đứng thứ 2, chỉ sau One Piece.[164][165] Năm 2021, Thanh gươm diệt quỷ được đề cử cho Giải Seiun lần thứ 52 tại hạng mục Truyện tranh hay nhất.[166] Cũng trong năm 2021, bộ truyện đã giành giải cao nhất trong hạng mục Truyện tranh của Giải Hiệp hội Nghệ sĩ Hoạt họa Nhật Bản lần thứ 50.[167]

Nhiều họa sĩ manga đánh giá cao bộ truyện; Togashi Yoshihiro, tác giả Hành trình U Linh GiớiHunter x Hunter, đã có lời khen đưa vào đai sách của tập 4 manga;[168][169] trong khi lời khen ngợi từ tác giả của Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen-mae Hashutsujo, Akimoto Osamu, được đưa vào đai sách tập 5;[170] Yamaguchi Takayuki, tác giả Kakugo no SusumeShigurui, đã khen ngợi Thanh gươm diệt quỷ và đưa ra lời khuyến đọc bộ truyện trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, vào khoảng thời gian bộ truyện ra tập thứ mười.[171] Họa sĩ minh họa TsukihimeFate/stay night Nasu Kinoko gọi đây là một trong những manga mới yêu thích của mình.[172] Diễn viên hài kiêm tiểu thuyết gia Matayoshi Naoki cũng dành lời khen cho bộ truyện.[173]

Doanh số[sửa | sửa mã nguồn]

Thanh gươm diệt quỷ là một trong những manga bán chạy nhất mọi thời đại. Tính đến tháng 2 năm 2019, 3,5 triệu bản Thanh gươm diệt quỷ được lưu hành trên toàn thế giới,[174] hơn 10 triệu bản tính đến tháng 9 năm 2019,[2] hơn 25 triệu bản tính đến tháng 12 năm 2019[175] và hơn 40 triệu bản tính đến tháng 2 năm 2020,[176] trở thành manga bán chạy thứ năm trong lịch sử Oricon.[177] Ngày 6 tháng 5 năm 2020, bộ truyện đã tiêu thụ hơn 60 triệu bản (tính cả định dạng kỹ thuật số).[178][179] Ngày 22 tháng 5 năm 2020, báo chí đưa tin bộ truyện đã bán được 60,027 triệu bản in vật lý, trở thành manga thứ ba trong lịch sử Oricon bán được hơn 60 triệu bản in.[180] Tháng 7 năm 2020, bộ truyện ghi nhận hơn 80 triệu bản được lưu hành,[181] bao gồm 71 triệu bản in vật lý.[182] Với tập 22 được phát hành vào ngày 2 tháng 10 năm 2020, manga cán mốc 100 triệu bản được tiêu thụ[183][184] trong đó có 90,518 triệu bản in vật lý,[185] qua đó trở thành bộ truyện thứ chín phát hành trên Weekly Shōnen Jump cán mốc 100 triệu bản được bán ra, sau Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen-mae Hashutsujo, Hokuto no Ken, Dragon Ball, JoJo no Kimyō na Bōken, Slam Dunk, One Piece, NarutoBleach.[186][b] Tháng 12 năm 2020, bộ truyện đã bán ra hơn 120 triệu bản (đã tính bản kỹ thuật số),[189][190] trong đó có 102,892 triệu bản in vật lý, khiến Thanh gươm diệt quỷ trở thành manga thứ hai bán được hơn 100 triệu bản trong lịch sử của Oricon, sau khi One Piece đạt được thành tích này vào năm 2012.[191] Tính đến tháng 2 năm 2021, manga đã ghi nhận hơn 150 triệu bản được lưu hành trên toàn thế giới (bao gồm cả định dạng kỹ thuật số).[192][193]

Tháng 2 năm 2020, doanh số tuần đầu tiên của tập 19 ước tính rơi vào khoảng 1,378 triệu bản, biến Thanh gươm diệt quỷ trở thành manga thứ ba có một tập truyện đơn lẻ bán được hơn 1 triệu bản trong tuần đầu tiên, sau One Piece (45 lần) và Đại chiến Titan (2 lần).[194] Tháng 5 năm 2020, bản thường và bản giới hạn của tập 20 bán được tổng cộng 1.990.249 bản in vật lý.[180] Tháng 7 năm 2020, bản thường và bản giới hạn của tập 21 đã tiêu thụ tổng cộng 2.041.177 bản in vật lý.[182] Tháng 10 năm 2020, tập 22 đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng doanh số manga của Oricon trong bốn tuần liên tiếp, với 326.000 bản in được bán ra.[185] Tháng 12 năm 2020, tập 23 và cũng là tập cuối cùng đã bán được 2,855 triệu bản trong tuần đầu tiên, con số lớn nhất trong mà bất kì tập truyện đơn lẻ nào đạt được trong vòng một tuần trong lịch sử Oricon.[191] Tháng 1 năm 2021, báo chí đưa tin doanh số tích lũy của tập 8, 1 và 7 lần lượt là 5,03 triệu, 5,029 triệu và 5,009 triệu bản, là những tập truyện đơn lẻ đầu tiên bán được hơn 5 triệu bản trong lịch sử Oricon.[195] Tập 23 là tập manga đầu tiên bán được hơn 4 triệu bản trên bảng xếp hạng doanh số bán niên của Oricon kể từ khi công ty bắt đầu công bố bảng xếp hạng này vào năm 2008. Tính đến tháng 5 năm 2021, 19 tập trong bộ truyện đều đã tiêu thụ được hơn 5 triệu bản mỗi tập.[196]

Tháng 11 năm 2019, Shūeisha công bố rằng Thanh gươm diệt quỷ là manga bán chạy thứ hai của họ trong năm 2019 với 10,8 triệu tập được bán ra, chỉ đứng sau One Piece của Oda Eiichiro với 12,7 triệu tập.[197] Tuy nhiên, manga của Gotōge đã xếp đầu trên bảng xếp hạng doanh số manga năm 2019 của Oricon với hơn 12 triệu bản được bán ra, trong khi One Piece đứng ở vị trí thứ 2 với hơn 10,1 triệu bản, do đó Thanh gươm diệt quỷ trở thành manga bán chạy nhất năm 2019.[c][198]

Thanh gươm diệt quỷ là manga đầu tiên chiếm tất cả 10 vị trí đầu trong bảng xếp hạng manga hàng tuần của Oricon.[199] Manga đã chiếm giữ top 10 trong suốt một tháng, đồng thời cũng là bộ truyện đầu tiên trong lịch sử của Oricon chiếm toàn bộ 19 vị trí đầu trên bảng xếp hạng này.[200][201] Tháng 10 năm 2020, 22 tập của bộ truyện đã chiếm toàn bộ 22 vị trí đầu trong bảng xếp hạng nói trên.[202][185] Đây là manga bán chạy nhất nửa đầu năm 2020 với 45,297,633 bản được tiêu thụ;[203] tại thời điểm đó, hai mươi tập của Thanh gươm diệt quỷ (bao gồm cả tập 20 bản đặc biệt) đều nằm trong top 25 tập manga bán chạy nhất năm 2020.[204] Hai mươi tập đầu của Thanh gươm diệt quỷ là cũng là những tập manga bán chạy nhất năm 2020,[205] qua đó đưa bộ truyện trở thành loạt manga bán chạy nhất năm 2020 với 82.345.447 bản được tiêu thụ.[206]

Nửa đầu năm 2021, Thanh gươm diệt quỷ là manga bán chạy nhất với hơn 26 triệu bản được tiêu thụ,[207] trong đó bốn tập 18, 19, 22 và 23, ngoại truyện Kimetsu no Yaiba Gaiden và cuốn fanbook đầu tiên Kimetsu no Yaiba Kōshiki Fanbukku Kisatsutai Kenbunroku đều lọt top 25 tập manga bán chạy nhất.[208] Tính cả năm 2021, đây là manga bán chạy thứ nhì năm 2021 với hơn 29,5 triệu bản,[209][210] trong khi tập 23 và Kimetsu no Yaiba Gaiden lần lượt là tập manga bán chạy nhất và nhì. Fanbook thứ hai Kimetsu no Yaiba Kōshiki Fanbukku Kisatsutai Kenbunroku Ni và bốn tập khác của bộ manga đều nằm trong top 30 tập truyện bán chạy nhất.[211]

Theo ICv2, Thanh gươm diệt quỷnhượng quyền thương mại manga bán chạy nhất mùa thu (tháng 9–tháng 12) năm 2021 tại Hoa Kỳ, đồng thời cũng là "thương hiệu manga có hiệu suất cao thứ hai" tại các kệ sách bán lẻ, dựa trên tính toán của trang web này xem manga nào có doanh số mỗi tập cao nhất.[212]

Đánh giá chuyên môn[sửa | sửa mã nguồn]

