Gia đình siêu nhân

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Gia đình siêu nhân
Áp phích Việt hóa của phim
Đạo diễnBrad Bird
Sản xuấtJohn Walker
Tác giảBrad Bird
Diễn viên
Âm nhạcMichael Giacchino
Quay phim
Dựng phimStephen Schaffer
Hãng sản xuất
Phát hànhBuena Vista Pictures Distribution[1]
Công chiếu
Độ dài
115 phút[2]
Quốc giaHoa Kỳ
Ngôn ngữTiếng Anh
Kinh phí92 triệu USD[3]
Doanh thu633 triệu USD[4]

Gia đình siêu nhân (tựa tiếng Anh: The Incredibles) là một bộ phim hoạt hình máy tính (3D) thuộc thể loại siêu anh hùng được Pixar Animation Studios sản xuất và hãng Walt Disney Pictures phát hành. Phim được Brad Bird, một cựu đạo diễn và cố vấn điều hành trong chương trình The Simpsons, viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim có sự tham gia của các diễn viên lồng tiếng Holly Hunter, Craig T. Nelson, Sarah Vowell, Spencer Fox, Jason Lee, Samuel L. JacksonElizabeth Peña.

Bộ phim nói về gia đình siêu anh hùng Parr, mỗi người có một khả năng khác nhau. Sau khi chính phủ ra lệnh các siêu anh hùng phải sống ẩn dật trong đời thường, Robert Parr (Craig T. Nelson), trước kia là siêu anh hùng có biệt danh là "Mr. Incredible", đã sống lại những ngày huy hoàng của mình sau lưng gia đình. Đồng thời, các con của anh đã cảm nhận được những khả năng của chúng trong khi vợ anh nghi ngờ các hoạt động của anh.

The Incredibles đầu tiên được phát triển như một phim hoạt hình truyền thống cho hãng Warner Bros., nhưng sau khi hãng này đóng cửa bộ phận làm phim hoạt hình, Bird đem kịch bản đến Pixar và làm việc lại với John Lasseter. The Incredibles là bộ phim thứ 6 được sản xuất bởi Pixar. Nó được Buena Vista Distribution, một công ty con của Disney, phát hành tại Bắc Mỹ vào ngày 5 tháng 11 năm 2004, và tại Anh QuốcCộng hòa Ireland trong ngày 26 tháng 11 cùng năm. Đây là bộ phim dài đầu tiên của Pixar mà tất cả các nhân vật chính đều là người[5]. Ngày 15 tháng 3 năm 2005, nó được phát hành ra một bộ DVD hai đĩa tại Hoa Kỳ.

Tại lễ trao giải Oscar năm 2004, bộ phim giành giải phim hoạt hình hay nhất (đây là phim thứ nhì trong 4 phim mà Pixar đã giành được giải này) và biên tập âm thanh. Phim còn được đề cử cho giải kịch bản gốc hay nhấtâm thanh hay nhất, nhưng không thắng giải.

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày hôn lễ với Elastigirl, Mr. Incredible đã dành thời gian đi dạo trong thành phố Metroville. Trong lúc đuổi theo Bomb Voyage sau một vụ cướp ngân hàng, Buddy Pine, một người hâm mộ Mr. Incredible, đã tìm cách giúp Mr. Incredible bằng cách trở thành "IncrediBoy". Buddy suýt chết vì sự quấy rầy của mình, Mr. Incredible phải giải cứu Buddy và để Voyage chạy thoát, và đến lễ cưới vừa đúng lúc. Vì các hành động của Mr. Incredible mà người dân bắt đầu phản đối những siêu anh hùng, tỏ ra căm ghét họ và kiện cáo họ để họ khỏi làm hại người dân trong lúc hành hiệp. Những siêu anh hùng buộc phải từ bỏ sứ mạng cứu người và thích nghi với đời thường. Mr. Incredible và Elastigirl đến sống ở một khu ngoại ô dưới tên Bob Parr và Helen Parr để chăm lo gia đình; con cái họ cũng có siêu năng lực - cậu con trai nghịch ngợm Dash có thể chạy với vận tốc siêu phàm, cô con gái rụt rè Violet có phép tàng hình và có thể tạo ra trường lực, riêng cậu con trai út Jack-Jack thì dường như không có khả năng nào.

