Istarski Oštrodlaki Gonič

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Istarski Oštrodlaki Gonič

Istrian Coarse-haired Hound
Tên khác Istrian Rough-coated Hound
Nguồn gốc Croatia
Đặc điểm
Nặng 16-26 kg
Cao 44-58 cm
Màu màu trắng với các mảng màu vàng và màu đen

Istarski Oštrodlaki Gonič (tiếng Anh: Istrian Coarse-haired Hound, tiếng Croatia: istarski oštrodlaki gonič, tiếng Slovenia: istrski ostrodlaki gonič)là một giống chó từ Croatia, được phát triển vào giữa thế kỷ 19 để săn bắt cáo và thỏ. Nó là một scenthound có bộ lông thô được nuôi chủ yếu như một con chó săn chứ không phải là một con vật cưng.

Mô tả[sửa | sửa mã nguồn]

Ngoại hình[sửa | sửa mã nguồn]

Istarski Oštrodlaki Gonič có thể thay đổi đáng kể về kích thước. Nặng khoảng 16–26 kg và cao 44–58 cm ở các vai.

Bộ lông của giống chó này chịu được thời tiết để săn bắn. Bộ lông phủ trên cùng dài từ 5–8 cm và có lớp lông cừu. Bộ lông là màu trắng với các mảng màu vàng và màu đen, thường là trên tai. Tai rộng và treo phẳng với đuôi cong dài phía trong.

Tập tính[sửa | sửa mã nguồn]

Một lần nữa, bởi vì Istarski Oštrodlaki Gonič lông thô đã được nuôi dưỡng chủ yếu để săn bắn chứ không phải là bạn đồng hành, nó có xu hướng cố ý và do đó khó khăn hơn trong việc huấn luyện hơn nhiều giống khác.

Istarski Oštrodlaki Gonič

Lịch sử[sửa | sửa mã nguồn]

Những người lai tạo giống CroatiaSlovenia đã tạo ra Istarski Oštrodlaki Gonič vào giữa thế kỷ 19 bằng cách lai tạo Grand Griffon Vendeen với Istarski Kratkodlaki Gonič. Loài chó này lần đầu tiên tham gia vào một chương trình biểu diễn ở Viên vào năm 1866.

Nguồn gốc của Istarski Oštrodlaki Gonič đã gây nhiều tranh cãi kể từ những năm 1960, với tuyên bố cạnh tranh từ CroatiaSlovenia. Vào năm 2003, Liên minh nghiên cứu chó quốc tế (FCI) đã công nhận giống này có nguồn gốc ở Croatia.[1]

Giống chó này vẫn được sử dụng để săn cáo, thỏ và heo rừng.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “Istarski gonič ipak je hrvatski pas”. Index.hr (bằng tiếng Croatia). ngày 13 tháng 4 năm 2003. Truy cập ngày 18 tháng 8 năm 2015.
  • Fogle, Bruce D.V.M; The New Encyclopedia of the Dog, Dorling Kindersley Books, 2000. ISBN 0-7894-6130-7
  • Cunliffe, Juliette; The Encyclopedia of Dog Breeds, Parragon Publishing, 2004. ISBN 0-7525-8276-3