Trước khi manga được chuyển thể thành anime, Nicholas Dupree của Anime News Network đã đưa bộ truyện vào danh sách "Manga của Shonen Jump bị đánh giá thấp", viết: "Kimetsu có lẽ vẫn còn là một cái tên kỳ lạ trên tờ Jump nhưng nó đã thiết lập riêng cho mình một phong cách vững chắc hoàn toàn xứng đáng để ta chú ý đến."[213] Rebecca Silverman cũng đến từ trang web trên đã chấm điểm B− cho tập 1, khen ngợi ý tưởng truyện và các nhân vật nhưng không hài lòng với nhịp độ truyện. Cô nhận xét rằng nét vẽ của Gotōge "không được trau chuốt kĩ càng và không có sự nhất quán", dẫu vậy vẫn dành lời khen cho những chi tiết nhỏ như trang phục của Tanjirō và Nezuko cho thấy thấy gia cảnh của hai anh em dù nghèo khó nhưng đầy tình yêu thương. Silverman kết luận rằng đây là tác phẩm của một tác giả đầy triển vọng và đặt nhiều kỳ vọng tích cực vào sự phát triển của bộ truyện.[214] Leroy Douresseaux của ComicBookBin cho tập 1 số điểm 9/10. Ông khen ngợi bộ truyện vì "sự đơn giản trong cách truyền tải sức mạnh", giải thích rằng nét vẽ của Gotōge "đẹp" nhưng không quá chau chuốt cũng như các đoạn hội thoại và cách dẫn dắt câu chuyện đều rất dễ hiểu. Douresseaux dành lời khen cho các nhân vật và đưa ra lời khuyến đọc bộ truyện với những ai hâm mộ thể loại anh hùng đánh quỷ.[215] Nick Smith của ICv2 chấm tập 1 điểm 4/5, nhận xét rằng cốt truyện được xây dựng rất tốt và các nhân vật đều rất có sức hút, nhưng bối cảnh thì "quá chết chóc đối để loài người có thể tồn tại trong đó." Smith cho rằng nét vẽ trong truyện đẹp nhưng không có gì đặc sắc và khuyên "những ai trong độ tuổi thanh thiếu niên và trưởng thành yêu thích các anh hùng chiến đấu chống lại cái ác kinh hoàng" nên đọc bộ truyện.[216] Che Gilson của Otaku USA dành lời khen ngợi manga vì cốt truyện, cảnh hành động và sự phát triển nhân vật. Gilson cho rằng nét vẽ truyện có phần "cứng nhắc" nhưng không giống như một bản phác họa thô sơ hay tranh chép, bộ truyện "trông như thể được chạm khắc và in mộc bản." Gilson kết luận: "Với một cốt truyện và dàn nhân vật hấp dẫn, tập 1 khép lại bằng một kết thúc bỏ lửng sẽ khiến bạn cực kì ngóng chờ tập tiếp theo."[217] Chris Beveridge của The Fandom Post phê bình chương đầu tiên là "quá nhiều chữ khi chỉ cần các cảnh hành động là đủ" và gọi đây là "một bộ truyện vẫn cần được phát triển."[218] Sau khi xem bản chuyển thể anime, Melina Dargis cũng đến từ trang web trên cảm thấy cực kì say mê với cốt truyện và các nhân vật và quay review tập 2 của manga. Dù đã biết diễn biến phim nhưng Dargis nói rằng cô vẫn cảm thấy "rất sung sướng khi được sống lại nó một lần nữa [bằng việc đọc manga]" và kết luận: "Đây thực sự là một câu chuyện rất tuyệt vời và phù hợp với thị hiếu đám đông."[219] Izumi Nobuyuki của Real Sound so sánh ý tưởng, bối cảnh và cấu trúc của bộ truyện với Phantom BloodBattle Tendency – hai phần đầu manga JoJo no Kimyō na Bōken của Araki Hirohiko, và với tác phẩm Ushio to Tora của Fujita Kazuhiro.[220]

Light novel và các ấn phẩm khác[sửa | sửa mã nguồn]

Năm 2019, Thanh gươm diệt quỷ: Đóa hoa hạnh phúc bán được khoảng 210.966 bản còn doanh số của Thanh gươm diệt quỷ: Cánh bướm khuyết là khoảng 196.674 bản. Hai cuốn tiểu thuyết lần lượt đứng thứ 3 và 4 trên bảng xếp hạng tổng thể về bunkobon của Oricon.[221] Các light novel của thương hiệu Thanh gươm diệt quỷ bán chạy thứ 10 trong năm 2019 với 407.640 bản được tiêu thụ.[222] Sau lần tái bản tháng 2 năm 2020, tổng cộng đã có 1,16 triệu bản được bán ra, khiến các cuốn tiểu thuyết trên trở thành thương hiệu light novel mang nhãn "Jump J-Books" của Shūeisha đạt 1 triệu bản nhanh nhất.[223] Hai light novel trên là những tiểu thuyết bán chạy nhất nửa đầu năm 2020 với tổng cộng 1.199.863 bản bán ra,[224][225] đồng thời cũng bán chạy nhất năm 2020 với 2.752.593 bản.[226] Light novel thương hiệu Thanh gươm diệt quỷ tiếp tục duy trì thành tích này trong nửa đầu năm 2021 với 651.358 bản,[227] trong khi ba light novel (hai cuốn nói trên và Kimetsu no Yaiba: Kaze no Michishirube) và tiểu thuyết Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận (cùng bản mirai bunko của nó), đều nằm trong số những tiểu thuyết bán chạy nhất nửa đầu năm 2021.[228] Ba light novel nói trên lọt top 5 light novel bán chạy nhất năm 2021,[229] đưa Thanh gươm diệt quỷ trở thành thương hiệu light novel bán chạy nhất với 776.320 bản được tiêu thụ.[230][231] Xê-ri tiểu thuyết dạng mirai bunko dựa trên nội dung các tiểu phần trong manga (bao gồm cả bản mirai bunko của tiểu thuyết chuyển thể từ phim Chuyến tàu vô tận) đã bán được 840.000 bản tính đến ngày 21 tháng 4 năm 2021.[232]

Bốn ấn phẩm có liên quan đến Thanh gươm diệt quỷ cũng nằm trong số những cuốn sách bán chạy nhất năm 2021: cuốn art book Kimetsu no Yaiba Gotōge Koyoharu Gashū Ikuseisо̄ đứng thứ ba với 491.007 bản được bán ra; Kimetsu no Yaiba Nuriechō -Ao- xếp thứ bảy với 414.523 bản; Kimetsu no Yaiba Nuriechō -Aka- đứng thứ 9 với 370.460 bản; cuốn character book chính thức thứ ba của anime đứng thứ 13 với 278.531 bản.[233] Doanh số hơn 1,4 triệu bản bán tiểu thuyết và các ấn phẩm khác giúp Gotōge đứng thứ hai trên bảng xếp hạng sách nói chung của năm 2021.[234]

Tháng 5 năm 2020, Thanh gươm diệt quỷ: Đóa hoa hạnh phúc đứng thứ 10 trong cuộc bình chọn sách thiếu nhi được yêu thích nhất, có sự tham gia của 250.000 học sinh tiểu học.[235]

Anime[sửa | sửa mã nguồn]

Đánh giá chuyên môn[sửa | sửa mã nguồn]

Viết cho Monsters and Critics, Patrick Frye nhận định rằng bản chuyển thể anime được "khen ngợi [về] chất lượng đồ họa hoạt hình và các cảnh chiến đấu nối tiếp nhau được tích hợp hiệu ứng kỹ thuật số một cách hoàn hảo", đồng thời nhắc tới việc "vài người hâm mộ đã phàn nàn rằng nhịp độ câu chuyện có phần kì lạ do sự xuất hiện của các cảnh hồi tưởng hoặc cảnh có tốc độ chậm, nhưng hẳn ai ai cũng sẽ đồng ý rằng một khi các cảnh hành động bắt đầu, mọi thứ thật tuyệt vời."[236] Viết cho Anime News Network, James Beckett đã nêu bật tập 19, gọi đây là "một tập phim đầy kịch tính xứng đáng được nhiệt liệt vỗ tay tán thưởng, cho thấy tay nghề đáng nể của các nhà sản xuất ở ufotable khi cho ra những cảnh hành động xuất sắc gần như không có đối thủ."[237]

Loạt phim Thanh gươm diệt quỷ được coi là một trong những anime hay nhất thập niên 2010. Austen Goslin của Polygon viết: "Trong vòng 10 năm qua, chỉ có một số ít phim dám thẳng thắn tập trung vào các cảnh chiến đấu mà không ngại chỉ trích, và không có bất cứ ai trong số đó làm tốt như Thanh gươm diệt quỷ ".[238] Crunchyroll liệt bộ phim vào danh sách "Top 25 anime hay nhất thập niên 2010", với lời nhận xét của nhà phê bình Daniel Dockery: "Dựa trên lối chỉ đạo các cảnh hành động đỉnh cao và những khoảnh khắc xúc động đôi khi được thể hiện rất nhẹ nhàng, khi thì không, và cả nhân vật Inosuke vô cùng giàu tiềm năng meme nữa, có thể nói Thanh gươm diệt quỷ chính là một kỳ quan đáng chiêm ngưỡng".[239][240] Viết cho Comic Book Resources, Sage Ashford xếp loạt anime đứng thứ hai trong danh sách "10 anime hay nhất thập kỉ qua" của mình, dành lời khen cho khâu hoạt họa và các nhân vật chính, gọi họ là "những nam và nữ chính dễ mến nhất thập kỷ".[241] IGN cũng gọi tên Thanh gươm diệt quỷ trong số những anime hay nhất thập niên 2010.[242] Japan Web Magazine đã xếp loạt phim vào vị trí thứ nhất trong danh sách "30 anime hay nhất mọi thời đại".[243]

Thành tựu[sửa | sửa mã nguồn]