Bob bắt đầu chán nản với công việc tại công ty bảo hiểm của mình, và đã cùng với người bạn thân Lucius Best (cũng từng là siêu anh hùng), biệt danh là Frozone, bí mật đi truy đuổi tội phạm. Bob bị mất việc khi anh gây thương tích cho sếp của mình là Gilbert Huph vì ông ta ngăn cản anh đi bắt cướp. Khi Bob về nhà, anh nhận được một thông điệp bí ẩn từ một phụ nữ tên Mirage, hứa hẹn sẽ trả rất nhiều tiền cho anh nếu anh tiêu diệt một con robot nổi loạn tên Omnidroid 9000 trên một hòn đảo xa xôi. Bob nhận công việc này, tuy cuộc giao chiến với con robot diễn ra khó khăn vì đã lâu anh không tập luyện, nhưng cuối cùng anh đã chiến thắng bằng cách lừa con robot đâm vào lõi của chính nó. Khi được Mirage hứa hẹn giao cho nhiều nhiệm vụ nữa, Bob giả vờ vẫn còn làm việc tại công ty bảo hiểm nhưng lại đi tập luyện mỗi ngày. Bob tìm đến Edna Mode - nhà thiết kế trang phục cho các siêu anh hùng và được cô thiết kế cho một bộ đồ mới thay cho bộ cũ bị con Omnidroid làm rách. Bà kiên quyết từ chối yêu cầu của Bob là thêm áo choàng vào bộ đồ mới, với lý do là nhiều siêu anh hùng đã tử nạn chỉ vì áo choàng của họ bị cuốn vào thứ gì đó.

Không lâu sau đó, Bob nhận nhiệm vụ mới từ Mirage và đến hòn đảo. Anh mới biết được mình đã bị lừa, vì một con Omnidroid mới không còn điểm yếu của phiên bản trước đã áp đảo anh. Bob nhận ra con Omnidroid đang được điều khiển bởi Buddy Pine, nay dùng biệt danh Syndrome, đang muốn trả thù vì ngày xưa không được Bob nhận làm đệ tử. Bob buộc phải chạy trốn Syndrome và thấy bộ xương của một siêu anh hùng mất tích tên Gazerbeam, cùng dòng chữ "kronos" mà người ấy để lại trên vách đối diện. Bob lẻn vào căn cứ của Syndrome và tìm thấy một siêu máy tính. Anh nhập thử mật khẩu "kronos", mở khoá chiếc máy thành công. Thông tin trong máy cho biết nhiều siêu anh hùng khác cũng đã bị lừa đến đây rồi bị sát hại bởi các phiên bản Omnidroid ngày càng vượt trội hơn.

Trong lúc này, Helen bắt đầu nghi ngờ các hoạt động của Bob và biết được anh đã tìm đến Edna. Edna trong lúc thiết kế bộ đồ cho Bob cũng đã thiết kế đồ cho tất cả thành viên trong gia đình Parr, mỗi bộ đồ đều có một thiết bị định vị. Helen kích hoạt định vị để tìm vị trí của Bob, vô tình khiến Bob bị phát hiện và bị bắt giữ. Helen mượn một chiếc máy bay phản lực để đi tìm Bob nhưng phát hiện ra Dash và Violet đã lén đi theo. Khi Syndrome cho phóng tên lửa để tiêu diệt chiếc máy bay, ba mẹ con thoát nạn nhờ khả năng chịu đòn của Helen và bộ đồ của cô. Bob giơ tay ra bắt lấy Syndrome để giết hắn nhưng Mirage nhảy vào. Bob dọa sẽ giết Mirage nếu Syndrome không thả anh ra. Syndrome không tin Bob và thách anh làm thế, cuối cùng Bob đành tha mạng cho Mirage vì anh không phải loại người nhẫn tâm. Lên đến đảo, Helen cứu chồng mình trong lúc Dash và Violet chạy trốn bọn thuộc hạ của Syndrome. Cả gia đình gặp lại nhau nhưng bị Syndrome bắt giữ. Syndrome cho biết hắn sẽ đưa con Omnidroid phiên bản mới nhất vào Metroville, dùng bộ điều khiển từ xa để điều khiển con robot phá hủy thành phố và hắn sẽ giả vờ cứu thành phố để được trở thành anh hùng trong mắt người dân. Sau khi con robot được phóng đi, Mirage giúp gia đình Parr thoát ra và cho họ sử dụng một tên lửa để đuổi theo con robot.

