Dinh thự Trịnh Gia

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Nhà của Mandarin
Casa do Mandarim
鄭家大屋
Map
Thông tin chung
Quốc giaMa Cao
Địa chỉSố 10 Travessa de Antonio da Silva, Largo do Lilau, São Lourenço, Ma Cao[1]
Chủ sở hữuGia đình Trịnh Quan Ứng (trước đây)
Xây dựng
Hoàn thành1869
Trùng tu2002-2010[2]
Số tầng2
Thông tin khác
Số phòngmore than 60

Nhà của Mandarin hay Dinh thự Trịnh Gia (tiếng Trung: 鄭家大屋; tiếng Bồ Đào Nha: Casa do Mandarin) là một khu phức hợp dân cư lịch sử nằm tại São Lourenço, Ma Cao. Đây là nơi ở và là ngôi nhà gia đình của nhà lý thuyết, cải cách cuối nhà Thanh Trịnh Quan Ứng (1842-1921). Ông đã hoàn thành kiệt tác Thịnh thế nguy ngôn tại ngôi nhà này. Dinh thự có diện tích lên tới 4.000 mét vuông, là một trong những ngôi nhà gia đình lớn nhất ở Ma Cao.[3]

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1869 dưới thời hoàng đế Đồng Trị, bởi cha của Trịnh Quan Ứng là Trịnh Văn Thụy. Trịnh Quan Ứng và các anh em của ông dần mở rộng khu phức hợp kể từ đó. Nó được xây dựng phần lớn theo phong cách Quảng Đông nhưng rất đáng chú ý bởi sự kết hợp của các yếu tố kiến ​​trúc phương Tây.

Năm 1990, Trịnh gia dần chuyển ra ngoài và căn nhà sau đó được cho thuê. Đã có lúc có tới hơn 300 người thuê nhà sống bên trong khu phức hợp, dẫn đến điều kiện sống tồi tàn. Nó sau đó bị hư hỏng nặng bởi trận hỏa hoạn và phải mất 8 năm để sửa lại. Năm 2001, chính phủ đã tiếp quản lại ngôi nhà, và hiện nó là một phần của Di sản thế giới "Khu lịch sử Ma Cao" được UNESCO công nhận.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Mandarin's House Macao, Macao Attraction”.
  2. ^ “Mandarin's House -Macau Attractions,Sightseeing,Travel Blog @ Singapore Travel & Lifestyle Blog”. 3 tháng 7 năm 2010.
  3. ^ olaeronline.com. “Macau Mandarin House - MacauHoliday Travel Guide”. Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 3 năm 2016. Truy cập ngày 25 tháng 9 năm 2021.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]