Số tháng 2 năm 2020 của tạp chí Animedia đưa tin các nhân vật của loạt phim đã nhận được 11 giải thưởng tại lễ trao giải Animedia Character Awards 2019, là kỉ lục trong lịch sử của Animedia về số giải thưởng đạt được trong một năm duy nhất.[244][245] Trong một khảo sát được thực hiện bởi Kadokawa Game Linkage về bộ phim khiến khán giả hài lòng nhất năm 2019, Thanh gươm diệt quỷ đã xếp vị trí đầu tiên; khảo sát này cũng cho biết lượng người xem tập cuối đã tăng 1,4 triệu so với tập đầu.[246][247] Tháng 4 năm 2020, anime đã giành giải Nhất và giải Gương mặt mới tại lễ trao giải Nhân vật Nhật Bản do Hiệp hội Cấp phép Thương hiệu Nhân vật Nhật Bản (CBLA) tổ chức.[248] Năm 2020, anime là một trong năm chủ nhân của Giải thưởng Thành tựu Đặc biệt tại lễ trao giải lần thứ 62 của Hiệp hội Ghi âm Nhật Bản.[249]

Giải thưởng và đề cử[sửa | sửa mã nguồn]

Manga[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải Hạng mục Kết quả Chú thích
2020 Giải BookWalker Giải Nhất Đoạt giải [250]
2020 Giải thưởng Văn hóa Tezuka Osamu thường niên lần thứ 24 Giải Văn hóa Đề cử [159]
2021 Giải thưởng Văn hóa Tezuka Osamu thường niên lần thứ 25 Giải Văn hóa Đề cử [160]
2021 Giải Đặc biệt Đoạt giải [161]
2021 Giải thưởng của Hiệp hội Nghệ sĩ Hoạt họa Nhật Bản Giải Nhất hạng mục Manga Đoạt giải [167]
2021 Giải Seiun lần thứ 52 Manga hay nhất Đề cử [166]

Anime[sửa | sửa mã nguồn]

