Karoline Auguste của Bayern

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
(Đổi hướng từ Karoline Auguste xứ Bayern)
Karoline Auguste của Bayern
Thái tử phi của Württemberg
Hoàng hậu nước Áo
Vương hậu Hungary
Tại vị29 tháng 10 năm 1816 – 2 tháng 3 năm 1835
(18 năm, 124 ngày)
Đăng quang25 tháng 9 năm 1825, Nhà thờ Thánh Martin
Tiền nhiệmMaria Ludovika Beatrix của Áo-Este
Kế nhiệmMaria Anna của Sardegna
Thông tin chung
Sinh(1792-02-08)8 tháng 2 năm 1792
Mannheim, Tuyển hầu xứ Pfalz
Mất9 tháng 2 năm 1873(1873-02-09) (81 tuổi)
Viên, Đế quốc Áo
Phối ngẫu
Wilhelm I của Württemberg Vua hoặc hoàng đế
(cưới 1808⁠–⁠1814)

Franz I của Áo Vua hoặc hoàng đế
(cưới 1816⁠–⁠1835)
Vương tộcNhà Wittelsbach
Thân phụMaximilian I Joseph của Bayern Vua hoặc hoàng đế
Thân mẫuAuguste Wilhelmine xứ Hessen-Darmstadt
Tôn giáoCông giáo La Mã

Karoline Auguste của Bayern (tiếng Đức: Karoline Auguste von Bayern; 8 tháng 2 năm 1792 – 9 tháng 2 năm 1873) là Hoàng hậu Áo từ năm 1816, khi kết hôn với Hoàng đế Franz I và bà là người vợ thứ 3, cùng là người vợ cuối cùng của vị hoàng đế này, cuộc hôn nhân không để lại bất kỳ hậu duệ nào.[1] Hoàng đế Francis I của Áo là đời chồng thứ 2 của bà, người chồng đầu tiên là Thái tử Wilhelm của Württemberg, vị vua tương lai của Vương quốc Württemberg, nhưng họ đã ly dị vào năm 1814, trước khi William tiếp nhận ngai vàng 2 năm, sau đó bà mới tái hôn với hoàng đế Áo.

Caroline là con áp chót và là con gái thứ ba của Vua Maximilian I Joseph của Bayern và mẹ là Auguste Wilhelmine xứ Hessen-Darmstadt, người vợ đầu của Maximilian I Joseph. Các chị em gái của bà đều được gả vào các vương tộc hiển hách ở châu Âu đương thời như: Vương tộc Bonaparte của Pháp; Vương tộc Hohenzollern của Phổ; Vương tộc Habsburg của Áo; Vương tộc Wettin của Sachsen.

Những năm đầu đời[sửa | sửa mã nguồn]

Karoline Auguste sinh vào ngày 8 tháng 2 năm 1792 tại Mannheim, Tuyển hầu quốc Pfalz. Karoline Auguste là con thứ tư và là con gái thứ 3 của Maximilian I Joseph của BayernAuguste Wilhelmine xứ Hessen-Darmstadt. Năm hai tuổi, Karoline Auguste mắc phải bệnh đậu mùa.[2] Mặc dù qua khỏi nhưng Karoline Auguste đã bị di chứng sẹo trên mặt.[2]

Cuộc hôn nhân đầu tiên[sửa | sửa mã nguồn]

Ngày 8 tháng 6 năm 1808, tại München, Karoline Auguste đã kết hôn với Vương thái tử Wilhelm của Württemberg (1781–1864) và trở thành Vưng thái tử phi. Hai người không có con cái và tiêu hôn vào ngày 31 tháng 8 năm 1814.

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Karoline Auguste được sắp xếp nhằm tránh cuộc hôn nhân chính trị dàn xếp bởi Napoléon.[2] Sau lễ cưới, Wilhelm đã nói với Karoline Auguste rằng: Chúng ta là nạn nhân của chính trị.[2] Karoline Auguste dành thời gian viết thư cho anh trai Ludwig, học tiếng Ýtiếng Anh.[2] Hai người không ăn ở với nhau và cuộc hôn nhân đã bị tiêu hủy bởi Giáo hoàng Piô VII để cả hai đều có thể tái hôn một cách hợp pháp theo luật Công giáo. Tại thời điểm tiêu hôn, cả hai đều khẳng định rằng họ sống tách biệt và cuộc hôn nhân chưa bao giờ hoàn thiện.

Hoàng hậu Áo[sửa | sửa mã nguồn]

Chân dung của Karoline Auguste (bởi Eduard Ritsch, không rõ thời gian).

Sau khi tiêu hôn, Karoline Auguste được coi là nàng dâu phù hợp của cả Hoàng đế Franz II của Thánh chế La Mã và người em trai Ferdinand III của Áo, Đại Công tước xứ Toscana. Ferdinand sau đó đã rút lại lời cầu hôn và Karoline Auguste trở thành vợ của Hoàng đế Franz II.

