Gọi thầu

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Gọi thầu,[1] kêu gọi đấu thầu,[2] mời đấu thầu,[3] (ITT, thường được gọi ngắn gọn là đấu thầu) mời thầu (IfB) hoặc lời mời thầu (ItB))[4] là một thủ tục để tạo ra các đề nghị cạnh tranh từ các nhà thầu khác nhau tìm kiếm để có được một giải thưởng của hoạt động kinh doanh trong công việc, cung cấp, hoặc hợp đồng dịch vụ. Họ thường đi trước bởi một bảng câu hỏi sơ tuyển (PQQ).

Gọi thầu khác với Đề nghị mời thầu (RfP), trong trường hợp các lý do khác (công nghệ được sử dụng, chất lượng) có thể gây ra hoặc cho phép lựa chọn ưu đãi thứ hai tốt nhất. RfP là yêu cầu về giá từ người mua nhưng người mua cũng sẽ mong đợi các đề xuất và ý tưởng về cách thực hiện công việc của dự án. RfPs do đó tập trung vào nhiều hơn là chỉ định giá / chi phí, chúng đòi hỏi một chút tư vấn từ nhà thầu hoặc nhà cung cấp.

Các loại hình đấu thầu[sửa | sửa mã nguồn]

Mở thầu, mở cuộc gọi cho đấu thầu, hoặc đấu thầu được quảng cáo được mở cho tất cả các nhà cung cấp hoặc nhà thầu có thể đảm bảo khả năng đáp ứng.

Các đấu thầu hạn chế, các cuộc gọi bị hạn chế cho các đấu thầu, hoặc các đấu thầu được mời chỉ dành cho các nhà thầu hoặc nhà thầu được lựa chọn trước. Điều này có thể là một phần của quy trình hai giai đoạn, giai đoạn đầu tiên trong đó (như trong cuộc gọi đấu thầu biểu hiện quan tâm (EOI))[5][6] tạo ra một danh sách ngắn các nhà cung cấp phù hợp.

Lý do cho các hồ sơ dự thầu hạn chế khác nhau về phạm vi và mục đích. Các đấu thầu hạn chế có thể đến vì:

  • về cơ bản chỉ có một nhà cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm phù hợp tồn tại
  • các vấn đề bảo mật (như trong hợp đồng quân sự)
  • về nhu cầu cần thiết (như trong các tình huống khẩn cấp)
  • cần phải loại bỏ các nhà thầu không có khả năng tài chính hoặc kỹ thuật để đáp ứng các yêu cầu

Nguồn gốc của thuật ngữ[sửa | sửa mã nguồn]

Từ điển giải thích từ nguyên đến từ xu hướng cũ của Pháp mà cũng có nghĩa là "cung cấp".

Đôi khi, có một số từ nguyên sai lầm sau đây:[cần dẫn nguồn]

  • Khi tàu buôn đến cảng, họ sẽ đăng thông báo mô tả hàng hóa họ muốn mua hoặc bán. Thông báo này được gửi trước tàu bằng một cuộc đấu thầu - một chiếc thuyền nhỏ - và do đó quá trình này được gọi là đấu thầu.

Hệ thống phong bì đôi[sửa | sửa mã nguồn]

Trong một hệ thống đấu giá hoặc đấu thầu mở, một hệ thống phong bì đôi có thể được sử dụng. Hệ thống phong bì đôi tách rời đề xuất kỹ thuật (dựa trên và dự định đáp ứng tuyên bố công việc) từ đề xuất tài chính hoặc chi phí dưới dạng hai phong bì riêng biệt và niêm phong.

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, đề xuất kỹ thuật sẽ được mở và đánh giá đầu tiên, sau đó là đề xuất tài chính.

Mục tiêu của hệ thống này là để đảm bảo đánh giá công bằng đề xuất. Đề xuất kỹ thuật sẽ được đánh giá hoàn toàn về giá trị kỹ thuật và khả năng đáp ứng các yêu cầu được nêu trong Lời mời mà không bị xáo trộn quá mức bởi đề xuất tài chính.