Năm Giải Hạng mục Kết quả Đề cử cho Chú thích
2019 Giải Anime Newtype Tác phẩm xuất sắc nhất Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [251]
Nhân vật xuất sắc nhất (nam) Đoạt giải Kamado Tanjirō [251]
Nhân vật xuất sắc nhất (nữ) Đoạt giải Kamado Nezuko [251]
Nam diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Đoạt giải Hanae Natsuki vai Kamado Tanjirō [251]
Nam diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Hạng 5 Shimono Hiro vai Agatsuma Zenitsu [251]
Nữ diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Đoạt giải Kitō Akari vai Kamado Nezuko [251]
Nữ diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Hạng 2 Komatsu Mikako vai Susamaru [251]
Nữ diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Hạng 4 Hayami Saori vai Kochō Shinobu [251]
Nữ diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Hạng 5 Hanazawa Kana vai Kanroji Mitsuri [251]
Ca khúc chủ đề hay nhất Đoạt giải Gurenge bởi LiSA [251]
Đạo diễn xuất sắc nhất Đoạt giải Sotozaki Haruo [251]
Thiết kế nhân vật xuất sắc nhất Đoạt giải Gotōge Koyoharu [251]
Linh vật xuất sắc nhất Hạng 2 Chuntaro [251]
Kịch bản hay nhất Hạng 2 Ufotable [251]
Nhạc phim hay nhất Hạng 2 Kajiura Yuki, Shiina Go [251]
Giải Anime Grand Prix Giải Nhất Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [252]
Nhân vật xuất sắc nhất (nam) Đoạt giải Kamadao Tanjirō [252]
Nhân vật xuất sắc nhất (nam) Hạng 2 Tomioka Giyū [252]
Nhân vật xuất sắc nhất (nữ) Hạng 2 Kamado Nezuko [252]
Nhân vật xuất sắc nhất (nữ) Hạng 3 Kochō Shinobu [252]
Nam diễn viên lồng tiếng xuất sắc nhất Đoạt giải Hanae Natsuki vai Kamado Tanjirō [252]
Ca khúc chủ đề hay nhất Đoạt giải Gurenge bởi LiSA [252]
2020 Giải thưởng Hiệp hội Ghi âm Nhật Bản lần thứ 62 Giải Nhất Đoạt giải LiSA – "Homura" (炎, "Ngọn lửa") [253]
Giải Tác phẩm Xuất sắc Đoạt giải LiSA – "Homura" [253]
Giải Thành tựu Đặc biệt Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [253]
Giải Anime Tokyo 2020 Đồ họa hoạt hình của năm Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [254]
Kịch bản & cốt truyện gốc hay nhất Đoạt giải Gotōge Koyoharu (tác giả) [254]
Họa sĩ diễn hoạt xuất sắc nhất Đoạt giải Matsushima Akira [255]
Giải Âm thanh và Trình diễn Đoạt giải Kajiura Yuki [255]
Giải Anime Crunchyroll Cảnh chiến đấu hay nhất Đoạt giải Tanjirō & Nezuko vs. Rui [256]
Nhân vật xuất sắc nhất (nam) Đoạt giải Kamado Tanjirō [256]
Anime của năm Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [256]
Giải Seiyū lần thứ 14 Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Đoạt giải Hanae Natsuki vai Kamado Tanjirō [257]
Giải Synergy Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [257]
Giải Anime Grand Prix Nhân vật xuất sắc nhất (nam) Đoạt giải Rengoku Kyōjurō [252]
Ca khúc chủ đề hay nhất Đoạt giải "Homura" bởi LiSA [252]
2021 Giải Anime Tokyo 2021 Họa sĩ diễn hoạt xuất sắc nhất Đoạt giải Matsushima Akira [258]
Đạo diễn xuất sắc nhất Đoạt giải Sotozaki Haruo [258]
Giải Âm thanh và Trình diễn Đoạt giải Kajiura Yuki [258]
Giải Seiyū lần thứ 15 Giải Vinh danh Đặc biệt Đoạt giải Thanh gươm diệt quỷ [259]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “The Official Website for Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba”. Viz Media. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 7 năm 2018. Truy cập ngày 26 tháng 7 năm 2018.
  2. ^ a b Komatsu, Mikikazu (2 tháng 9 năm 2019). “Kimetsu no Yaiba Manga's Total Print Run Reaches Ten Million Copies”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 4 tháng 11 năm 2019.
  3. ^ Douresseaux, Leroy (10 tháng 1 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba Volume 10 manga review”. ComicBookBin. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 21 tháng 1 năm 2020. This shonen battle manga and demon-fighting martial arts series from creator Koyoharu Gotouge is exciting and imaginative.
  4. ^ Chapman, Paul (25 tháng 11 năm 2018). “Hunters and Prey Join the Cast of Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba TV Anime”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 30 tháng 10 năm 2019.
  5. ^ a b c d “The birth of "Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba". Manga Plus. Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 23 tháng 2 năm 2020.
  6. ^ Schley, Matt (21 tháng 10 năm 2020). “Koyoharu Gotoge Reveals the Manga That Inspired Demon Slayer”. Otaku USA. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 20 tháng 2 năm 2021.
  7. ^ “What to Know Before Watching 'Demon Slayer: Mugen Train'. The New York Times. Truy cập ngày 23 tháng 2 năm 2021.
  8. ^ Ressler, Karen (31 tháng 1 năm 2016). “Weekly Shonen Jump Launches 2 New Series in February”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 12 năm 2017. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  9. ^ Hodgkins, Crystalyn (26 tháng 4 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga's Story Reaches 'Climax' With Next Chapter on May 11”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 26 tháng 4 năm 2020.
  10. ^ 鬼滅の刃 1 (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 5 năm 2018. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  11. ^ 鬼滅の刃 23 (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2020.
  12. ^ Morrissy, Kim (27 tháng 1 năm 2019). “Everything You Need to Know about MANGA Plus by Shueisha”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 8 năm 2019. Truy cập ngày 14 tháng 9 năm 2019.
  13. ^ Ressler, Karen (18 tháng 2 năm 2016). “Viz's Shonen Jump Previews Kimetsu no Yaiba Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 5 năm 2018. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  14. ^ a b Ressler, Karen (20 tháng 7 năm 2017). “Viz Media to Release Black Torch, Kaguya-sama: Love is War, Kimetsu no Yaiba Manga in English”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  15. ^ “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba, Vol. 1”. Viz Media. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  16. ^ Hodgkins, Crystalyn 1, 2019. “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets 4-Panel Spinoff in Jump+ App”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 9 năm 2019.
  17. ^ 「鬼滅の刃」冨岡義勇を主人公に平野稜二が描くスピンオフがジャンプに. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 1 tháng 4 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 18 tháng 10 năm 2020.
  18. ^ Ressler, Karen (27 tháng 5 năm 2018). “My Hero Academia Gets 'Vigilante' Spinoff Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 7 năm 2016. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  19. ^ Hodgkins, Crystalyn 1, 2019. “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets 4-Panel Spinoff in Jump+ App”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 9 năm 2019.
  20. ^ [26話]鬼滅の刃公式スピンオフ「きめつのあいま!」. Shōnen Jump+ (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 23 tháng 11 năm 2019.
  21. ^ Sherman, Jennifer (17 tháng 5 năm 2020). “Demon Slayer Manga Ends, Short Spinoff Series Planned”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2020.
  22. ^ Pineda, Rafael Antonio (24 tháng 9 năm 2020). “Shonen Jump Magazine to Publish Demon Slayer Spinoff Manga in October”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 9 năm 2020. Truy cập ngày 24 tháng 9 năm 2020.
  23. ^ 鬼滅の刃 外伝 (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2020.
  24. ^ Mateo, Alex (9 tháng 7 năm 2021). “Viz to Release Demon Slayer Spinoff Manga, Dragon Quest: The Adventure of Dai, Alice in Borderland, More Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 7 năm 2021.
  25. ^ “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba--Stories of Water and Flame”. Viz Media. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2021.
  26. ^ a b 「鬼滅の刃」「約束のネバーランド」の新作読み切り、ジャンプに掲載. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 5 tháng 10 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2021.
  27. ^ Hodgkins, Crystalyn (18 tháng 9 năm 2020). “Demon Slayer Film's Theatergoers in Japan to Get Manga Volume as Bonus”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2020.
  28. ^ a b Harding, Daryl (19 tháng 9 năm 2020). “Demon Slayer: Mugen Train Anime Film to Have Massive 4.5 Million Copy Print Run of Exclusive Bonus Manga for Theaters”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2021.
  29. ^ Hodgkins, Crystalyn (4 tháng 7 năm 2021). “Demon Slayer's 'Kimetsu Gakuen' Spinoff Anime Shorts Get Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2021.
  30. ^ 「鬼滅の刃」公式ポータルサイト. kimetsu.com. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 8 năm 2020. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2019.
  31. ^ “Characters / Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba: Demon Slayer Academy”. TV Tropes. Truy cập ngày 5 tháng 3 năm 2022.
  32. ^ 「鬼滅の刃」公式ポータルサイト. kimetsu.com. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2019.
  33. ^ Sherman, Jennifer (9 tháng 8 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets 2nd Novel”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2019.
  34. ^ Pineda, Rafael Antonio (15 tháng 5 năm 2020). “Demon Slayer Franchise Gets 3rd Novel in July”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 5 năm 2020.
  35. ^ Mateo, Alex (14 tháng 2 năm 2022). “Viz Media to Publish 3 Demon Slayer Novels”. Anime News Network. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2022.
  36. ^ Shueisha. “鬼滅の刃 ノベライズ 〜炭治郎と禰豆子、運命のはじまり編〜”. miraibunko.jp (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  37. ^ Hodgkins, Crystalyn (21 tháng 8 năm 2020). “Demon Slayer The Movie: Mugen Train Film Gets Novel Version”. Anime News Network. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  38. ^ “鬼滅の刃:「無限列車編」のノベライズ 劇場版アニメ公開日に発売”. MANTANWEB(まんたんウェブ) (bằng tiếng Nhật). 21 tháng 8 năm 2020. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  39. ^ 鬼滅の刃公式ファンブック 鬼殺隊見聞録 (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 19 tháng 5 năm 2020.
  40. ^ 『鬼滅の刃公式ファンブック 鬼殺隊見聞録』発売!!. kimetsu.com (bằng tiếng Nhật). 4 tháng 7 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 6 tháng 10 năm 2019.
  41. ^ a b 鬼滅の刃公式ファンブック 鬼殺隊見聞録・弐 (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2021.
  42. ^ Pineda, Rafael Antonio (1 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer Fan Book to Include 3 New 1-Shot Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2021.
  43. ^ 『鬼滅の刃』吾峠呼世晴画集―幾星霜― (bằng tiếng Nhật). Shueisha. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2021.
  44. ^ “塗絵帳シリーズ第2弾本日発売&累計143万部突破!!”. Twitter. kimetsu_off. 4 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  45. ^ Harding, Daryl (8 tháng 10 năm 2021). “Demon Slayer Coloring Paint Books Total 1.43 Million Colorful Copies In Print”. Crunchyroll. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  46. ^ "Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba (Anime)" Official Character Book Vol.1 (Jump Comics Selection) Koyoharu Gotoge BOOK”. CDJapan. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  47. ^ "Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba (Anime)" Official Character Book Vol.2 (Jump Comics Selection) Koyoharu Gotoge BOOK”. CDJapan. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  48. ^ "Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba (Anime)" Official Character Book Vol.3 (Jump Comics Selection) Koyoharu Gotoge BOOK”. CDJapan. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  49. ^ Ressler, Karen (3 tháng 6 năm 2018). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets TV Anime by ufotable”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 6 năm 2018. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2018.
