Isle de France (Mauritius)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Isle de France
1715–1810
1715–1791
Quốc kỳ
Quốc huy

Tiêu ngữ"Stella Clavisque Maris Indici"  (Latin)
"Ngôi sao và chìa khoá của Ấn Độ Dương"

Bản đồ Isle de France bởi Rigobert Bonne, 1791
Bản đồ Isle de France bởi Rigobert Bonne, 1791
Tổng quan
Vị thếThuộc địa của Pháp
Thủ đôPort Louis
Ngôn ngữ thông dụngtiếng Pháp
Mauritian Creole
Thống đốc 
• 1721-1725
Denis, chevalier de Nyon
• 1803-1810
Charles Decaen
Lịch sử 
• Thành lập
1715
• Giải thể
1810
Dân số 
• 1735
838
Kinh tế
Đơn vị tiền tệlivre Pháp
Tiền thân
Kế tục
Mauritius thuộc Hà Lan
Mauritius thuộc Anh
Hiện nay là một phần củaLãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh
Mauritius
Seychelles
Tromelin


Isle de France hay Đảo Pháp (Tiếng Pháp hiện đại: Île de France) là tên của đảo Mauritius và các vùng lãnh thổ phụ thuộc của nó từ năm 1715 đến năm 1810, khi khu vực này thuộc quyền của Công ty Đông Ấn Pháp và trở thành một phần thuộc Đế quốc thực dân Pháp. Dưới thời Pháp thuộc, hòn đảo này đã chứng kiến ​​những thay đổi lớn. Tầm quan trọng ngày càng tăng của nông nghiệp dẫn đến việc chính quyền thuộc địa cho nhập khẩu nô lệ và thực hiện các công trình cơ sở hạ tầng rộng lớn đã biến Port Louis thành một thủ phủ, hải cảng, kho bãi và trung tâm thương mại lớn.[1]

Trong Chiến tranh Napoléon, Isle de France đã trở thành một căn cứ mà từ đó hải quân Pháp, bao gồm các hải đội dưới quyền Chuẩn đô đốc[2] Linois hoặc Đại tá hải quân Jacques Hamelin, và các tàu cướp biển như Robert Surcouf, đã tổ chức các cuộc đột kích vào các tàu buôn của Anh.[1] Các cuộc đột kích (xem Trận Pulo AuraChiến dịch Mauritius 1809–1811) tiếp tục cho đến năm 1810 khi người Anh gửi một đoàn thám hiểm mạnh mẽ đến đánh chiếm hòn đảo. Nỗ lực đầu tiên của Vương quốc Anh, vào tháng 08 năm 1810, nhằm tấn công Cảng Grand đã dẫn đến chiến thắng của Pháp, một chiến thắng được ghi dấu ấn lại trên Khải Hoàn MônParis. Một cuộc tấn công tiếp theo và lớn hơn nhiều được phát động vào tháng 12 cùng năm từ Rodrigues, đã bị đánh chiếm 1 năm trước đó. Người Anh đổ bộ với số lượng lớn ở phía Bắc của hòn đảo và nhanh chóng áp đảo người Pháp và họ đã đầu hàng (xem Cuộc xâm lược Isle de France). Trong Hiệp ước Paris (1814), người Pháp nhượng Isle de France cùng với các lãnh thổ của mình bao gồm Agaléga, Bãi cạn Cargados Carajos, Quần đảo Chagos, Rodrigues, SeychellesĐảo Tromelin cho Vương quốc Anh.[3] Sau đó, hòn đảo được hoàn nguyên về tên cũ là 'Mauritius'.

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Dân số[sửa | sửa mã nguồn]

Di sản[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ a b “The French period (1715-1810)”. Government of Mauritius. Bản gốc lưu trữ ngày 19 tháng 9 năm 2012. Truy cập ngày 26 tháng 9 năm 2012. Chú thích journal cần |journal= (trợ giúp)
  2. ^ French:Contre-amiral
  3. ^ Treaty of Paris (1814) - Art. VIII: « His Britannic majesty stipulating for himself and his allies, engages to restore to his most Christian majesty, within the term which shall be hereafter fixed, the colonies, fisheries, factories, and establishments of every kind, which were possessed by France on the 1st of January 1792, in the seas and on the continents of America, Africa, and Asia, with the exception however of the islands of Tobago and St. Lucie, and of the Isle of France and its dependencies, especially Rodrigues and Les Sechelles, which several colonies and possessions his most Christian majesty cedes in full right and sovereignty to his Britannic majesty, and also the portion of St. Domingo ceded to France by the treaty of Basle, and which his most Christian majesty restores in full right and sovereignty to his Catholic majesty »