Hệ sinh học

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Một hệ sinh học là một mạng lưới phức tạp của các thực thể có liên quan đến sinh học. Tổ chức sinh học kéo dài một vài thang đo và được xác định dựa trên các cấu trúc khác nhau tùy thuộc vào hệ thống là gì.[1] Ví dụ về các hệ thống sinh học ở quy mô vĩ mô là quần thể sinh vật. Trên thang cơ quanđộng vật có vú và các động vật khác, các ví dụ bao gồm hệ tuần hoàn, hệ hô hấphệ thần kinh. Trên phạm vi vi mô đến quy mô nano, các ví dụ về hệ thống sinh học là tế bào, bào quan, phức hợp phân tử và con đường điều hòa của tế bào. Một hệ thống sinh học không được nhầm lẫn với một hệ thống sống, chẳng hạn như một sinh vật sống.

Hệ cơ quan và mô[sửa | sửa mã nguồn]

Một ví dụ về một hệ thống: Não, tiểu não, tủy sốngdây thần kinh là bốn thành phần cơ bản của hệ thần kinh.

Những hệ thống cụ thể này được nghiên cứu rộng rãi trong giải phẫu người và cũng có mặt ở nhiều động vật khác.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Khái niệm hệ thống (hoặc bộ máy) dựa trên khái niệm chức năng quan trọng hoặc hữu cơ:[2] một hệ thống là một tập hợp các cơ quan có chức năng xác định. Ý tưởng này đã có mặt từ thời Cổ đại (Galen, Aristotle), nhưng việc áp dụng thuật ngữ "hệ thống" là gần đây hơn. Ví dụ, hệ thống thần kinh được đặt tên bởi Monro (1783), nhưng Rufus xứ Ephesus (khoảng 90-120), lần đầu tiên quan niệm rõ ràng não, tủy sống và dây thần kinh sọ là một đơn vị giải phẫu, mặc dù ông viết rất ít về chức năng của nó, cũng không đặt tên cho đơn vị này.[3]

Việc liệt kê các chức năng chính - và do đó của các hệ thống - gần như giống nhau từ thời Cổ đại, nhưng việc phân loại chúng rất khác nhau,[2], ví dụ, so sánh Aristotle, Bichat, Cuvier.[4][5]

Khái niệm phân công lao động sinh lý, được giới thiệu vào những năm 1820 bởi nhà sinh lý học người Pháp Henri Milne-Edwards, cho phép "so sánh và nghiên cứu các sinh vật sống như thể chúng là những cỗ máy được tạo ra bởi ngành công nghiệp của con người". Lấy cảm hứng từ tác phẩm của Adam Smith, Milne-Edwards đã viết rằng "cơ thể của tất cả các sinh vật, dù là động vật hay thực vật, giống như một nhà máy... nơi các cơ quan, có thể so sánh với công nhân, hoạt động không ngừng để tạo ra các hiện tượng cấu thành sự sống của mỗi cá nhân." Trong các sinh vật khác biệt hơn, lao động chức năng có thể được phân chia giữa các công cụ hoặc hệ thống khác nhau (được ông gọi là appareils).[6]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ F. Muggianu; A. Benso; R. Bardini; E. Hu; G. Politano; S. Di Carlo. “Modeling biological complexity using Biology System Description Language (BiSDL)”. IEEE Xplore Digital Library.Quản lý CS1: nhiều tên: danh sách tác giả (liên kết)
  2. ^ a b Fletcher, John (1837). "Về chức năng của chúng sinh có tổ chức, và sự sắp xếp của chúng". Trong: Rudiment của sinh lý. Phần 2. Về cuộc sống, như thể hiện trong sự kích thích. Edinburgh: John Carfrae & Con trai. trang 1-15. liên kết.
  3. ^ Swanson, Larry (2014). Thuật ngữ thần kinh học: Một thuật ngữ về nguồn gốc cổ điển và nền tảng lịch sử. Oxford: Nhà xuất bản Đại học Oxford. liên kết. tr. 489.
  4. ^ Bíchat, X. (1801). Anatomie générale appliquée à la Physiologie et à la médecine, 4 tập in-8, Brosson, Gabon, Paris, link. (Xem trang cvj-cxj).
  5. ^ Cuvier, Georges. Lecons d'anatomie soée 2. éd., Cor. et augm. Paris: Máy móc, 1835-1846. liên kết.
  6. ^ Não RM. Xung của chủ nghĩa hiện đại: Thẩm mỹ sinh lý ở Fin-de-Siècle Châu Âu. Seattle: Nhà in Đại học Washington, 2015. 384 tr., [1].