Hermione (thần thoại)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Hermione
Ἑρμιόνη
Công chúa Sparta
Thông tin cá nhân
Giới tínhnữ
Gia quyến
Thân phụ
Menelaus
Thân mẫu
Helen
Phối ngẫu
Orestes, Neoptolemus
Hậu duệ
Tisamenus

Trong thần thoại Hy Lạp, Hermione (/hɜːrˈm.əni/;[1] tiếng Hy Lạp: Ἑρμιόνη [hermi.ónɛː]) là con gái của vua Menelaus thành Sparta với Helen thành Troy.[2]

Trước khi cuộc chiến tranh thành Troy diễn ra, Hermione đã được ông nội là Tyndareus hứa gả cho Orestes, con trai của vua Agamemnon thành Mycanae và nữ hoàng Clytemnestra.[3] Hermione mới chỉ có chín tuổi khi hoàng tử Paris thành Troy tới để quyến rũ và bắt cóc mẹ cô, Helen.

Cho tới khi chiến tranh thành Troy diễn ra, vua Menelaus cha của Hermione đã gả cô cho Neoptolemus, con trai của tướng Achilles trong quân Hy Lạp. [4] Sau khi chiến tranh kết thúc, Menelaus mang Hermione đến thành phố Phthia (quê hương của hai cha con PeleusAchilles), nơi Neoptolemus đang ở. Tuy nhiên sau đó, Neoptolemus đã đến Delphi để trả thù thần Apollo vì đã gây ra cái chết của cha chàng. Khi Neoptolemus đã chết, Hermione tái hôn với Orestes, sau đó cô sinh cho chàng một đứa con trai là Tisamenus. Cũng có một dị bản khác cho rằng, chính Orestes đã giết chết Neoptolemus để cướp lấy Hermione làm vợ.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Hermione”. Dictionary.com Chưa rút gọn. Random House. Truy cập ngày 22 tháng 1 năm 2016.
  2. ^ Homer, Odyssey, Book 4, ln. 12–14
  3. ^ "wise Tyndareus, a man of sober life and many long years gave me to you" — Ovid, Heroides 8. Hermione's letter to Orestes.
  4. ^ Homer, Odyssey, Book 4, ln. 5–7