  50. ^ Pineda, Rafael Antonio (3 tháng 8 năm 2018). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Premieres in Spring”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 5 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 8 năm 2018.
  51. ^ Hodgkins, Crystalyn (28 tháng 2 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Premieres on April 6”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 28 tháng 2 năm 2019.
  52. ^ Luster, Joseph (19 tháng 4 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime to Run for Two Cours”. Crunchyroll News. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 4 năm 2019.
  53. ^ 第1話 残酷 (bằng tiếng Nhật). Tokyo MX. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 31 tháng 10 năm 2020.
  54. ^ a b Loo, Egan (25 tháng 9 năm 2021). “Demon Slayer Anime Unveils New Cast, Songs by LiSA & Aimer, Entertainment District Arc's December 5 Debut, 7-Episode Mugen Train TV Version”. Anime News Network. Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2021.
  55. ^ Pineda, Rafael Antonio (5 tháng 9 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc Anime Premieres This Fall in Half-Year Continuous Run”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 9 năm 2021. Truy cập ngày 5 tháng 9 năm 2021.
  56. ^ Loo, Egan (14 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets New TV Anime This Year”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2021.
  57. ^ 「鬼滅の刃」新作TVアニメ「遊郭編」2021年放送決定!宇髄天元登場のPVも公開. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 14 tháng 2 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2021.
  58. ^ Harding, Daryl (14 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba TV Anime Season 2 Premieres in 2021”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2021.
  59. ^ Hodgkins, Crystalyn (13 tháng 7 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc Anime Teased in Visual”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 13 tháng 7 năm 2021.
  60. ^ Loo, Egan (13 tháng 2 năm 2022). “Demon Slayer Manga's Swordsmith Village Arc Gets TV Anime”. Anime News Network. Truy cập ngày 13 tháng 2 năm 2022.
  61. ^ Aniplex USA [@aniplexUSA] (14 tháng 2 năm 2019). “Enter the realm of the demons as Demon Slayer premieres April 2019! Don't miss this melancholy tale of humans and demons from studio ufotable and based on the popular manga by Koyoharu Gotouge serialized in Weekly Shonen Jump magazine” (Tweet). Truy cập ngày 20 tháng 3 năm 2019 – qua Twitter.
  62. ^ “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Limited Edition Blu-ray Vol. 1”. demonslayer-anime.com. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2020.
  63. ^ “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Limited Edition Blu-ray Vol. 2”. demonslayer-anime.com. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2020.
  64. ^ Mateo, Alex (5 tháng 5 năm 2020). “Aniplex USA to Release Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime on Blu-ray Disc”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 5 năm 2020.
  65. ^ “Demon Slayer Kimetsu no Yaiba Part 1 Standard Edition Blu-ray”. Right Stuf. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 9 năm 2020. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2020.
  66. ^ “Demon Slayer Kimetsu no Yaiba Part 2 Standard Edition Blu-ray”. Right Stuf. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2020.
  67. ^ Sherman, Jennifer (2 tháng 4 năm 2019). “Aniplex of America Licenses We Never Learn: BOKUBEN, Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 4 năm 2019.
  68. ^ Sherman, Jennifer (22 tháng 1 năm 2021). “Netflix Adds Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba TV Anime in U.S.”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 23 tháng 1 năm 2021.
  69. ^ a b Friedman, Nicholas (7 tháng 12 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba English Dub to Stream First on Funimation”. Funimation. Lưu trữ bản gốc ngày 4 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 4 tháng 3 năm 2021.
  70. ^ Antonio Pineda, Rafael (4 tháng 7 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime to Air With English Dub on Toonami”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 7 năm 2019. Truy cập ngày 5 tháng 7 năm 2019.
  71. ^ Antonio Pineda, Rafael (12 tháng 9 năm 2019). “Toonami Premieres Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime on October 12”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 13 tháng 9 năm 2019.
  72. ^ Aniplex USA [@aniplexUSA] (3 tháng 10 năm 2019). “Just Announced! Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba will be airing on Cartoon Network's Toonami every Saturday at 1:30 AM starting October 12th!” (Tweet). Truy cập ngày 4 tháng 3 năm 2021 – qua Twitter.
  73. ^ Sherman, Jennifer (7 tháng 12 năm 2020). “Funimation Streams Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba TV Anime's Dub on December 8”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 12 năm 2020.
  74. ^ “Demon Slayer - In Cinemas April 2”. Madman Entertainment. Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2019. Be among the first in Australia to feast on a smorgasbord of Demon Slayer episodes, before it heads to AnimeLab for its weekly simulcast season.
  75. ^ All the Anime [@AllTheAnime] (30 tháng 5 năm 2020). “As announced during our All The Anime panel at #CloudMatsuri - We're bringing Season 1 of the very popular series, DEMON SLAYER KIMESTSU NO YAIBA to Collector's Edition Blu-ray in the UK later this year! More details to follow in the coming months” (Tweet). Truy cập ngày 30 tháng 5 năm 2020 – qua Twitter.
  76. ^ Mateo, Alex (21 tháng 7 năm 2021). “Funimation to Stream Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc Anime in 2021”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 21 tháng 7 năm 2021.
  77. ^ Pineda, Rafael Antonio (27 tháng 9 năm 2021). “iQIYI Adds 7 Fall Anime for Southeast Asia”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 10 năm 2021.
  78. ^ iQIYI Thailand [@iQIYI_Thailand] (22 tháng 9 năm 2021). “ลาย 🟩◼ มันคุ้นๆมั้ยน้า? 🌊มาเล่นเกมหาคำกันดีกว่า ทายกันเข้ามาเลยว่า #อนิเมะ เรื่องใหม่ที่กำลังจะฉายบนแอป #iQiyi และเว็บ iQ.com คือเรื่องอะไร?! 😎” (Tweet) (bằng tiếng Thái). Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2021 – qua Twitter.
  79. ^ bilibili thailand [@bilibilith] (25 tháng 9 năm 2021). “ประกาศ 🎉🎉 Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc จะออกอากาศ เร็วๆ นี้ !!” [Announcement 🎉🎉 Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc will be streamed soon !!] (Tweet) (bằng tiếng Thái). Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2021 – qua Twitter.
  80. ^ WeTV Thailand [@WeTVThailand] (26 tháng 9 năm 2021). “อนิเมะสุดฮิตกำลังจะกลับมา!!! "Demon Slayer : Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc" แล้วพบกันเร็วๆ นี้ที่ WeTV😎” [The hit anime is returning!! "Demon Slayer : Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc" Streaming soon on WeTV😎] (Tweet) (bằng tiếng Thái). Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2021 – qua Twitter.
  81. ^ Viu Philippines [@Viu_PH] (25 tháng 9 năm 2021). “THIS IS NOT A DRILL. Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Entertainment District Arc will be streaming soon. 🔥🔥” (Tweet). Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2021 – qua Twitter.
  82. ^ Netflix Malaysia [@netflixmy] (8 tháng 10 năm 2021). “That girl demon tu memang suka makan lemang ke? 😁 GREAT NEWS: new #DemonSlayer episodes are otw to Netflix! The Mugen Train arc starts October 11, and the Entertainment District arc is coming soon” (Tweet). Truy cập ngày 8 tháng 10 năm 2021 – qua Twitter.
  83. ^ Pineda, Rafael Antonio (4 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer Gets 4 New 'Kimetsu Gakuen' Valentine's Day Shorts”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 6 tháng 7 năm 2021.
  84. ^ Hodgkins, Crystalyn (15 tháng 2 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime's New Videos Reveal Theatrical Debut Before TV Airing”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 2 năm 2019. Truy cập ngày 15 tháng 2 năm 2019.
  85. ^ Aniplex of America [@aniplexUSA] (6 tháng 11 năm 2019). “🍎ATTENTION NEW YORK🍎 A very special English dub screening of Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba is headed your way to @animenyc! Be the first to see the special "Sibling's Bond" (Episodes 1- 5) of the English dub on Sunday November 17! #DemonSlayer #AnimeNYC 👹” (Tweet). Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2021 – qua Twitter.
  86. ^ Sherman, Jennifer (7 tháng 3 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime's Theatrical Version Gets U.S. Premiere on March 31”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 17 tháng 3 năm 2019.
  87. ^ Madman Entertainment [@Madman] (21 tháng 3 năm 2019). “Presented by @AnimeLab, feast your eyes on a special feature-length premiere of Demon Slayer. Devour an exclusive five-episode presentation, before it begins its weekly simulcast season. At select cinemas across Australia on April 2 for ONE NIGHT ONLY 😈Demonslayer.com.au” (Tweet). Truy cập ngày 21 tháng 3 năm 2019 – qua Twitter.
  88. ^ 大人気アニメを全集中・一挙放送!“序章”と“神回”を2週連続で地上波GP帯初放送! (bằng tiếng Nhật). Fuji TV. 7 tháng 9 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 31 tháng 10 năm 2020.
  89. ^ 「鬼滅の刃」を土曜プレミアムで2週連続放送!「兄妹の絆」&「那田蜘蛛山編」. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 7 tháng 9 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 5 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 31 tháng 10 năm 2020.
  90. ^ Pineda, Rafael Antonio (10 tháng 12 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Episodes 22-26 Also Get Recompilation Airing”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  91. ^ アニメ「鬼滅の刃」特別編集版「柱合会議・蝶屋敷編」を全国ネットで放送. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 11 tháng 12 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  92. ^ Loo, Egan (28 tháng 9 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Gets Sequel Film”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 28 tháng 9 năm 2019.
  93. ^ Hodgkins, Crystalyn (20 tháng 10 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Film Reveals Teaser Video, 2020 Debut (Updated)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 20 tháng 10 năm 2019.
  94. ^ Sherman, Jennifer (10 tháng 4 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Film Opens on October 16”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 10 tháng 4 năm 2020.
