Phùng (họ)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Họ Phùng)
Họ Phùng viết bằng Chữ Hán

Phùng là một họ của người thuộc vùng Văn hóa Đông Á. Họ này xuất hiện ở Việt Nam; khá phổ biến ở Trung Quốc (chữ Hán: 馮, bính âm: Feng) và cũng có mặt ở Triều Tiên với số lượng rất ít (Hangul: 풍, Romaja quốc ngữ: Pung).

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Hậu duệ nước TấtTất Vạn làm tướng cho Tấn Hiến Công, được phong đất Ngụy với đất Phùng làm thực ấp. Con cháu Tất Vạn lấy Ngụy, Phùng làm họ.

Gốc Tư Mã[sửa | sửa mã nguồn]

Sử học gia thời Tây Hán là Tư Mã Thiên vì bị liên luỵ trong vụ án Lý Lăng nên phải chịu cung hình. Để bảo toàn gia tộc, phải báo quan là không có con trai nối dõi, vì thế 2 người con trai của ông buộc phải đổi họ.

Người con trưởng là Tư Mã Lâm từ họ phứcTư Mã (司馬) đã lấy chữ Mã (馬) đồng thời thêm 2 chấm bên trái đổi thành họ Phùng (馮). Người con thứ là Tư Mã Quan từ họ phức Tư Mã (司馬) lấy chữ Tư (司) đồng thời thêm một nét sổ bên trái chữ Tư đổi thành họ Đồng (同), nhưng 2 dòng họ này vẫn nhớ đến dòng họ gốc Tư Mã của mình.

Hiện nay tại thôn Trại Từ Long Môn, thuộc thành phố cấp huyện Hàn Thành, tỉnh Thiểm Tây quê hương của Tư Mã Thiên tuy không còn họ Tư Mã, nhưng người họ Phùng, họ Đồng rất đông, họ đều là con cháu đời sau của Tư Mã Thiên. Cả ngàn năm nay hai họ Phùng và Đồng vì cùng tế chung một ông tổ nên không bao giờ thông hôn, vì họ đều là người một nhà.

Người Việt Nam họ Phùng có danh tiếng[sửa | sửa mã nguồn]

Người Trung Quốc họ Phùng[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ M. Phùng Duy Cần. Mémoires d'Indochine, 23/08/2013. Truy cập 23/05/2018.