Chi Trang (Ixora)

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Ixora)
Chi Trang
Trang đỏ (Ixora coccinea)
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Plantae
(không phân hạng)Angiospermae
(không phân hạng)Eudicots
(không phân hạng)Asterids
Bộ (ordo)Gentianales
Họ (familia)Rubiaceae
Phân họ (subfamilia)Ixoroideae
Tông (tribus)Ixoreae
Chi (genus)Ixora
L.
Loài điển hình
Ixora coccinea
L., 1753

Chi Trang hay chi Đơn (danh pháp khoa học: Ixora), gồm các loài trang, đơn, lấu, là một chi thực vật có hoa thuộc họ Thiến thảo (Rubiaceae). Chi này hiện nay bao gồm khoảng 500 - 560 loài cây nhiệt đới thường xanh.[1] Vùng phân bố chủ yếu của các loài trong họ này là ở các vùng nhiệt đới châu Á, châu Phi, trên các đảo Thái Bình Dương và vùng châu Mỹ la tinh.

Các loài cây trong chi này chủ yếu phát triển ở dạng cây bụi và gỗ nhỏ mọc thẳng đứng, ít khi là cây dây leo (ngoại trừ loài Ixora hekouensis. Lá chủ yếu là lá đơn nguyên mọc đối chữ thập, lá cây có thể dài từ 10 đến 20 cm; vào mùa hè, cây cho các chùm hoa gồm rất nhiều hoa nhỏ. Các loài này còn được dùng để trồng làm bờ giậu. Tại các vùng nhiệt đới, cây cho hoa quanh năm.

Các loài trang đỏ thường được sử dụng để thờ cúng trong Ấn Độ giáo, cũng như dùng trong các thuốc chữa bệnh dân gian Ấn Độ.

Các loài[sửa | sửa mã nguồn]

Chi Ixora còn có các tên đồng nghĩa khác như: Schetti Adans., Sideroxyloides Jacq., Patabea Aubl., Myonima Comm. ex A.Juss., Siderodendrum Schreb., Bemsetia Raf., Panchezia Montrouz., Charpentiera Vieill., Hitoa Nadeaud, Versteegia Valeton, Becheria Ridl., Thouarsiora Homolle ex Arènes, Captaincookia N.Hallé, Doricera Verdc., Tsiangia But, H.H.Hsue & P.T.Li

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “World Checklist of Rubiaceae”. Truy cập 2011. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |ngày truy cập= (trợ giúp)

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]