  95. ^ Tartaglione, Nancy (6 tháng 6 năm 2021). “Reign Of Horror: 'Conjuring 3' Leads Weekend As Global Cume Hits $57M; 'Quiet Place 2' Grows To $139M WW – International Box Office”. Deadline Hollywood. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 6 năm 2021.
  96. ^ “Demon Slayer -Kimetsu no Yaiba- The Movie - Mugen Available Now on Digital! - 06.22.2021”. kimetsu.com. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2021.
  97. ^ Hodgkins, Crystalyn (24 tháng 11 năm 2018). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Reveals Staff, More Cast”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 24 tháng 11 năm 2018.
  98. ^ Pineda, Rafael Antonio (24 tháng 3 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime's Video Previews LiSA's Opening Song”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 24 tháng 3 năm 2019.
  99. ^ Hodgkins, Crystalyn (13 tháng 4 năm 2019). 'FictionJunction feat. LiSA' Performs Ending Theme for Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 13 tháng 4 năm 2019.
  100. ^ 「竈門炭治郎のうた」の配信が決定!!. kimetsu.com (bằng tiếng Nhật). 11 tháng 8 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 31 tháng 10 năm 2020.
  101. ^ Loo, Egan (25 tháng 9 năm 2021). “Demon Slayer Anime Unveils New Cast, Songs by LiSA & Aimer, Entertainment District Arc's December 5 Debut, 7-Episode Mugen Train TV Version”. Anime News Network. Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2021.
  102. ^ TVアニメ「鬼滅の刃」竈門炭治郎 立志編オリジナルサウンドトラック ジャケット解禁&収録楽曲公開!. PR Times (bằng tiếng Nhật). 21 tháng 5 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2021.
  103. ^ “TV Anime Kimetsu no Yaiba: Kamado Tanjiro Risshi-hen Original Soundtrack – May 26, 2021 (Wednesday) Release” TVアニメ「鬼滅の刃」竈門炭治郎立志編オリジナルサウンドトラック2021年5月26日(水)Release!!. kimetsu.com (bằng tiếng Nhật). Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 6 năm 2021.
  104. ^ Pineda, Rafael Antonio (15 tháng 3 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets Smartphone Game This Year”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 16 tháng 3 năm 2020.
  105. ^ Pineda, Rafael Antonio (22 tháng 12 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Smartphone Game Delayed Indefinitely”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2021.
  106. ^ Hodgkins, Crystalyn (15 tháng 3 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets PS4 Game in 2021”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 3 năm 2020.
  107. ^ Romano, Sal (15 tháng 3 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba games official announcement, portal website opened”. Gematsu. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 4 năm 2020.
  108. ^ a b Hodgkins, Crystalyn (20 tháng 6 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba- The Hinokami Chronicles Game Launches in Japan on October 14”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 20 tháng 6 năm 2021.
  109. ^ Romano, Sal (22 tháng 3 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba – Hinokami Keppuutan developed by CyberConnect2; debut trailer, screenshots”. Gematsu. Lưu trữ bản gốc ngày 22 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 4 năm 2020.
  110. ^ Hodgkins, Crystalyn (7 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer Console Game Gets Release on PS5, Xbox One, Steam in Addition to PS4”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2021.
  111. ^ Pineda, Rafael Antonio (7 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer Console Game Also Gets Xbox Series Release”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2021.
  112. ^ Mateo, Alex (24 tháng 5 năm 2021). “Sega to Release Demon Slayer -Kimetsu no Yaiba- The Hinokami Chronicles Console Game in English in Asia This Year”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 19 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 20 tháng 6 năm 2021.
  113. ^ Mateo, Alex (24 tháng 6 năm 2021). “Demon Slayer: The Hinokami Chronicles Game Heads West on October 15”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2021.
  114. ^ Hodgkins, Crystalyn (29 tháng 9 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Gets Stage Play in January”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 19 tháng 5 năm 2020.
  115. ^ Pineda, Rafael Antonio (4 tháng 11 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Stage Play Reveals 7 Cast Visuals”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 19 tháng 5 năm 2020.
  116. ^ Hodgkins, Crystalyn (19 tháng 12 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Gets New Stage Play in Summer 2021”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2021.
  117. ^ Hodgkins, Crystalyn (9 tháng 5 năm 2021). “Demon Slayer's 2nd Stage Play Runs in Tokyo, Osaka in August”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 5 năm 2021.
  118. ^ a b Morrissy, Kim (1 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Announces Its 1st Art Exhibit”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 2 tháng 2 năm 2021.
  119. ^ 「鬼滅の刃」原画展の吾峠呼世晴描き下ろしキービジュ公開、展示内容の一部を発表. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 21 tháng 6 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 7 tháng 3 năm 2022.
  120. ^ Harding, Daryl. “Toyo Keizai: Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba's 2020 Economic Impact Was 1 Trillion Yen”. Crunchyroll. Truy cập ngày 16 tháng 10 năm 2021.
  121. ^ 鬼滅の刃がTVアニメでもTVの枠にはまらない必然. Tokyo Keizai (bằng tiếng Nhật). 15 tháng 10 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 16 tháng 10 năm 2021.
  122. ^ Mateo, Alex (15 tháng 10 năm 2021). “Toyo Keizai: Demon Slayer Franchise's Merchandising Is in 900 Billion Yen Range”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 16 tháng 10 năm 2021.
  123. ^ Mateo, Alex (25 tháng 1 năm 2021). “Print Market in Japan Decreases Only 1% in 2020, Partly Due to 'Demon Slayer Boom'. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 26 tháng 1 năm 2021.
  124. ^ 『CharaBiz DATA 2021(20)』5月末発刊決定! 今年で20冊目となるキャラビズ資料集の決定版. CharaBiz.com (bằng tiếng Nhật). 7 tháng 5 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 12 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2021.
  125. ^ Loveridge, Lynzee; Morrissy, Kim (4 tháng 12 năm 2019). “Demon Slayer, Dr. Stone, Zombie Land Saga Buzzwords Make Gadget Tsūshin 2019 List”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2019.
  126. ^ Morrissy, Kim (5 tháng 12 năm 2019). “Demon Slayer, Weathering With You Win at Yahoo! Japan Search Awards”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  127. ^ Loveridge, Lynzee (10 tháng 12 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Tops Yahoo! Japan Search Awards in Anime for 2nd Year”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  128. ^ Morrissy, Kim (30 tháng 11 năm 2021). “Tokyo Revengers, Evangelion, Uma Musume Top Yahoo! Japan Search Awards”. Anime News Network. Truy cập ngày 30 tháng 11 năm 2021.
  129. ^ Lee, Choo Sum (8 tháng 12 năm 2020). “My Hero Academia Dominates Tumblr's 2020 Top Anime & Manga List”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  130. ^ Loveridge, Lynzee (10 tháng 12 năm 2020). “According to Poll, Japanese Kids Admire Tanjirō More Than Their Parents”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  131. ^ Morrissy, Kim (14 tháng 12 năm 2020). “Oricon Poll: Over 90% of Japanese Public is Familiar with Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  132. ^ 「聖地巡礼」も変えた鬼滅の刃 作品に出てないのにファンが〝認定〟 町おこしにつながるヒントがありました。. withnews (bằng tiếng Nhật). The Asahi Shimbun. 31 tháng 12 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  133. ^ 観光・地域創生専攻NEWS(2020年度)-vol.5 『アニメツーリズムについての事例研究 -「鬼滅の刃」の魅力と観光への影響の考察-』 (bằng tiếng Nhật). Reitaku University. 29 tháng 1 năm 2021. Bản gốc lưu trữ ngày 17 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  134. ^ <サブカルWorld>(1)鬼滅の刃 あるわあるわ、全国に「聖地」. Tokyo Web (bằng tiếng Nhật). Chunichi Shimbun. 26 tháng 1 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  135. ^ 【鬼滅の刃と聖地巡礼】実在しない舞台、盛り上がる太宰府・宝満宮竈門神社、コラボ商品も続々ヒット!. tokusengai.com (bằng tiếng Nhật). Makino Publishing. 27 tháng 10 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  136. ^ 「鬼滅」限定ポスタープレゼントで予約相次ぐ、献血バス派遣し対応へ. Livedoor News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 5 năm 2021. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  137. ^ Ashcraft, Brian (31 tháng 5 năm 2021). “Thanks To Demon Slayer, Fans In Japan Rush To Donate Blood”. Kotaku. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  138. ^ Morrissy, Kim (11 tháng 2 năm 2020). “Jump Editor-in-Chief Explains What's Unusual About Demon Slayer's Success”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2020.
  139. ^ Parker-Dalton, Jacob (12 tháng 7 năm 2019). “David and Goliath: Hiroyuki Nakano and Takekawa Shingo in New Interview”. OTAQUEST. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 16 tháng 10 năm 2021.
  140. ^ Morrissy, Kim (21 tháng 10 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Producer Discusses the Ingredients of Anime's Success”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 15 tháng 12 năm 2020.
  141. ^ Morrissy, Kim (21 tháng 12 năm 2020). “One Piece's Eiichiro Oda Enthusiastically Praises Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 21 tháng 12 năm 2020.
  142. ^ @NEBU_KURO (7 tháng 5 năm 2020). 鬼滅は多分これ漫画読者層の母数を増やしまくってるよなあ。人気もすごいが業界全体への貢献力も計り知れない。有難や。>RT (Tweet) (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021 – qua Twitter.
  143. ^ Llanes, Jeric (17 tháng 5 năm 2020). “Mangaka Musings 05/17/2020”. Viz Media. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021. Congratulations on concluding the series! I believe that Kimetsu has created many new manga fans. It’s amazing! — Gege Akutami
  144. ^ Morrissy, Kim (12 tháng 1 năm 2021). “Yoshiyuki Tomino Praises Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba, But Describes Its Cultural Success as a 'Coincidence'. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2021.
  145. ^ 菅首相「全集中の呼吸で答弁」 鬼滅の刃、ついに国会へ:朝日新聞デジタル (bằng tiếng Nhật). The Asahi Shimbun. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  146. ^ Morrissy, Kim (3 tháng 11 năm 2020). “Prime Minister Suga Quotes Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba in National Diet”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  147. ^ 『鬼滅の刃』読了の岸田文雄新総裁、「猗窩座」推し判明にネット反響「日本を任せられる」「好感度めちゃ上がりました」 (bằng tiếng Nhật). Chunichi Shimbun. 30 tháng 9 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2021.
  148. ^ Harding, Daryl (7 tháng 2 năm 2021). “Japanese Politicians Get in a Mess For Using Demon Slayer Designs on Campaign Posters”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 23 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  149. ^ Baseel, Casey. “Japanese politician piggybacks on 'Demon Slayer's' popularity by exploiting copyright loophole”. Japan Today. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  150. ^ Pineda, Rafael Antonio (2 tháng 2 năm 2017). “Japanese Bookstores Recommend 15 Top Manga for 2017”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  151. ^ みんなが選ぶTSUTAYAコミック大賞2017 結果発表!. Tsutaya (bằng tiếng Nhật). Culture Convenience Club. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  152. ^ Hodgkins, Crystalyn (8 tháng 12 năm 2017). “Kono Manga ga Sugoi! Reveals 2018's Series Ranking for Male Readers”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 27 tháng 5 năm 2018.