Hộp đấu thầu[sửa | sửa mã nguồn]

Hộp đấu thầu là hộp thư được sử dụng để nhận tài liệu đấu thầu hoặc đấu thầu thực. Khi đấu thầu hoặc bỏ thầu, số đấu thầu hoặc số đấu giá thường được phát hành như một số tham chiếu cho hộp đấu thầu. Hộp đấu thầu sẽ được mở cho các bên quan tâm để gửi đề xuất của họ trong suốt thời gian đấu thầu hoặc đấu thầu.

Khi thời hạn kết thúc, hộp đấu thầu được chốt và niêm phong và chỉ có thể được mở bởi ủy ban thẩm định thầu hoặc thầu hoặc thành viên của bộ phận mua sắm với hai nhân chứng.

Tiền đặt cọc[sửa | sửa mã nguồn]

Các nhà thầu đã đăng ký thường được yêu cầu cung cấp một giấy cam kết thi hành hợp đồng với số tiền quy định như tiền ký quỹ an toàn hoặc tiền đặt cọc để điều chỉnh công việc, thông thường dưới hình thức đảm bảo hoặc bảo lãnh của ngân hàng.

Định vị giá thầu[sửa | sửa mã nguồn]

Các tổ chức khu vực công ở nhiều quốc gia có nghĩa vụ pháp lý phát hành hồ sơ dự thầu cho các công trình và dịch vụ. Trong phần lớn các trường hợp, chúng được liệt kê trên trang web của họ và phương tiện truyền thông in truyền thống. Mua sắm điện tử và hệ thống đấu thầu cũng ngày càng phổ biến.

Một số công ty cung cấp dịch vụ cảnh báo đăng kí gửi thông báo về tài liệu đấu thầu có liên quan cho người đăng ký.

Một loạt các tổ chức tư nhân cũng hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu về các hồ sơ dự thầu này. Chi phí có thể thay đổi từ vài bảng đến vài trăm một tuần.

Bởi vì các ngôn ngữ chuyên ngành và đôi khi khó nắm bắt thủ tục, một số tổ chức cũng cung cấp các công ty đấu thầu đào tạo viết hồ sơ, hoặc viết thuê cho họ.[cần dẫn nguồn][ai nói?]

Nội dung mẫu điển hình (trong quản lý dự án)[sửa | sửa mã nguồn]

Một mẫu lời mời thầu điển hình trong bất kỳ dự án nào có các phần sau:[7]

  • Giới thiệu
  • Bối cảnh dự án
  • Vấn đề pháp lý
  • Các vấn đề duy trì
  • Yêu cầu phản hồi của nhà cung cấp
  • Thời gian biểu để lựa chọn nhà cung cấp
  • Yêu cầu

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Consular reports: Commerce, manufactures, etc, Issues 164-167. United States. Bureau of Foreign Commerce, United States. Dept. of Commerce and Labor G.P.O., 1894. Pg 361
  2. ^ The Electrical Journal, Volume 58. 1907 Pg 826
  3. ^ Invitation to tender, information for bidders, contract, specifications, bond and contractors' proposal, Issue 1. Delaware Bridge Joint Commission of the States of Pennsylvania and New Jersey Enterprise Pub. Co., 1921
  4. ^ Phillips, Joseph. “Procurement Management in Project Management - Taking Out a Contract”. PM Hut. Truy cập ngày 24 tháng 3 năm 2010.
  5. ^ Urizar, Mark (2013). The Project Manager's Checklist for Building Projects: Delivery Strategies & Processes. Xlibris Corporation. tr. 236. ISBN 9781483662954. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2015. The Expression of Interest (EOI) tender call is to inform tenderers of the context of the project, nature of proposed appointment and submission requirements. The aim of the EOI process is to shortlist the contenders who may be suitable for the appointment.
  6. ^ Compare: Herbst, Douglas; Edmondson, Samuel A. (2012). “Design-Build Procurement Approaches”. Trong Shorney-Darby, Holly (biên tập). Design-build for Water and Wastewater Projects. American Water Works Association. tr. 73. ISBN 9781583218181. Truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2015. An Expression of Interest (EOI) is a document that an owner can issue prior to the release of the RFQ or RFP. [...] An EOI [...] would request basic information about the design-builder, solicit comments on the requested project features, and ask for an EOI for the project from the practitioners.
  7. ^ Lasa Information Systems Team. “Invitation to tender”. PM Hut. Truy cập ngày 2 tháng 4 năm 2010.