Giáo hoàng Bônifaciô II

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Giáo hoàng Bônifaciô II
Tựu nhiệm530
Bãi nhiệm532
Tiền nhiệmFelix IV
Kế nhiệmJohn II
Thông tin cá nhân
Tên khai sinh???
Sinh???
???
Mất532
???
Các giáo hoàng khác lấy tông hiệu Bônifaciô

Bônifaciô II (Tiếng Latinh: Bonifacius II) là người kế nhiệm Giáo hoàng Felix IV và là vị Giáo hoàng thứ 55 của giáo hội Công giáo.

Theo niên giám tòa thánh năm 1806 thì ông đắc cử năm 530 và ở ngôi Giáo hoàng trong khoảng 2 năm[1]. Niên giám tòa thánh năm 2003 xác định triều đại của ông kéo dài từ ngày 22 tháng 9 năm 530 cho đến ngày 17 tháng 10 năm 532. Hình ảnh của ngài mờ nhạt vì thái độ của ngài đối với Thượng Nghị Viện. Ông là Giáo hoàng thứ ba không được phong thánh.

Giáo hoàng Bonifacius được xác định là con trai của Sigisbaldo. Liper Pontificalis cho rằng Bonifacius là vị Giáo hoàng đầu tiên người Đức. Một số nguồn khác nói rằng, ông sinh ra ở Roma. Trên thực tế ông là một người có nguồn gốc Gothic (ông bà cố là người Đức) và là vị Giáo hoàng đầu tiên là người Đức nhưng ngài sinh trưởng tại Roma. Vì thế Bonifacius bị coi như một "người Man Di ngoại quốc". Ông đã được đắc cử do sự lựa chọn của vị Giáo hoàng tiền nhiệm: Giáo hoàng Felix IV lúc nằm trên giường bệnh sắp lâm chung.

Bonifacius đã phục phụ giáo hội Roma ngay từ tuổi thiếu niên. Trong thời gian cai trị của Felix IV, ông đã trở thành một người trợ tế (archdeacon). Với vai trò này, ông đã có ảnh hưởng tới cả các cấp bậc của nhà thờ và chính quyền dân sự. Sự tấn phong Bonifacius có sự ảnh hưởng của vua Gothic là Athalaric. Có một thời gian ông đã bị coi là ngụy Giáo hoàng. Do nhóm đối lập đã bầu Giáo hoàng Dioscorus. Dioscorus là một người Alexandria và được bầu bởi hầu hết các linh mục (priests) của Roma.

Cả Bonifacius và Dioscorus đã cùng được tấn phong vào ngày 22 tháng 9 năm 530. Bonifacius ở thánh đường Basilica Santa Maria ở Trastevere, còn Dioscorus ở thánh đường Basilica San Giovanni ở Laterano. Nhưng Dioscorus đã chết chỉ hai mươi ngày sau đó. Đó là ngày 14 tháng 10 năm 430. Vì thế cuộc khủng hoảng chỉ chấm dứt. Trong thời gian làm Giáo hoàng của mình, Giáo hoàng Bonifacius đã cho xây đan viện Monte Cassino trên nền đền thờ thần Apollo.

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  • 265 Đức Giáo hoàng, Thiên Hựu Nguyễn Thành Thống, Nhà xuất bản Văn hóa Thông tin, xuất bản tháng 5 năm 2009.
  • Giáo hoàng Boniface II, Các vị Giáo hoàng của giáo hội toàn cầu, hội đồng Giám mục Việt Nam [1] Lưu trữ 2009-12-14 tại Wayback Machine
  • Tóm lược tiểu sử các Đức Giáo hoàng, Đà Nẵng 2003,Jos. TVT chuyển ngữ từ Tiếng Anh.


Người tiền nhiệm
Felix IV
Danh sách các giáo hoàng
Người kế nhiệm
John II