Google Suggest

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Google Suggest (hay Google gợi ý từ khóa) là tính năng tự động hoàn thiện truy vấn khi người dùng nhập từ khóa trong hộp tìm kiếm, thuật toán Google cố gắng đề xuất các truy vấn tìm kiếm phù hợp nhất cho từ khóa đã nhập và các từ khóa được đề xuất này sẽ xuất hiện bên dưới hộp tìm kiếm. Tính năng này được thực hiện dựa trên sự phổ biến của từ khóa mà người dùng đang truy vấn.[1][2]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Google Suggest được giới thiệu ở Mỹ vào năm 2008 và ở Đức vào năm 2009. Ưu điểm là người dùng đạt được kết quả tìm kiếm mong muốn nhanh hơn mà không cần phải thực hiện một tìm kiếm mới.

Chức năng[sửa | sửa mã nguồn]

Trong khi nhập các ký tự vào hộp tìm kiếm của Google, biểu mẫu sẽ gửi dữ liệu đến các máy chủ làm việc trong nền, máy chủ này sẽ tự động đưa ra các đề xuất về cách có thể tiếp tục truy vấn. Ví dụ: nếu người dùng nhập từ khóa "miền" vào hộp tìm kiếm, Google sẽ gợi ý "ngôn ngữ cụ thể", "và phạm vi", "trình tạo tên" và một số truy vấn khác. Mọi đề xuất đều dựa trên các thuật ngữ thường được sử dụng cùng với thuật ngữ do người dùng nhập.

Chức năng này dựa trên công nghệ Ajax cho phép thay đổi nội dung trang mà không cần tải lại hoàn toàn trang.

Ngoại lệ[sửa | sửa mã nguồn]

Google có các chính sách rất nghiêm ngặt về nội dung khiêu dâm, bản quyền hoặc sự tôn vinh bạo lực. Vì lý do này, chức năng Google Suggest có thể bị tắt tạm thời.

Sự cố[sửa | sửa mã nguồn]

Một số vấn đề đã phát sinh với sự ra đời của Google Suggest ảnh hưởng chủ yếu đến quyền cá nhân. Năm 2012, vợ của cựu Tổng thống Đức, Bettina Wulff, đã kiện Google. Nguyên nhân là do tính năng tự động điền của Google đã thêm các từ khóa như "hộ tống" hoặc "gái mại dâm" khi tên của cô ấy được tìm kiếm. Lập luận về phía Google là công ty không có ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm của người dùng và Google Suggest chỉ dựa trên các truy vấn tìm kiếm hiện có của người dùng.

Google đã nhượng bộ một phần trước hành động pháp lý và dần dần xóa tám kết quả khỏi chỉ mục tìm kiếm của mình. Bản thân chức năng không được thay đổi cơ bản đối với nguyên đơn. Phán quyết của Tòa án Tư pháp Liên bang Đức từ năm 2013 đã buộc các công cụ tìm kiếm phải can thiệp nếu quyền riêng tư của mọi người bị xúc phạm bởi chức năng tự động điền.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Hồng Nguyệt (21 tháng 1 năm 2019). “Google Suggest là gì? Cách tạo? Được mất khi dùng phương pháp SEO này?”. Anphabe. Bản gốc lưu trữ ngày 27 tháng 1 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 10 năm 2020.
  2. ^ “Find new keyword ideas with Google Suggest in KWFinder”. kwfinder.com. Bản gốc lưu trữ ngày 30 tháng 3 năm 2019. Truy cập ngày 7 tháng 10 năm 2020.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]