Humberto Fernández Morán

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Humberto Fernández-Morán Villalobos
Fernández-Morán Villalobos cạnh kính hiển vi điện tử tại IVIC vào những năm 1950
Sinh(1924-02-18)18 tháng 2 năm 1924
Maracaibo, Bang Zulia, Venezuela
Mất17 tháng 3 năm 1999(1999-03-17) (75 tuổi)
Stockholm, Thụy Điển
Trường lớpĐại học München, Đại học Chicago
Nổi tiếng vìDao phẫu thuật kim cuơng, người sáng lập IVIC, phẫu thuật siêu âm, nội soi lạnh điện tử
Giải thưởngHuy chương Sao Bắc Đẩu, Giải thưởng John Scott
Sự nghiệp khoa học
NgànhY học
Nơi công tácBệnh viện Trung ương Venezuela (UCV), NASA, MIT, Đại học Chicago, Đại học Stockholm

Humberto Fernández-Morán Villalobos (sinh ngày 18 tháng 2 năm 1924 ở Maracaibo – mất ngày 17 tháng 3 năm 1999 ở Stockholm) là một nhà khoa học nghiên cứu người Venezuela. Ông nổi tiếng vì phát minh dao kim cương và đóng góp vào sự thúc đẩy đáng kể cho việc phát triển thấu kính điện từ cho các kính hiển vi điện tử dựa trên công nghệ siêu dẫn cùng nhiều công trình khoa học khác.[1]

Cuộc đời[sửa | sửa mã nguồn]

Humberto Fernández-Morán Villalobos đã thành lập Viện Nghiên cứu Thần kinh và Não bộ Venezuela (IVNIC trong tiếng Tây Ban Nha), tiền thân của Viện Nghiên cứu Khoa học Venezuela (IVIC) hiện nay. Ông học tại đại học München và tốt nghiệp xuất sắc năm 1944. Thêm vào đó, ông đã đóng góp vào sự phát triển của kính hiển vi điện tử và đưa ra khái niệm về phương pháp phẫu thuật siêu nhỏ. Ngoài ra, ông đã phát triển con dao mổ kim cương và tham gia vào việc phát triển kính hiển vi điện tử lạnh.

Vào năm 1957, ông tham gia chương trình lắp đặt lò phản ứng RV-1, lò hạt nhân đầu tiên của Venezuela, với sự giám sát của chính phủ. RV-1 là một trong những lò phản ứng hạt nhân đầu tiên ở Mỹ Latinh[2].

Năm 1958, ông giữ chức bộ trưởng Bộ Giáo dục trong chính phủ của tổng thống Marcos Pérez Jiménez có một thời gian ngắn. Năm 1964, ông được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Hoa Kỳ. Sau đó, ông đã làm việc với NASA cho chương trình Apollo và giảng dạy tại nhiều trường đại học như MIT, đại học Chicagođại học Stockholm.

Đời tư[sửa | sửa mã nguồn]

Vợ ông, Anna, là người Thụy Điển và họ có hai cô con gái, Brigida Elena và Verónica.

Sau khi qua đời, thi thể của ông đã được hỏa táng và tro cốt của ông ngày nay nằm ở tại Nghĩa trang Quảng trường Luxburg-Carolath ở quê hương ông, Maracaibo.

Phát minh[sửa | sửa mã nguồn]

  • Dao mổ kim cương
  • Thiết bị vi phẫu

Các giải thưởng và danh hiệu[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Humberto Fernández-Morán Papers 1952-1985”. National Library of Medicine.
  2. ^ “Venezuela's Search for Nuclear Power - or Nuclear Prestige”. The Nuclear Threat Initiative (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 16 tháng 2 năm 2023.
  3. ^ Garfield, E. “The John Scott Award Recipients 1961–1970”. John Scott Award Advisory Committee. Truy cập ngày 30 tháng 3 năm 2011. Dr. Eugene Garfield is member of the Advisory Committee.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]