Jyn Erso

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Jyn Erso
Nhân vật trong Star Wars
Xuất hiện lần đầuCatalyst: A Rogue One Novel (2016)
Xuất hiện lần cuốiRogue One: Star Wars ngoại truyện (2016)
Sáng tạo bởiJohn Knoll
Diễn xuất bởiFelicity Jones
Beau Gadsdon (nhỏ)
Dolly Gadsdon (trẻ con)
Thông tin
Bí danhLiana Hallik
Tanith Pontha
Kestrel Dawn
Biệt danh"Bụi sao" (bởi bố của cô)
Giới tínhNữ
Nghề nghiệpQuân nổi dậy
Họ hàngLyra Erso (mẹ)
Galen Erso (cha)

Jyn Erso là một nhân vật hư cấu xuất hiện trong Star Wars, thể hiện bởi nữ diễn viên người Anh Felicity Jones trong bộ phim Rogue One: Star Wars ngoại truyện (2016). Cô là một tội phạm giúp quân Nổi dậy ăn cắp bản thiết kế Ngôi Sao Chết của Đế Chế. Giới phê bình đã so sánh Jyn với nhân vật Han Solo (Harrison Ford) và Rey (Daisy Ridley).

Nhân vật[sửa | sửa mã nguồn]

Nguồn gốc[sửa | sửa mã nguồn]

Người đứng đầu Industrial Light & Magic, John Knoll, đã gợi nên ý tưởng về bộ phim Rogue One. Khi nghe về việc phát triển một bộ phim truyền hình về Star Wars, anh đề ra một câu chuyện, được truyền cảm hứng từ một đoạn trong phần mở đầu của bộ phim Star Wars (1977), cuối cùng trở thành câu chuyện trong Rogue One. Knoll đề xuất cho Jyn là nhân vật nữ chính đề truyền cảm hứng cho con gái của mình.[1] Nguồn gốc của cái tên Jyn bắt nguồn từ việc trộn lẫn tên của vợ anh và cô con gái út, anh nói rằng cái tên Jyn kết hợp tên của những người phụ nữ anh yêu quý nhất[2]. Felicity Jones đóng vai Jyn được thông báo vào 12/3/2015.[3]

Phân vai[sửa | sửa mã nguồn]

Diễn viên Felicity Jones được đề cử vào vai Jyn Erso thông báo vào tháng 1 năm 2016. Nữ diễn viên người Anh nói về vai diễn của mình "đây là một cơ hội để có thể đóng vai một nhân vật nữ ngầu. Cô ấy có một tinh thần và là một nhân vật thú vị đề thể hiện."

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Jyn là con của Galen Erso, nhà khoa học bị buộc phải hoàn thành Ngôi Sao Chết. Jyn chạy trốn sau khi cha bị bắt đi, còn mẹ thì bị giết bởi Đế Chế[4][5]. Cô được Saw Garrera nuôi lớn và bảo vệ. Eric Goldman của IGN nói rằng "cô tự tạo một bức tường cứng rắn đề tự bảo vệ mình qua quá khứ đau thương".[6]

Jyn có tính cách nổi loạn. Tờ The Daily Telegraph miêu tả Jyn như một "nữ anh hùng kiểu Han Solo" [7] và Todd McCarthy của The Hollywood Reporter miêu tả cô là "một nữ anh hùng sinh ra để chống lại thế lực khủng khiếp nhất thiên hà".[8] Peter Travers của Rolling Stone nói Jyn là một "thủ lĩnh bẩm sinh".

Xuất hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Rogue One (2016)[sửa | sửa mã nguồn]

Jyn Erso là con gái của nhà khoa học Galen Erso bị cưỡng chế phải hoàn thành dự án siêu vũ khí cho Đế Chế và vợ của ông Lyra Erso.bị giết bởi Đế Chế. Jyn chạy trốn sau khi cha cô bị bắt đi và được Saw Garrera cưu mang và bảo vệ. 15 năm sau, Jyn bị bắt và chuyển tới một trại tập trung của Đế Chế trên hành tinh Wobani nhưng được quân Nổi dậy cứu với hy vọng dùng cô đề tìm Saw. Jyn cùng với sĩ quan Cassian Andor và người máy K2 tới hành tinh Jedha và gặp lại Saw. Cô nhận được tin nhắn của cha mình rằng ông rất yêu thương cô và đã để một điểm yếu trong Ngôi Sao Chết. Jyn cùng với phi công Bodhi Rook và 2 chiến binh đi khỏi Jedha sau khi Đế Chế hủy diệt mặt trăng. Họ lần dấu Galen đến Eadu, nhưng chưa gặp lại được cha mình lâu thì ông đã chết. Jyn cùng một nhóm nổi dậy xưng là Rogue One cùng nhau tới hành tinh Scarif để ăn cắp bản thiết kế Ngôi Sao Chết nhưng hi sinh sau khi Đế Chế hủy diệt hành tinh.

