Goodbye My Lover

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
"Goodbye My Lover"
Đĩa đơn của James Blunt
từ album Back to Bedlam
Phát hànhTháng 11 năm 2005 (2005-11)
(xem Lịch sử phát hành)
Định dạngĐĩa đơn CD
Thu âm2004
Los Angeles, California, Mỹ
Thể loạiSoft rock
Thời lượng4:18
Hãng đĩaAtlantic, Custard, RCA
Sáng tácSasha Skarbek
Sản xuấtTom Rothrock, Jimmy Hogarth
Thứ tự đĩa đơn của James Blunt
"You're Beautiful"
(2005)
"Goodbye My Lover"
(2005)
"No Bravery"
(2006)

"Goodbye My Lover" là một ca khúc do Shacha Skarbek viết cho album đầu tay Back to Bedlam của ca sĩ James Blunt. Ca khúc được phối âm bởi Tom Rothrock và Jimmy Hogarth và nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình âm nhạc. Bài hát nằm trong đĩa đơn thứ tư phát hành vào tháng 11 năm 2005 và đạt đến top 10 ở Anh, nơi nó là đĩa đơn thứ hai của Blunt lọt vào top 10. Ngoài ra, ca khúc này còn vươn đến top 10 ở Thụy Điển, ÚcPháp. Ở Hoa Kỳ, "Goodbye My Lover" đạt được thành công hạn chế ở bảng xếp hạng Billboard mặc dù chưa được phát hành chính thức ở nước này. Ca khúc về sau được chính thức phát hành ở Hoa Kỳ vào ngày 7 tháng 11 năm 2006.

Phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Đĩa đơn được phát hành qua 2 CD và 1 đĩa than. CD thứ 1 bao gồm một thu âm không nằm trong album là bài "Close Your Eyes", ca khúc viết trong những ngày Blunt còn trong quân đội. CD thứ 2 bao gồm một bản thu âm khác nữa là ca khúc "Where Is My Mind" được diễn trực tiếp tại Manchester, cộng thêm phim ca nhạc của bài "Goodbye My Lover" và đoạn phim ngắn "Making-Of" mô tả hậu trường. Dĩa than 7 inch bao gồm một bản thu âm trực tiếp của bài hát "Where Is My Mind".[1]

MV[sửa | sửa mã nguồn]

Phim ca nhạc của "Goodbye My Lover" do đạo diễn Sam Brown thực hiện và được quay vào 28 tháng 10 năm 2005 ở Los Angeles. Trong phim này, James Blunt ngồi trong một căn phòng tối một mình, nhớ về một quan hệ xưa. Trong một phân cảnh khác có vẻ là ở cùng một căn phòng, nhưng trong ánh sáng ban ngày, một người phụ nữ trẻ (người yêu trước của Blunt) thể hiện một tiếp xúc thân mật với một người đàn ông khác. Đoạn phim này được quay tại nhà cũ của Randolph Scott.[2] Người phụ nữ trẻ trong đoạn phim được đóng bởi diễn viên Mischa Barton và người đàn ông được đóng bởi Matt Dallas (Kyle XY).

Danh sách bài hát[sửa | sửa mã nguồn]

CD1
  1. "Goodbye My Lover" - 4:18
  2. "Close Your Eyes" - 3:06
CD2
  1. "Goodbye My Lover" - 4:18
  2. "Where Is My Mind" (Live In Manchester) - 4:55
  3. "Goodbye My Lover" (The Making Of The Video) - 3:00
  4. "Goodbye My Lover" (Video) - 4:19
Dĩa 7" Vinyl
  1. "Goodbye My Lover" - 4:18
  2. "Where Is My Mind" (Live In Manchester) - 4:55

Vị trí tại các bảng xếp hạng[sửa | sửa mã nguồn]

