Joseph Louis Lagrange

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Joseph-Louis Lagrange)
Joseph Lagrange
Joseph Louis Lagrange
Sinh25 tháng 1 năm 1736
Torino, Ý
Mất10 tháng 4 năm 1813 77 tuổi
Paris, Pháp
Quốc tịchÝ
Pháp
Nổi tiếng vìCơ học giải tích
Cơ học thiên thể
Giải tích toán học
Lý thuyết số
Sự nghiệp khoa học
NgànhToán học
Vật lý học
Nơi công tácTrường Bách khoa Paris
Người hướng dẫn luận án tiến sĩLeonhard Euler
Các nghiên cứu sinh nổi tiếngJoseph Fourier
Giovanni Plana
Simeon Poisson
Chú thích
Note he did not have a doctoral advisor but academic genealogy authorities link his intellectual heritage to Leonhard Euler, who played the equivalent role.

Joseph-Louis Lagrange (25 tháng 1 năm 173610 tháng 4 năm 1813) là một nhà toán họcnhà thiên văn người Ý-Pháp. Ông đã có những đóng góp quan trọng trong nhiều lĩnh vực của giải tích toán học, lý thuyết số, cơ học cổ điểncơ học thiên thể. Có thể nói ông là nhà toán học vĩ đại nhất của thế kỉ 18. Trước khi tròn 20 tuổi ông đã là giáo sư hình học tại trường pháo binh hoàng gia ở Torino. Vào những năm hai mươi lăm tuổi ông được công nhận là một trong những nhà toán học vĩ đại nhất vì những bài báo của ông về sự lan truyền sóng và các điểm cực trị của các đường cong. Công trình nổi tiếng nhất của ông, Mécanique Analytique (4. ed., 2 vols. Paris: Gauthier-Villars et fils, 1888-89. First Edition: 1788), là một cuốn sách toán về sau trở thành cơ sở cho ngành. Với sự giới thiệu của Leonhard EulerJean le Rond d'Alembert, Lagrange kế nhiệm Euler để trở thành Viện trưởng Viện hàn lâm Khoa học PhổBerlin. Dưới Đế chế Pháp ông được phong nghị sĩ và bá tước. Ông được chôn cất trong điện Panthéon tại Paris.

Xem thêm[sửa | sửa mã nguồn]

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Joseph-Louis Lagrange tại Wikimedia Commons

  • O'Connor, John J.; Robertson, Edmund F., “Joseph Louis Lagrange”, Bộ lưu trữ lịch sử toán học MacTutor, Đại học St. Andrews
  • Bản mẫu:ScienceWorldBiography
  • Joseph Louis Lagrange tại Dự án Phả hệ Toán học
  • The Founders of Classical Mechanics: Joseph Louis Lagrange Lưu trữ 2006-06-13 tại Wayback Machine
  • Joseph Louis Lagrange (1736 - 1813) From A Short Account of the History of Mathematics (4th edition, 1908) by W. W. Rouse Ball.
  • The Lagrange Points
  • Lagrange's works (bằng tiếng Pháp) Oeuvres de Lagrange, edited by Joseph Alfred Serret, Paris 1867, digitized by Göttinger Digitalisierungszentrum (Mécanique analytique is in volumes 11 and 12.)