Dryotriorchis spectabilis

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Dryotriorchis)
Dryotriorchis spectabilis
Tình trạng bảo tồn
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Aves
Bộ (ordo)Accipitriformes
Họ (familia)Accipitridae
Chi (genus)Dryotriorchis
Shelley, 1874
Loài (species)D. spectabilis
Danh pháp hai phần
Dryotriorchis spectabilis
(Schlegel, 1863)

Danh pháp đồng nghĩa

Dryotriorchis spectabilis là một loài chim trong họ Ưng[2]. Đây là loài duy nhất trong chi. Loài này được tìm thấy ở miền tây và miền trung châu Phi, với phạm vi của nó trải dài từ Sierra Leone về phía nam đến Angola và phía tây nước Cộng hòa Dân chủ Congo. Nó hiện diện ở trong thượngrừng hạ Guinea, là những khu rừng nhiệt đới rậm rạp. Loài chim này chuyên săn bắn ở tầng dưới tối trong rừng. Nó có hai phân loài, phân loài nguyên chủng Dryotriorchis spectabilis spectabilisDryotriorchis spectabilis batesi. Mặc dù đơn loài, nó dường như là có quan hệ họ hàng rất gần với Circaetus.

Loài chim này ăn rắn, tắc kè hoa, và cóc, và săn các loài bằng cách lao bổ xuống con mồi từ cành cây ở tầng dưới trong rừng. Thị lực tuyệt vời của nó cho phép nó săn mồi trong khu rừng tối tăm. Người ta rất ít biết được thói quen sinh sản của nó, mặc dù cho rằng nó sinh sản từ tháng Sáu-tháng Mười hai.

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ BirdLife International (2012). Dryotriorchis spectabilis. Sách Đỏ IUCN các loài bị đe dọa. Phiên bản 2013.2. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế. Truy cập ngày 26 tháng 11 năm 2013.
  2. ^ Clements, J. F.; Schulenberg, T. S.; Sullivan, B.L.; Wood, C. L.; Roberson, D. (2012). “The eBird/Clements checklist of birds of the world: Version 6.7”. Truy cập ngày 19 tháng 12 năm 2012.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]