Vào tháng 12 năm 2005, "Goodbye My Lover" được phát hành ở Anh. Ca khúc trở thành ca khúc thứ hai của Blunt lọt vào to 10 khi nó vươn lên vị trí thứ 9 ở UK Singles Chart rồi sau đó ở trong top 75 suốt 14 tuần. Ở cả nước khác, bài hát cũng là một thành công. Bài hát lọt vào hạng nhất ở Thụy Điển và trở thành bài hát thứ hai của James Blunt lọt vào vị trí thứ nhất của bản xết hạng âm nhạc nước này. "Goodbye My Lover" được phát hành ở Úc và tháng 12 năm 2005 và ngay lập tức lọt vào vị trí thứ 8 và sau đó leo lên vị trí thứ 3, và ca khúc này tiếp tục trụ ở top 10 liên tục 16 tuần sau đó, một thành tích hiếm hoi trong những năm gần đây. Vì những sự đón nhận tốt đẹp của thính giả đối với ca khúc "You're Beautiful" của James Blunt, "Goodbye My Love" lọt vào Billboard Hot 100 ở Hoa Kỳ ở vị trí thứ 100 mặc dù nó vẫn chưa được phát hành tại nước này. Sự xuất hiện của ca khúc hoàn toàn do việc bán trực tuyến sau khi một tập của Saturday Night Live, bao gồm 1 cảnnh Blunt hát bài hát này, được tái phát sóng. Sau này ca khúc lại 1 lần nữa lọt vào Billboard Hot 100 cũng dựa vào việc tải trực tuyến sau một buổi trình diễn của Blunt tại show diễn The Oprah Winfrey Show.

Lịch sử phát hành[sửa | sửa mã nguồn]

Quốc gia Thời gian
Thế giới Tháng 11 năm 2005 (2005-11)
Canada Tháng 11 năm 2006 (2006-11)
Hoa Kỳ

Thông tin thêm[sửa | sửa mã nguồn]

  • Engelbert Humperdinck thu âm một bản của ca khúc này trong album năm 2007 là The Winding Road.[8]
  • Michael Scott trong bộ phim của đài NBCThe Office liên tục chơi 1 đoạn trích miễn phí của ca khúc này sau khi chia tay với bạn gái trong tập phim "A Benihana Christmas" ở phần 3, vì anh này chống lại việc đơn giản là mua toàn bộ ca khúc.
  • The Bereavement Register, ca khúc xếp hạng một trong số những ca khúc được yêu cầu nhiều nhất trong đám tang.[9]
  • Ca khúc được chơi trong tập 2 phần 2 bộ phim Gavin & Stacey với Bryn hát cùng đài Radio khi anh ta và Gwen đang lái xe về nhà.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Images for James Blunt”. Truy cập 9 tháng 2 năm 2015.
  2. ^ Making of James Blunt's "Goodbye My Lover" Music Video, Goodbye My Lover [Single] Enhanced CD, 2005.
  3. ^ “Chứng nhận đĩa đơn Anh Quốc – James Blunt – Goodbye My Lover” (bằng tiếng Anh). British Phonographic Industry. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2015. Chọn single trong phần Format. Chọn Bạc' ở phần Certification. Nhập Goodbye My Lover vào mục "Search BPI Awards" rồi ấn Enter.
  4. ^ “Chứng nhận đĩa đơn Hoa Kỳ – James Blunt – Goodbye My Lover” (bằng tiếng Anh). Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2015.
  5. ^ “ARIA Charts – Accreditations – 2006 Singles” (PDF) (bằng tiếng Anh). Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Úc. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2015.
  6. ^ “The Official Swiss Charts and Music Community: Chứng nhận ('Goodbye My Lover')” (bằng tiếng Đức). IFPI Thụy Sĩ. Hung Medien. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2015.
  7. ^ “Chứng nhận đĩa đơn Ý – James Blunt – Goodbye My Lover” (bằng tiếng Ý). Federazione Industria Musicale Italiana. Truy cập ngày 12 tháng 1 năm 2015. Chọn "2015" ở menu thả xuống "Anno". Chọn "Goodbye My Lover" ở mục "Filtra". Chọn "Singoli" dưới "Sezione".
  8. ^ LastFM: Page for The Winding Road by Engelbert Humperdinck
  9. ^ Blunt tops funeral song requests

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]