INTP

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Thuật ngữ INTP, được viết tắt từ Introversion (Hướng nội) - iNtuition (Trực giác) - Thinking (Lý trí) - Perception (Linh hoạt), là một trong 16 loại tính cách trong Trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs (MBTI). Nhóm người có tính cách đặc trưng là INTP (INTPs) được mệnh danh là Nhà tư duy (Logician, Architect), là một trong những nhóm hiếm nhất của 16 loại tính cách, chỉ chiếm khoảng 3,3% dân số thế giới. Nữ chiếm 0,9% dân số, Nam chiếm 2,4% dân số. INTPs thường được đánh giá là trầm tính, có óc phân tích, suy nghĩ sâu xa, kín đáo và ham học hỏi. INTPs có 2 loại: INTP-A (Assertive Logician) "Nhà tư duy quyết đoán"INTP-T (Turbulent Logician) "Nhà tư duy hỗn loạn".

Overview (Tổng quan)[sửa | sửa mã nguồn]

  • Introversion: Ưa thích hướng nội nên thường có xu hướng thích sự yên tĩnh, chỉ thích tương tác với những người bạn thân thiết. Việc tiếp xúc xã hội với những người không quen khiến họ tổn thất nhiều năng lượng;
  • iNtuition: Dùng trực giác nhiều hơn là cảm nhận cụ thể, vì vậy họ tập trung sự chú ý vào bức tranh toàn cảnh hơn là những chi tiết nhỏ nhặt, cũng như là những điều có thể xảy ra trong tương lai hơn là chú ý vào thực tại;
  • Thinking: Suy nghĩ lý trí hơn là cảm xúc, xu hướng coi trọng các tiêu chí khách quan hơn là sở thích cá nhân. Khi đưa ra một quyết định thì thường dựa vào sự logic hơn là yếu tố xã hội;
  • Perception: Không thích các nguyên tắc logic, khi giải quyết vấn đề họ rất linh hoạt, thường có xu hướng trì hoãn đưa ra các quyết định quan trọng. Họ thích các "lựa chọn mở" có thể thay đổi dễ dàng tùy hoàn cảnh.

Features (Đặc điểm)[sửa | sửa mã nguồn]

INTP là những cá nhân trầm tính, chu đáo, có niềm đam mê mãnh liệt với phân tích logic, hệ thống phức tạp và thiết kế. Họ thường tò mò và thích tìm hiểu về các hệ thống, lý thuyết phức tạp và cách mọi thứ hoạt động. INTP thông thường không phải kiểu người truyền thống, họ có những suy nghĩ riêng và không chạy theo đám đông. Do tính chất độc lập nên họ thích làm việc tách biệt hơn là trong một nhóm, tuy nhiên họ có thể thể hiện kỹ năng vượt trội trong việc giải thích các khái niệm, ý tưởng phức tạp cho người khác. Đối với những The Architect, cuộc sống là một hành trình khám phá những bí ẩn của vũ trụ.

Các INTP yêu thích lý thuyết và tin rằng tất cả mọi thứ đều có thể phân tích và cải tiến. Họ không quan tâm đến thế giới thực và những thứ thực dụng khác - theo quan điểm của INTP thì nó kém sôi động hơn so với những ý tưởng hay theo đuổi tri thức. Những người có loại tính cách này không có khó khăn để nhận thấy các mô hình mà người khác không thể thấy - điều này làm cho họ trở thành nhà lý thuyết và nhà phân tích xuất sắc.

Kiến thức được tích lũy là tài sản có giá trị nhất của bất kỳ INTP. Hãy tưởng tượng một bộ máy phức tạp không ngừng hấp thụ, xử lý và tạo ra tất cả các loại lý thuyết - đây là cách mà tâm trí INTP hoạt động. Những người mang tính cách này có tư duy logic chính xác nhất trong tất cả các nhóm tính cách - họ dễ dàng nhận thấy ngay cả những điểm khác biệt nhỏ nhất giữa hai báo cáo hay phát biểu(tuyên bố), cho dù thời gian xảy ra giữa hai lần báo cáo đó là khá lâu. Thật tồi tệ khi nói dối với một INTP, họ sẽ nhận ra ngay. Đôi khi họ có thể mơ mộng, nhưng điều này không phải là vì tâm trí của họ được nghỉ ngơi mà hoàn toàn ngược lại.

