Ký sự Amazon

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Ký sự Amazon
Thể loạiKý sự
Định dạngPhim tài liệu
Kịch bảnNguyễn Văn Bình
Đạo diễnNguyễn Văn Bình
Quốc gia Việt Nam
Ngôn ngữTiếng Việt
Sản xuất
Biên tậpCao Hoàng Khương
Địa điểmBrasil
Venezuela
Columbia
Peru
Bolivia
Kỹ thuật quay phimHuỳnh Lâm
Thời lượng71 tập [1]
Đơn vị sản xuấtHãng phim Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh
Đông Tây Promotion
Vietravel
Ngân hàng An Bình (nhà tài trợ)[2]
Trình chiếu
Kênh trình chiếuHTV7
HTV9
HTVC Thuần Việt HD
Quốc gia chiếu đầu tiên Việt Nam
Phát sóng2007

Ký sự Amazon – một phim ký sự mang đến cho người xem đến dải đất Nam Mỹ kỳ thú để có những khám phá thú vị về dòng Sông Amazon - một trong những con sông vĩ đại và nổi tiếng nhất thế giới. Phim do Hãng phim Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh sản xuất được phát sóng trên kênh HTV7.[3]

Nội dung[sửa | sửa mã nguồn]

Ký sự Amazon là sự tiếp nối ký sự đường dài về sông Mê Kông theo cách nhìn của người Việt Nam. Cuộc khám phá sông Amazon của đoàn làm phim cũng sẽ trả lời câu hỏi sông Nil hay Amazon là con sông lớn nhất thế giới.

Ký sự Amazon với một không gian trải rộng qua 5 quốc gia: Brasil, Venezuela, Columbia, Peru, Bolivia. Nội dung của bộ phim là những hình ảnh, những câu chuyện mà đoàn làm phim đã ghi lại trong suốt dọc tuyến hành trình liên quan đến lịch sử, văn hóa, môi trường thiên nhiên của 5 quốc gia thuộc lưu vực sông Amazon.

Ký sự Amazon giới thiệu đến người xem một cái nhìn khái quát về con Sông Amazon trong quá khứ và ngày nay. Qua đó hiểu thêm về lịch sử, kinh tế, các nền văn hóa xã hội, di tích... của các dân tộc sống ở lưu vực Amazon. Ký sự cũng cung cấp những thông tin có chủ điểm đặc thù về cuộc sống đương đại của cư dân các nước sở tại, và cả cộng đồng người Việt sinh sống tại lục địa này.

Thực hiện[sửa | sửa mã nguồn]

Đoàn làm phim khởi hành vào ngày 19.6.2007 và thực hiện chuyến đi trong 66 ngày.[4]

Thời gian đầu, đoàn sẽ thực hiện khoảng 70 ký sự ngắn từ 8 đến 10 phút, gửi về Việt Nam qua internet và phát sóng mỗi ngày thứ hai, ba, tư, năm hằng tuần lúc 21 giờ trên kênh HTV7 từ ngày 2.7.2007.[5][6]

Sau đó, với những hình ảnh đã ghi được, đoàn sẽ tiếp tục thực hiện bộ phim tài liệu tên Ký sự Amazon dự kiến dài 40 tập, mỗi tập 20 phút. Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Huỳnh Văn Nam, Tổng giám đốc Đài truyền hình TP.HCM cho biết Ký sự Amazon có điểm khác biệt với hai phim tài liệu nổi tiếng Mê Kông ký sự và Ký sự hỏa xa hành trình xuyên lục địa trước đây là hoàn toàn được xã hội hóa về mặt kinh phí và đề cao tính tương tác với khán giả thông qua website nhật ký hành trình của đoàn.

Danh sách các phần của phim[sửa | sửa mã nguồn]

Gồm 4 phần và 71 tập phim:[7]

Đoàn làm phim[sửa | sửa mã nguồn]

Nhóm làm phim HTV đã quyết định chọn thành phần đi Amazon tinh giản và toàn nam gồm 5 người:

  • Kịch bản và đạo diễn: Việt Bình
  • Biên tập và dẫn chương trình: Cao Hoàng Khương
  • Quay phim: Lê Huỳnh Lâm
  • Dựng phim: Nhật Quang
  • Hướng dẫn viên và phiên dịch: Võ Huy Cát

Chú thích[sửa | sửa mã nguồn]