  153. ^ Pineda, Rafael Antonio (11 tháng 12 năm 2019). “Kono Manga ga Sugoi! Editors Unveil 2020 Rankings”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 11 tháng 12 năm 2019.
  154. ^ Mateo, Alex (17 tháng 12 năm 2020). “Kono Manga ga Sugoi! Editors Unveil 2021 Rankings”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 12 năm 2020.
  155. ^ Pineda, Rafael Antonio (6 tháng 12 năm 2019). “Kingdom Manga Tops Da Vinci Ranking”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 11 tháng 4 năm 2021. Truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2019.
  156. ^ Hodgkins, Crystalyn (5 tháng 12 năm 2020). “Demon Slayer Tops Da Vinci Manga Ranking”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 5 tháng 12 năm 2020.
  157. ^ Mateo, Alex (6 tháng 12 năm 2021). “Demon Slayer Tops Da Vinci Manga Ranking for 2nd Consecutive Year”. Anime News Network. Truy cập ngày 7 tháng 12 năm 2021.
  158. ^ 楽天Kobo2020上半期ランキング おもしろデータ編 年代別/性別・作家別・雑誌・新書 (bằng tiếng Nhật). Kobo Inc. 18 tháng 6 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 30 tháng 8 năm 2021.
  159. ^ a b Pineda, Rafael Antonio (27 tháng 2 năm 2020). “24th Tezuka Osamu Cultural Prize Nominees Announced”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 28 tháng 2 năm 2020.
  160. ^ a b Loo, Egan (25 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer, Jujutsu Kaisen, Promised Neverland Nominated for Tezuka Osamu Cultural Prize”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 3 năm 2021. Truy cập ngày 26 tháng 2 năm 2021.
  161. ^ a b Pineda, Rafael Antonio (27 tháng 4 năm 2021). “Land, Frieren, Demon Slayer Manga Win Tezuka Osamu Cultural Prizes”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 4 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 4 năm 2021.
  162. ^ Mateo, Alex (2 tháng 11 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba's Koyoharu Gotouge Wins Noma Publishing Culture Award”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 2 tháng 11 năm 2020.
  163. ^ 「このマンガを読め!」1位は近藤ようこ「高丘親王航海記」、和山やまは2作ランクイン. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 17 tháng 12 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 20 tháng 12 năm 2020.
  164. ^ テレビ朝日『国民15万人がガチで投票!漫画総選挙』ランキング結果まとめ! 栄えある1位に輝く漫画は!?. animate Times (bằng tiếng Nhật). Animate. 3 tháng 1 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 1 năm 2021.
  165. ^ Loveridge, Lynzee (5 tháng 1 năm 2021). “TV Asahi Announces Top 100 Manga Voted on By 150,000 Readers”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 6 tháng 1 năm 2021.
  166. ^ a b Hodgkins, Crystalyn (3 tháng 5 năm 2021). “Demon Slayer, Hozuki's Coolheadedness, Promised Neverland, Hinamatsuri Manga Nominated for Seiun Sci-Fi Awards”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 5 năm 2021.
  167. ^ a b Pineda, Rafael Antonio (26 tháng 7 năm 2021). “Demon Slayer Manga Wins Japan Cartoonists Association Award”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 7 năm 2021. Truy cập ngày 27 tháng 7 năm 2021.
  168. ^ 『HUNTER×HUNTER』冨樫義博が『鬼滅の刃』の帯に登場で大きな話題に!. Da Vinci News (bằng tiếng Nhật). Kadokawa Corporation. 26 tháng 12 năm 2016. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021.
  169. ^ 「鬼滅の刃」4巻帯コメントは冨樫義博!LINEスタンプもリリース. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 2 tháng 12 năm 2016. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 4 năm 2019. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021.
  170. ^ 『こち亀』秋本治が『鬼滅の刃』5巻の帯にコメントし話題に!「冨樫先生と秋本先生から帯コメントが来る鬼滅の刃、凄い」. Da Vinci News (bằng tiếng Nhật). Kadokawa Corporation. 12 tháng 3 năm 2017. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021.
  171. ^ 『鬼滅の刃』は流行るべくして流行った!? ブームを予言していた漫画家たち. MyJitsu (ja) (bằng tiếng Nhật). Nihon Journal Publishing Inc. (ja). 13 tháng 11 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 11 tháng 11 năm 2021.
  172. ^ 『FGO』奈須きのこと『チェンクロ』松永純が語る、スマホならではの物語の見せ方とは. news.denfaminicogamer.jp (bằng tiếng Nhật). 22 tháng 12 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021.
  173. ^ こどもの本総選挙は『ざんねんないきもの事典』が2連覇 『鬼滅の刃』ノベライズが10位にランクイン. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 5 tháng 5 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 8 năm 2021. Truy cập ngày 13 tháng 8 năm 2021.
  174. ^ Sherman, Jennifer; Ressler, Karen; Hodgkins, Crystalyn. “Roundup of Newly Revealed Print Counts for Manga, Light Novel Series - February 2019 (Updated)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 28 tháng 8 năm 2019.
  175. ^ Sherman, Jennifer (26 tháng 11 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Franchise to Have Over 25 Million Copies in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 1 năm 2020. Truy cập ngày 4 tháng 12 năm 2019.
  176. ^ “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Novels Are Jump Novel Label's Fastest to Top 1 Million in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2020.
  177. ^ 『鬼滅の刃』、「コミック作品別売上記録」で歴代TOP5入り【オリコンランキング】. Oricon (bằng tiếng Nhật). 28 tháng 2 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2020.
  178. ^ ヒット続く『鬼滅の刃』累計6000万部突破、1年で12倍 最新20巻は初版280万部. Oricon (bằng tiếng Nhật). 7 tháng 5 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 6 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 6 tháng 5 năm 2020.
  179. ^ Sherman, Jennifer (6 tháng 5 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Franchise Will Have 60 Million Copies in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 5 năm 2020.
  180. ^ a b Pineda, Rafael Antonio (22 tháng 5 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga #20 Takes Oricon's Top 2 Weekly Slots by Selling Nearly 2 Million”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2020.
  181. ^ Pineda, Rafael Antonio (23 tháng 6 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Franchise Will Have 80 Million Copies in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 26 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 24 tháng 6 năm 2020.
  182. ^ a b Pineda, Rafael Antonio (10 tháng 7 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Volume 21 Sells 2 Million in 3 Days”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 7 năm 2020. Truy cập ngày 10 tháng 7 năm 2020.
  183. ^ Pineda, Rafael Antonio (18 tháng 9 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga to Top 100 Million Copies in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 9 năm 2020. Truy cập ngày 18 tháng 9 năm 2020.
  184. ^ 「鬼滅の刃」22巻で累計1億部を突破!入場者特典収録の読切をジャンプにも掲載. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 24 tháng 9 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 1 tháng 10 năm 2020.
  185. ^ a b c d Pineda, Rafael Antonio (29 tháng 10 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Is 1st Manga to Take Top 22 Spots in Japan's Weekly Sales”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 10 năm 2020.
  186. ^ 「鬼滅の刃」22巻で累計1億部を突破!入場者特典収録の読切をジャンプにも掲載. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 24 tháng 9 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2021.
  187. ^ Pineda, Rafael Antonio (24 tháng 9 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Will Be 8th Jump Manga to Top 100 Million in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 24 tháng 9 năm 2020.
  188. ^ Harding, Daryl (24 tháng 11 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Series to Have 120 Million Copies Released With Final Volume”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 3 tháng 2 năm 2021.
  189. ^ Pineda, Rafael Antonio (24 tháng 11 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga's Final Volume Adds New Epilogue Chapter”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2020.
  190. ^ 「鬼滅の刃」最終巻の初版は395万部!描き下ろしマンガなども収録. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 25 tháng 11 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2020.
  191. ^ a b Loo, Egan (10 tháng 12 năm 2020). “Final Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Volume Sells Record 2.855 Million in 1 Week”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 10 tháng 12 năm 2020.
  192. ^ Loo, Egan (14 tháng 2 năm 2021). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Tops 150 Million Copies in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2021.
  193. ^ 「鬼滅の刃」累計1億5000万部を突破!3月には塗絵帳が2冊同時発売. Natalie (bằng tiếng Nhật). Natasha, Inc. 15 tháng 2 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2021.
  194. ^ Pineda, Rafael Antonio (13 tháng 2 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Is 3rd Manga to Sell Over 1 Million Copies of 1 Volume in 1st Week”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 14 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 14 tháng 2 năm 2020.
  195. ^ Pineda, Rafael Antonio (8 tháng 1 năm 2021). “3 Demon Slayer Manga Volumes Are 1st Since 2008 to Sell 5 Million Each in Print”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 1 năm 2021.
  196. ^ “Top-Selling Manga in Japan by Volume: 2021 (First Half)”. Anime News Network. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2021.
  197. ^ Pineda, Rafael Antonio (24 tháng 11 năm 2019). “Demon Slayer Is Shueisha's 2nd Highest-Selling Manga After One Piece in 2019”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 25 tháng 11 năm 2019.
  198. ^ Loo, Egan (27 tháng 11 năm 2019). “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2019”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2019.
  199. ^ Pineda, Rafael Antonio (6 tháng 2 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Is 1st Manga to Take Japan's Entire Weekly Top 10”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2020.
  200. ^ Pineda, Rafael Antonio (9 tháng 3 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Manga Takes Japan's Entire Weekly Top 10 for 1 Full Month”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 18 tháng 3 năm 2020. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2020.
  201. ^ Pineda, Rafael Antonio (20 tháng 2 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Is 1st Manga to Take Japan's Entire Weekly Top 19”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 21 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2020.
  202. ^ “『鬼滅の刃』既刊全22巻で1位~22位独占の快挙 シリーズ総売上は9,000万部を突破【オリコンランキング】”. Oricon News. 30 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 13 tháng 3 năm 2022.
  203. ^ Loo, Egan (28 tháng 5 năm 2020). “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2020 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 15 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2020.