Gia đình Parr đến Metroville trong lúc con Omnidroid đang tàn phá thành phố. Nó nhận ra Syndrome đang điểu khiển nó và đánh gục hắn khiến bộ điều khiển văng đi. Với sự trợ giúp của Frozone, gia đình Parr lấy được bộ điều khiển và phá hủy con robot. Gia đình Parr trở về nhà nhưng Syndrome đã tới nhà của họ trước và bắt cóc Jack-Jack. Khi Syndrome đem Jack-Jack lên máy bay, Jack-Jack nổi giận biến hóa hình dạng liên tục làm Syndrome đánh rơi cậu bé. Bob ném Helen lên để chụp Jack-Jack, sau đó anh ném chiếc xe mới của mình lên máy bay gây ra vụ nổ, cánh quạt cuốn áo choàng của Syndrome rồi kéo luôn Syndrome vào, giết chết hắn. Gia đình Parr trở về với cuộc sống bình yên. Khi thành phố bị một kẻ gian ác mới tên The Underminer tấn công, gia đình siêu nhân lại chuẩn bị chiến đấu.

Diễn viên lồng tiếng và nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

  • Craig T. Nelson lồng tiếng vai Bob Parr/Mr. Incredible: Bob có sức mạnh phi thường, và có thể kháng cự được nhiều sự tổn hại. Các giác quan của anh cũng nhạy bén hơn người thường. Khả năng của anh tương tự như Superman trong truyện tranh của DC Comics trong những ngày đầu, trước khi có khả năng bay.
  • Holly Hunter lồng tiếng vai Helen Parr/Elastigirl: Vợ của Bob. Khả năng của cô là có thể co giãn thân thể giống Mr Fantastic. Cô thường lo lắng về an toàn của gia đình.
  • Sarah Vowell lồng tiếng vai Violet Parr: Con cả của Bob và Helen. Cô có phép tàng hình và có thể tạo ra trường lực. Khả năng của cô giống Invisible Woman. Cô ước mơ có một cuộc sống bình thường.
  • Spencer Fox lồng tiếng vai Dash Parr: Em trai của Violet. Cậu có thể chạy với tốc độ siêu phàm và có thể chạy trên nước. Cậu là học sinh lớp 4 và muốn chứng minh rằng mình có sức mạnh đặc biệt. Khả năng của cậu giống của FlashQuicksilver.
  • Eli FucileMaeve Andrews lồng tiếng vai Jack-Jack Parr: Con trai út của Bob và Helen. Jack-Jack có thể biến dạng. Khả năng này gần giống với Mystique.
  • Samuel L. Jackson lồng tiếng vai Lucius Best/Frozone: Bạn thân nhất của Mr. Incredible. Anh có thể tạo băng đá và đóng băng mọi vật. Anh có đặc điểm giống Iceman của Marvel Comics.
  • Jason Lee lồng tiếng vai Buddy Pine/Syndrome: Người hâm mộ số một của Mr. Incredible, nhưng sau này căm ghét Mr. Incredible nói riêng và các siêu anh hùng nói chung vì không được nhận làm đệ tử. Syndrome là nhân vật phản diện trong phim. Mặt mũi của Syndrome được thiết kế dựa theo khuôn mặt của đạo diễn Brad Bird.[6]
  • Elizabeth Peña lồng tiếng vai Mirage: Phụ tá của Syndrome. Sau khi Syndrome tỏ ra không quan tâm đến tính mạng của cô, cô đã theo phe Mr. Incredible.
  • Brad Bird lồng tiếng vai Edna Mode: Nhà thiết kế trang phục siêu anh hùng.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

Phê bình[sửa | sửa mã nguồn]

The Incredibles nhận khen thưởng nồng nhiệt từ giới phê bình, giành được mức độ 97% "tươi" từ website phê bình kết hợp Rotten Tomatoes[7], trở thành phim hành động hay thứ 12 và là phim Top 20 duy nhất có hơn 100 phê bình[8]. Metacritic đánh giá The Incredibles "universal acclaim" với số điểm 90/100.[9] Nhà phê bình Roger Ebert cho bộ phim 3½ trên 4 điểm, và viết rằng bộ phim đã "xen kẽ hành động nhanh với sự châm biếm của cuộc sống ngoại ô" và là "một ví dụ nữa của sự tinh thông của Pixar trong lĩnh vực hoạt họa đại chúng". Rolling Stone cho phim 3½ ngôi sao và nói rằng phim là "một trong những bộ phim hay nhất trong năm", và "không có vẻ hoạt hình, mà có vẻ sự thật."[10] Cũng cho bộ phim 3½ ngôi sao, tạp chí People cho rằng The Incredibles "có một câu chuyện mạnh mẽ, thú vị, và đầy những nét hài hước."[11]

Eleanor Ringel Gillespie của tờ Atlanta Journal-Constitution thì cho rằng phim này chỉ là tác phẩm cóp nhặt từ những bộ phim hành động trước đó, và kết luận rằng "những nhân tài tại Pixar đã làm những gì họ làm rất tốt; nhưng tôi ước gì là họ đang làm việc khác."[12] Tương tự, Jessica Winter của tờ Village Voice chỉ trích bộ phim vì chỉ là một bộ phim hành động mùa hè bình thường mặc dù được ra mắt đầu tháng 11.

