Flurazepam

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Flurazepam
Dữ liệu lâm sàng
Tên thương mạiDalmane, Dalmadorm, Fluzepam
AHFS/Drugs.comChuyên khảo
MedlinePlusa682051
Danh mục cho thai kỳ
  • X (chống chỉ định trong thai kì)
Dược đồ sử dụngĐường uống
Mã ATC
Tình trạng pháp lý
Tình trạng pháp lý
Dữ liệu dược động học
Sinh khả dụng83%
Chuyển hóa dược phẩmGan
Chu kỳ bán rã sinh học40–250 giờ
Bài tiếtThận
Các định danh
Số đăng ký CAS
PubChem CID
IUPHAR/BPS
DrugBank
ChemSpider
Định danh thành phần duy nhất
KEGG
ChEBI
ChEMBL
Phối tử ngân hàng dữ liệu protein
ECHA InfoCard100.037.795
Dữ liệu hóa lý
Công thức hóa họcC21H23ClFN3O
Khối lượng phân tử387.88 g/mol
Mẫu 3D (Jmol)
Điểm nóng chảy79,5 °C (175,1 °F)
  (kiểm chứng)

Flurazepam [1] (được bán với biệt dược DalmaneDalmadorm) là một dẫn xuất của benzodiazepine. Thuốc có tính chất giải lo âu, chống co giật, gây ngủ, an thần và giãn cơ xương. Thuốc tạo ra một chất chuyển hóa với thời gian bán hủy dài, có thể lưu lại trong máu nhiều ngày.[2] Flurazepam được cấp bằng sáng chế vào năm 1968 và được đưa vào sử dụng y tế cùng năm.[3] Flurazepam, được phát triển bởi Roche Dược phẩm là một trong những thuốc thôi miên benzo (thuốc ngủ) đầu tiên được bán trên thị trường.[4]

Sử dụng trong y tế[sửa | sửa mã nguồn]

Flurazepam được chỉ định chính thức cho chứng mất ngủ nhẹ đến trung bình và do đó nó được sử dụng để điều trị ngắn hạn cho bệnh nhân mất ngủ nhẹ đến trung bình như khó ngủ, thức dậy thường xuyên, thức dậy sớm hoặc kết hợp mỗi loại. Flurazepam là một loại thuốc có tác dụng lâu dài và đôi khi được sử dụng ở những bệnh nhân gặp khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ. Flurazepam vẫn có sẵn ở Hoa Kỳ. Benzodiazepin chu kỳ bán rã trung gian cũng hữu ích cho những bệnh nhân bị khó khăn trong việc duy trì giấc ngủ (ví dụ loprazolam, lormetazepam, temazepam).

Tác dụng phụ[sửa | sửa mã nguồn]

Các tác dụng phụ phổ biến nhất là chóng mặt, buồn ngủ, chóng mặt và mất điều hòa. Flurazepam có khả năng lạm dụng và không bao giờ nên được sử dụng với đồ uống có cồn hoặc bất kỳ chất nào khác có thể gây buồn ngủ. Kết quả gây nghiện và có thể gây tử vong có thể xảy ra. Người dùng Flurazepam chỉ nên dùng thuốc này theo đúng quy định và chỉ nên uống trực tiếp trước khi người dùng có kế hoạch ngủ trọn một đêm. Buồn ngủ vào ngày hôm sau là phổ biến và có thể tăng trong giai đoạn điều trị ban đầu khi tích lũy xảy ra cho đến khi đạt được mức huyết tương ở trạng thái ổn định.

Xã hội và văn hoá[sửa | sửa mã nguồn]

Lạm dụng ma túy[sửa | sửa mã nguồn]

Flurazepam là một loại thuốc có khả năng sử dụng sai. Hai loại lạm dụng thuốc có thể xảy ra, hoặc lạm dụng giải trí trong đó thuốc được sử dụng để đạt được mức cao, hoặc khi thuốc được tiếp tục lâu dài chống lại lời khuyên y tế.[5]

Tình trạng pháp lý[sửa | sửa mã nguồn]

Flurazepam là một loại thuốc theo lịch IV theo Công ước về các chất hướng thần.[6]

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Tác dụng lâu dài của các loại thuốc benzodiazepin

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Đăng ký phát minh {{{country}}} {{{number}}}, "{{{title}}}", trao vào [[{{{gdate}}}]] 
  2. ^ [1]
  3. ^ Fischer, Jnos; Ganellin, C. Robin (2006). Analogue-based Drug Discovery (bằng tiếng Anh). John Wiley & Sons. tr. 538. ISBN 9783527607495.
  4. ^ Shorter, Edward (2005). “B”. A Historical Dictionary of Psychiatry. Oxford University Press. ISBN 978-0-19-029201-0.
  5. ^ Griffiths RR, Johnson MW (2005). “Relative abuse liability of hypnotic drugs: a conceptual framework and algorithm for differentiating among compounds”. J Clin Psychiatry. 66 Suppl 9: 31–41. PMID 16336040.
  6. ^ “green-lists”. incb.org. Bản gốc lưu trữ ngày 8 tháng 12 năm 2015. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2019.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]