  204. ^ Loo, Egan (28 tháng 5 năm 2020). “Top-Selling Manga in Japan by Volume: 2020 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 10 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2020.
  205. ^ Loo, Egan (29 tháng 11 năm 2020). “Top-Selling Manga in Japan by Volume: 2020”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 11 năm 2020.
  206. ^ Loo, Egan (29 tháng 11 năm 2020). “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2020”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 11 năm 2020.
  207. ^ Loo, Egan (30 tháng 5 năm 2021). “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2021 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2021.
  208. ^ Loo, Egan (30 tháng 5 năm 2021). “Top-Selling Manga in Japan by Volume: 2021 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2021.
  209. ^ コミック作品別ランキング1~5位. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 11 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2021.
  210. ^ Loo, Egan (28 tháng 11 năm 2021). “Top-Selling Manga in Japan by Series: 2021 — Jujutsu Kaisen Edges Out Demon Slayer”. Anime News Network. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2021.
  211. ^ コミックランキング 1位~30位. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 11 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2021.
  212. ^ Mateo, Alex (2 tháng 3 năm 2022). “ICv2 Lists Top-Selling Manga Franchises for Fall 2021 According to NPD Bookscan Sales Reports”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 2 tháng 3 năm 2022. Truy cập ngày 2 tháng 3 năm 2022.
  213. ^ Dupree, Nicholas (6 tháng 12 năm 2017). “The Most Underrated Shonen Jump Manga”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 24 tháng 6 năm 2021. Truy cập ngày 16 tháng 6 năm 2021.
  214. ^ Silverman, Rebecca (1 tháng 8 năm 2018). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba GN 1 - Review”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 21 tháng 2 năm 2020.
  215. ^ Douresseaux, Leroy (1 tháng 7 năm 2018). “Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba Volume 1 manga review”. ComicBookBin. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2020.
  216. ^ Smith, Nick (27 tháng 6 năm 2018). “Review: 'Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba' TP (Manga)”. ICv2. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2020.
  217. ^ Gilson, Che (19 tháng 9 năm 2018). “Demon Slayer Kimetsu no Yaiba [Review]”. Otaku USA. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 1 năm 2021. Truy cập ngày 11 tháng 11 năm 2021.
  218. ^ Beveridge, Chris (18 tháng 2 năm 2016). “Kimetsu no Yaiba Chapter #1 Manga Review”. The Fandom Post. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2020.
  219. ^ Dargis, Melina (18 tháng 11 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Vol. #02 Manga Review”. The Fandom Post. Lưu trữ bản gốc ngày 17 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 17 tháng 5 năm 2020.
  220. ^ Izumi, Nobuyuki (6 tháng 12 năm 2020). 『鬼滅の刃』はなぜ「完結」したのか 物語の続け方/終わらせ方を考える. Real Sound (bằng tiếng Nhật). Blueprint Co., Ltd. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 12 năm 2020. Truy cập ngày 19 tháng 2 năm 2021.
  221. ^ Loo, Egan (27 tháng 11 năm 2019). “Top-Selling Light Novels in Japan by Volume: 2019”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2019.
  222. ^ Loo, Egan (27 tháng 11 năm 2019). “Top-Selling Light Novels in Japan by Series: 2019”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2019.
  223. ^ “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Novels Are Jump Novel Label's Fastest to Top 1 Million in Circulation”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 7 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 11 tháng 2 năm 2020.
  224. ^ Loo, Egan (28 tháng 5 năm 2020). “Top-Selling Light Novels in Japan by Series: 2020 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2020.
  225. ^ Loo, Egan (28 tháng 5 năm 2020). “Top-Selling Light Novels in Japan by Volume: 2020 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 9 tháng 6 năm 2020. Truy cập ngày 28 tháng 5 năm 2020.
  226. ^ Loo, Egan (29 tháng 11 năm 2020). “Top-Selling Light Novels in Japan by Series: 2020”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 30 tháng 11 năm 2020. Truy cập ngày 30 tháng 11 năm 2020.
  227. ^ Loo, Egan (31 tháng 5 năm 2021). “Top-Selling Light Novels in Japan by Series: 2021 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2021.
  228. ^ Loo, Egan (31 tháng 5 năm 2021). “Top-Selling Light Novels in Japan by Volume: 2021 (First Half)”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 31 tháng 5 năm 2021. Truy cập ngày 31 tháng 5 năm 2021.
  229. ^ ライトノベルランキング1位~5位. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 11 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2021.
  230. ^ ライトノベル 作品別ランキング1位~5位. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 11 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 28 tháng 11 năm 2021.
  231. ^ Loo, Egan (28 tháng 11 năm 2021). “Top-Selling Light Novels in Japan by Series: 2021”. Anime News Network. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2021.
  232. ^ “シリーズ累計84万部突破しました‼︎”. Twitter. Shueisha. 21 tháng 4 năm 2021. Truy cập ngày 9 tháng 3 năm 2022.
  233. ^ BOOKランキング 1位~20位. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 11 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2021.
  234. ^ BOOK 作家別ランキング 1位~5位. Oricon News (bằng tiếng Nhật). 29 tháng 11 năm 2021. Lưu trữ bản gốc ngày 29 tháng 11 năm 2021. Truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2021.
  235. ^ Morrissy, Kim (8 tháng 5 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Novel Ranks in Top 10 Books Chosen By Elementary School Students”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 12 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2020.
  236. ^ Frye, Patrick (14 tháng 8 năm 2019). “Demon Slayer Season 2 release date: Kimetsu no Yaiba movie confirmed for 2020! Producer gives sequel thoughts – Demon Slayer manga compared to the anime”. Monsters and Critics. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 9 năm 2019. Truy cập ngày 23 tháng 10 năm 2019.
  237. ^ Beckett, James (12 tháng 8 năm 2019). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Episode 19”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 10 năm 2019. Truy cập ngày 23 tháng 10 năm 2019.
  238. ^ “The best anime of the decade”. Polygon. 6 tháng 11 năm 2019. Lưu trữ bản gốc ngày 20 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 17 tháng 11 năm 2019.
  239. ^ Wolf, Ian (27 tháng 11 năm 2019). “Crunchyroll Names The Top 100 Anime of the 2010s”. Anime UK News. Lưu trữ bản gốc ngày 27 tháng 11 năm 2019. Truy cập ngày 27 tháng 11 năm 2019.
  240. ^ Coats, Cayla (25 tháng 11 năm 2019). “Crunchyroll Editorial's Top 100 Anime of the Decade: 25–1”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2019.
  241. ^ Ashford, Sage (27 tháng 11 năm 2019). “10 Best Anime Series of the Last Decade, Ranked”. Comic Book Resources. Lưu trữ bản gốc ngày 3 tháng 12 năm 2019. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2019.
  242. ^ “The Best Anime of the Decade (2010 - 2019)”. IGN. 1 tháng 1 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 1 tháng 1 năm 2020. Truy cập ngày 4 tháng 1 năm 2020.
  243. ^ “30 Best Anime of All Time (2020)”. Japan Web Magazine. Inbound Platform Corp. 25 tháng 3 năm 2020. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 10 năm 2020. Truy cập ngày 25 tháng 10 năm 2020.
  244. ^ Morrissy, Kim (10 tháng 1 năm 2020). “Demon Slayer Sweeps Animedia Character Awards 2019”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 25 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 10 tháng 1 năm 2020.
  245. ^ Harding, Daryl (5 tháng 2 năm 2020). “Weathering With You, Demon Slayer Win Anime of the Year at Tokyo Anime Awards Festival 2020”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 16 tháng 4 năm 2020. Truy cập ngày 5 tháng 5 năm 2020.
  246. ^ Komatsu, Mikikazu (27 tháng 2 năm 2020). “Anime Marketing White Paper 2020: The Most Satisfying Series in 2019 was Demon Slayer”. Crunchyroll. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 28 tháng 2 năm 2020.
  247. ^ Morrissy, Kim (28 tháng 2 năm 2020). “Anime Marketing White Paper 2020: Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Gained 1.4 Million Viewers During Anime's Run”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 28 tháng 2 năm 2020. Truy cập ngày 28 tháng 2 năm 2020.
  248. ^ Sherman, Jennifer (8 tháng 5 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Anime Wins Japan Character Award's Top Prize”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 13 tháng 5 năm 2020. Truy cập ngày 8 tháng 5 năm 2020.
  249. ^ Pineda, Rafael Antonio (19 tháng 11 năm 2020). “Demon Slayer, Kenshi Yonezu, Uru, Seiko Matsuda, NiziU Win Japan Record Awards' Special Achievement Awards”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 8 tháng 10 năm 2021. Truy cập ngày 8 tháng 10 năm 2021.
  250. ^ 決定! BOOK☆WALKER大賞 2020 AWARD OF BOOK☆WALKER (bằng tiếng Nhật).
  251. ^ a b c d e f g h i j k l m n o “ニュータイプアニメアワード2018-2019結果発表、作品賞は「プロメア」&「鬼滅の刃」で各部門結果はこんな感じ”. GIGAZINE (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.
  252. ^ a b c d e f g h i “第42回アニメGP”. www.chikimato.net. Truy cập ngày 8 tháng 2 năm 2022.
  253. ^ a b c Inc, Natasha. “今年の「日本レコード大賞」にLiSA、瑛人、DISH//、乃木坂46、三浦大知らノミネート”. 音楽ナタリー (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.
  254. ^ a b “TAAF2020アニメ オブ ザ イヤー部門作品賞は『天気の子』と『鬼滅の刃』に決定!”. 東京アニメアワードフェスティバル2022 (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.
  255. ^ a b "东京动画奖2020"最终获奖结果公开,《鬼灭之刃》《天气之子》年度最佳”. ACG17 (bằng tiếng Trung). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.
  256. ^ a b c Loveridge, Lynzee (15 tháng 2 năm 2020). “Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba Takes Home Anime of the Year at Crunchyroll's Anime Awards”. Anime News Network. Lưu trữ bản gốc ngày 23 tháng 2 năm 2021. Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2020.
  257. ^ a b “「第十四回 声優アワード(2019年度)」受賞者一覧 | アニメイトタイムズ”. 「第十四回 声優アワード(2019年度)」受賞者一覧 | アニメイトタイムズ (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.
  258. ^ a b c “TAAF2021アニメ オブ ザ イヤー部門作品賞は『劇場版 ヴァイオレット・エヴァーガーデン』と『映像研には手を出すな!』に決定!”. 東京アニメアワードフェスティバル2022 (bằng tiếng Nhật). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.
  259. ^ “Kenjiro Tsuda, Yui Ishikawa Win 15th Annual Seiyū Awards”. Anime News Network (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 7 tháng 2 năm 2022.

Chú giải[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Adult Swim công chiếu loạt phim vào thứ Bảy lúc 1:30 sáng (25:30) ET/PT, do đó đã bước sang ngày Chủ nhật.[72]
  2. ^ Theo Anime News Network, Thanh gươm diệt quỷ là manga thứ 8 của tờ Weekly Shōnen Jump cán mốc 100 triệu bản được tiêu thụ,[187] tuy nhiên họ đã không tính Hokuto no Ken, một manga khác cũng đăng trên tờ Jump đã bán được 100 triệu bản.[188]
  3. ^ Oricon không tính định dạng kỹ thuật số của manga.[185]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]