Các INTP rất nhiệt tình và vô tư khi nói đến việc giải quyết các vấn đề - họ khai thác qua các chi tiết và sau đó phát triển một cách tiếp cận độc đáo và cuối cùng là một giải pháp khả thi. Các INTP thường là những người rất thông minh và đầy nhận thức, họ vẫn có thể thiên vị trong một vài tình huống. Họ hoàn toàn thích những ý tưởng và lý thuyết mới và sẽ không bao giờ bỏ lỡ một cơ hội để thảo luận nó với người khác - tuy nhiên, quá trình tư duy không ngừng này cũng làm cho họ trông khá trầm ngâm và tách biệt, cũng như việc tưởng tượng ra một cuộc tranh luận ngay trong tâm trí họ.

Đôi khi các INTP cũng gặp khó khăn khi diễn giải suy nghĩ của họ với mọi người. Các INTP cũng có thể chuyển sang chủ đề khác trước khi đồng nghiệp hoặc đối tác của họ đã tìm ra những gì các INTP muốn nói.

Một trong số điểm yếu của INTP là luôn luôn lo sự thất bại, không có loại tính cách nào lo xa đến như vậy. Không tự tin như những người anh em INTJ hay ENTJ, các INTP luôn nghi ngờ về hành động của họ. Ngay cả khi INTP đang tranh luận với ai đó, nhiều khả năng họ cũng đang tranh luận với chính bản thân mình.

Tính cách đặc trưng của INTP:

  • Tài giỏi;
  • Sáng tạo;
  • Thông minh;
  • Độc lập;
  • Kín đáo;
  • Hợp lý;
  • Cô đơn;
  • Đa nghi;
  • Lạnh lùng;
  • Vô cảm;
  • Tự chủ.

Relationships (Mối quan hệ)[sửa | sửa mã nguồn]

Các INTP rất am hiểu, thông minh, nhưng rất khó để hiểu họ, và rất ít người có sự kiên nhẫn và quyết tâm để vượt qua lá chắn của INTP. Tâm trí của INTP không ngừng suy nghĩ với những ý tưởng, câu đố và các giải pháp - Ngược lại, giao tiếp với người lạ thực sự là phiền toái đối với INTP. Do đó, INTP có xu hướng rất kén chọn bạn bè - nếu người khác có những sở thích khác nhau đáng kể với INTP hoặc chỉ đơn giản là không thể đương đầu với dòng bất ý tưởng tận của họ, thì chắc rằng không thể trở thành bạn thân với INTP.

Các INTP có một "vòng tròn" nhỏ những người bạn tốt. Nhiều loại tính cách tìm kiếm bạn bè để trò chuyện, hỗ trợ tinh thần, sự công nhận của xã hội,... Các INTP có xu hướng bỏ qua những điều tầm thường đó và điều này cũng tự nhiên hạn chế một nhóm bạn bè tiềm năng khác. Những người mang tính cách INTP thường bị thu hút bởi các nhóm NT khác, những người cùng họ chia sẻ niềm đam mê thảo luận lý thuyết và các câu đố trí tuệ. Điều đáng nói là các INTP sẽ đánh giá cao và tôn trọng bạn bè của họ rất nhiều, và làm việc chăm chỉ để giữ cho các mối quan hệ bền vững hơn.

Các INTP thường không "ấm áp" hoặc giúp đỡ mọi người về mặt tình cảm. Nếu bạn gặp khó khăn, các INTP sẽ đưa ra các giải pháp hợp lý để giúp bạn, nhưng đừng mong đợi họ sẽ thấu hiểu cảm xúc của bạn hoặc biết cách để giải thích một điều gì đó bằng cảm xúc chứ không phải lý trí. Điều này không có nghĩa là INTP không có cảm xúc và chỉ nên được xem họ như đi bộ bách khoa toàn thư - hoàn toàn ngược lại, các INTP có thể có những tình cảm rất mạnh, nhưng chúng có thể bị kìm nén, ẩn giấu sâu bên trong, mọi người khó nhận biết được.