Ngày 29 tháng 10 năm 1816, Karoline Auguste kết hôn với Franz II của Thánh chế La Mã, đồng thời là Quốc vương Hungary và Bohemia.[3] Karoline Auguste là người vợ thứ tư của Franz II và kém chồng mình 24 tuổi. Franz II cũng đã là cha của mười ba người con bởi hai người vợ trước đó. Nhà ngoại giao Anh Frederick Lamb đã gọi Hoàng hậu là "xấu xí, thông minh và đáng ngưỡng mộ" [a] và chồng của Karoline Auguste đã nói về vợ rằng:"Cô ấy chỉ cần làm một cú hích, và người còn lại chỉ tựa như là không khí." [b] [4] Đám cưới và cuộc sống hôn nhân của hai vợ chồng rất giản dị vì Hoàng đế rất tiết kiệm về chi tiêu. Trước cuộc hôn nhân, Caroline Auguste thường gọi là Charlotte, nhưng kể từ đây Hoàng hậu bắt đầu dùng cái tên Karoline. Cuộc hôn nhân kéo dài gần 20 năm, hai vợ chồng sống hòa hợp với nhau nhưng không có con cái. Karoline Auguste là người được yêu mến ở Áo và năng nổ trong công tác xã hội; Hoàng hậu đã thành lập một số bệnh viện và khu cưu trú dành cho người nghèo.[5] Sau cái chết của chồng năm 1835, Karoline Auguste chuyển đến Salzburg và sống bình lặng tại đây cho đến khi qua đời tầm bốn thập kỷ sau đó. Thái hậu Karoline Auguste qua đời vào tháng 2 năm 1873, một ngày sau sinh nhật 81 tuổi của mình.

Chân dung của Franz Schrotzberg, 1864.

Giống như chồng là Franz II, một người đàn ông hết lòng vì gia đình và khuyên răn người thừa kế của mình hãy "Hãy gìn giữ sự hợp nhất trong gia đình và coi đây là một trong những điều quý giá nhất" [c], Karoline Auguste cũng có mối quan hệ gần gũi với họ hàng, nhất là hai người em gái và cháu gái cũng được gả vào hoàng thất ngoại quốc giống mình. Karoline Auguste cũng gần gũi với con trai của con gái riêng của chồng là Napoleon II.[5] Karoline là người chị em tốt của người em gái khác mẹ là Sophie Friederike của Bayern. Sophie Friederike đã kết hôn vào năm 1824 với Đại vương công Franz Karl của Áo, con trai riêng của chồng Karoline Auguste và trở thành mẹ của hai vị Hoàng đế là Franz Joseph I của ÁoMaximiliano I của México. Thái hậu Karoline Auguste cũng có quan hệ tốt với Elisabeth xứ Bayern, vợ Hoàng đế Franz Joseph I, cháu gái gọi bác cũng như là con dâu của Sophie Friederike.

Một chiếc cài áo bằng ngọc trai từng thuộc sở hữu bởi Karoline Auguste đã được bán đấu giá tại Sotheby năm 2012.

Gia phả[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Nguyên văn là "ugly, clever and admiable".
  2. ^ Trong văn bản tiếng Anh là "She can stand a push, the other was nothing but air.".
  3. ^ Văn bản tiếng Anh là "Preserve unity in the family and regard it as one of the highest goods".

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Elisabeth Katharina Rath: Kaiserin Caroline Augustes Wirken in Salzburg. Ein Beitrag zur Sozialgeschichte Salzburgs in der zweiten Hälfte des 19. Jahrhunderts. phil.Diss, Salzburg 1988.
  2. ^ a b c d e Susan, Flantzer (17 tháng 4 năm 2016). “Caroline Augusta of Bavaria, Empress of Austria”. Unofficial Royalty (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2023.
  3. ^ Encyclopædia Britannica
  4. ^ Frederick Lamb to his mother, 31 October 1816, in British Library, Add. MS. 45546, f. 156v.
  5. ^ a b Selin, Shannon (5 tháng 12 năm 2014). “Caroline Augusta, Empress of Austria”. Shannon Selin (bằng tiếng Anh). Truy cập ngày 9 tháng 1 năm 2023.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]

Tư liệu liên quan tới Karoline Auguste của Bayern tại Wikimedia Commons

Karoline Auguste của Bayern
Sinh: 8 tháng 2, năm 1792 Mất: 9 tháng 2, năm 1873
Tước hiệu Hoàng gia
Tiền nhiệm
Maria Ludovika Beatrix của Áo-Este
Hoàng hậu nước Áo
Vương hậu Dalmacija
Vương hậu Galicia và Lodomeria
Vương hậu Illyrien
Vương hậu Lombardo-Veneto

1816–1835
Kế nhiệm
Maria Anna của Sardegna
Vương hậu Hungary
Vương hậu Croatia
Vương hậu Slavonija

1816–1830
Vương hậu Bohemia
1816–1835