Các phương tiện khác[sửa | sửa mã nguồn]

Forces of Destiny[sửa | sửa mã nguồn]

Jyn xuất hiện trong Star Wars Forces of Destiny, chương trình chỉ tập trung vào các nữ anh hùng của Star Wars.[9]

Tiểu thuyết[sửa | sửa mã nguồn]

Jyn xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết Catalyst: A Rogue One Novel (2016) của James Luceno khi còn là trẻ con, Jyn cũng xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết Rogue One của Alexander Freed và trong cuốn tiểu thuyết sắp tới của Beth Revis[10].

Trò chơi[sửa | sửa mã nguồn]

Jyn là nhân vật chơi được trong game Star Wars Battlefront.

Đón nhận[sửa | sửa mã nguồn]

A. O. Scott của tờ The New York Times viết "Felicity Jones tiếp tục truyền thống của phụ nữ trong Star Wars, tháo vát, kiên cường." Peter Travers của Rolling Stone gọi Jones là "đập phá" và nhân vật Jyn "nữ chiến binh xếp vào hàng đầu", và Justin Chang của tờ Los Angeles Times khen ngợi Jones với "sự hung bạo nhưng rộng lượng" trong vai diễn.[5] Chris Nashawaty của Entertainment Weekly viết "Jones vào vai nhân vật với hơi ấm biến nhân vật Jyn còn hơn cả một mảnh ghép vào câu chuyện lớn hơn. Jones biến nhân vật ấy thành con người."

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ King, Darryn (ngày 12 tháng 12 năm 2016). “The Star Wars Saga's Secret Weapon: A Visual Effects Nerd with a Big Story to Tell”. Vanity Fair. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2016.
  2. ^ “Jyn Erso's Name Was A Tribute To A Crew Member's Family”. Truy cập 3 tháng 2 năm 2017.[liên kết hỏng]
  3. ^ Rogue One Is the First Star Wars Stand-Alone Film, Rian Johnson to Write and Direct Star Wars: Episode VIII. StarWars.com. ngày 12 tháng 3 năm 2015. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2016.
  4. ^ Brody, Richard (ngày 13 tháng 12 năm 2016). Rogue One Reviewed: Is it Time to Abandon the Star Wars Franchise?”. The New Yorker. Truy cập ngày 13 tháng 12 năm 2016.
  5. ^ a b Chang, Justin (ngày 13 tháng 12 năm 2016). Rogue One adds an uneven but thrilling wrinkle to the mythology of Star Wars. Los Angeles Times. Truy cập ngày 24 tháng 12 năm 2016.
  6. ^ Goldman, Eric (ngày 13 tháng 12 năm 2016). Rogue One: A Star Wars Story Review”. IGN. Truy cập ngày 14 tháng 12 năm 2016.
  7. ^ Rogue One: A Star Wars Story trailer: Felicity Jones makes a roguish, Han Solo-style heroine”. The Telegraph. ngày 7 tháng 4 năm 2016. Truy cập ngày 22 tháng 12 năm 2016.
  8. ^ McCarthy, Todd (ngày 13 tháng 12 năm 2016). Rogue One: A Star Wars Story: Film Review”. The Hollywood Reporter. Truy cập ngày 23 tháng 10 năm 2016.
  9. ^ Breznican, Anthony (13 tháng 4 năm 2017). Star Wars highlights female heroes in Forces of Destiny. Entertainment Weekly. Truy cập ngày 6 tháng 5 năm 2017.
  10. ^ “Bản sao đã lưu trữ”. Bản gốc lưu trữ ngày 29 tháng 1 năm 2017. Truy cập ngày 1 tháng 2 năm 2017.