Chi Nhái túi

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Gastrotheca)
Gastrotheca
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Chordata
Lớp (class)Amphibia
Bộ (ordo)Anura
Phân bộ (subordo)Neobatrachia
Liên họ (superfamilia)Hyloidea
Họ (familia)Hemiphractidae
hay Amphignathodontidae
Chi (genus)Gastrotheca
Fitzinger, 1843
Tính đa dạng
Some 50 species
Loài điển hình
Hyla marsupiata Duméril & Bibron, 1841
Các loài
Khoảng 49 [1] - 58[2] loài.
Danh pháp đồng nghĩa

Notodelphys Lichtenstein & Weinland, 1854
Nototrema Günther, 1859
Opisthodelphys Günther, 1859
Opisthodelphis Brocchi, 1881
Amphignathodon Boulenger, 1882

Duellmania Dubois, 1987

Chi Nhái túi (danh pháp khoa học: Gastrotheca) là một chi nhái thuộc họ Hemiphractidae, sinh sống tại Trung MỹNam Mỹ. Phần lớn các loài có mặt trong khu vực sơn hệ châu Mỹ (American Cordillera), từ miền nam Costa Rica tới tây bắc Argentina. Chi này tạo thành một phần của sự đa dạng ếch nhái túi; trước đây được đặt trong tổ hợp không đơn ngành "Leptodactylidae", hay trong phân họ Hemiphractinae của họ Nhái bén nghĩa rộng (không đơn ngành)[1].

Chúng được gọi là nhái túi là do chúng có một túi chứa nhái con trên lưng. Ở một số loài thì trứng được thụ tinh trên phần hậu của lưng nhái cái, và được nhét vào túi của nó với sự hỗ trợ của nhái đực. Những quả trứng vẫn duy trì sự tiếp xúc với mô mạch của nhái mẹ để nhận oxy. Ở các loài khác thì các quả trứng được đẻ vào ổ lá ẩm ướt và nhái bố canh giữ chúng. Khi chúng bắt đầu nở nếu như môi trường không đủ ẩm ướt để nòng nọc sống sót thì nhái bố đem càng nhiều càng tốt (nói chung không phải tất cả) nhái con vào trong hai cái túi ở phần bụng của nó. Chúng ở "bên trong" các túi này trong vài tuần cho tới khi nhái bố "đẻ" ra các con nhái con[3].

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Gastrotheca cornuta
Gastrotheca litonedis

Có 70 loài được công nhận:[4]

The AmphibiaWeb liệt kê 69 loài (không có Gastrotheca lojana).[5]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b Faivovich J., Haddad C. F. B., Garcia P. C. O., Frost D. R., Campbell J.A., Wheeler W. C. (2005): Systematic review of the frog family Hylidae, with special reference to Hylinae: Phylogenetic analysis and taxonomic revision. Bulletin of the American Museum of Natural History. 294: 1-240.
  2. ^ Hemiphractidae trong Amphibian Species of the World 5.5, an Online Reference của Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Mỹ (AMNH)
  3. ^ BBC - Science & Nature - Life in Cold Blood
  4. ^ Frost, Darrel R. (2018). Gastrotheca Fitzinger, 1843”. Amphibian Species of the World: an Online Reference. Version 6.0. American Museum of Natural History. Truy cập ngày 22 tháng 3 năm 2018.
  5. ^ “Hemiphractidae”. AmphibiaWeb. University of California, Berkeley. 2018. Truy cập ngày 22 tháng 3 năm 2018.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]