INTP trở nên sâu sắc trong giao tiếp khi tìm được đúng đối tượng để làm trổi dậy cảm hứng của họ. Độc lập trong suy nghĩ, kín đáo trong việc giao tiếp nhưng khi thảo luận về những khái niệm phức tạp hoặc những ý tưởng sáng tạo thì INTP khá là hào hứng với những thông tin cũng như hiểu biết sâu sắc của mình.

Tình bạn của các INTP là rất rõ ràng, mạnh mẽ và chân thành, cả hai đều ko cố gắng kiểm soát lẫn nhau và ít khi có cảm xúc thái quá. Các INTP tán dương lòng trung thành và sự hiểu biết về những ý tưởng kích thích suy nghĩ, lời khuyên hợp lý và đáng tin cậy của bạn bè - không dễ để trở thành bạn thân của một INTP, nhưng nếu bạn có xu hướng cố gắng, bạn sẽ thấy rằng một mối quan hệ như vậy là đáng nỗ lực.

Điểm mạnh[sửa | sửa mã nguồn]

- Giàu trí tưởng tượng và sáng tạo.

- Họ rất yêu quý những người xung quanh.

- Hăng say làm những công việc họ có hứng thú.

- Thường thoải mái và dễ dãi, luôn chiều theo ý mọi người.

- Thường không quá đòi hỏi trước những nhu cầu cá nhân căn bản hàng ngày.

- Thường không lo sợ trước những xung đột hoặc những lời chỉ trích.

Điểm yếu[sửa | sửa mã nguồn]

- Không giỏi bày tỏ cảm xúc tự nhiên.

- Không đồng cảm được với người khác một cách tự nhiên; phản ứng chậm trước những nhu cầu cảm xúc.

- Không thành thạo những công việc thực tế, ví dụ như quản lí tiền bạc, trừ khi họ làm việc ở những mảng này.

- Hay có xu hướng hoài nghi và không tin tưởng người khác.

- Có xu hướng bỏ qua những tình huống xung đột bằng cách lờ chúng đi, hoặc sẽ nổi nóng với chúng trong cơn giận dữ.

- Gặp khó khăn trong việc rời bỏ những mối quan hệ không tốt đẹp.

Works (Công việc)[sửa | sửa mã nguồn]

Điểm mạnh của INTP trong công việc[sửa | sửa mã nguồn]

- Nhà tư tưởng trừu tượng và là nhà phân tích suất sắc. Các INTP rất giỏi trong việc tưởng tượng các mô hình và nhìn thấy những bức tranh lớn. Họ cũng có một khả năng ấn tượng đó là ngay lập tức nảy ra ý tưởng khác, liên kết chúng theo những cách mà thường làm bối rối hầu hết những người mang loại tính cách khác.

- Trung thực và thẳng thắn. Các INTP không hùa theo tập thể và không ẩn dụ hay vòng vo trong lời nói của họ. INTP sẽ nêu rõ quan điểm của họ và mong muốn những người khác cũng vậy.

- Khách quan. Những người có tính cách INTP là những cá nhân rất lý trí và hợp lý, họ không bị cảm xúc chi phối trong quá trình ra quyết định. Do đó, họ rất tự hào về sự công bằng và vô tư của mình trong công việc.

- Giàu trí tưởng tượng và độc đáo. Tâm trí của một INTP luôn luôn suy nghĩ, luôn sản xuất những ý tưởng bất kể là ngày hay đêm. Không ngạc nhiên, khi các INTP không gặp khó khăn với các công việc đòi hỏi tính sáng tạo, giải pháp độc đáo.

- Tư tưởng thông thoáng. Các INTP có tư tưởng thông thoáng và sẵn sàng chấp nhận những ý tưởng khác với họ, miễn là nó được tạo ra từ các sự kiện và logic. Hơn nữa, các INTP thường khá phóng khoáng khi nói đến chuẩn mực và truyền thống xã hội, phán xét người khác chỉ dựa trên ý tưởng của họ.

- Nhiệt tình. Các INTP có thể bỏ ra rất nhiều thời gian để cố gắng tìm ra một cái gì đó mà họ đang rất quan tâm Họ cũng sẽ có rất nhiệt tình khi thảo luận về chủ đề đó với người khác.