Các nhà làm phim Fantastic Four phải thay đổi kịch bản và thêm hiệu ứng vì câu chuyện có nội dung tương tự với The Incredibles.[13]

Doanh thu[sửa | sửa mã nguồn]

Mặc dù có lo ngại về số doanh thu sẽ không đạt được như hi vọng,[14] bộ phim đã giành được 70.467.623 USD trong tuần mở đầu trên 7.600 màn ảnh tại 3.933 rạp, với doanh thu bình quân là 17.917 USD mỗi rạp hay 9.272 USD mỗi màn ảnh, và là doanh thu mở đầu cao nhất cho một bộ phim của Pixar. Bộ phim cũng giành được vị trí cao nhất trong tuần thứ nhì, giành được thêm 50.251.359 USD, và chỉ bớt 29%, và dễ dàng đánh bại bộ phim hoạt hình The Polar Express đã ra mắt tuần đó. Bộ phim thu được tổng cộng 261.441.092 USD tại Hoa Kỳ, số doanh thu cao thứ nhì cho một bộ phim Pixar (sau Finding Nemo) và là phim có doanh thu đứng thứ 5 trong năm 2004[15]. Trên toàn cầu, bộ phim thu được 631.436.092 USD, đứng vị trí thứ 4 trong năm.[16] Bộ phim cũng có doanh thu thứ nhì trong các bộ phim hoạt hình trong năm, sau Shrek 2.

Phần kế tiếp[sửa | sửa mã nguồn]

Phần kế tiếp mang tên Gia đình siêu nhân 2 (Incredibles 2) được ra mắt ngày 15 tháng 6 năm 2018.[17] Cũng như phim đầu tiên, phần hai đạt được nhiều thành công cả về mặt phê bình lẫn doanh số.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b c “The Incredibles”. AFI Catalog of Feature Films (bằng tiếng Anh). Viện phim Mỹ. Truy cập 25 tháng 10 năm 2018.
  2. ^ “THE INCREDIBLES”. Ủy ban phân loại điện ảnh Vương quốc Anh.
  3. ^ “The Incredibles (2004)”. The Numbers. Truy cập 30 tháng 7 năm 2018.
  4. ^ “The Incredibles (2004)”. Box Office Mojo. IMDb.com, Inc. Truy cập 20 tháng 8 năm 2016.
  5. ^ John Canemaker (ngày 3 tháng 10 năm 2004). “A Part-Human, Part-Cartoon Species”. The New York Times. Truy cập ngày 18 tháng 6 năm 2009.
  6. ^ “The Incredibles (2004)”. IMDB. Truy cập ngày 22 tháng 3 năm 2009.
  7. ^ The Incredibles - Movie Reviews, Trailers, Pictures - Rotten Tomatoes
  8. ^ ROTTEN TOMATOES: ROTTEN TOMATOES: Top Movies: Golden Globes
  9. ^ The Incredibles at metacrtic.com
  10. ^ Travers, Peter (ngày 25 tháng 11 năm 2004), "The Incredibles". Rolling Stone. (962):100
  11. ^ Rozen, Leah (ngày 15 tháng 11 năm 2004), "The Incredibles". People. 62 (20):31
  12. ^ “The Incredibles | AccessAtlanta”. Bản gốc lưu trữ ngày 24 tháng 8 năm 2011. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2009.
  13. ^ Patrick Sauriol (ngày 24 tháng 12 năm 2004). “SCOOP: Stretching the end of FANTASTIC FOUR”. Bản gốc lưu trữ ngày 23 tháng 8 năm 2013. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2009.
  14. ^ “Movie & TV News @ IMDb.com - Studio Briefing - 4 tháng 11 năm 2004”. 4 tháng 11 năm 2004#film6 Bản gốc Kiểm tra giá trị |url= (trợ giúp) lưu trữ ngày 26 tháng 10 năm 2011. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2009.
  15. ^ 2004 Yearly Box Office Results
  16. ^ 2004 Yearly Box Office Results
  17. ^ McClintock, Pamela (26 tháng 10 năm 2016). 'The Incredibles 2' Moves Up to Summer 2018; 'Toy Story 4' Pushed to 2019”. The Hollywood Reporter. Truy cập ngày 26 tháng 10 năm 2016.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]