Doge (Tổng trấn)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Francesco FoscariTổng trấn Venezia thứ 65 của Cộng hòa Venezia từ 1423 đến 1457

Doge (/d/ DOHJ,[1] tiếng Ý: [ˈdɔːdʒe]; số nhiều dogi hoặc doges) là một lãnh chúa tuyển cử và là người đứng đầu nhà nước ở một số thành bang trên Bán đảo Ý, đặc biệt là Cộng hòa VeneziaCộng hòa Genova, trong thời kỳ Trung cổPhục hưng. Các quốc gia như vậy được gọi là "Cộng hòa Vương quyền".

Từ nguyên[sửa | sửa mã nguồn]

Từ Doge có nguồn gốc từ tiếng Veneto, và xuất hiện trong tiếng Anh thông qua tiếng Pháp. Doge, cùng với từ duke trong tiếng Anh có liên quan và duce trong tiếng Ý, duca (nam tính) và duchessa (nữ tính) đều bắt nguồn từ dux trong tiếng Latinh, có nghĩa là "lãnh đạo tinh thần" hoặc "chỉ huy quân sự". Tuy nhiên, từ duce và Duca không thể thay thế cho nhau. Hơn nữa, Duca (công tước) là một tước hiệu quý tộc và cha truyền con nối.[2] Vợ của một tổng trấn được phong là Dogaressa[3] và văn phòng của tổng trấn được gọi là dogeship.[4]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Definition of doge | Dictionary.com”. www.dictionary.com.
  2. ^ “Duca: Definizione e significato di duca”. Dizionario italiano - Corriere.it (bằng tiếng Ý). Truy cập ngày 3 tháng 3 năm 2021.
  3. ^ Schaus, Margaret biên tập (2006). Women and Gender in Medieval Europe: An Encyclopedia. Oxford: Taylor & Francis. tr. 217. ISBN 9780415969444.
  4. ^ “Doge (dəʊdʒ)”. Collins English Dictionary. Truy cập ngày 18 tháng 8 năm 2014.