Điểm yếu của INTP trong công việc[sửa | sửa mã nguồn]

- Đãng trí. Các INTP có thể tập trung tất cả nỗ lực của họ vào việc phân tích một ý tưởng cụ thể, nhưng điều này thường làm cho họ bỏ qua mọi thứ khác. Họ có thể quên hoặc chỉ đơn giản là bỏ lỡ những thứ không có liên quan đến các đối tượng quan tâm của họ.

- Nghi ngờ bản thân. Các INTP có thể phân tích tuyệt vời, nhưng họ thường thiếu tính quyết đoán như các loại J . Một INTP có thể cảm thấy khá khó khăn để quyết định ý tưởng nào là tốt nhất, luôn luôn tìm kiếm thêm thông tin và nghi ngờ kết luận của riêng mình.

- Không nhạy cảm. Các INTP gặp khó khăn để "nhúng" cảm xúc vào trong quá trình ra quyết định của họ, họ tập trung tất cả nỗ lực vào việc cơ sở phải hợp lý. Do đó, họ thường có thể không nhạy cảm hoặc là bối rối khi nói đến đối phó với một tình huống cần cảm xúc.

- Rất riêng tư và khép kín. Các INTP thường không muốn để cho bất kỳ ai hiểu rõ tâm trí của họ, họ thích một mình. Họ thường nhút nhát trong môi trường tập thể (hay xã hội) và ngay cả bạn bè của INTP cũng rất khó khăn để tìm hiểu họ.

- Có thể hay "lên lớp" người khác. Các INTP thường tự hào về kiến thức và khả năng lý luận sâu rộng của họ, nhưng họ có thể dễ dàng thất vọng khi cố gắng để mô tả suy nghĩ của mình cho người khác. Các INTP rất thích trình bày ý tưởng của mình cho mọi người, nhưng giải thích như thế nào người khác hiểu được từ A đến Z là một vấn đề khác.

- Không đưa quy định và các hướng dẫn. Các INTP cần rất nhiều sự tự do và rất ít tôn trọng các nguyên tắc và truyền thống, nó đặt ra giới hạn với trí tưởng tượng của họ. Những người có loại tính cách này chấp nhận ít an toàn nhưng bù lại được tự chủ hơn.

Jobs (Sự nghiệp)[sửa | sửa mã nguồn]

INTP là người hoạt động độc lập tốt hoặc một nhóm nhỏ đồng nghiệp có năng lực, thông minh và logic. Họ thích một môi trường linh hoạt, cho phép họ xử lý các vấn đề một cách sáng tạo, không bị ràng buộc bởi các quy tắc truyền thống.

Các công việc phù hợp với INTP (Tham khảo)

- Nhà khoa học – đặc biệt trong nghiên cứu Vật Lí, Hóa Học.

- Chiến lược gia.

- Giáo sư đại học.

- Nhà Toán học.

- Nhiếp ảnh gia.

- Chuyên viên thiết lập kỹ thuật.

- Lập trình viên, nhà phân tích cấu trúc dữ liệu, người vẽ hoạt hình máy tính và chuyên gia máy tính.

- Thẩm phán.

- Luật sư.

- Kỹ sư.

- Người bảo vệ pháp lý và viên kiểm lâm.

- Chuyên viên khám nghiệm hiện trường.

Famous INTPs and Quotes (Người nổi tiếng và Châm ngôn)[sửa | sửa mã nguồn]

- Socrates, Nhà triết học

- Rene Descartes, Nhà triết học

- Blaise Pascal, Nhà toán học, Nhà triết học

- Isaac Newton, Nhà vật lý

- Carl Jung, Nhà tâm lý học

- Albert Einstein, Nhà vật lý

- James Madison, cựu Tổng thống Mỹ

- Dwight D. Eisenhower, cựu Tổng thống Mỹ

- Gerald Ford, cựu Tổng thống Mỹ

- Tiger Woods, tay golf chuyên nghiệp

- Abraham Lincoln, cựu Tổng thống Mỹ “Nearly all men can stand adversity, but if you want to test a man’s character, give him power.”

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]